Morgunblaðið - 06.02.1960, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 06.02.1960, Blaðsíða 10
10 MORGVW B1.AÐIÐ Laugardagur 6. febrúar 1960 Ailar uppbæturnar falla niður að búa við lakara gengi en báta- útvegurinn, sérstaklega ekki, ef hægt á að vera að búa togara- sjómönnum sambærileg kjör og aðrir sjómenn njóta. Ennfremur hefur að undanförnu orðið mikið verðfall á bræðslusíldarafurðum, sem þegar hefur rýrt verulega rekstrargrundvöll síldarútvegs- ins. — Þrjú vandamál I sambandi við það, að tekin er upp eðlileg gengisskráning og uppbótakerfið afnumið, koma upp þrjú sérstök vandamál, sem ekki verður komizt hjá að leysa. Hið fyrsta þessara vandamála er sá halli, sem kemur í Ijós, um leið og útflutningssjóður er lagð ur niður. Stafar þetta af því, að útflutningssjóður hefur ætíð greitt bætur á útflutning nokkr- um tíma eftir að gjaldeyrisskil hafa farið fram. Hefur þetta sumpart stafað af því, að það hlýt ur að taka nokkurn tíma að afla þeirra gagna, sem þarf í sam- bandi við bótagreiðslur, sumpart hefur verið um venjubundinn frest að ræða, og loks hefur stundum staðið á fé hjá útflutn- ingssjóði. Með þessu hefur í raun inni hluta af bótabyrðinni verið velt yfir á framtíðina, og um leið Og uppbótakerfið er lagt niður og tekjustofnar þess hverfa, er ekki lengur um að ræða neitt fé til að greiða þessar skuldbinding ar, sem orðnar eru til vegna gjaldeyris, sem skilað hefur ver- ið, en ekki hafa verið greiddar bætur á. Um síðustu áramót óætl aði stjórn útflutningssjóðs þess- ar skuldbindingar um 270 millj. kr., og hafa þær varla minnkað síðan. Þennan bakreiking upp- bótakerfisins verður nú að greiða og það sem fyrst, því að þetta er raunar fjármagn, sem bundið er fyrir útflutningsatvinnuvegun um og þeir mega illa án vera. Hefur því ríkisstjórnin gert til- lögur um tvo tekjustofna í því skyni að greiða þennan halla. Gildir frá 16. febrúar 1 fyrsta lagi verður sú regla látin gilda, sbr. bráðabirgða- ákvæði frumvarpsins b- og d-lið, að útflutningsafurðir, sem fram- leiddar hafa verið fram til 15. febrúar 1960, verði greiddar út- flytjendum á gamla genginu að viðbættum þeim uppbótum, sem í gildi voru, þegar þær voru framleiddar. Er þetta í samræmi við þær reglur, sem fylgt hefur verið, þegar útflutningsbætur hafa verið hækkaðar á undan- förnum árum, en með þeim er komið í veg fyrir, að sá gengis- hagnaður, sem verður á birgðum útflutningsafurða, falli útflytj- endum í skaut, en það er sama regla og gilda mun um ailar aðr- ar vörubirgðir. Sá mismunur, sem þannig skapast milli nýja gengisins á þeim útflutningsvöru birgðum, sem í landinu verða 15. febrúar næstkomandi, og þess gengis ásamt bótum, sem þær verða gerðar upp á, mun sam- kvæmt áætlun nema um 150 millj. kr. Er gert ráð fyiþr, að þessi upphæð gangi upp á móti þeim 270 millj. kr. halla hjá út- flutningssjóði, sem ég áður nefndi. Mun þá enn vanta um það bil 120 millj. kr., til þess að útflutningssjóðshallinn verði að fullu greiddur. Nýr útflutningsskattur Ríkisstjórnin leggur til í 8. gr. frumvarpsins, að fjár verði aflað með því að leggja 5% skatt á all- an útflutning, en áætlað er, að slíkur skattur muni á þessu ári gefa um 120 millj. kr., enda verði hann úr gildi felldur þegar eftir að skuldbindingar útflutnings- sjóðs eru að fullu greiddar nema því aðeins, að aðstæður hafi þá breytzt mjög verulega frá því, sem nú er. Eins og ég skýrði frá áðan, er hið nýja gengi við það miðað, að hagur bátaútvegsins á þorskveið um verði hinn sami og hann er með núgildandi bótum. Ástæðan fyrir því, að ríkisstjórnin telur engu að síður, að útflutningsat- vinnuvegirnir geti borið þennan skatt, felst einkum í því, að þeir munu um nokkurt skeið, eftir að hið nýja gengi tekur gildi, búa að rekstrarvörum, sem keyptar voru á gamla genginu, en meira máli skiptir hitt, að útreikning- ar um afkomu bátaútvegsins á nýja genginu eru við það miðað- ir, að hægt sé að fyrna hæfilega framleiðslutæki útflutningsat- vinnuveganna, sem keypt verða á nýja genginu. Þegar til lengd- ar lætur, er þetta að sjálfsögðu skilyrði heilbrigðs rekstrar, en fyrst í stað ætti það þó ekki að vera nauðsynlegt, þar sem fá framleiðslutæki, sem k.eypt eru á nýja genginu verða í notkun. Ríkisstjórnin gerir hins vegar ráð fyrir því, að þegar að því kemur, að útflutningsskatturinn verði niður felldur, þurfi útflutn ingsatvinnuvegirnir á honum að halda, ef tryggja á heilbrigðan rekstur að óbreyttum aðstæðum. Afnám hans mun því ekki skapa möguleika til launahækkana í út- flutningsframleiðslunni, nema verulegar aðrar breytingar, svo sem aukning framleiðsluafkasta hafi þá átt sér stað. atriði, þar sem ekki er um að ræða tap í venjulegum skilningi. Hins vegar er heppilegra að kom ast hjá því að þurfa að lækka verulega bókfært fé bankanna og rýra þannig um leið traust þeirra út á við og útlánagetu inn á við. Þetta fyrirkomulag er einnig eðlilegt vegna þess, að ár- ið 1950 var gengiságóðinn af bönkunum tekinn, og þar að auki er orsök gengistaps nú fyrst og fremst sú, að söfnun gjaldeyris- skulda bankanna út á við hefur beinlínis stuðlað að því að auka tekjur útflutningssjóðs. Hækkun á verðlagi Gjaldeyrlssala varnaliðsins Annað vandamálið er fólgið í áhrifum þeim, sem gengisbreyt- ing mun hafa á tekjur íslend- inga af varnarliðinu. Orsakir þessa vandamáls eru þær, að með útflutningssjóðslögunum frá 1958 var svo frá gengið, að varnarlið- ið varð að selja gjaldeyri á skráðu gengi eða fyrir rúmar 16 krónur dollarann, en svo að segja allir aðrir aðilar fengu að minnsta kosti 55% yfirfærslubæt ur, sem samsvarar rúmum 25 krónum á dollar. Þetta fyrir- komulag hafði tvær meginafleið ingar. Annars vegar að tekjur ís- lendinga í dollurum af Varnarlið- inu urðu meiri en ella hefði orð- ið miðað við sömu útgjöld í ís- lenzkum krónum. Hins vegar hafði það í för með sér mikla tekjuaukningu fyrir útflutnings- sjóð, að inn kom svo mikill gjald eyrir, sem ekki þurfti að greiða bætur á, en aftur var seldur með yfirfærslugjaldi og öðrum álög- um í útflutningssjóð. Það var flestum frá upphafi ljóst, að þetta fyrirkomulag gæti ekki staðið nema skamma hríð, þar sem það var ekki í samræmi við reglur Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins, sem ísland er aðili að, enda andstætt öllum venjum um jafnrétti í alþjóðaviðskiptum. Fyrir íslendinga hlaut það þar að auki að vera mjög hættulegt, ef slíkt fyrirkomulag stæði til langframa, þar sem með því var verið að gera efnahagskerfi ís- lendinga óeðlilega háð tekjum frí. varnarliðinu, ekki aðeins gjaldeyrislega, heldur líka fjár- hagslega. Ég tel því afnám þess misræmis, sem þarna hefur átt sér stað, ekki galla, heldur raun- verulega kost á þeim ráðstöfun- um, sem nú er verið að gera. Efnahagskerfi, sem þarf annars "'egar á stórfelldum, erlendun? lántökum og hins vegar á algjör- lega óeðlilegri tekjuöflun frá er- lendu varnarliði að halda til að geta starfað, er bæði hættulegt og ósamboðið þjóð, sem vill vera öðrum óháð og frjáls gerða sinna. Sérstök fjárhagsaðstoð Á hinn bóginn er ekki hægt að loka augunum fyrir því, að sú breyting, sem á sér stað með þessu, er erfið fyrir íslendinga, að minnsta kosti fyrst í stað. Varðandi þessar greiðslur er í rauninni verið að framkvæma tvær gengislækkanir í einu stökki, og afleiðingin hlýtur að koma í Ijós í minni dollaratekj- um af varnarliðinu. Það er að sjálfsögðu þeim mun tilfinnan- legra að taka á sig þessa byrði nú, að hún kemur samtímis þeim víðtæku aðgerðum í efnahags- málum, sem nú eru fyrirhugað- ar. Ríkisstjórninni þótti þess vegna rétt, að fram færu viðræð- ur við fulltrúa stjórnar Banda- ríkjanna um þessi mál, og var þar farið fram á sérstaka fjár- hagsaðstoð frá Bandarikjunum til þess að koma í veg fyrir þá gjaldeyrisörðugleika, sem ella kynnu að leiða af þessum tekju- missi og hættulegir gætu orðið framkvæmd efnahagsaðgerð- ar.na. Ríkisstjórnin telur sig hafa fengið í þessum viðræðum nægileg fyrirheit varðandi slíka aðstoð til þess að telja tryggt, að viðunandi lausn fáist á þessu vandamáli. Gengistap bankanna Þriðja vandamálið, sem ég ætla að drepa á, er það, að fyrir sjáanlegt er stórfellt gengistap á reikningum bankanna vegna gengisbreytingarinnar. Er það sérstaklega mikið vegna þess, að allir gjaldeyrisliðir eru þar færð ir á skráðu gengi, en mikill hluti þessa gengistaps er við Greiðslu bandalag Evrópu og því á nafni ríkissjóðs. í 5. grein frumvarps- ins er lagt til, að allur gengis- munur, er myndast hjá bönkun- um, svo og gengistap ríkissjóðs vegna Greiðslubandalagsins, verði fært á sérstakan vaxtalaus an reikning á nafni ríkissjóðs í Seðlabankanum. Þetta er að sjálf sögðu fyrst og fremst bókfærslu Sný ég mér þá að öðrum þætti þessara mála, en það eru áhrif gengisbreytingarinnar á verðlag og lífskjör og hvað hægt sé að gera til þess að draga úr þeim áhrifum. Það er óumflýjanlegt, að breyting gengisskráningarinn ar hafi áhrif til verulegrar hækk unar á verðlagi, en haldið verð- ur ströngu verðlagseftirliti til þess að koma í veg fyrir, að verð hækkanir verði nokkru sinni meiri en réttlætanlegt getur tal- izt vegna aukins kostnaðar. Þær vörur, sem fluttar hafa verið inn með 30% yfirfærslu- gjaldi, mundu hækka tiltölulega meira en aðrar vörur, en þar sem hér er um að ræða ýmsar brýnar nauðsynjar, telur ríkisstjórnin óhjákvæmilegt í bili að draga úr hinni miklu stökkbreytingu verð lags, sem þarna mundi eiga sér stað með því að greiða nokkrar þessara vara niður, en segja má, að mismunur 30% og 55% yfir- færslugjaldsins hafi í raun og veru jafngilt venjulegri niður- greiðslu. Samkvæmt áætlun Hagstof- unnar er sennilegt, að meðal- hækkun innfluttra vara, sem koma inn í vísitölu framfærslu- kostnaðar, verði um 25%. Inn- lendar landbúnaðarafurðir munu væntaníega hækka um 12% og byggingarkostnaður um 10— 11%. Reiknað er með því, að heildaráhrif gengisbreytingarinn ar á vísitölu framfærslukostnað- ar verði til hækkunar um 13%. Ráöstafanir gegn lífskjara- skerðingu Þessi 13% hækkun á vísitölu framfærslukostnaðar sýnir raun- verulega þau áhrif, sem gengis- breytingin mundi hafa á lífskjör almennings, svo framarlega sem engar ráðstafanir yrðu gerðar samhliða. Svo mikil hækkun framfærslukostnaðar yrði öllum almenningi að sjálfsögðu mjög þungbær, og telur ríkisstjórnin því óhjákvæmilegt, að sérstakar ráðstafanir séu gerðar til að vega upp á móti slíkri skerðingu lífs- kjara, og þá sérstaklega að því er varðar lífskjör barnmargra fjölskyldna, öryrkja og aldraðs fólks. Leggúr ríkisstjórnin til, að þetta sé gert fyrst og fremst með því að stórauka fjölskyldubætur, elli- og örorkulífeyri og aðrar svipaðar greiðslur almannatrygg- inga, auk þess sem greitt verði niður verð nokkurra innfluttra vörutegunda, svo sem kornvara, sykurs og kaffis, eins og ég hefi áður getið. Verður sérstakt frum- varp um aukningu bóta sam- kvæmt lögum um almannatrygg- ingar lagt fyrir Alþingi innan fárra daga. Er þar meðal annars lagt til, að greiddar verði 2.600 krónur með hverju barni. Sam- kvæmt útreikningum munu þess- ar fiölskyldubætur jafna að fullu þá kjaraskerðingu, sem gengis- 1 breytingin að öðrum kosti hefði í för með sér fyrir fjölskyldu með 60 þús. kr. tekjur, þar sem böm- in eru þrjú eða fleiri. Jafnframt mun heildarhækkun '’llilífeyris nema 44%, og er hún við það miðuð að bæta ellilífeyrispegum að fullu þá kjaraskerðingu, sem verðhækkunin ella mundi valda þeim. Lækkar vísitöluna um 10 stig Aukning fjölskyldubóta og nið urgreiðslna á innfluttum neyzlu- vörum, svo og fyrirhuguð niður- felling námsbókagjalds, mun hafa áhrif til lækkunar á visi- tölu framfærslukostnaðar um um það bil 10 stig, svo að hækk- un hennar verður aðeins 3% í stað 13. Með þessum ráðstöfun- um telur ríkisstjórnin vera geng ið eins langt til þess að draga úr áhrifum gengisbreytingarinnar á lífskjör almennings, og þá sér- staklega á það fólk, sem við erf- iðust kjör býr, og frekast er kost- ur. Jafnframt eru í þessum ráð- stöfunum fólgnar raunverulegar breytingar á tekjuskiptingu þjóð arinnar, þar sem þær koma fyrst og fremst barnafjölskyldum, öldr uðu fólki og Öryrkjum til góðs, en fjár til þess að standa straum af þeim er aflað með sköttum og tollum, sem einkum eru bornir af öðrum. Það mun einnig vega veru- lega á móti hækkun verðlags og bæta kjör launafólks, að fyrirhugað er að afnema tekju skatt af almennum launatekj- um og lækka útsvör. Mun fjölskylda með 3 börn og allt að 100 þús. kr. tekjur verða með því algerlega undanþegin tekjuskatti. Réttlátur grundvöllur launamála Með þeim ráðstöfunum, sem ég nú hef lýst Qg hafa það mark- mið að draga úr áhrifum gengis- breytingarinnar á hag almenn- ings og þá sérstaklega þeirra, sem við erfiðust kjör búa, vill ríkisstjórnin leitast við að leggja sem réttlátastan grundvöll í launamálum, í því skyni að al- menningur geti sætt sig við þær verðhækkanir, sem gengisbreyt- ingunni fylgja, án sérstakra launahækkana. Ríkisstjórnin vill umfram allt koma í veg fyrir, að á ný hefjist kapphlaup milli kaupgjalds og verðlags, enda sýn ir reynsla undanfarinna ára ótví- rætt, að slíkt ástand er ekki hættulegt aðeins fyrir efnahags- legt jafnvægi, heldur ekki síðuir fjandsamlegt hagsmunum laun- þega. Kaupbreytingar, sem óðar eru étnar upp af nýjum verð- hækkunum, skapa sífellt verð- bólguástand, sem hefur í för með sér margs konar misrétti og af- kastarýrnun. Raunverulegar kjairabætur Raunverulegar kjarabætur til handa launþegum geta aðeins átt sér stað með tvennu móti: aukn- ingu framleiðsluafkasta og breyttri skiptingu þjóðartekn- anna. Með ráðstöfunum sínum, sérstaklega til aukningar á bót- um almannatrygginga, telur rík- isstjórnin sig „hafa gengið eins langt og unnt er til að breýta skiptingu þjóðarteknanna efna- rninnsta fólkinu 1 hag. Jafnframt hefur gengisbreytingin sjálf ver- ið höfð eins lítil og unnt var, til þess að koma í veg fyrir meiri kjararýrnun en mögulegt var að komast af með. Það er því megin. stefna ríkisstjórnarinnar að beita sér fyrir því, að almennt kaup- gjald verði óbreytt þangað til aukin framleiðsla og bætt af- koma atvinnuveganna gerir það kleift að hækka laun, án þess að því fylgi verðhækkanir, sem geri launahækkunina að engu. Aðeins á slíkri afkastaaukningu er til lengdar hægt að bæta raun verulega afkomu launþega. Vísitöluuppbætur afnumdar f samræmi við þessi sjónar- mið hefur ríkisstjórnin lagt til í 23. gr. frumvarpsins, að allar vísitöluuppbætur á laun legg- ist niður. Varðandi grunnlaun eru hins vegar engin ákvæði í frumvarpinu, enda er það skoðun ríkisstjórnarinnar, að samningar um grunnkaup og kjör eigi að fara fram milli atvinnurekenda og samtaka launþega, án aðildar ríkis- vajdsins. Það er nauðsynlegt að hverfa frá því ástandi, sem ríkt hefur hér um mörg undanfarin ár, að atvinnurekendur væru reiðubún ir til þess að veita kauphækkan- ir á þeim grundelli einum, að þeir mundu fá aukinn kostnað bættan með hækkuðum útflutn- ingsbótum eða hærra vöruverði. Með afnámi uppbótaker&isins er slíkt ekki lengur mögulegt, þar sem útvegurinn getur ekki leng-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.