Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 13

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 13
fomleifafræði urðu kennilegar framfarir almennt í greininni allri ekki áberandi fyrr en með dreifihyggjunni (e. diffusionism), sem kennd er við Gordon Childe. á þriðja og fjórða áratug síðustu aldar (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 37, 471). Áður vom það stefnur þjóðfélagsrómantíkur, þróunarhyggju og fomigerðarfræði sem mörkuðu spor sín í fomleifafræðina. Og krafan um nákvæmari uppgraftartækni og vísindalegri vinnubrögð varð sífellt háværari innan fomleifafræðinnar eftir því sem fræðimenn gerðu sér betur grein fyrir því hve flókin fom samfélög vom og hve mikilli dýpt fortíðin býr yfír. Kolefnisaldursgreiningar vom kynntar til sögunnar seint á fimmta áratug 20. aldarinnar og ýmis konar fornvist- fræðilegar greiningar mddu sér rúms (Renfrew og Balin, 2004, bls. 40). Hér á landi urðu ekki aðeins framfarir í uppgraftartækni. heldur urðu til vísinda- legargreiningará borð við gjóskulagafræði sem að gmnni til er enn notuð (sjá m.a. Lucas, 2004, bls. 12-13). Konum bætt í söguna og hrært í Um miðja 20. öldina var fornleifa- fræðingum ljóst að ekki nægði að lýsa fomum samfélögum heldur þurfi að greina þau og skýrameð vísindalegum aðferðum. I framhaldi af þessu urðu vatnaskil í fomleifafræðinni, líkt og innan margra annarra fræðigreina, og hin svokallaða N\ja fomleifafræði (e. New ArchaeoIog\>) varð til. Greinin breyttist jafnframt úr því að vera lýscmdi yfir í það að vera skýrandi. Fomleifarannsóknir hættu m.ö.o. að snúast um söfnun gripa og lýsingar á þeim. í stað þess var reynt að frnna skýringatengda mynd af fortíðinni sem byggði m.a. á magnbundnum (e. quantitative) upp- lýsingum (Johnson, 1999, bls. 12 o.áfr.). Vísinda- og tæknihvggjan varð þar með allsráðandi i fornleifafræðilegum rannsóknum. Urvinnsla gagna bvggðist einkum á tölfræðilegum greiningum á raunvísindalega meðhöndluðum gögnum og lagt var kapp á að staðla fomi upp- graftarskýrslna til þess að forðast hlut- drægni rannsakandans (sjá m.a. Kristján Mímisson, 2004, bls. 30). Lagðar vom fram alhæfandi skýringar á fornum samfélögum og litið svo á að hægt væri að greina hinar ýmsu gerðir samfélaga niður í ákveðna flokka sem skýrðu sam- setningu menningar-, efhahags- og félags- legra þátta í fortíðinni, sbr. flokkunarkerfí Elmans Service frá árinu 1971 en í því er aðeins gert ráð fyrir fjórum gerðum samfélaga frá öndverðu í heiminum (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 178 o.áfr.). Þessar margháttuðu áherslur innan Nýju fomleifafræðinnar em venjulega kenndar við virknihyggju (e.processualism) innan fomleifafræði. Femínísk fomleifafræði fór að sjálfsögðu ekki vaihluta af þeim bre\tingum sem áttu sér stað innan fomleifaffæðinnar og fram á sjónarsviðið kom hinn svokallaði raunvísindalegi femínismi (e. empirical feminism). Segja rná að leitin að konunni í stórsögunni hafi þar nieð hafíst og byggðu femínískar rannsóknir þá að sjálfsögðu einnig á virknih\ ggju. líkt og aðrar rannsóknir innan greinarinnar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 27). Barátta kvenna til aukins frelsis og réttinda til náms og starfa á fyrstu ára- tugum 20. aldar hafði skilað auðsjá- anlegum árangri en þátttaka kvenna m.a. í fomleifafræðilegum rannsóknum dugði ekki ein og sér. Enn var verulegur skortur á rannsóknum á konunni sjálfri og skýr-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.