Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 110
dagurinn setur óafmáanleg spor í sjúkt sálarlíf stelpunnar sem finnst hún verða fullorðin þann dag. Fullorðin merkir hörð og köld á máli ís- bjargar, en enginn gefur sig á vald hinu illa nema verða veikur á geði. Samskipti Isbjargar við foreldrana móta öll skipti hennar við aðra. Gagnvart karlmönnum kann hún ekki aðra hegðun en að niðurlægja sig — hún er læst í lífsmunstri mellunnar. Uppreisn hennar felst í hefnd sem aldrei gefur von um betra líf, enda hefur voninni fyrir löngu verið stolið frá henni. A föður sínum hefnir hún sín með því að drepa staðgengil hans, á móðurinni hefnir hún sín með því að leggjast með veijand- anum, sem er líka ástmaður móðurinnar. Það er raunar ennþá flóknara mál en svo, því veijand- inn er líka dómari ísbjargar, hann einn veit alla hennar sögu og á að vita að hún er manneskja þrátt fyrir allt. En einnig hann tekur líkama í stað trúnaðar á jafnréttisgrundvelli, verður enn ein föðurímyndin sem bregst. Þá á Isbjörg hvergi hæli lengur nema á meyj- areyjunni sinni, þar sem hún getur verið alein í mannauðum blekkingarheimi með minning- unni um drenginn sem hún eignaðist en gat ekki átt. Eg heiti ísbjörg. Ég er Ijón er öfgafull saga þar sem skilin eru óljós milli veruleika og óra. En einmitt með því að beita öllum ráðum í stíl og frásagnarhætti verður sagan raunverulega sönn. Hafði ísbjörg ástæðu til þess að myrða mann? Bæði saga Gróu á Leiti og félagsfræði- leg skýrsla gætu sannfært mannúðarfullt fólk um það, en innlifún höfundar í sál söguhetj- unnar gerir betur en að sannfæra. Hún gefur lesendum kost á að lifa sjálfir lífi Isbjargar um stund. Einhveijir munu hafna tækifærinu vegna þess hvað sagan er óhugnanleg og hetja hennar óbærileg, sundraður einstaklingur, margvilltur í völundarhúsi tilfinninganna. En þeir sem gleyma sér og láta trylltan og seiðandi stíl sög- unnar laða sig inn í hugarheim Isbjargar sleppa ekki samir þaðan aftur. Silja Aðalsteinsdóttir Sumar enn Stefán Hörður Grímsson. Yfir heiðan morgun. Mál og menning 1989. 64 bls. Það voru ánægjulegar fféttir sem bárust í fjar- lægar sýslur að Stefáni Herði Grímssyni hefðu verið veitt fyrstum skálda ný íslensk bók- menntaverðlaun fyrir ljóðabókina Yfir heiðan morgun. Ef slík verðlaun teljast eiga rétt á sér á annað borð fer ekki milli mála að val verð- launahafa hefði varla getað tekist betur til. Stef- án Hörður er eitt sérstæðasta ljóðskáld þessarar aldar og engan veginn sestur í helgan stein. Hann hefur nú á síðustu níu árum tvöfaldað ljóðabókatölu sína, og er fjarri því að hann sé farinn að slá af þeim ströngu kröfum sem hann hefur alltaf gert til skáldskapar síns. Þessi níu ár hafa líka verið sannkallað blómaskeið á skáld- skaparferli Stefáns, og afköstin með ólíkindum miðað við það sem áður var þegar tveir áratugir gátu liðið milli bóka. Næstsíðasta ljóðabók Stefáns Harðar, Tengsl, var ekki fyrr komin út en það fóru að birtast í tímaritum spánný og afar forvitnileg kvæði. Þau eru sem sagt nú komin út á bók sem hefúr undirtitilinn „Ljóð ’87-’89“. I ljóðabókum Stefáns allt frá Hliðinni á slétt- unni má greina tvo efnisþræði sem verða sífellt fyrirferðarmeiri og vefjast saman margvíslega; annar þeirra má segja að fjalli um óskilgrein- anleg undur tilverunnar, hinn um skammsýni og hroka mannsins á jörðinni. í tveimur síðustu bókunum er náttúrueyðing í kjölfar ofdrambs og gróðahyggju mannsins þannig með áleitnari yrkisefnum og birtist í ýmsum tilbrigðum. Náttúran hefur ævinlega verið Stefáni hug- stæð. I fyrstu bókunum virðast náttúrulýsingar reyndar fyrst og fremst notaðar til að endur- spegla „innra landslag", tilfmningar og hugar- ástand skáldsins, auk þess sem langflestar líkingar eru þangað sóttar. Meðal séreinkenna síðustu bókanna þriggja má teljast hve mikið er þar um hreinar náttúrulýsingar. Upphafsljóð þessarar bókar er eitt dæmi þessa: 108 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.