Morgunblaðið - 27.03.1962, Side 13

Morgunblaðið - 27.03.1962, Side 13
Þriðjudagur 27. marz 1962 MORGrNTtLAÐIÍ) 13 Leikhúsdagur þjóðanna eftir Jean Cocteau ÞAÐ er eðli leikhússins að ala þessa þversögn: Mannkynssag- an, sem tíminn máir, og goð- fræðin, sem tíminn mótar, öðl- ast sinn eina sanna veruleika á leiksviðinu, Vafalaust væri það ágætt ef dávaldur gæti sefjað áhorfend- ur í þéttsetnu leikhúsi og talið þeim trú um að þeir hafi not- ið hálistrænnar sýningar. En þvi miður eru slíkir galdramenn ekki til og það verður að vera hlutverk leikskáldsins að skapa, með þeim ófullkomnu aðferð- um sem það hefur yfir að ráða, almenna sefjun og eiga þannig draum sinn með áhorfendum, því í svefni og draumum er einhver undursamlegur töfra- máttur, sem er óháður efnahag manna. Leikhúsið, sem líkir eftir þessu undri, krefst af áhorfend- um næstum bamslegrar trú- girni. Beztir allra áhorfenda eru gestir brúðuleikhússins ogþann- ig yrðu einnig okkar áhorfend- ur, ef þeir aðeins gætu látið af ósveigjanlegum mótþróa sin- um og hrifist svo með leiknum, »ð þeir hrópuðu upp, t. d. til Ödipusar: „Ekki giftast Lóköstu! Hún er rnóðir þin!“ Þó gerist það stundum, án þess að svo langt sé gengið, að hópur áhorfenda þiðnar við yl- inn df hugsýn, sem var honum hulin, en tekur að lýsa í huga hans, líkt og að þar hafi hún kviknað; samhugur ríkir. Þessi hópur er sem ein vera, næstum barnsleg sál, sem skilur eftir trú sína og skoðanir í fata- geymslunrii, reiðubúinn að sækja hvort tveggja þangað aft- ur að sýningu lokinni. Sönn aðdáun er ekki vakin með algengum hugmyndum eða skoðunum, heldur hlutdeild í hugsýn, sem við höfum ekki fóstrað sjálf, en tileinkum okk- ur að sHku marki, að okkur finnst jafnvel að við gætum hafa skapað hana. Þetta er því eins konar ást, vegna þess að 1 ást geta and- stæður sameinast. Er ekki starf leikhússins hið lýsandi dæmi um OMOSIS — þessa náttúru- athöfn að teyga lífið? Því þeg- ar allt kemur til alls er sá túlkandi mikilhæfastur, sem lætur líta svo út sem hann skapi hlutverk sitt jafnóðum og hann flytur það, til hæfis hverjum og einum, sem á hann hlýðir. Jafnvel í Frakklandi, þar sem menn eira illa tilhugsuninni um að láta svæfa sig, — þar sem einstaklingshyggjan er svo sterk, að menn sporna af alefli gegn þeirri sefjun, sem leikhúsið beit ir, — jafnvel Frakkar hafa ný- lega sýnt, í Leikhúsi þjóðanna, hversu þá hungrár og þyrstir eftir að láta skemmta sér, þó ekki með auðvirðilegum brögð- um. Ágætustu leikflokkar hafa komið ineð snilldarverk þjóð- tungna sinna og með eldmóðin- um einum í túlkun leikaranna hefur þeim tekizt að töfra á- horfendur, sem margir hefðu ekki álitið færa um að gleyma sínu eigin tungutaki og sínum eigin vandamálum, til þess að gefa því gaum hvernig þessu er háttað hjá öðru fólki. Leikhúsdagur heimsins mark- ar þau tímamót, er hinn furðu- legi hjúskapur hins einfalda og hins margbrotna, hin hlutlæga og hins huglæga ,hins meðvit- aða og hins ómeðvitaða mun sýna heiminum sérkennileg af- sprengi sín. Mörg misklíðin í heiminum stafar af því djúpi, sem hin ólíku tungumái skapa milli mannnanna. Það er gegn þess- Leikfélag Hafnarfjarðar: Klerkar í klípu LEIKFÉLAG Hafnarfjarðar frumsýndi sl. laugardagskvöld gamanleikinn „Klerkar í klípu“, eftir enska rithöfundinn Philip King, en höfundurinn er hér að góðu kunnur af gamanleiknum „Tannhvöss tengdamamma", sem hann er höfundur að ásamt Falkland Cary, en Leikfélag Reykjavíkur sýndi þann leik árið 1957 við mikinn fögnuð leikhúsgeesta, enda urðu sýning ar félagsins á leiknum alls 86 og eru þá taldar með sýningar úti á landi. L. R. er nú að hefja „sýningar á leiknum „Taugasírið tengdamömmu“ eft- ir sama höfund og er það fram- hald af þeirri „Tannhvössu“. — Sýndi L. R. „Taugastríðið“ úti á landi sl. sumar. „Klerkar í klípu“ er bráðfjör- ugt og fyndið leikrit. Geristþar hvert atriðið öðru hlægilegra og með þeim hraða að áhorf- endur hafa varla við að „taka á móti.“ Leikurinn fer fram á Btríðsárunum á heimili séra Lionel Toop’s og Penelope, hinn er ungu og fríðu konu hans. Hún var leikkona áður en hún giftist séra Toop og er því nokk uð frjálslegri í háttum, en sum- um þykir hæfa virðulegri prest- frú. Er hún einkum þymir í eugum ungfrú Skillon, miðaldra piparmeyjar, sem lætur van- þóknun sína í ljós. Og þegar ungur leikari, vinur prestfrúar- innar og nú í hemum, kemur í heimsókn til hennar tekur fyrst út yfir. Hefjast þá hinar kostulegustu atburðaflækjur, misskilningur og gauragangur á prestsheimilinu, svo að engu er líkara en að allir séu meira og minna bilaðir í kollinum. Fer Bvo að prestarnir eru orðnir fjórir á leiksviðinu, en ekki aU- ir jafn „ekta“, og aldraður fciskup að auki. Skapar þetta hina fáránlegustu og skemmti- iegustu ringulreið, enda linnti »ldrei hlátri leikhúsgesta frá byrjun til leiksloka. Steindór Hjörleifsson hefur haft leikstjórnina á hendi og farizt það prýðilega. Leikurinn Frh. á bls. 23. ari misklíð og þessari hindrun, sem hinni mikilfenglegu og margbrotnu vél leikhússins er nú stefnt. Þjóðirnar munu nú loks kynn ast gersemum hver annarrar, fyrir tilstilli alþjóðlegu leikhús- dagannna, og munu starfa sam- an að hinu háleita friðarverk- efni. Nietzsche sagði: Hugmyndir, sem breyta svip heimsins, koma til vor á dúfufótum. Ef til vill getur það orðið eftir leið, sem hingað til hefur um of takmark- ast af því einfalda áformi að vera til gamans, að æska heims- ins hafi hag af að sækja glæst- an og lifandi háskóla, þar sem fyrirlestrarnir eru gæddir holdi og blóði og þar sem snilldar- verk allra þjóðtungna eru sýnd í sínum upprupnalega ofsa, ekki útþynnt af amstri hins einmana nemanda. Ég vil ennfremur segja þetta: Því er haldið fram að véla- menningin hafi greitt leikhús- inu banahöggið. Því trúi ég ekki I eitt andartak og þar sem Al- Jean Cocteau þjóða leikhúsmálastofnunin hef- ur falið mér að tala í sínu nafni, lýsi ég yfir, svo sem forðum var gert, er konungar vorir áttu í hlut, — ég breyti forskriftinni aðeins óverulega: Ef leikhúsið er dáið, lengi lifi leikhúsið. Isíenzk leiklist og leikhúsmál í DAG er haldinn alþjóða leik- ur hefur þó án efa verið Banda- húsdagur að tilhlutan Aliþjóða lag íslenzkra leikfélaga, sem leikhúsmálastofnunarinnar, sem ! stofnað var sumarið 1950. Stofn- hefur aðsetur sitt í París. Hér félögin voru allmörg, eða flest verður ekki gerð grein fyrir þess j starfandi leikfélög utan Reykja- ari stofnun sérstaklega eða til-! víkur auk fjölda ungmemnafé- gangi hennar, því að það er' gert laga. Verksvið Bandalagsins Sigurður Grímsson á öðrum stað hér í blaðinu. Hins- vegar er ekki úr vegi á þessum degi að víkja nokkrum orðum að leikhúsmálum okkar fslend- inga, þróun íslenzkrar leiklistar á síðari árum og hversu við er- um staddir í þeim málum í dag. Það er kunnara en frá þurfi að segja ,að leiklistaráhugi manna er almennari og meiri hér í landi en líklega nokkursstaðar annars- staðar og að þessi álhugi hefur færst mjög í aukana á síðasta áratugi. Kemur hér margt til. A þessu tímabili hafa risið upp myndarleg félagsheimili víða um byggðir landsins og við það hafa gjörbreytzt til hins betra allar aðstæður til leiksýninga úti um land. Þetta hefur orðið til þess er að útvega bamdalagsfélög- unum verkefni við þeirra hæfi og ýmislegt, sem til leik- sýninga þarf, svo sem búninga eftir því sem hægt er, semja við höfumda um sýningarrétt á verk- um þeirra o. fl. Jafnframt ann- ast Bandalagið fræðslustarfsemi um leiklist og hefur haldið nám- skeið í leiktjrildamálun og förð- un og hefur haft milligöngu um útvegun leikstjóra. Auk banda- lagsfélaganna hafa skólar og fjöldi félagssamtaka utan Banda- lagsins leitað til þess um margs- konar fyrirgreiðslu. Hafa um 30 —50 meiriháttar verk verið sýnd árlega á vegum bandalagsfélag- anna, auk smáþátta svo tugum skiptir. Hefur starfsemi Banda- 99 Farið í leikhús,44 kjororð leikhúsdags þjóðanna að ýms félagssamtök í þorpum I lagsins aukist mjög með fjölgun /v rf (itta i í w\ 1 a (I r-1 c n.o ro n T rvTn _ i 43A1 „ hi ^ÍL — I _. 11 ___ "iv"r r T—— T EINS og skýrt hefur verið frá í fréttum er 5 ára afmæli Leik- húss þjóðanna í dag og er þess minnst með því að haldinni er leik húsdagur um allan heim. Fyrir þessum leikhúsdegi gengst Al- þjóða leikhúsmálastofnunin, sem hefur aðsetur í París og eru 42 þjóðir frá öllum heimsálfum að- ilar að henni. Ísland er aðili að Alþjóða leik biúsmálastöfnuninni og þar af leiðandi er leikhúsdagsins minnst hér á landi í dag. í tilefni hans verða leiksýningar í Þjóðleik- húsinu, sem sýnir Skugga-Svein Og í Iðnó, sem sýnir Kviksand. Tiil þeasara leiksýninga bjóða Þjóðleifchúsið og Leikfélag Reykjavíkur ýmsum aðilum. f kvöld verður svo sérstök dagskrá í Ríkisútvarpinu tileinkuð leik- húsdeginum. Flytur Guðlaugur Rósirukrans Þjóðleilkihússtjóri, formaður TslandsdeHdar Alþjóða leilkhúsmálastofnunarinnar, á- varp og Sveinn Einarsson flytur erindi. Stjórn fslandsdeildar stofnunn arinnar skýrði fréttamönnum frá starfsemi hennar fyrir skömmu, en stjórnina skipa Guðlaugur Rósinkrans, f.h. Þjóðleikhússins Og er hann formaður, Brynjólf- ur Jóihannesson f.h. Leikfélags Reykjavíkur og Jón Sigurbjörns- son f. h. Félags ísl. leikara og er hann ritari. Alþjóða leikhúsmálastofnunin var stofnsett 1947 og var fyrsta ráðstefna hennar haldin í Prag 1948. Að stofnuninni stóðu 36 þjóðir flestar frá Evrópu, en nú hafa sex þjóðir bætzt í hópinn Og auk þess hafa fiimrn sótt um upptöku. í hverju þátttökulandanna er starfandi sérstök deild stofnun- arinnar og eru leikhús, leikfélög félög leikritahöfunda, leiklistar- gagnrýnenda, leikstjóra, sjónvarp Og útvarp í hverju landi aðilar að henni. ísland gekk í Alþjóða leikhús- málastofnunina 1957 á ráðstefnu, sem haldin var í Aþenu. Fyrir fimm árum hóf Leikhús þjóðanna í París starfsemi sína á vegurn Alþjóða leikhúsmála- stofnunarinnar og starfar það nokkra mánuði ársins. Þangað koma leikflokkar alls staðar að úr heiminum og sýna þjóðleg verk, á sínu eigin máli. Alþjóða leikhúsdagurinn, sem haldinn er í dag er sá fyrsti sinn ar tegundar og er tilgangur hans að glæða áhuga á leiklist al- mennt og leiklistarsamvinnu þjóða í milli. Kjörorð dagsins er „Farið í leikhús“. Hans er minnst með leiksýningum og ým- iskonar hátíðahöldum í öllum löndum, sem aðilar eru að Al- þjóða leikhúsmálastofnunni. í tilefni dagsins hefur franski leik ritahöfundurinn og lei'karinn Je- an Cocteau samið ávarp, sem birt verður í blöðum allra landa, sem aðild eiga ,að leikhúsmála- stofnuninni. og sveitum landsins hafa stofn að til leiksýninga, undir stjórn góðra manna, ýmist úr byggðar- laginu, eða þá að fengnir hafa verið leikstjórar annarsstaðar frá, einkum héðan úr borginni. Þessar bættu aðstæður til leik- sýninga úti á landi, hafa einnig orðið til þess að margir leikflokk ar hafa á sumrin ferðast um lamd i og haldið leiksýningar og hvar- vetna verið tekið með miklum fögnuði og áhuga. Auk þessa hafa Þjóðleikhúsið og Leikfélag Reykjavíkur farið að staðaldri á sumrin með leikrit út á lands- byggðina. Leikfélagið hóf þessar ferðasýningar þegar árið 1931, er það sýndi gamanleikinn „Húrra krakki!“ Þá um sumarið og síðar hefur það sýnt fjölda leikrita víðsvegar um landið, síð ast í fyrra sumar „Taugastríð tengdamömmu", sem það sýnir nú hér í borginni. Þá hefur Þjóð- leikhúsið átt mikinn þátt að því að vekja leiklistaráhuga manna úti um lar.d með fjölda leiksýn- inga þar allt frá því er það hóf starfsemi sína. Telst mér svo til að það hafi sýnt á leikferðum sínum tíu ieikrit, sum þeirra með beztu leikritunum, sem það hef- ur sýnt hér, svo sem Brúðuheim- ilið. Rekkjan, Horft af brúnni, Faðirinn, Horfðu reiður um öxl o. fl., alls á þriðja hundrað sýn- ingar á um 140 stöðum. Flestar sýningar hafa verið á „Horfðu reiður um öxl“, eða 53 á 47 félagsiheimilanna. Nú er Banda- lagið að hefja útgáfu tímarits, sem ætlað er meðal annars að birta athyglisverð leikrit eftir íslenzka og erlenda höfunda. Mun fyrsta hefti tímaritsins væntan- legt í næsta mánuði og birtist þar í íslenzkri þýðingu hið frá- bæra leikrit „Draumleikur“ eftir August Strindberg. Jafnframt leiklistaráhugia manna hér hefur leiklistin sjálf tekið stórstigum framförum á síðustu árum, ekki síst hér í höf- uðborginnd. Viðvaningsbragur- inn, sem eðlilega gætti nokkuð hér áður, er að mestu horfinn á leiksýningum hér þó að ýmislegt standi þó enn til bóta. Hér hafa leikskólamir, sem starfræktir hafa verið undanfarið af nokkr- um mikilhæfum leikurum, og þó ekki síður leikskóli Þjóðleikhúss ins, átt hvað ágætastan þátt að svo og ballettskóHnn, sem Þjóð- leikhúsið hefur starfrækt frá byrjun undir öruggri stjórn Bidsteds ballettmeistara. Árang- urinn af starfi allra þeirra ágæt- ismanna, sem að leiklistarmálum okkar hafa unnið hin síðustu ár hefur orðið geysimikill, svo sem meðal annars má sjá á hinni glæsilegu sýningu Þjóðleikhúss- ins á „My Fair Lady“ um þessar mundir. Þó hygg ég að sýning þess hefði ekki orðið jafn af- burðagóð og raun ber vitni, ef ekki hefði notið vði hinna snjöllu listamanna, leikstjórans Sven stöðum. Hefur þessi víðtæka Áge Larsen og ballettmeistarans, starfsemi allra framangreindra , Erik Bidsteds. Við eigum marga aðila vitanlega átt sinn veiga- j ágæta leikara og góð leikara- mikla þátt að því að glæða leik- : efni, en það sem okkur vantar listaráhuga manna og örfa félög fyrst og fremst eru mikilihæfir úti á landsbyggðinni til leikstarf leikstjórar, vel menntaðir í sinini semi. En einn allra áhrifamesti j grein, er hafa átt þess kcxst að aðilinn að þessari þróun leik- \ kynna sér hið bezta í leikstjóro starfseminnar utan Reykjavík- ^ erlendis. Sigurður Grímsson.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.