Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 69
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 ar en löngum, textum sem lýsa snöggri hugljómun, fullkominni stund sem skáldið nær að höndla. „Gripið um hálsinn á augnablikinu", kallar skáldið Mall- armé (1842—1898) það. Esseiið er vinsælt, líka smásagan, sem leyfir háð, gaman- semi og fantasíu og þykir standa skáldsögunni framar, en efst á virðingarstigan- um trónir auðvitað ljóðið, hið knappa form sem í er hægt að hneppa hið full- komna augnablik. Hér kann einnig að ráða einhverju um að á árunum frá 1870 til aldamóta var mikið blómaskeið í tímaritaútgáfu, bæði fjölgaði titlum mjög og eintakafjöldi margra tímarita tífaldaðist, en þau voru auðvitað kjörinn staður fyrir stutta texta og ljóð.5> Skáldsagan hafði fram til þessa verið svo nátengd samtímanum að hún hlaut að verða fyrir skakkaföllum. Aðeins annars flokks rithöfundar reyna að lýsa félags- eða sögulegum raunveruleika. Síðustu skáldsögur Zola sem koma út um og eftir aldamótin standa öðrum sögum hans langt að baki.'’' Vinsælustu skáldsagnahöf- undarnir flýja raunveruleikann; Pierre Loti (1850—1923) leitar yrkisefna í fjarlæg- um löndum, Paul Bourget (1852—1935) einbeitir sér að siðfræðilegum vangavelt- um og greiningu á sálarlífi fólks. Hvorugur þeirra þykir nú merkilegur rithöf- undur. Forvitnilegustu ungu rithöfundarnir á þessum árum voru án efa André Gide (1869-1951), Maurice Barrés (1862-1923) og Romain Rolland (1866-1944). Enginn þeirra skrifar hefðbundna skáldsögu. Fyrstu skáldsögur Barrés, trílógían Le Culte du Moi (Dýrkun á mér 1889-1891) fjalla að mestu um draumóra manns sem berst við að verjast ásókn einhverra Barbara sem eru allt í kringum hann og hafa það eitt gert af sér að hugsa öðruvísi en hann. Það er reyndar vafamál hvort hægt er að flokka bækur þessar undir skáldsögur, því þær eru allt í senn, prósa- ljóð, sjálfsævisaga og essei. Frásagnarmátinn er einnig óvenjulegur, sumir kaflar fjalla aðeins um tilfinningar aðalpersónunnar, og sögumaður notar stundum fýrstu persónu en stundum þriðju. í Les Déracinés (Upprætlingar) frá árinu 1897 leitar Barrés hins vegar fyrirmynda hjá Balzac og Stendhal til þess að skrifa það sem ef til vill mætti kalla fyrstu pólitísku skáldsöguna, en samt er hún full af draumórum aðalsöguhetjunnar sem sækir greinilega margt til höfundar. André Gide stundar einnig sjálfsdýrkun og sögur hans fram að fýrri heimsstyrjöld boða lífsnautn og frelsi og sýna vilja til að brjótast undan borgaralegri og lúterskri sið- fræði, einkum L'lmmoraliste(Siðleysinginn, 1902), semlesamásemvarnarritfyrir homma.. Jóbann-Kristófer eftir Rolland er heldur alls ekki hefðbundin skáldsaga, höfundurinn vildi sjálfur kalla hana sögu-flæði og neitaði ákaft að þetta væri skáldsaga: „Þegar þið sjáið mann, spyrjið þið hann þá hvort hann sé skáldsaga eða ljóð? Það sem ég skapaði, er maður. Líf manns er ekki hægt að hemja innan takmarka bókmenntagreinar."71 Söguhetjan Jóhann-Kristófer flakkar reyndar um í heimi sem oft er æði óraunverulegur, og höfundur notar ó- spart tækifærið til að ræða sínar eigin hugmyndir og drauma. 331
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.