Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 48

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 48
48 fagra, höfðu heiðnir menn norrænir samt fullan skilning á því að reiði gat haft eyðileggjandi afleiðingar og var því regla Haralds sú að hvert sinn „er skjót œði eða reiði hljóp á hann, at hann stillti sik fyrst ok lét svá renna af sér reiðina ok leit á sakar óreiðr“.16 Meðal fornmanna ríkti því það sem Kövecses kallar „ideal of channeled anger“,17 reiðin er æskileg á vissum vettvangi en ekki annars staðar. Nánari rannsókn á þrýstingsíláts-líkingunni sýnir að innihald ílátsins (e. source) er menningarbundið. Í mandarín-kínversku er reiðin skilin sem lofttegund sem eykur þrýsting sinn í hinum reiða einstaklingi.18 Nú er ekki takmark þessa greinarkorns að gera reiðilíkingum íslenskum nein tæmandi skil, og bendir allt til að fleiri en ein hugtakslíking hafi verið og sé enn virkjuð í íslensku nútímamáli. Kínverska innihaldið fær mann vissulega til að hugsa til hins fræga dæmis Þorsteins Gylfasonar um andlegt líf á Íslandi „Það fýkur í bónda. Það fýkur aldrei í nefnd“.19 Hér mætti ætla að það sé einhvers konar loft eða vindur sem fýkur í bónda, og að reiðinni sé jafnað við vindinn. Þetta minnir á það er menn segjast hafa „ímugust á e-u“, þ.e. ‘andúð, óvild, illan bifur’. Eins og Ásgeir Blöndal skýrir einnig, er orðið upprunalega kenning byggð á kenningamódelinu hugur er tröllkonu­ vindur, Íma er tröllkonuheiti: Ímu-gustur.20 Það áhugaverða hér er að þessi hugtakslíking (kenningamódel) er með öllu óskiljanleg og einungis ‘lifandi’ meðal elstu dróttkvæðaskálda. Rök þessarar líkingar mátti eflaust finna í goðsögn sem Snorri Sturluson og co. skráðu ekki í Eddu, og eru þau því með öllu horfin. En ef við veljum að skilja brjóstið (líkamann) sem hólk eða ílát utanum tilfinningar, þá ætti einmitt að geta fokið í hann ef við skiljum sem svo að tilfinningum eða geðshræringum (hug) sé jafnað við vind. Vandinn hér er hinsvegar sá að hugr getur bæði vísað til tilfinninga (svá segir mér hugr, hugr einn veit hvað býr hjarta nær) og íláts (mér kemr í hug, hugr svall). En þegar fýkur í fólk má ætla að geðshræringar hafi auk- inn þunga eða „vindstyrk“ eins og væri í þessu tilviki. Hinn kosturinn væri 16 Heimskringla I, ritstj. Bjarni Aðalbjarnarson, Reykjavík: Hið íslenzka fornritafélag, 1941, bls. 144. 17 Kövecses, Metaphor in Culture, bls. 180. 18 Ning Yu, The contemporary theory of metaphor: Perspective from Chinese, Amsterdam: John Benjamins, 1998. 19 Þorsteinn Gylfason, Að hugsa á íslenzku, bls. 134. 20 Ásgeir Blöndal Magnússon, Íslensk orðsifjabók, bls. 421. BERGSVEINN BIRGISSON
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.