Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 59

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 59
59 ast þá tortryggni sem sumir sagnfræðingar sýna norrænum fornsögum sem sögulegum heimildum. Inntak gagnrýninnar allar götur frá tímum Curts Weibull við upphaf 20. aldar er í stuttu máli að textar frá 13. öld séu með öllu óáreiðanlegar heimildir um fyrri tíma, og virðist enn vera vinsæl sögu- skoðun á Íslandi. Hér hafa menn annaðhvort gleymt eða lagt að jöfnu æva- forn dróttkvæði og prósa 13. aldar. Eins og ég rökstyð annar staðar, hljóta kvæðin að vera mun eldri en textavitni þeirra frá miðöldum.44 Sem dæmi má nefna Ynglingatal, þar sem Snorri Sturluson valdi að breyta ekki hinum óþekkta Rögnvaldi heiðumhæra í Harald hárfagra, þó svo það hefði orðið til að styrkja hans túlkun á kvæðinu (nokkuð sem Guðbrandur Vigfússon gat ekki stillt sig um að gera á 19. öld!). Slíkt er óhugsandi ef kvæðin voru ort eða þeim viljandi breytt af miðaldariturum.45 Þessa rannsókn á líkingu Egils ber að sama brunni, eins og við munum sjá. Ef við tökum kenninguna um samhengi lífssögu og líkinga gilda, sjáum við að líkingar geta verið sögulegar – og ekki aðeins fagurfræðilegar og hugfræðilegar – heimildir. Nú er ekki svo að skilja, að þetta innsæi í sam- hengi lífssögu og líkinga eigi sér upphaf meðal hugfræðinga. C.G. Jung hafði til að mynda veitt því athygli að samhengi mátti finna milli þess ómeðvitaða myndmáls sem sjúklingar notuðu til að lýsa sínum geðrænu sjúkdómseinkennum og meira eða minna falinnar trámatískrar lífsreynslu.46 Sjúklega lofthræðslu má sem dæmi setja í samhengi við trámatíska reynslu af „falli“ í sálrænum skilningi, það er lógískt samband milli hugarmynda (e. images, hér einkum: visual images) og lífsreynslu. Jung og franski skáldskap- arfræðingurinn Gaston Bachelard hafa um margt líka sýn á hugarmyndir. Lykilatriði er að þær má ekki smætta og greina út frá einu stöku sjónar- horni, hvort sem það er sálfræðilegt eða líffræðilegt. Bachelard undirstrik- ar að hin skáldlega hugarmynd sé ekki aðeins miðlun á lífsreynslu heldur einnig sátt við þá sömu reynslu.47 Jung tekur í sama streng og bendir á að hugarmyndir eða táknmyndir tengdar kæfðri lífshvöt (lat. libido) séu hvorki ritskoðaðar né afskræmdar af hendi þess sem miðlar slíkum hugarmyndum (sbr. image nouvelle), og ei heldur séu þær eingöngu tákn fyrir eitthvað 44 Bergsveinn Birgisson, Inn i skaldens sinn, bls. 216–224. 45 Sama heimild, bls. 409–417. 46 Sherry Salman, „The creative psyche: Jung’s major contibutions“, The Cambridge Companion to Jung, ritstj. Polly Young-Eisendrath og Terence dawson, Cambridge: Cambridge University Press, 1997, bls. 52–70, hér bls. 64 o.áfr. 47 Gaston Bachelard, On Poetic Imagination and Reverie, útg. Collette Gaudin, Putnam: Spring Publications, Inc., 1987, bls. xlix o.áfr. (vísað er í rit Bachelard s, La Poétique de la rêverie). STUTTUR KVEIKUR SKALLA-GRÍMS
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.