Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Side 119
eigin stétt, sem er lágstétt hvað sem þið feðgar segið, og verða hlut- gengur hjá peningaaðlinum í mið- stéttinni. Svoeinfalterþað! (/ 108-9) Hin margvíslega togstreita í huga Jakobs verður ekki einfaldari við að gera sér ljóst að róttækar stjórnmálaskoðanir móður hans eiga ekki upp á pallborðið hjá þessum vinum hans; „þegar maður er kristinn get- ur hannekki líka veriðkommúnisti", segir flokksstjórinn Friðrik (J 54). Ekki á Jakob í minni glímu við hvatir sínar og freisting- ar holdsins, magnaðar upp af „óseðjandi blíðuþörf sem sjaldan eða aldrei var komið til móts við" (F 62). Dæmigert er atvikið þar sem hann fylgist með óhömdu ástalífi í þröngbýlinu heima á Oddshöfða, „sollinn af ófullnægðum losta og kristilegri blygð- un“ (J 131). Frá fjölskyldunni einangrast hann ósjálfrátt og tilfinningar hans gagnvart henni eru einn hrærigrautur þar sem sjálfs- þóttinn er þó einatt nærri yfirborðinu. Einn af eftirminnilegustu köflum bókanna eru lok Jakobsglímunnar þar sem faðirinn kveður háðslega sinn guðsútvalda son og hann gengur út í nóttina, horfir upp í stjörnubjartan himininn og sér sjálfan sig ofan frá úr órafjarlægð stika í stríðshrjáðri veröld á jólanótt gegnum hersetinn bæ til síns einmanalega næturstaðar. „Uppvaxtarsagan" er saga manns sem brýst upp úr stétt sinni. Öll sú togstreita, allar þær óleystu andstæður sem mynda stef þessara þriggja bóka eru sprottnar af uppreisn hans gegn bernskuumhverfi sínu, án þess hann heldur öðlist fullan þegnrétt í hinu nýja umhverfi. Eða þegar takmarkinu er náð er fengurinn veginn og léttvægur fundinn. Jakob œrlegur Fjölskyldan er ekki eins í miðdepli og áð- ur, en þó eru svipmyndir hennar með því Umsagnir um bækur eftirminnilegasta í frásögninni. Faðirinn er í öllum þessum bókum „fastagestur á sálinni", flókinn, sífelld ráðgáta en óupp- gerður. Sögumaður er hér kominn af barnsaldri og hefur forsendur til að skilja meira en áður. f samræmi við það birtist Marta fyrst núna í forgrunni frásagnarinn- ar, „eina bindiefnið sem gat fengið þetta sundurvirka heimili til að loða saman" (J 257). Jakob heldur sínu striki í skólanámi og kristilegu starfi. Eftir því sem hann færist nær markinu fer hann að verða gagnrýnni á umhverfi sitt, ekki síst skólakennsluna sem miðast við það eitt að mennta emb- ættismannaefni og kæfir alla frjóa og skap- andi hugsun. Til að fáá sig stúdentsstimp- ilinn þarf að krossfesta bæði hold og anda. í bréfi til Randvés vinar síns lýsir hann andrúmsloftinu í KFUM þannig: Tilfinningakuldi og kærleiksleysi undir sléttum og felldum hjúpi borgaralegs siðgæðis og pólitísks afturhalds (F 139-40). Kuldann, kærleiksleysið og dómgirnina sem hann fyrirhittir í „samfélagi heilagra" ber hann ósjálfrátt saman við fjölskylduna: Þrátt fyrir örbirgð og félagslega út- skúfun, innbyrðis missætti, von- svik og margháttaða óánægju fann ég hvergi nema hér þá mennsku hlýju og ómenguðu ástúð sem ég innst inni þráði, þann yndislega mannaþef sem stafar frá fólki með naktaog blóðsára lífskviku (J 258). Meginklofningurinn sprettur þannig af því að „ég fann enga færa leið til að tengja þessi tvö skaut tilverunnar, annarsvegar drauminn um hreinleik sálarinnar og líf vígt guðlegum áformum, hinsvegar skil- yrðislaust játorð við fjölbreytni og ófull- komleik mennskrar jarðvistar" (J 258). Af sama toga er það þegar hann sér föður sinn fyrir sér í einhvers konar Kristsgervi þó 381
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.