Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 13

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 13
fomleifafræði urðu kennilegar framfarir almennt í greininni allri ekki áberandi fyrr en með dreifihyggjunni (e. diffusionism), sem kennd er við Gordon Childe. á þriðja og fjórða áratug síðustu aldar (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 37, 471). Áður vom það stefnur þjóðfélagsrómantíkur, þróunarhyggju og fomigerðarfræði sem mörkuðu spor sín í fomleifafræðina. Og krafan um nákvæmari uppgraftartækni og vísindalegri vinnubrögð varð sífellt háværari innan fomleifafræðinnar eftir því sem fræðimenn gerðu sér betur grein fyrir því hve flókin fom samfélög vom og hve mikilli dýpt fortíðin býr yfír. Kolefnisaldursgreiningar vom kynntar til sögunnar seint á fimmta áratug 20. aldarinnar og ýmis konar fornvist- fræðilegar greiningar mddu sér rúms (Renfrew og Balin, 2004, bls. 40). Hér á landi urðu ekki aðeins framfarir í uppgraftartækni. heldur urðu til vísinda- legargreiningará borð við gjóskulagafræði sem að gmnni til er enn notuð (sjá m.a. Lucas, 2004, bls. 12-13). Konum bætt í söguna og hrært í Um miðja 20. öldina var fornleifa- fræðingum ljóst að ekki nægði að lýsa fomum samfélögum heldur þurfi að greina þau og skýrameð vísindalegum aðferðum. I framhaldi af þessu urðu vatnaskil í fomleifafræðinni, líkt og innan margra annarra fræðigreina, og hin svokallaða N\ja fomleifafræði (e. New ArchaeoIog\>) varð til. Greinin breyttist jafnframt úr því að vera lýscmdi yfir í það að vera skýrandi. Fomleifarannsóknir hættu m.ö.o. að snúast um söfnun gripa og lýsingar á þeim. í stað þess var reynt að frnna skýringatengda mynd af fortíðinni sem byggði m.a. á magnbundnum (e. quantitative) upp- lýsingum (Johnson, 1999, bls. 12 o.áfr.). Vísinda- og tæknihvggjan varð þar með allsráðandi i fornleifafræðilegum rannsóknum. Urvinnsla gagna bvggðist einkum á tölfræðilegum greiningum á raunvísindalega meðhöndluðum gögnum og lagt var kapp á að staðla fomi upp- graftarskýrslna til þess að forðast hlut- drægni rannsakandans (sjá m.a. Kristján Mímisson, 2004, bls. 30). Lagðar vom fram alhæfandi skýringar á fornum samfélögum og litið svo á að hægt væri að greina hinar ýmsu gerðir samfélaga niður í ákveðna flokka sem skýrðu sam- setningu menningar-, efhahags- og félags- legra þátta í fortíðinni, sbr. flokkunarkerfí Elmans Service frá árinu 1971 en í því er aðeins gert ráð fyrir fjórum gerðum samfélaga frá öndverðu í heiminum (Renfrew og Bahn, 2004, bls. 178 o.áfr.). Þessar margháttuðu áherslur innan Nýju fomleifafræðinnar em venjulega kenndar við virknihyggju (e.processualism) innan fomleifafræði. Femínísk fomleifafræði fór að sjálfsögðu ekki vaihluta af þeim bre\tingum sem áttu sér stað innan fomleifaffæðinnar og fram á sjónarsviðið kom hinn svokallaði raunvísindalegi femínismi (e. empirical feminism). Segja rná að leitin að konunni í stórsögunni hafi þar nieð hafíst og byggðu femínískar rannsóknir þá að sjálfsögðu einnig á virknih\ ggju. líkt og aðrar rannsóknir innan greinarinnar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 27). Barátta kvenna til aukins frelsis og réttinda til náms og starfa á fyrstu ára- tugum 20. aldar hafði skilað auðsjá- anlegum árangri en þátttaka kvenna m.a. í fomleifafræðilegum rannsóknum dugði ekki ein og sér. Enn var verulegur skortur á rannsóknum á konunni sjálfri og skýr-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.