Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Qupperneq 119
eigin stétt, sem er lágstétt hvað sem þið feðgar segið, og verða hlut- gengur hjá peningaaðlinum í mið- stéttinni. Svoeinfalterþað! (/ 108-9) Hin margvíslega togstreita í huga Jakobs verður ekki einfaldari við að gera sér ljóst að róttækar stjórnmálaskoðanir móður hans eiga ekki upp á pallborðið hjá þessum vinum hans; „þegar maður er kristinn get- ur hannekki líka veriðkommúnisti", segir flokksstjórinn Friðrik (J 54). Ekki á Jakob í minni glímu við hvatir sínar og freisting- ar holdsins, magnaðar upp af „óseðjandi blíðuþörf sem sjaldan eða aldrei var komið til móts við" (F 62). Dæmigert er atvikið þar sem hann fylgist með óhömdu ástalífi í þröngbýlinu heima á Oddshöfða, „sollinn af ófullnægðum losta og kristilegri blygð- un“ (J 131). Frá fjölskyldunni einangrast hann ósjálfrátt og tilfinningar hans gagnvart henni eru einn hrærigrautur þar sem sjálfs- þóttinn er þó einatt nærri yfirborðinu. Einn af eftirminnilegustu köflum bókanna eru lok Jakobsglímunnar þar sem faðirinn kveður háðslega sinn guðsútvalda son og hann gengur út í nóttina, horfir upp í stjörnubjartan himininn og sér sjálfan sig ofan frá úr órafjarlægð stika í stríðshrjáðri veröld á jólanótt gegnum hersetinn bæ til síns einmanalega næturstaðar. „Uppvaxtarsagan" er saga manns sem brýst upp úr stétt sinni. Öll sú togstreita, allar þær óleystu andstæður sem mynda stef þessara þriggja bóka eru sprottnar af uppreisn hans gegn bernskuumhverfi sínu, án þess hann heldur öðlist fullan þegnrétt í hinu nýja umhverfi. Eða þegar takmarkinu er náð er fengurinn veginn og léttvægur fundinn. Jakob œrlegur Fjölskyldan er ekki eins í miðdepli og áð- ur, en þó eru svipmyndir hennar með því Umsagnir um bækur eftirminnilegasta í frásögninni. Faðirinn er í öllum þessum bókum „fastagestur á sálinni", flókinn, sífelld ráðgáta en óupp- gerður. Sögumaður er hér kominn af barnsaldri og hefur forsendur til að skilja meira en áður. f samræmi við það birtist Marta fyrst núna í forgrunni frásagnarinn- ar, „eina bindiefnið sem gat fengið þetta sundurvirka heimili til að loða saman" (J 257). Jakob heldur sínu striki í skólanámi og kristilegu starfi. Eftir því sem hann færist nær markinu fer hann að verða gagnrýnni á umhverfi sitt, ekki síst skólakennsluna sem miðast við það eitt að mennta emb- ættismannaefni og kæfir alla frjóa og skap- andi hugsun. Til að fáá sig stúdentsstimp- ilinn þarf að krossfesta bæði hold og anda. í bréfi til Randvés vinar síns lýsir hann andrúmsloftinu í KFUM þannig: Tilfinningakuldi og kærleiksleysi undir sléttum og felldum hjúpi borgaralegs siðgæðis og pólitísks afturhalds (F 139-40). Kuldann, kærleiksleysið og dómgirnina sem hann fyrirhittir í „samfélagi heilagra" ber hann ósjálfrátt saman við fjölskylduna: Þrátt fyrir örbirgð og félagslega út- skúfun, innbyrðis missætti, von- svik og margháttaða óánægju fann ég hvergi nema hér þá mennsku hlýju og ómenguðu ástúð sem ég innst inni þráði, þann yndislega mannaþef sem stafar frá fólki með naktaog blóðsára lífskviku (J 258). Meginklofningurinn sprettur þannig af því að „ég fann enga færa leið til að tengja þessi tvö skaut tilverunnar, annarsvegar drauminn um hreinleik sálarinnar og líf vígt guðlegum áformum, hinsvegar skil- yrðislaust játorð við fjölbreytni og ófull- komleik mennskrar jarðvistar" (J 258). Af sama toga er það þegar hann sér föður sinn fyrir sér í einhvers konar Kristsgervi þó 381
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.