Fjölnir - 30.10.1997, Síða 69

Fjölnir - 30.10.1997, Síða 69
Gunnar Smári Egiisson Sovét-ísland Magnúsar L. Sveinssonar og Cvends Jaka og lofa þeim atkvæðum sín- um og niðja sinna. Það fékk enginn að C2s reka sjoppu í Reykja- vík án þess að ganga í Sjálfstæðisflokkinn. Skipan yfirkennara í barnaskóla Grindavíkur fór eftir skiptareglum stjórnmála- flokkanna. En þó þetta ástand hafi skánað lítil- lega þá lifum við í reynd enn við sama ægi- vald flokkakerfis- ins. Tilslökunina má ef til vill fyrst og fremst rekja til þegjandi mótmæla fólksins, það hefur hætt að ganga í flokkana. Og eftir því sem færri eru innan þeirra þeim mun erfiðara gengur þeim að manna leigu- bílana og sjoppurnar. Bílstjórarnir og sjoppukarl- arnir eru allir komnir í bankaráðin. Ef einhver efast um þessi ægitök flokkanna á samfélaginu getur sá tekið sér Kennaratal f hönd og dundað sér við að eyrnamerkja skólastjórana stjórnmálaflokkunum. Það sama getur hann gert við Rithöfundatal, skrá yfir dómara í héraðsdómi og Hæstarétti, starfsmenn Stjórnarráðsins, for- mennlverkalýðsfélaga, forstöðumenn ríkisstofn- ana, fféttamenn Ríkisútvarpsins, kennara við Há- skólann, stjórnarmenn heilbrigðisstofhana — meira að segja starfsmenn meiraprófsnefndar. Á íslandi taka menn ekki próf á rúm án þess að gangast flokkaræðinu á hönd. Hver einasti raunverulegi og ímyndaði valda- pósmr í samfélaginu er eign stjórnmálaflokkanna. Hann er örlítill þátrnr í algjörri stjórn þeirra á samfélaginu. Og sem fyrr er þetta vald röksmtt með nauðsyn varnarstöðu um veika stöðu lands og þjóðar. Við megum ekki við frjálsræði á nein- um sviðum samfélagsins sem máh skipta. Eins og í upphafi aldarinnar stjórna famennar klíkur landinu, ýmist í gegnum ríkisvaldið eða samofnar fyrirtækjablokkir. í skjóli þessa valds hafa bankar og fjárfesting- arsjóðir afskrifað 40 milljarða af dellulánum án þess að nokkur geri við það athugasemd. Og sökum þessa valds spyrjum við einskis. Við horf- um með vonarblik í auga á hlutafélagavæðingu en kjósum að líta ffamhjá raunverulegu eðli bankakerfisins. Við viljum gleyma að ef valda- blokkir í íslensku viðskiptalífi hefðu ekki verið orðnar fástmótaðar hefði ekkert ríkisfyrirtæki verið einkavætt. Við höfúm séð ríkis- og flokka- valdið sleppa tökunum á fjölmiðlum en aðra arma þessa sama valds ná tökum á þeim á örstuttum tíma. Stuttur tími ffjálsrar fjölmiðlun- ar hafði því engin áhrif á samfélagið, það er allt við það sama. Og við höfúm lært að fagna þegar fslenskar sjávarafúrðir gera samning við Rússa á Kamtsjatka, þegar SÍF kaupir kanadískt saltfisk- fyrirtæki og ÍS ffanskt en gleymum að veldi þessara fyrirtækja byggist á áralangri einokun á nýtingu náttúruauðlinda okkar. Við dáumst að viðskiptasnilld þeirra sem ræna okkur. Svo miklir aumingjar emm við. Við fyllumst stolti yfir hversu valdablokkunum hefúr tekist að klæða sig frjálslega. Sem fyrr viljum við að sýslu- maðurinn sé reffilegur og haldi sig höfðinglega. 3. islenslc menning______________________ EINSKONAR BÓKMENNTA- OG USTASAGA Þegar Libby's og Hunt's-tómatsósurnar komu til íslands lyppaðist Vals-tómatsósan niður. Hún hafði setið ein að bragðlaukum íslendinga áratug- um saman varin af glórulausum innflutningstoll- um og sjálfsafgreiðslu í bönkum og lánastofnun- um. Þetta ljúfa líf hennar hafði gert hana væm- kæra, lata, bragðdaufá og dísæta. Hún hafði ekki lengur fyrir því að nærast á tómötum. Einhverju sinni lækkuðu epli í verði og þá komst hún upp á lag með að mauka þau, lita rauð og kalla tómat- sósu. Saga Vals-tómatsósunnar er saga gerspilling- ar. Hún lifði utan og ofán við allan raunvem- „Þetta flokkarœði vœri sjálfsagtþolandi efflokkar mynduðust hér ogþar í ^ samfélaginu og hinir ýmsu flokkar ogflokkadrœttir mundu vega hver upp á móti öðrum. En við Islendingar eigum ekki því láni að fagna. Hjá okkur stjóma sömu flokkamir löggjafarvaldinu, dómsvaldinu og framkvæmdavaldinu Þeir stjóma einnig menntakerfinu, efliahagslífinu, menningunni, heilbrigðis- kerfinu, verkalýðshreyfing- ....... Augiýsing unni, jjölmiðlum — hverjum einastaþœtti samfélagsins. “ leika. Eina samkeppnin sem hún hafði vom tómatar sem ræktaðir voru í fyrirburakössum í Hveragerði og vom svo dýrir að þegar þeir vom settir á markað rauk verðbólgan upp um nokkur prósentustig. Og það hafði enginn efni á að kaupa þá. Þegar þeim var ekið á haugana lækkaði verðbólgan aftur. Hið ljúfa líf Vals-tómatsósunnar lauk þegar ísland var opnað fyrir tómatsósum annarra landa. Eina von hennar um ffamhaldslíf er að hún verði tekin upp sem löggilt þorrablótsviðbit. Saga Vals-tómatsósunnar væri skemmtileg ef hún væri ekki jafnffamt dæmisaga. íslensk menn- ing lifði nefnilega við sömu kjör og Vals-tómat- sósan alla þessa öld. Hún var einangmð, vernduð og værukær. Þegar holskefla erlendra áhrifa skall á landinu upp úr 1980 þá lyppaðist hún niður. Hún féll niður um margar deildir í vitundarlífi almennings. Eins og Vals-tómatsósan þá hefúr hún helst von um hlutverk í einhverri sérstakri deild, einhverju þorrablóti þar sem innlendra menningarrétta er neytt af álíka gefándi þörf og fólk úðar í sig súkkulaðieggjum á páskunum. Þjóðe iernishyggjan var drifkraffur viðurkenndrar menningar á íslandi eins og hún var límið sem hélt saman sovéskri samfélagsskipan. Þetta tvennt er óaðgreinanlegt. Allt ffá rómantísku skáldunum á síðustu öld hafá íslenskir listamenn — með grádega fáum undantekningum — þjónað viður- kenndusm viðhorfúm í samfélaginu og þau við- horf em alltaf viðhorf ríkjandi valdhafa. íslenskir listamenn gengu allir í flokkinn — eða einhvern flokk hans. Rithöfúndasamband íslands var því sambærileg stofnun og Rithöfúndasamband Sovétríkjanna. Frumskilyrði þess að verða mark- tækur í íslensku menningarlífi var að gangast undir gmnndvallarskipan samfélagsins — flokka- kerfið. Þeir sem höfnuðu því var hafnað. Og munurinn á Sovétríkjunum og íslandi er sá að fyrir austan var hefð fyrir andstöðu við sovétið og þar og erlendis var til samfélag andófsmanna. Hér hafði sá sem ekki vildi gangast undir flokka- ræðið í engin hús að venda. Hann gaf sig guði og gaddinum á vald. Og þar sem íslendingar fóm meðvitundarlausir í gegnum sambærilegar breyt- ingar og Rússar hafá gert á undanförnum ámm hafa þeir ekki gert neitt uppgjör gagnvart sögu sinni. Hugmynda- og listasaga sovétsins er enn hin viðurkennda saga. Þjóðemishyggjan var okk- ar sósíal-realismi og hún lifir enn góðu lífi. Hér annars staðar í blaðinu rekur Hannes Sigurðsson hvemig íslenskir málarar beygðu sig undir þjóðernishyggjuna og tóku þátt í að auka veg hennar í vimnd almennings. Hann sýnir meðal annars ffam á hversu stóran þátt Kjarval átti í að laga þjóðernishyggju nítjándu aldar að hugmyndaheimi Sigurðar Nordals og annarra fræðimanna af aldamótakynslóðinni. Færa má að því rök að þáttur Halldórs Laxness hafi verið svipaður í bókmenntúm og JóNS Leifs í tónlist- inni. En það sem er athyglisverðast hjá Hannesi er að hann sýnir fram á hvernig myndlistar- mönnum effir stríð tókst að flytja hingað heim aðferðir módernismans með því að blanda þær þjóðernislegu inntaki. Það má segja að þeir hafi selt sig inn í íslenskt menningarlíf. Þeir fengu að dunda við sínar módernísku aðferðir gegn því >■
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fjölnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.