Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 13

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 13
fomleifafræði urðu kennilegar framfarir almennt í greininni allri ekki áberandi fyrr en með dreifihyggjunni (e. diffusionism), sem kennd er við Gordon Childe. á þriðja og fjórða áratug síðustu aldar (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 37, 471). Áður vom það stefnur þjóðfélagsrómantíkur, þróunarhyggju og fomigerðarfræði sem mörkuðu spor sín í fomleifafræðina. Og krafan um nákvæmari uppgraftartækni og vísindalegri vinnubrögð varð sífellt háværari innan fomleifafræðinnar eftir því sem fræðimenn gerðu sér betur grein fyrir því hve flókin fom samfélög vom og hve mikilli dýpt fortíðin býr yfír. Kolefnisaldursgreiningar vom kynntar til sögunnar seint á fimmta áratug 20. aldarinnar og ýmis konar fornvist- fræðilegar greiningar mddu sér rúms (Renfrew og Balin, 2004, bls. 40). Hér á landi urðu ekki aðeins framfarir í uppgraftartækni. heldur urðu til vísinda- legargreiningará borð við gjóskulagafræði sem að gmnni til er enn notuð (sjá m.a. Lucas, 2004, bls. 12-13). Konum bætt í söguna og hrært í Um miðja 20. öldina var fornleifa- fræðingum ljóst að ekki nægði að lýsa fomum samfélögum heldur þurfi að greina þau og skýrameð vísindalegum aðferðum. I framhaldi af þessu urðu vatnaskil í fomleifafræðinni, líkt og innan margra annarra fræðigreina, og hin svokallaða N\ja fomleifafræði (e. New ArchaeoIog\>) varð til. Greinin breyttist jafnframt úr því að vera lýscmdi yfir í það að vera skýrandi. Fomleifarannsóknir hættu m.ö.o. að snúast um söfnun gripa og lýsingar á þeim. í stað þess var reynt að frnna skýringatengda mynd af fortíðinni sem byggði m.a. á magnbundnum (e. quantitative) upp- lýsingum (Johnson, 1999, bls. 12 o.áfr.). Vísinda- og tæknihvggjan varð þar með allsráðandi i fornleifafræðilegum rannsóknum. Urvinnsla gagna bvggðist einkum á tölfræðilegum greiningum á raunvísindalega meðhöndluðum gögnum og lagt var kapp á að staðla fomi upp- graftarskýrslna til þess að forðast hlut- drægni rannsakandans (sjá m.a. Kristján Mímisson, 2004, bls. 30). Lagðar vom fram alhæfandi skýringar á fornum samfélögum og litið svo á að hægt væri að greina hinar ýmsu gerðir samfélaga niður í ákveðna flokka sem skýrðu sam- setningu menningar-, efhahags- og félags- legra þátta í fortíðinni, sbr. flokkunarkerfí Elmans Service frá árinu 1971 en í því er aðeins gert ráð fyrir fjórum gerðum samfélaga frá öndverðu í heiminum (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 178 o.áfr.). Þessar margháttuðu áherslur innan Nýju fomleifafræðinnar em venjulega kenndar við virknihyggju (e.processualism) innan fomleifafræði. Femínísk fomleifafræði fór að sjálfsögðu ekki vaihluta af þeim bre\tingum sem áttu sér stað innan fomleifaffæðinnar og fram á sjónarsviðið kom hinn svokallaði raunvísindalegi femínismi (e. empirical feminism). Segja rná að leitin að konunni í stórsögunni hafi þar nieð hafíst og byggðu femínískar rannsóknir þá að sjálfsögðu einnig á virknih\ ggju. líkt og aðrar rannsóknir innan greinarinnar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 27). Barátta kvenna til aukins frelsis og réttinda til náms og starfa á fyrstu ára- tugum 20. aldar hafði skilað auðsjá- anlegum árangri en þátttaka kvenna m.a. í fomleifafræðilegum rannsóknum dugði ekki ein og sér. Enn var verulegur skortur á rannsóknum á konunni sjálfri og skýr-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.