Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Síða 68

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Síða 68
66 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ araútgerðar, en svo seldu þeir skipið í apríl 1989 og þá varð ég að fara aftur til sjós, og nú er ég orðinn fiskimaður á ný á spánýju skipi. En mér líkar það nú ekki allskostar. Við erum svo lengi úti. I síðasta túr vorum við að veiðum við Austur- og Vestur- Grænland og á Nýfundnalandsbönk- unum, ég var kunnugur á þessum slóðum. Þegar íslenzka strandgæzlan flæmdi mig af Barða — eða Kögur- grunni, flýði ég á Austur-Grænlands- mið. Þetta verksmiðjuskip, Shetland Challenger heitir það, sem ég er með núna, Boyd á það. Það eru ekki nema tvö togarafyrirtæki í Hull, og það eru J. Marr og Boyd. Boyd á tvö verksmiðjuskip, sem veiða í Barentshafi og við Grænland, og reyna allsstaðar þar sem fisk er að hafa á slóðum sem ekki eru bannað- ar. Þegar fiskveiðar drógust saman, breytti Marr sínum stóru verk- smiðjutogurum í marningsskip (siecmick), en nú hefur Marr sjö lítil skip í gangi, sem veiða ferskan fisk, frysta ekki. Þessi skip sækja í Bar- entshafið og til Bjarnareyja. Þau hafa einhvern kvóta þarna. Ég er aftur á móti á nýju verk- smiðjuskipi, eins og ég sagði áðan, sem fór sína fyrstu ferð í apríl, og við höfum gert tvo túra. Mér finnst ég orðinn of gamall í svona langtúra, en mér var nú boðið að taka skipið og það var freistandi að verða skipstjóri á þessu stóra og nýja skipi með 36 manna áhöfn. Fyrri túrinn okkar var til Spitzber- gen, og við veiddum þar á 82. gráðu n.br. Skipið er sérstaklega byggt til veiða í ís. Það er hægt að keyra því í gegnum tveggja metra þykkan ís. Við veiðum rækju á þessum slóðum. Ég hef áður veitt þorsk við Spitz- bergen, en aldrei svona norðanlega, svo að ég fékk með mér gamlan fiski- lóðs, norskan, sem þekkti vel rækj- umiðin þarna. Við vorum þrjá mán- uði í túrnum og lönduðum í Dan- mörku (Hirtshal). Ég hef verið skipstjóri í þrjátíu ár og þekki fiskislóðir við ísland, Grænland og Nýfundnaland, en á þessari slóð við Spitzbergen á þessu skipi, kynntist ég mörgu, sem kom mér ókunnlega fyrir sjónir. í þessari fyrstu ferð var með okkur sem farþegi, maðurinn, sem hafði hannað báða Boydstogarana. Neðst í skipinu er verksmiðja, sem vinnur rækjuna, en ofar er vinnslan á þorski og ýsu. Þessi verkfræðingur gat ekki verið lengur en fjórar vikur um borð. Það var um tvær hafnir að ræða til að leggja upp mann, Longyear og Nýja- Álasund, en við komust ekki nær þessum höfnum um 70 sjóm. fyrir ís. Þetta var ein samfelld ísbreiða. Ég spurði þennan mann, hann er kunn- ugur aðstæðum, hafði verið þarna lengi áður. — Hvernig komum við þér í land? — „Það er enginn vandi,“ sagði hann. „Þú keyrir skipið á hálfri ferð inní ísinn, þangað til það stoppar af sjálfu sér, þá stopparðu vélina, setur út gangplanka, skipshöfnin fer niður á ísinn í fótbolta, en þyrla kemur og sækir mig.“ Þessu hafði ég aldrei kynnzt áður. Þegar ég fór frá Austur-Grænlandi fyrir þremur vikum (þ.e. í júlí/ágúst 1989), lá við, að leiðin lægi til Reykjavíkur. Það meiddist hjá okkur maður um borð, og það var enga hjálp að fá á Austur-Grænlandi, svo að ég ætlaði með manninn til Reykja- víkur og hitta þá einhverja af mínum gömlu kunningjum þar. Ég var búinn að keyra eina tvo tíma áleiðis, þegar samband náðist við þýzkt spítalaskip á þessum slóðum, og þar var læknir um borð. Þetta hefði verið svo upp- lagt fyrir mig, þar sem ég ætlaði, hvort eð var að fara að færa mig yfir á Nýfundnalandsmiðin. íslandssókn Taylor segist geta skrifað þykka bók um Islandssókn, og vissulega er þessi þáttur of snubbóttur. „Það þarf nú ekki að kynna veður- lagið á íslandsmiðum fyrir íslenzkum sjómönnum. Okkur hætti til Eng- lendingum að halda sjó lengur en ráðlegt er og lentum oft í hættulegri ísingu, en það var ekki fyrr en Lor- ella og Rodérigo fórust í janúar 1955, að við gerðum okkur ljóst, og ég held að það hafi verið eins um ykkur, að það væri ráðlegast að forða sér strax ef ísing fylgdi stormi. Þá fór ekki lengur á milli mála, hvað gat hent í norðaustan ísingarveðrum, en ísing- arskilyrðin geta myndast á örskots- stund. Jafnvel þessi stóru miklu skip, sem eftirstríðstogararnir voru, báru ekki af sér hörð ísingarveður. Sú var venjan að leita vars í honum norðaustan á Aðalvík eða undir Grænuhlíð, en ef hann var útí vestr- inu, norðvestan eða norð-norðvest- an, þá var flúið „round the corner“ (fyrir Sléttunesið) inná Jökulfirðina, þar var gott skjól við austurenda Grænuhlíðar. (Englendingar notuðu Jökulfirðina til skjóls, en Islendingar ekki. Islenzki togaraflotinn hnapp- aðist saman undir Grænuhlíð og hékk þar í hnapp og af því stórhætta og enginn friður, enda hlauzt af þessu slys (Eiríkur rauði), og lífhafn- ir á Hesteyrarfirði og Veiðileysis- firði). En oft fórum við í bílageymsluna, down to garage“, en svo nefndum við Dýrafjörð. Eftir að Ross Cleveland fórst 1968, neituðu vátryggingarfélögin í Hull að togarar færu á íslandsmið að vetrin- um, en það bann stóð stutt. Ég var á Joseph Conrad, þegar þetta var, og var hann fyrsta skip til að halda á Islandsmið eftir slysið. Við fórum 14. febrúar með fullt skip af blaðamönnum og sjónvarps- mönnum, sem vildu kynnast aðstæð- um og sjá ís. En það var enginn ís á íslandsmið- um, og raunveruleg ísingarveður eru sem betur fer heldur sjaldgæf, þótt hitt sé algengt að ís setjist á skip í frosthörkum. Það er ísing sem er við- ráðanleg. Ég varð að keyra með fjölmiðla- mennina norður að ísröndinni að finna fyrir þá ís. Annars var þetta dæmigerður íslandstúr. Ég kastaði út af Vestfjörðum í Kantinum á 150 föðmum, en hann var tregur og leið- indaveður, 4-6 vindstig með frosti, en ekki nein bráðaísing. Ég togaði svo upp Halann og alla leið uppá 90 faðma, þar er jafnan skárra sjólagið, og toguðum í álrennunni á sand- botni, sem við kölluð „Molly Gully, á 145 föðmum og þar gaf hann sig til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.