Hugur - 01.06.2009, Page 130

Hugur - 01.06.2009, Page 130
128 Róbert Jack un, sem hann kallar félags- og tilfinninganám (e. social and emotional learning, skammstafað SEL), fyrir slíkt.9 Spurningin er þá að hve miklu leyti sé réttmætt að beina gagnrýni um að tilfinningagreind sé ranglega notuð í skólum til að kenna siðferðisþroska að Goleman sjálfum frekar en þeim sem standa að sh'kri beitingu. Um þetta ætla ég ekki að fjölyrða frekar enda ekki markmið þessarar ritgerðar. Ég held þó sem sagt að Kristján hafi mikið til sinna efasemda um að tilfinninga- greind geti verið breið undirstaða menntunar, þótt ég efist um að gagnrýni hans á Goleman sé að öllu leyti réttmæt. Hitt stendur þá eftir hvort gagnrýni Kristjáns sýni fram á að rit Golemans sé forheimskandi sjálfshjálparrit. I fyrsta lagi virðist gagnrýnin ekki vera það hörð og beinast að sumu leyti frekar að því hvernig menn hafa notað skrif hans í menntun, heldur en hvað hann segir sjálfur. I öðru lagi segir Kristján sjálfur að gagnrýni hans gangi ekki á milli bols og höfuðs á tilfinninga- greind og Goleman þótt hann telji grunngildi rits Golemans e.t.v. liggja í því að beina lesendum þess að Aristótelesi.10 Mér sýnist því varla hægt að byggja stað- hæfingu um forheimskun sjálfshjálparrita á gagnrýninni á Goleman. Víkjum þá að Elliot Cohen. Kristján segir hann vekja upp gamaldags tvíhyggju tilfinninga og skynsemi þar sem hlutverk skynseminnar sé að halda aftur af til- finningunum; Cohen geri því jafnframt skóna að hann fylgi Aristótelesi að málum en tali svo gegn hugmyndum hans. Ég er sammála Kristjáni um að Cohen tali stundum með þessum hætti og Kristján kann að hafa rétt fyrir sér um að Cohen fylgi ekki hugmyndum Aristótelesar eins vel og hann telur sjálfur (sem varla getur þó talist stór glæpur). Mér virðist Kristján þó heldur ósanngjarn í garð Cohens af tveimur ástæðum. Hin fyrri er að það að „kreppa viljavöðvann", eins og Cohen orðar það, til að halda aftur af hvötum hlýtur í sumum tilfellum að vera nauðsyn- legt og hin síðari er að þetta er alls ekki sterkasta myndin sem maður fær af um- fjöllun Cohens um hvernig maður skyldi umgangast tilfinningarnar. Varðandi hið fyrra segir Kristján reyndar að Aristóteles tali um að það geti verið æskilegt að halda aftur af tilfinningum, en hinn dygðugi þurfi þó ekki á þessu að halda heldur eigi hvatir hans hlutdeild í skynseminni og séu samstíga henni.11 Þannig hafnar Aristóteles því að sjálfsagi sé dygð og þessa skoðun hans virðist Kristján telja hið besta viðhorf til tilfinninga og skynsemi. Ég get verið sammála um að sh'kur samhljómur slcynsemi og tilfinninga sé dásamlegt og verðugt mark- mið. Ég get þó ekki fellt mig við að þar með sé það gagnrýnivert að leitast stund- um við að halda aftur af ákveðnum hvötum. Ekki af því það sé svo göfugt heldur af því að fullkomið samræmi tilfinninga og skynsemi fæst ekki í vöggugjöf. Á leiðinni að fullkomnuninni, sem Cohen segir reyndar að við náum varla,12 hlýtur að vera mikilvægt að halda aftur af hvötum sínum undir vissum kringumstæðum, til dæmis þegar hvatirnar krefja mann um að dreifa gróusögum um þann sem manni finnst að hafi móðgað sig. Cohen kann einfaldlega að telja lesendur sína á 9 Kristján Kristjánsson (2006: 39). 10 Kristján Kristjánsson (2006: 55). 11 Kristján Kristjánsson (2005: 680-681). 12 Cohen (2003:18).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.