Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 69
Próun skáldsögunnar í Frakklandi frá 1880 til 1960 ar en löngum, textum sem lýsa snöggri hugljómun, fullkominni stund sem skáldið nær að höndla. „Gripið um hálsinn á augnablikinu", kallar skáldið Mall- armé (1842—1898) það. Esseiið er vinsælt, líka smásagan, sem leyfir háð, gaman- semi og fantasíu og þykir standa skáldsögunni framar, en efst á virðingarstigan- um trónir auðvitað ljóðið, hið knappa form sem í er hægt að hneppa hið full- komna augnablik. Hér kann einnig að ráða einhverju um að á árunum frá 1870 til aldamóta var mikið blómaskeið í tímaritaútgáfu, bæði fjölgaði titlum mjög og eintakafjöldi margra tímarita tífaldaðist, en þau voru auðvitað kjörinn staður fyrir stutta texta og ljóð.5> Skáldsagan hafði fram til þessa verið svo nátengd samtímanum að hún hlaut að verða fyrir skakkaföllum. Aðeins annars flokks rithöfundar reyna að lýsa félags- eða sögulegum raunveruleika. Síðustu skáldsögur Zola sem koma út um og eftir aldamótin standa öðrum sögum hans langt að baki.'’' Vinsælustu skáldsagnahöf- undarnir flýja raunveruleikann; Pierre Loti (1850—1923) leitar yrkisefna í fjarlæg- um löndum, Paul Bourget (1852—1935) einbeitir sér að siðfræðilegum vangavelt- um og greiningu á sálarlífi fólks. Hvorugur þeirra þykir nú merkilegur rithöf- undur. Forvitnilegustu ungu rithöfundarnir á þessum árum voru án efa André Gide (1869-1951), Maurice Barrés (1862-1923) og Romain Rolland (1866-1944). Enginn þeirra skrifar hefðbundna skáldsögu. Fyrstu skáldsögur Barrés, trílógían Le Culte du Moi (Dýrkun á mér 1889-1891) fjalla að mestu um draumóra manns sem berst við að verjast ásókn einhverra Barbara sem eru allt í kringum hann og hafa það eitt gert af sér að hugsa öðruvísi en hann. Það er reyndar vafamál hvort hægt er að flokka bækur þessar undir skáldsögur, því þær eru allt í senn, prósa- ljóð, sjálfsævisaga og essei. Frásagnarmátinn er einnig óvenjulegur, sumir kaflar fjalla aðeins um tilfinningar aðalpersónunnar, og sögumaður notar stundum fýrstu persónu en stundum þriðju. í Les Déracinés (Upprætlingar) frá árinu 1897 leitar Barrés hins vegar fyrirmynda hjá Balzac og Stendhal til þess að skrifa það sem ef til vill mætti kalla fyrstu pólitísku skáldsöguna, en samt er hún full af draumórum aðalsöguhetjunnar sem sækir greinilega margt til höfundar. André Gide stundar einnig sjálfsdýrkun og sögur hans fram að fýrri heimsstyrjöld boða lífsnautn og frelsi og sýna vilja til að brjótast undan borgaralegri og lúterskri sið- fræði, einkum L'lmmoraliste(Siðleysinginn, 1902), semlesamásemvarnarritfyrir homma.. Jóbann-Kristófer eftir Rolland er heldur alls ekki hefðbundin skáldsaga, höfundurinn vildi sjálfur kalla hana sögu-flæði og neitaði ákaft að þetta væri skáldsaga: „Þegar þið sjáið mann, spyrjið þið hann þá hvort hann sé skáldsaga eða ljóð? Það sem ég skapaði, er maður. Líf manns er ekki hægt að hemja innan takmarka bókmenntagreinar."71 Söguhetjan Jóhann-Kristófer flakkar reyndar um í heimi sem oft er æði óraunverulegur, og höfundur notar ó- spart tækifærið til að ræða sínar eigin hugmyndir og drauma. 331
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.