Tíminn - 01.09.1961, Blaðsíða 13

Tíminn - 01.09.1961, Blaðsíða 13
T f MIN N, föstudaginn 1. september 1961. 13 HAPPDRÆTTI FRAMSÓKNARFLOKKSINS B tftir rúmar þrjár vikur veríur dregitS' í fyrsta skipti í happ- drættinu. Aðaivinninguriltra þá er 16 daga orlofsfer'S til Kanarieyja og Vest- ur-Afríku fyrir tvo. VertJmæti 32 þúsund krónur. Óvitijafnanleg ferí me<S íslenzkum fararstjóra frá Sunnu. ^ Geymið miðana vel, því aís aftur veríur dregitS 3. nóvember um fer'ðalög. M.a. fertS til Mallorca fyrir tvo ásamt vikudvöl. n Geymið miáana enn betur< Á þorláksmessunni, 23. desember, verftur svo dregtö um íbú'ðina, eina utanlandsfertS og tvær fertSir innanlands. ® Og þó kostar miðínn aðeins 25 krónur. AHsherjargo'Öinn Framhald at 8. síðu sameiginltíga á haga, og það þarf örugga vörzlu á öllu stóðinu, svo að menn verði ekki strandaglópar á þinginu vegna týndra hesta. Það þarf eldivið við matseld, er þingheimur hefur síðan aðgang að. Þetta er fiamkvæmd, sem verð ur að ganga á undan hverju þing- haldi, og á nútímavísu dettur manni í hug framkvæmdastjóri og í sambandi við það allsherjargoð- inn, því að auðvitað er það, að ekki kemur til mála, að fyrir þessu standi ekki einhver goðorðsmaður. En því sagði Ari fróði ekkert frá allsherjargoðanum í íslendinga- bók? í Landnámu er hans getið, og í síðari ritum er á hann minnzt. Það er þekkt, að helzt segja menn eki-.i frá því, sem sjálfsagt er. Daglegt líf þykir ekki frásagn- arvert, og það er svo sjálfsagt. að þinghaldið sé undirbúið ár hvert, að það er ekki frásagnarvert, þntt til þess sé kjörinn maður, og sá maður, sem á hægast með að fram kvæma petta, og því sjálfkjörinn með nokkrum hætti í starfið. Ari fróði segir frá Alþingissetningu, lögunum. sem Úlfljótur færði út frá Noregi og samdi með ráði spakra manna, með tilliti til þess hvað 'nfði íslendingum í þeirra einstaka landi og þeim einstöku háttum í þessu landi. og síðan sög- ura af byí, hvers vegna bingið '' spt.t á Þingvöllum. Hann minnt ist aðeins á hin landsháttarlegu skilyrði til þjnghalds. sem staður inn bió yfir Fyrst, að landið var allsherjarfé, sökum þess að eig- ar.di missti það vegna sektar og ,,Af því er þar almenning að ríða til Alþingis í skógum“. Og annað, s.ð á heiðum var hagi til hrossa- p'*mta. Alþingi þurfti eldivið og á þessum stað var eldiviðurinn frjáls til afnota þeim, sem þingið sóttu, eða þeim, sem þjónuðu þinginu með matseld o. fl. Þetta virðist þó hafa verið eitthvað breytt öndverðlega á 11. öld, er Þórhallur á Þórhallsstöðum átjti skóg, en sex goðar annan, svo sem segir í Öikofraþætti. Þetta gefur strax vitneskju um það, að fyrir þinghaldinu þufti að sjá á ytri hliðina. Legsögumaður og lögrétta og fjórðungsdómar hefðu orðið litilfjörleg án þessa ytri búnaðar Og nú kemur heimild í Ölkofra þætti um það, að einn maður hit ar öl á þinginu, en það hefur ef laust verið ein af hinum ytri h--•Cfun Alh:-"'s sem trauðla hefur mátt niður falla, því að þrátt fyrir kalt land, eru íslend- ingar jafnan þorstlátir. Ari fróði segir lika frá Grími geitskör, sem fór um landið allt til að velja þingstaðinn og valdi völluna við Öxará. Það liggur að því, að seinni mönnum hafi fundizt, að Grímur hafi ekki þurft að hafa annað sjónarmið í huga um þingstaðinn en fegurðina, og dásama smekk hans í þvi efni og telja, að hann hafi valið fegursta staðinn í land- unu fyrir þinghaldið. Trúlegast er, að Grími hafi þótt hálfljótt á Þing- völlum, eins og mér, og að feg- :urðarsjónarmið á þingstaðnum hafi verið honúm fjarri, og; hann hafi vitað, að eldiviður og hesta- beit voru meiri þingstaðarkostir en fegurð, enda tekur Ari fróði fram þessa kosti staðarins. En því sagði Ari fróði ekki frá því, að þarna er stærsta veiðivatn landsins til matfanga og silfurtær á rennur um Þingvellina. Ari fróði segir frá Alþingissetningu í mjög stuttu máli, svo að það er ekki furða, þótt það sé hraflkennt. sem hann segir í þessu efni og þurfi athug- unar við. T. d. segir Hænsna- Þóris saga frá því_, að þingið var fyrst háð undir Ármannsfelli og hefur þá sennilega mátt tala um „völluna ‘ þar, þótt nú verði ekki komizt svo að orði um þann stað. Þar hélt Þórður gellir sína löngu ræðu um nauðsyn þess að skipta landinu í fjórðunga og hefja fjórð- ungaþing. sem síðan var upptekið. Óþarft virðist að rengja þetta. Ekki getur heldur þess, hver um- merkja voru þessa almennings, sem lagður var til Alþingisneyzlu, að sögn Ara fróða, og má ótrúlegt þykja, að það hafi verið allt það land, sem við köllum Þingvalla- sveit nú á dögum og löngum áður. , Þórhallsstaðir og eign Þórhalls á þeim skógi, sem hann notaði við | ölhituna, gætu bent á það, að það | hefði verið takmarkað land í Þing- jvallasveit, sem lagt var til Al- . þingisneyzlunnar, og Þórhallur Iþurfi að nota sinn skóg til ölhit- junar, af því að skógur í almenn- ingi sé til þurrðar genginn, en um það leyti, sem saga Þórhalls öl- kofra gerist, mun þinghald á Þing- völlum hafa staðið fram undir 100 ár — 90—95 ár. Með tilliti til alls þessa, vatns, matfanga, beitar og eldiviðs, velur Grímur þingstaðinn. og er ljóst. að stað- urinn var vel valinn og jafnvel, að enginn staður í iandinu bjó yfir meiri kostum til þinghaldsins á ytri hlið en einmitt vellirnir við Öxará Þar að auki ?r Almanna gjá, sem heitir sjálfsagt Almenn- ingsgjá að upphafi, tilvalin hrossa- rétt, en fyrir slíkum stað þarf ætíð að sjá, þar sem margir hestar koma saman og hestamenn stunda prang m. m. Um leið blasir það við, að það er mikið mál, þessi ytri hlið þinghaldsins, og hún þaif sína stjórn og framkvæmd, eigi síður en lagahliðin, sem gleypir allt orðið þing, og engin furða, þótt sá sé kallaður allsherj- argoði, sem á þennan hátt stendur fyrir öllum ytri þörfum manna á þinginu, ekki ósvipað því sem for- setar Aiþingis gera nú á dögum í framkvæmd Alþingis utanhúss. Allsheijargoðinn þarf að sjá um ræstingu á þingstaðnum fyrir hvert þinghald, skipa mönnum tjaldstæði, þeim, sem ekki hafa það að hefð, semja við menn um veiðiskap til matfanga og öflun annarra matfanga, harðfisks, smjörs, hapgikjöts, skyrs og mjólk ur, en af öllu þessu þarf mikið á fjölmennu þingi. Ekki má gleyma ölhituninni og ef til vill almenn- ings eldamennsku, og eldiviðar þarf að afla í tæka' tíð, svo að liann sé þurr, þótt skógviður einn sé. Svo þaif hann að ráða hrossa- strákana, sem sitja dag og nótt yfir fríðustu hrossahjörð. sem gef- ur að líta í landinu, um alla Mos- fellsheiði og nærbyggjandi haga. Ef til vill þarf hann að láta rifa upp firnin öll af mosa á heiðum uppi og þurrka hann eða afla hálms, því að ekki liggja höfðingj- arnir, sumir lúnir og gamlir — á ! beru moldargólfi í búðum sínum né trébálkum. Má hann sanna það, ! sem Sighvatur sagði, að margs þarf búið við. Auk þess þarf hann að sjá um reglur allar og hætti á þinginu, setja upp vébönd um lög- réttu og fjórðungsdóma, og hver 1 veit', hvað hann þarf að hafa á sinni könnu. Tæpast hefur þetta verið með öllu ólaunað starf, og þegar kemur fram á 17. öld, er sett upp konunglegt embætti, sem í er skipaður „landskrifari” og rit- ar gjörðabók þingsins. Hann hefur eflaust átt að sjá um þinghaldið á ytri hliðina, annars gat þetta ekki verið embætti. Allsherjargoð- inn kemur líka ögn við hina innri hlið þingsins. Hann setur hvert þing og helgar það. Síðan taka lög- sögumenn og lögin við og lögþing ið er hafið Þetta skýrir það enn betur, hvílíkur allsherjargoði hann er. En hví segir Ari fróði ekki neitt frá þeim .mönnum, sem slíkt hafa á hendi, í íslendingabók? Hann hefur þó þekkt slíka menn, því að þeir eru ekki neitt stundar- fyrirbæii í þjóðlífinu. Fyrir hans daga er getið um Þormóð, er alls- herjargoði var, er kristnin kom á ísland. Þá hefur reynt á allsherjar goðann, þótt ekki sé frá sagt. Og eftir hans daga er getið Magnúsar allsherjargoða Guðmundssonar gríss á Þingvöllum. Það er undar- legt, að heimildir skuli þegja svo til yfir svona starfi og metorðum í þjóðfélaginu, svona þýðingar- miklum manni í þjóðlífinu. Og við hvaða heimildir er þá að styðjast? Frá því segir í Landnámu, hvem ig menn helguðu þing — öll þing — og þessu er skotið inn í bókina, stuttu eftir að farið er að segja frá landnámi í Austfirðingafjórð- ungi. Auðséð er það, að þetta er tekið úr meira máli, bók, þar sem sagt hefur verið frá ýmsu í hinum ytri háttum manna, siðferði, við að taka land af hafi, draga hring á hönd sér við þingsetningu, ráð- stöfun goða o. þ. 1. Það er merki- legt, að þetta skuli tekið inn í Landnámu og stingur algerlega í stúf við efni hennar og sett innan í sviga, enda kemur það á daginn, að hinar ýmsu gerðir Landnámu hafa tekið mismunandi mikið upp af þessu efni. Eina gerð af Land- námu, sem svo er kallað, gerði Þórður prestur Jónsson í Hítardal, dárnn 1670. Hann var talinn merk- astur presta í Skálholtsstifti um sína daga. Þessi bók Þórðar er kölluð „merk uppskrift" af Land- námu, af P.E.Ól. Þórðarbók er fyllri í uppskriftinni af þessum formála eða bókarkafla en önnur handrit Landnámu. í Landnámu út gáfu gaf Einar Arnórsson pr'ófessor út þennan kafla úr Þórðarbók, aft- an við hina eiginlegu Landnáma- bók, ásamt fleiru. í útgáfu dr. Guðna Jónssonar er þessu sleppt, sem Þórðarbók hefur í þessu efni framar en önnur Landnámahand- rit. Endar útgáfan á Guðnaútgáfu á orðunum — „þau er undir mig koma, meðan ég er á þessu þingi“. Á eftir þessu hefur Þórðarbók — „sem ég veit sannast og réttast og helzt að lögum“. Svo sagði vitur maður, Þormóður, er allsherjar- goði var á íslandi, að með þessum orðum og þingmörkum helguðu langfeðgar hans Alþingi". Enginn efi er á því, að fyiir þessu hefur Þórður prestur fulla heimild, sem meðal annars sést á því, að þetta er haft eftir manni, sem hefur þetta eftir Þormóði, sem allsherjargoði var um ár 1000. Þessi tilvitnuðu orð, og það er síð- ar segir, virðast vera fullkomlega brennimerkt Ara fróða og hefur verið til rit frá hans hendi um Al- þingi o. fl. í siðháttum og stjórn- háttum, sem nú er glatað. Sá, sem gat sagt Ara fróða eftir Þormóði, var Hallur fóstri hans í Haukadal, sem er 6 áia gamall, þegar Þormóð ur er allsherjargoði á þingi árið 1000. Munu hér hinar traustustu heimildir fyrir hendi. Þórður prest ur segir enn fremur í framhaldi af þessu í bók sinni: „Þorsteinn Ing- ólfsson lét setja fyrstur manna þing á Kjalarnesi, áður Alþingi var sett, við ráð Helga bjólu og Örlygs á Esjubergi og annarra vitra manna“ (Ari auðþekktur) og fylg- ir þar enn sökum þess goðorði Al- þingishelgun. Þórðarbók segir enn skemmtilega: „Þormóður var son Þorkels, er þá var allsherjargoði, er kristni kom á ísland. Þorgeir Ljósvetningagoði var þá lögsögu- maður. (Ari enn) Hér er talað jafnstætt virðulega um allsherjar- goðann og lögsögumanninn og var eðlilegt, að Ari gerði það. Nú ber þessu saman. Þormóður segir, að langfeðgar sínir hafi helgað Al- þingi, en Þormóður var sonur Þor- kels mána (lögsögumanns í 15 ár, seinast 984 eða 85), því að áður höfðu þeir sín 20 árin hvor, Hrafn Hængsson og Þórarinn Ragabróðir. Þorkell máni var sonur Þorsteins Ingólfssonar, sem setti Kjalarnes- þing, svo að þessir langfeðgar Þor móðs eru því Þorkell og Þorsteinn, sem allir helga Alþingi og halda Kjalarnessgoðorð, en búa í Reykja vík. Allsherjargoðorðið fylgir Reykjavíkurgoðorði. ættinni frá Ingólfi landnámsmanni í Reykja- vík. Það er eðlilegt. að þessir menn komi helzt við sögu í fram- kvæmd Alþingis. Þeir áttu stutt á Albir.? — kannske allra goða •'vrt vfirsjónar með staðnum • Framhald a 12. siðu) Þórhallur Bjarnarson Framhald aí 7 siðu vottaði fyrir heilablæðingu, sem mörgum hefur riðið að fullu. En þrátt fyrir þetta reis Þórhallux úr rekkju og lifði enn mörg ár. Hann náði á þessu ári áttræðis aldri, tók þann dag á móti vinum sínum, með heiða og bjarta svip- inn sinn, en ekki mun hann hafa haft teljandi ferlivist eftir að hann komst á níræðisaldurinn. En lengi mun bjarti heiði svipurinn, sem Þórhallur bar á ásjónu sinni þennan dag, verða minnisstæður vinum hans er þá sóttu hann b.eim. Þórhallur lézt hinn 27. ágúst. En hann hefi ég vitað einna vammlausastan allra þeirra mörgu góðu drengja sém ég hefi átt að samferðamönnum. Guðbrandur Magnússon. Þórhallur lézt að heimili sínu hinn 27. ágúst 1961, og verður jarðsunginn í Fossvogskirkjugarði föstud. 1. okt. Hann var fæddur í Hléskógum í Höfðahverfi 21.7. 1881, móðir hans var Sigurleif Þormóðsdóttir, en faðir hans Bjöm Einarsson, og voiu þeir Bjarni og Þórhallur Bjarnarson biskup systkinasynir, enda bar Þórhallur reisn þeirrar ættar til æviloka, og svipaði um fleira til þeirra frænda. Eftirlifandi kona Þórhalls heitir Jónína Guðmundsdóttir og börn áttu þau fjögur, Sigurleifu, konu Aðalsteins Sigurðssbnar bókbands- verkstjóra, Guðmund bókbindara, kvæntan Björk Guðmundsdóttur, Guðrúnu kennara og Sveinbjörn flugvélavirkja, kvæntan Híelenu, öll búsett í Reykjavík. Þórhallur var sérstæður maður fyrir margra hluta sakir og hans aðall var, hversu óskiptur hann gekk að hverju verki, er honum var hjartfólgið. Ef hann tók ást- fóstri við mál eða menn, vann hann þessu hvoru tveggja allt og oft meira af kappi en forsjá og vildi í bardaga sjást lítt fyrir. Hann var einn af fyrstu stofn- endum U.M.F.Í., og er nú einn af þeim brautryðjendum á lífi. Átti sá félagsskapur hug hans allan, allt til æviloka. Lýsir það ef til vill betur en margt annað, hvaða mann Þórhallur geymdi, að þegar ungmennafélagar „stigu á stokk“ og strengdu heit sín 1906, þá var heitstrenging Þórhalls sú, að hann vildi vinna allt sem hann mætti, til þess að íslendingar yrðu þess umkomnir að geta tekið þátt í Ólympíuleikjum, landi voru og keppendum til sóma. Ef til..Mill hefur enginn, sem á hlýddi. skilið, hvað Þórhallur Bjarnason sagði, þó vann hann næstu árin á ýmsan hátt að þessu hugðarefni sínu, fyrstur manna á íslandi og bar það fram til sigurs. Þannig var það oftar að hann vann í verki það, sem öðrum nægði í orði. Þórhallur var skapstór maður, greindur vel og traustur vinum sínum og glaður i góðum vinahóp, en oft átti hann til að sýna þeim óbilgirni og segja þeim til synd- anna. Hann kom svo daginn eftir og spjallaði við þá um daginn og veginn, og þeir fundu að þeir áttu betri vin eftir en áður Þórhallur var mest virtur af þeim. er þekktu hann bezt. Nú er Þórhallur allur Við. sem höfum þekkt hann og notið þeirr- ar hamingju að deila geði með honum, þökkum slíkar stundir. Guð mun blessa minningu slíkra manna, og færi ég konu hans og niðjum mina innilegustu hluttekn- ingu í sorg þeirra iafnframi ósk um að hið góða fræ er Þörhallur hefur sáð. beri ríluilegan ávöxt Ég veit. að margur tekur undir kveðju mína. Ég minnist þín sem míns bezta vinar. Jón G. Ólafsson

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.