Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 110
dagurinn setur óafmáanleg spor í sjúkt sálarlíf stelpunnar sem finnst hún verða fullorðin þann dag. Fullorðin merkir hörð og köld á máli ís- bjargar, en enginn gefur sig á vald hinu illa nema verða veikur á geði. Samskipti Isbjargar við foreldrana móta öll skipti hennar við aðra. Gagnvart karlmönnum kann hún ekki aðra hegðun en að niðurlægja sig — hún er læst í lífsmunstri mellunnar. Uppreisn hennar felst í hefnd sem aldrei gefur von um betra líf, enda hefur voninni fyrir löngu verið stolið frá henni. A föður sínum hefnir hún sín með því að drepa staðgengil hans, á móðurinni hefnir hún sín með því að leggjast með veijand- anum, sem er líka ástmaður móðurinnar. Það er raunar ennþá flóknara mál en svo, því veijand- inn er líka dómari ísbjargar, hann einn veit alla hennar sögu og á að vita að hún er manneskja þrátt fyrir allt. En einnig hann tekur líkama í stað trúnaðar á jafnréttisgrundvelli, verður enn ein föðurímyndin sem bregst. Þá á Isbjörg hvergi hæli lengur nema á meyj- areyjunni sinni, þar sem hún getur verið alein í mannauðum blekkingarheimi með minning- unni um drenginn sem hún eignaðist en gat ekki átt. Eg heiti ísbjörg. Ég er Ijón er öfgafull saga þar sem skilin eru óljós milli veruleika og óra. En einmitt með því að beita öllum ráðum í stíl og frásagnarhætti verður sagan raunverulega sönn. Hafði ísbjörg ástæðu til þess að myrða mann? Bæði saga Gróu á Leiti og félagsfræði- leg skýrsla gætu sannfært mannúðarfullt fólk um það, en innlifún höfundar í sál söguhetj- unnar gerir betur en að sannfæra. Hún gefur lesendum kost á að lifa sjálfir lífi Isbjargar um stund. Einhveijir munu hafna tækifærinu vegna þess hvað sagan er óhugnanleg og hetja hennar óbærileg, sundraður einstaklingur, margvilltur í völundarhúsi tilfinninganna. En þeir sem gleyma sér og láta trylltan og seiðandi stíl sög- unnar laða sig inn í hugarheim Isbjargar sleppa ekki samir þaðan aftur. Silja Aðalsteinsdóttir Sumar enn Stefán Hörður Grímsson. Yfir heiðan morgun. Mál og menning 1989. 64 bls. Það voru ánægjulegar fféttir sem bárust í fjar- lægar sýslur að Stefáni Herði Grímssyni hefðu verið veitt fyrstum skálda ný íslensk bók- menntaverðlaun fyrir ljóðabókina Yfir heiðan morgun. Ef slík verðlaun teljast eiga rétt á sér á annað borð fer ekki milli mála að val verð- launahafa hefði varla getað tekist betur til. Stef- án Hörður er eitt sérstæðasta ljóðskáld þessarar aldar og engan veginn sestur í helgan stein. Hann hefur nú á síðustu níu árum tvöfaldað ljóðabókatölu sína, og er fjarri því að hann sé farinn að slá af þeim ströngu kröfum sem hann hefur alltaf gert til skáldskapar síns. Þessi níu ár hafa líka verið sannkallað blómaskeið á skáld- skaparferli Stefáns, og afköstin með ólíkindum miðað við það sem áður var þegar tveir áratugir gátu liðið milli bóka. Næstsíðasta ljóðabók Stefáns Harðar, Tengsl, var ekki fyrr komin út en það fóru að birtast í tímaritum spánný og afar forvitnileg kvæði. Þau eru sem sagt nú komin út á bók sem hefúr undirtitilinn „Ljóð ’87-’89“. I ljóðabókum Stefáns allt frá Hliðinni á slétt- unni má greina tvo efnisþræði sem verða sífellt fyrirferðarmeiri og vefjast saman margvíslega; annar þeirra má segja að fjalli um óskilgrein- anleg undur tilverunnar, hinn um skammsýni og hroka mannsins á jörðinni. í tveimur síðustu bókunum er náttúrueyðing í kjölfar ofdrambs og gróðahyggju mannsins þannig með áleitnari yrkisefnum og birtist í ýmsum tilbrigðum. Náttúran hefur ævinlega verið Stefáni hug- stæð. I fyrstu bókunum virðast náttúrulýsingar reyndar fyrst og fremst notaðar til að endur- spegla „innra landslag", tilfmningar og hugar- ástand skáldsins, auk þess sem langflestar líkingar eru þangað sóttar. Meðal séreinkenna síðustu bókanna þriggja má teljast hve mikið er þar um hreinar náttúrulýsingar. Upphafsljóð þessarar bókar er eitt dæmi þessa: 108 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.