Hugur - 01.06.2009, Síða 130

Hugur - 01.06.2009, Síða 130
128 Róbert Jack un, sem hann kallar félags- og tilfinninganám (e. social and emotional learning, skammstafað SEL), fyrir slíkt.9 Spurningin er þá að hve miklu leyti sé réttmætt að beina gagnrýni um að tilfinningagreind sé ranglega notuð í skólum til að kenna siðferðisþroska að Goleman sjálfum frekar en þeim sem standa að sh'kri beitingu. Um þetta ætla ég ekki að fjölyrða frekar enda ekki markmið þessarar ritgerðar. Ég held þó sem sagt að Kristján hafi mikið til sinna efasemda um að tilfinninga- greind geti verið breið undirstaða menntunar, þótt ég efist um að gagnrýni hans á Goleman sé að öllu leyti réttmæt. Hitt stendur þá eftir hvort gagnrýni Kristjáns sýni fram á að rit Golemans sé forheimskandi sjálfshjálparrit. I fyrsta lagi virðist gagnrýnin ekki vera það hörð og beinast að sumu leyti frekar að því hvernig menn hafa notað skrif hans í menntun, heldur en hvað hann segir sjálfur. I öðru lagi segir Kristján sjálfur að gagnrýni hans gangi ekki á milli bols og höfuðs á tilfinninga- greind og Goleman þótt hann telji grunngildi rits Golemans e.t.v. liggja í því að beina lesendum þess að Aristótelesi.10 Mér sýnist því varla hægt að byggja stað- hæfingu um forheimskun sjálfshjálparrita á gagnrýninni á Goleman. Víkjum þá að Elliot Cohen. Kristján segir hann vekja upp gamaldags tvíhyggju tilfinninga og skynsemi þar sem hlutverk skynseminnar sé að halda aftur af til- finningunum; Cohen geri því jafnframt skóna að hann fylgi Aristótelesi að málum en tali svo gegn hugmyndum hans. Ég er sammála Kristjáni um að Cohen tali stundum með þessum hætti og Kristján kann að hafa rétt fyrir sér um að Cohen fylgi ekki hugmyndum Aristótelesar eins vel og hann telur sjálfur (sem varla getur þó talist stór glæpur). Mér virðist Kristján þó heldur ósanngjarn í garð Cohens af tveimur ástæðum. Hin fyrri er að það að „kreppa viljavöðvann", eins og Cohen orðar það, til að halda aftur af hvötum hlýtur í sumum tilfellum að vera nauðsyn- legt og hin síðari er að þetta er alls ekki sterkasta myndin sem maður fær af um- fjöllun Cohens um hvernig maður skyldi umgangast tilfinningarnar. Varðandi hið fyrra segir Kristján reyndar að Aristóteles tali um að það geti verið æskilegt að halda aftur af tilfinningum, en hinn dygðugi þurfi þó ekki á þessu að halda heldur eigi hvatir hans hlutdeild í skynseminni og séu samstíga henni.11 Þannig hafnar Aristóteles því að sjálfsagi sé dygð og þessa skoðun hans virðist Kristján telja hið besta viðhorf til tilfinninga og skynsemi. Ég get verið sammála um að sh'kur samhljómur slcynsemi og tilfinninga sé dásamlegt og verðugt mark- mið. Ég get þó ekki fellt mig við að þar með sé það gagnrýnivert að leitast stund- um við að halda aftur af ákveðnum hvötum. Ekki af því það sé svo göfugt heldur af því að fullkomið samræmi tilfinninga og skynsemi fæst ekki í vöggugjöf. Á leiðinni að fullkomnuninni, sem Cohen segir reyndar að við náum varla,12 hlýtur að vera mikilvægt að halda aftur af hvötum sínum undir vissum kringumstæðum, til dæmis þegar hvatirnar krefja mann um að dreifa gróusögum um þann sem manni finnst að hafi móðgað sig. Cohen kann einfaldlega að telja lesendur sína á 9 Kristján Kristjánsson (2006: 39). 10 Kristján Kristjánsson (2006: 55). 11 Kristján Kristjánsson (2005: 680-681). 12 Cohen (2003:18).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.