Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 69
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 ar en löngum, textum sem lýsa snöggri hugljómun, fullkominni stund sem skáldið nær að höndla. „Gripið um hálsinn á augnablikinu", kallar skáldið Mall- armé (1842—1898) það. Esseiið er vinsælt, líka smásagan, sem leyfir háð, gaman- semi og fantasíu og þykir standa skáldsögunni framar, en efst á virðingarstigan- um trónir auðvitað ljóðið, hið knappa form sem í er hægt að hneppa hið full- komna augnablik. Hér kann einnig að ráða einhverju um að á árunum frá 1870 til aldamóta var mikið blómaskeið í tímaritaútgáfu, bæði fjölgaði titlum mjög og eintakafjöldi margra tímarita tífaldaðist, en þau voru auðvitað kjörinn staður fyrir stutta texta og ljóð.5> Skáldsagan hafði fram til þessa verið svo nátengd samtímanum að hún hlaut að verða fyrir skakkaföllum. Aðeins annars flokks rithöfundar reyna að lýsa félags- eða sögulegum raunveruleika. Síðustu skáldsögur Zola sem koma út um og eftir aldamótin standa öðrum sögum hans langt að baki.'’' Vinsælustu skáldsagnahöf- undarnir flýja raunveruleikann; Pierre Loti (1850—1923) leitar yrkisefna í fjarlæg- um löndum, Paul Bourget (1852—1935) einbeitir sér að siðfræðilegum vangavelt- um og greiningu á sálarlífi fólks. Hvorugur þeirra þykir nú merkilegur rithöf- undur. Forvitnilegustu ungu rithöfundarnir á þessum árum voru án efa André Gide (1869-1951), Maurice Barrés (1862-1923) og Romain Rolland (1866-1944). Enginn þeirra skrifar hefðbundna skáldsögu. Fyrstu skáldsögur Barrés, trílógían Le Culte du Moi (Dýrkun á mér 1889-1891) fjalla að mestu um draumóra manns sem berst við að verjast ásókn einhverra Barbara sem eru allt í kringum hann og hafa það eitt gert af sér að hugsa öðruvísi en hann. Það er reyndar vafamál hvort hægt er að flokka bækur þessar undir skáldsögur, því þær eru allt í senn, prósa- ljóð, sjálfsævisaga og essei. Frásagnarmátinn er einnig óvenjulegur, sumir kaflar fjalla aðeins um tilfinningar aðalpersónunnar, og sögumaður notar stundum fýrstu persónu en stundum þriðju. í Les Déracinés (Upprætlingar) frá árinu 1897 leitar Barrés hins vegar fyrirmynda hjá Balzac og Stendhal til þess að skrifa það sem ef til vill mætti kalla fyrstu pólitísku skáldsöguna, en samt er hún full af draumórum aðalsöguhetjunnar sem sækir greinilega margt til höfundar. André Gide stundar einnig sjálfsdýrkun og sögur hans fram að fýrri heimsstyrjöld boða lífsnautn og frelsi og sýna vilja til að brjótast undan borgaralegri og lúterskri sið- fræði, einkum L'lmmoraliste(Siðleysinginn, 1902), semlesamásemvarnarritfyrir homma.. Jóbann-Kristófer eftir Rolland er heldur alls ekki hefðbundin skáldsaga, höfundurinn vildi sjálfur kalla hana sögu-flæði og neitaði ákaft að þetta væri skáldsaga: „Þegar þið sjáið mann, spyrjið þið hann þá hvort hann sé skáldsaga eða ljóð? Það sem ég skapaði, er maður. Líf manns er ekki hægt að hemja innan takmarka bókmenntagreinar."71 Söguhetjan Jóhann-Kristófer flakkar reyndar um í heimi sem oft er æði óraunverulegur, og höfundur notar ó- spart tækifærið til að ræða sínar eigin hugmyndir og drauma. 331
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.