Morgunblaðið - 13.04.1960, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 13.04.1960, Qupperneq 16
16 MORCrmtlAÐIÐ Miðvikudagur 13. april 1960 Rósa Andrésdóttir Hinn 19. marz 1960 átti frú Rösa Andrésdóttir í Hólmum í Austur- Landeyjum í Rangárvallasýslu, sjötugsafmæli, því fædd er hún hinn 19. þess mánaðar árið 1890 að Hemlu í Vestri-Landeyjum. l>ar bjuggu þá foreldrar hennar mætu hjónin: Hólmfríður Magn- ásdóttir og Andrés Andrésso.o. Hemla í Landeyjum var svo í sveit sett við þjóðveg milli tveggja höfuðvatna, að margur íerðamaðurinn fann öryggi í því að koma við og spyrja hvernig hin síbreytilegu vötn lægju hverju sinni, og oft til þess að fá ferju eða fylgd. Engum var kotvísað að koma á Hemluheim- ilið á þeim árum, því umfram nauðsynlega fyrirgreiðslu yfir vötnin voru allir vegfarendur sem margir hverjir komu blautir og kaldir úr vötnunum, velkomn- ir i húsaskjól þessa göfuglynda fólks. Og þá stóð aldrei á heitum „kaffisopa“ hjá Hólmfríði né Sjötugsafmæli Hólmahjóna heytuggu handa reiðskjótum ferðamanna að vetrarlagi hjá Andrési fyrir utan þau miklu alúðarheit og hjartahlýju, sem allir fundu að streymdi frá þess- um veglyndu gestgjöfum á bakk- anum við „ólgandi Þverá“ í þessu umhverfi og andrúms- lofti óx Rósa frá Hemlu upp og þarf ekki að efa, enda komið fram gagnvart hennar eigin heimili, að uppeldisáhrifin frá foreldrahúsunum hafa reynzt henni og systkinum hennar giftudrjúg í veraldlegum framá og lífsgangi. Á uppvaxtarárum Rósu Andrés dóttur var ekki alla hluti hægt að kaupa hjá verzlunum eins og nú tíðkast. Þess vegna þurftu ungar stúlk- ur að afla sér kunnáttu í matar- gerð, vefnaði og saumaskap. Þótti Rósa öðrum fremri í allri fata- gerð og miðlaði hún einatt af kunnáttu sinni i þeim efnum ut- an síns eigin heimilis, meðan hún var í foreldrahúsum. Eftir að hún stofnaði sitt eigið- heimili reyndist hún hin ágætasta húsmóðir, svo sem vænta mátti, og vonir stóðu til. II. GUÐNI MAGNÚSSON Fæddur er hann 12. nóv. 1889 að Hrauk í Landeyjum vestri og átti því sjötugsafmæli 12. nóv. næstliðinn. Voru foreldrar hans bæði ætt- uð úr Vestur-Landeyjum. Faðir- inn Magnús Guðmundsson frá Strönd en móðirin Bjarghildur Guðnadóttir frá Arnarhóli. Föður sinn missti Guðni er hann var 3% áirs gamall, en Bjarghildur bjó tvö ár eftir lát Magnúsar, en flosnaði svo upp af fátækt og fór í vinnumennsku á ýmsum bæjum í Vestur-Land- eyjum, en lengst á Strandar- höfði. Þegar Guðni var 16 ára gamall gerðist hann lausamaður og plægingamaður með hestum, þar til hann giftist Rósu Andrésdótt- ur frá Hemlu, hinn 27. maí 1917. Ekki var Guðni settur til msnnta í æsku, en ævibraut hans hefur sýnt að mikill og góður efniviður hafi verið í honum, og svo lánssamur að hvert hans á- form virðist hafa fætt af sér eitt öðru meira, enda mótaðist fram- koma hans öll af háttprýði og lipurð. Sín fyrstu hjúskaparár voru Hólmahjón eftir stutta dvöl í Miðkoti, búsett sex ár að Uxa- hrygg á Bakkabæjum, þar til þau fluttu að Hólmum í Austur- Landeyjum árið 1924, og hafa Því átt þar samastað í 36 ár, og bætt mikið þá jörð með túnrækt og á annan hátt. Guðni Magnússon var mikill hestamaður. Gjörði hann marg an góðhestinn úr göldum fo!a. Svo mikið yndi hafði hann af hestum og kunni svo vel með þa að fara, að ég þykist vita að hann geti tekið undir með skáldinu. „Maður og hestur þeir eru eitt fyrir utan hinn skammsýna markaða baug.“ Guðni í Hólmum hefur gegnt ýmsum trúnaðarstörfum í sveit sinni t. d. í hreppsnefnd og skatta nefnd Austur-Landeyjahrepps á þriðja tug ára. Er mér kunnugt um samvizku- semi hans í skattanefndinni. Hjá yfirboðurum hrúguðust ekki upp athugasemdimar hver af ann- arri. Þá má þess geta að hann gaf sig að málefnum æskunnar, og var einn af fyrstu þremur stjórn- endum ungmennafélagsins Njáll í Vestur-Landeyjum. Hólmahjón hafa átt miklu barnaláni að fagna. Eru börn þsirra þessi: Jón bóndi í Götu í Hvolhreppi, kvæntur Ragnhildi Ástu Guð- mundsdóttur ljósmóður. Andrés skrifstofumaður í Reykjavík, kvæntur Guðfinnu Guðmundsdóttur. Kristrún gift Herði Guðmunds syni bókara á vegamálaskrif- stofunni og Magnea Guðbjörg ljósmóðir og hjúkrunarkona í Reykjavík. Auk sinna eigin barna ólu þau hjón upp Gerði Elímarsdóttur og Kristínu Jóhannesdóttur nú í Reykjavík. Barnábörn þeirra Hólmahjóna eru nú orðin 12 að tölu. Hólmahjón hafa reynzt hlý í viðmóti eins og þau eiga kyn til. og gestrisni og greiðasemi virðist þeim í blóð borin. Guðni Magnússon Undirritaður sem þessar línur ritar þakkar þeim ágætu hjónum Rósu og Guðna ný og gömul kynni með hjartanlegustu heilla- óskum í tilefni af sjötugsafmæl- um þeirra beggja. Páll Björgvinsson. Nýr bátur til Eyja VESTMANNAEYJUM, 7. apríl: — í gær kom hingað til Vest- mannaeyja nýr bátur, sem ber nafnið Kristbjörg VE 70, smíð- aður í Strusham í Noregi. Báturinn er með 550 hestafla Völund-dieselvél og er 112 tonn að stærð, smíðaður úr stáli. Hann er búinn öllum nýjustu siglingar- og fiskileitartækjum, m. a. sjálfvirku Simrad-síldar- leitartæki. Svefnpláss er fyrir 13 menn. Báturinn virðist vel smíð- aður og vel frá öllu gengið. — Eigandi hans er einn þróttmesti skipstjóri í Eyjum, Sveinn Hjör leifsson frá Skálholti. Lét Sveinn mjög vel af bátn- um á heimleiðinni, en þeir hrepptu leiðinda veður við Fær- eyjar, og kom sjóhæfni bátsins þá vel í ljós. Nýi báturinn fer á veiðar á morgun. —Bj. G. EGGERT CLAESSEN og GÚSTAV A. SVEINSSON hæstaréttarlögmenn. Þórshamri við Te.nplarasund. 2 LESBÓK BARNANNA LESBÓK BARNANNA 3 PÁSKAR Siöir og helgihald Páskahátíð Gyðinga Páskarnir voru mesta trúarhátíð Gyðinga. Þeir voru haldnir til minning- ar um frelsun Gyðinga- þjóðarinnar undan ánauð- aroki Egypta. (2 bók Móse, 12). Álitið er að flótti ísra- elsmanna úr Egyptalandi, sem Móses hafði forystu um, hafi átt sér stað á tímabilinu 1400—1200 f. Kr. Páskarnir hafa því verið haldnir heilagir sem trúarhátíð hjá Gyðingum í yfir 3000 ár. Hátíð þessa nefndu Gyðingar ,Passah‘ og af því orði er heiti páskanna komið í mörg- um tungumálum. Páskahátíðin hófst með því að páskalambinu var slátrað í musterinu í Jerúsalem og streymdi þá fjöldi pílagríma til borg- arinnar víðs vegar að. Páskavikuna mátti aðeins baka ósýrð brauð. Rjóða skyldi blóði fórnardýr- anna á dyrastafi hvers húss til minningar um það, þegar engill dauðans gekk fram hjá dyrum ísraelsmanna, er þeir voru í útlegðinni í Egypta landi. Kristnir páskar Kristnir menn halda [ páska hátíðina til minn- ingar um dauða og upp- risu Jesú Krists, sem átti sér stað, þegar páskar Gyðinga stóðu yfir. Þess vegna ber páska Gyðinga og kristinna manna næst- um upp á sama tíma. Gyðingar höfðu ákveð- ið, að fyrsti páskadagUr skyldi vera daginn fyrir fyrstu tunglfyllingu eftir jafndægri á vori (2il. marz). Á fvrstu öldunum e. Kr. breyttist reglan, að því er snerti kristna söfn- uði, þannig, að páskadag- ur var færður á fyrsta sunnudag sem, eða eftir, að páskatungl var í fyll- ingu. Þessi regla var stað- fest á kirkjuþinginu í Nikeu árið 326 e. Kr. Ýmsir páskasiðir Páskabrenna: - í nokkr um héruðum Þýzkalands og Svíþjóðar er siður að hafa brennu á páskakvöld með svipuðum hætti og Jónsmessubrenna er höfð annarsstaðar^í Danmörku þekkist sá siður á nokkr- um stöðum, að börnin kveikja blys og sjóða egg niður við ströndina. Það eru sennilega - leyfar af þeim sið að kveikja páska bál. Páskaegg: — Það er mjög gamall siður í mörg um löndum að borða egg vissa daga um páskana. í kaþólskum löndum bless- uðu prestarnir egg og önn ur matvæli um páskana. Nokkuð af þeim fengu prestur og djákni sem eins konar tíund, en af- ganginn borðaði fólkið heima og var talið að þessi helgaði matur fæli í sér sérstaka blessun. Upprunalega mun sú siðvenja að borða páska- egg samt komin úr heiðni og vera tengd frjósemi- dýrkun, þar sem litið var á eggið sem uppsprettu lífs og frjósemi (sbr. þjóð- sögurnar um fjöreggið). í Suður-Evrópu eru páskaeggin (sem eru raun veruleg egg) máluð og skreytt fagurlega. Á síðari árum er í mörg um löndum farið að búa til eftirlíkingar af eggjum úr súkkulaði, sykurkremi og þess háttar sælgæti, sem eru höfð til gjafa um páskana og kölluð páska- egg. Á nokkrum myndanna á þessari síðu, getið þið séð, hvernig hægt er að mála og skreyta hænuegg til þess að setja hátíðasvip á páskaborðið. Páskaliljur: — Sá siður er ekki mjög gamall að skreyta híbýli sín með blómum um páskana. Er þá einkum notað eitt blóm, páskaliljan, sem flest ykkar munu þekkja. Páskaliljan er blóm- laukur, með eitt, gult, bik arlaga blóm á hverjum stilk, sem er venjulega 30 til 40 cm hár. Upphaflega var hún mest ræktuð í Hollandi, en hefur það- an breiðst út til flestra Evrópulanda. Á íslandi er hún mikið ræktuð í gróð- urhúsum. Páskasólin: — Víða er til sá ævaforni siður að fara fyrir sólarupprás á páskadagsmorgun upp á hæð eða fjall skammt frá bæ sínum, og „heilsa" þar páskasólinni, þegar hún kemur upp. Sumir segja þó nægja, að heilsa mynd hennar, þar sem hún speglast í vatnsfleti. í Danmörku hefur þessi siður þó að nokkru leyti færzt yfir á hvítasunnuna, þegar sagt er að sjá megi sólina „dansa“ á himnin- um. Ef til vill er þarna um að ræða ævafornar leifar að heiðinni sóldýrkun. Trúarhátíð: — Framar öllum siðum og venjum, sem við páskana eru bundnar, er þó hið trúar- lega innihald þeirra, en í dauða Jesú og upprisu eru fólgin höfuðatriði kristinn ar trúar. Lesbók barnanna óskar ykkur öllum gleðilegra páska.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.