Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1987, Page 119
eigin stétt, sem er lágstétt hvað sem þið feðgar segið, og verða hlut- gengur hjá peningaaðlinum í mið- stéttinni. Svoeinfalterþað! (/ 108-9) Hin margvíslega togstreita í huga Jakobs verður ekki einfaldari við að gera sér ljóst að róttækar stjórnmálaskoðanir móður hans eiga ekki upp á pallborðið hjá þessum vinum hans; „þegar maður er kristinn get- ur hannekki líka veriðkommúnisti", segir flokksstjórinn Friðrik (J 54). Ekki á Jakob í minni glímu við hvatir sínar og freisting- ar holdsins, magnaðar upp af „óseðjandi blíðuþörf sem sjaldan eða aldrei var komið til móts við" (F 62). Dæmigert er atvikið þar sem hann fylgist með óhömdu ástalífi í þröngbýlinu heima á Oddshöfða, „sollinn af ófullnægðum losta og kristilegri blygð- un“ (J 131). Frá fjölskyldunni einangrast hann ósjálfrátt og tilfinningar hans gagnvart henni eru einn hrærigrautur þar sem sjálfs- þóttinn er þó einatt nærri yfirborðinu. Einn af eftirminnilegustu köflum bókanna eru lok Jakobsglímunnar þar sem faðirinn kveður háðslega sinn guðsútvalda son og hann gengur út í nóttina, horfir upp í stjörnubjartan himininn og sér sjálfan sig ofan frá úr órafjarlægð stika í stríðshrjáðri veröld á jólanótt gegnum hersetinn bæ til síns einmanalega næturstaðar. „Uppvaxtarsagan" er saga manns sem brýst upp úr stétt sinni. Öll sú togstreita, allar þær óleystu andstæður sem mynda stef þessara þriggja bóka eru sprottnar af uppreisn hans gegn bernskuumhverfi sínu, án þess hann heldur öðlist fullan þegnrétt í hinu nýja umhverfi. Eða þegar takmarkinu er náð er fengurinn veginn og léttvægur fundinn. Jakob œrlegur Fjölskyldan er ekki eins í miðdepli og áð- ur, en þó eru svipmyndir hennar með því Umsagnir um bækur eftirminnilegasta í frásögninni. Faðirinn er í öllum þessum bókum „fastagestur á sálinni", flókinn, sífelld ráðgáta en óupp- gerður. Sögumaður er hér kominn af barnsaldri og hefur forsendur til að skilja meira en áður. f samræmi við það birtist Marta fyrst núna í forgrunni frásagnarinn- ar, „eina bindiefnið sem gat fengið þetta sundurvirka heimili til að loða saman" (J 257). Jakob heldur sínu striki í skólanámi og kristilegu starfi. Eftir því sem hann færist nær markinu fer hann að verða gagnrýnni á umhverfi sitt, ekki síst skólakennsluna sem miðast við það eitt að mennta emb- ættismannaefni og kæfir alla frjóa og skap- andi hugsun. Til að fáá sig stúdentsstimp- ilinn þarf að krossfesta bæði hold og anda. í bréfi til Randvés vinar síns lýsir hann andrúmsloftinu í KFUM þannig: Tilfinningakuldi og kærleiksleysi undir sléttum og felldum hjúpi borgaralegs siðgæðis og pólitísks afturhalds (F 139-40). Kuldann, kærleiksleysið og dómgirnina sem hann fyrirhittir í „samfélagi heilagra" ber hann ósjálfrátt saman við fjölskylduna: Þrátt fyrir örbirgð og félagslega út- skúfun, innbyrðis missætti, von- svik og margháttaða óánægju fann ég hvergi nema hér þá mennsku hlýju og ómenguðu ástúð sem ég innst inni þráði, þann yndislega mannaþef sem stafar frá fólki með naktaog blóðsára lífskviku (J 258). Meginklofningurinn sprettur þannig af því að „ég fann enga færa leið til að tengja þessi tvö skaut tilverunnar, annarsvegar drauminn um hreinleik sálarinnar og líf vígt guðlegum áformum, hinsvegar skil- yrðislaust játorð við fjölbreytni og ófull- komleik mennskrar jarðvistar" (J 258). Af sama toga er það þegar hann sér föður sinn fyrir sér í einhvers konar Kristsgervi þó 381
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.