Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 88

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 88
André Breton við minnisvarða Charles Fouriers. orðið súrrealismi upphaflega frá Apollin- aire komið en furðuverk sitt í leikritsformi, Brjóstin á Tíresíasi, kallaði hann „drame surréaliste“, bætti semsé orðinu sur (yfir, ofaná, ofar) framaná lýsingarorðið raun- sætt og er það eins gott, því ekki er drama þetta raunsæislegt. Af öðrum skáldum sem Breton hafði samskipti við um þetta leyti má nefna Pierre Reverdy, sem alla tíð naut virðingar hinna ungu súrrealista. Á þessum árum uppúr fyrra stríði kynnt- ist Breton mörgum af verðandi samstarfs- mönnum sínum í súrrealistahreyfingunni svo sem Eluard, Soupault og Aragon og stofnaði með þeim tímaritið Littérature árið 1919. Saman uppgötvuðu þeir ýmsa höf- unda og listamenn sem þeir gerðu að nokk- urs konar andlegum leiðtogum sínum svo sem skáldið Lautréamont auk Rimbauds og fleiri. Sama ár setti Breton sig í samband við dadaistaforingjann Tristan Tzara og gerðust félagamir á Littérature ákafir liðs- menn dada þar til leiðir skildu árið 1922 með braki og brestum. Breton gerði markvissar tilraunir með ósjálfráða skrift ásamt Philippe Soupault og gáfu þeir út afraksturinn af þessari hömlu- lausu tjáningu undirmeðvitundarinnar árið 1919 og heitir verkið Segulsvið (Champs magnétiques). Eftir að Breton og félagar sögðu skilið við dadaismann og altæka niðurrifshugsjón hans (dadaistar voru í raun á móti öllu, líka dadaisma) fóru að hlaðast utan á gamla kjamann í Littérature ýmsir snillingar og þegar Súrrealistaávarpið (Manifeste du surréalisme) kom út árið 1924 em sérkenni- lega margir afburðamenn samankomnir í hreyfingunni. Brátt varð Breton fyrirferð- armikill foringi og ekki leið á löngu áður en hann fór að reka menn úr hreyfingunni fyrir ýmsa linkind og sviksemi við málstaðinn og hélt hann þeim upptekna hætti alla tíð. Undir það síðasta má segja að André Breton hafi verið persónugervingur súrrealismans og búinn að reka flestalla gömlu félagana og engir eftir nema ungir menn sem hann tók inn sjálfur. Af mönnum sem komu nálægt súrreal- istahreyfingunni í lengri eða skemmri tíma auk þeirra sem áður er getið má nefna skáldin og rithöfundana Benjamin Péret, Robert Desnos, René Char, Michel Leiris, Jacques Prévert, Roger Vitrac, listmálarana Salvador Dali, René Magritte, Man Ray, André Masson, Juan Miró, Yves Tanguy, 86 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.