Morgunblaðið - 07.09.1966, Síða 23

Morgunblaðið - 07.09.1966, Síða 23
Miðvikuáagur * sept. 196« MORGUNBLA D 23 Hélt fyrstur manna sjálfstæða túbuhljómleika í Carnegie Hall — Ungur bandarískur túbusnillingur í heimsókn, — kennir og leikur tyrir útvarpið. — Nam íslenxku af Linguaphone, áður en hann kom hingað • UM þessar mundir gistir tsland bandarískur tón- listarmaður, Roger Bobo að nafni, srm getið hefur sér frægð fyrir túbuleik. Varð hann fyrstur manna til að halda sjálfstæða túbuhljóm- leika í New York og hlaut fyrir þá einróma lof gagnrýn- enda. Einnig hefur hann leik- ið í Bretlandi og Hollandi og orðstír hans farið ört vax- andi á síðustu árum, m. a. líktu brezku blöðin honum við Dennis Brain, hornleikarann fræga, sem fórst fyrir nokkr- um árum i bílslysi, löngu fyrir aldur fram — aðeins 36 ára. Var hann þá að koma frá því að leika á Edinborg- arhátíðinni. Hingað kom Roger Bobo i vegum sam- bands íslenz.kra lúðrasveita til þess að annast kennslu um skeið jafnframt þvi sem hann leikur fyrir Ríkisútvarp- ið með aðstoð Þorkels Sigur- björnssonar píanóleikara. Að þessu sinni verður dvöl Bobos aðeins tvær vikur, en vonir standa til, að hann komi til íslands aftur áður en langt um líður og haldi sjálfstæða tónleika og einnig hefur hann hug á að koma hingað uieð blásarakvintett sinn „The Los Angeles Brass“. Blaðamaður Morgunblaðs- hitti Roger Bobo að máli nú í vikunni í Hljómskálanum, þar sem hann var að kenna nokkrum Júðrasveitarmönn- og færði mér að gjöf — og seinna sama dag hitti ég ís- lending í fyrsta sinn, það var Þórunn, kona Vladimirs Ash- kenazys. Hún gaf mér upp nöfn nokkurra manna, er ég gæti skrifað og kannað mögu- leik á íslandsferð og nú er ég hingað korninn. Upphaflega Roger Bobo er, sem fyrr segir ungur maður, fæddur árið 1933 í Los Angeles. Hann hóf ungur tónlistarnám — lærði fyrst á pianó, trompet og gítar ....** foreldrar mínir þóttust s.iá, að ég hefði ein- hverja tónlistarhæfileika“ sagði hann, en ég var hræði- lega latur og nennti ekkert að æfa mig. Þegar ég var tólf ára, hóf ég nám í Eagle Rock High School, þar sem hljóð- færakennsla ciiheyrði náminu — og gátu nemendur valið sér hljóðfæri. Ég valdi túb- una, þar sem ég þóttist þá tónleika sagði gagnrýnandi N. Y. Herald Tribune: „Snilld arleg frammistaða Bobos sameinaði leikni flautuleikar- ans og mýkt og sveigjanleika hornleikarans. Hann ræður yfir mikilli tækni og fjöl- breytni í leik sínum“. Og Musical Couríer skrifaði: „Roger Bobo á aðdáun skilið fyrir það hugrekki að halda fyrstu túbuhljómleikana í New York og láta sig engu skipta bó óhjákvæmilega væri gert gys að þeirri hugmynd. Og það sem'skipti meira máli — hann var frábær tónlistar- maður gæddur slíku listfengi, að það, sem hefði getið orðið fars, varð að heillandi tón- listarviðburði*1. Svo sem sjá má á þessum ummælutn, er það heldur fá- títt — og að margra áliti frá- leitt — að menn geri túbuna að einleikshljóðfæri — flestir þekkja hana aðeins sem eitt af mörgum Llásturshljóðfær- Ragnar Bobo veitir tveimur lúðrasveitarmönnum tilsögn. — Við áttum að hitta hér bandarískan túbuleikara, sögðum við, er upp var lokið Hljómskálanum — og sá er til dyra kom, ungur maður og myndarlegur, dökkhærður og brúneygur, svaraði á ís- lenzku, hárré+tri en nokkuð hægt „núja. það er víst ég, — gjörið svo vel að koma inn“. Ekki áttum við von á að heyra þarna talaða is- lenzku — en Bobo kvaðst hafa orðið 3ér úti um Linguaphone námskeið í íslenzku og lært dálítið í málinu, áður en hann kom. Hann kvaðst lengi hafa haft áhuga á íslandi, — „Hversvegna? ja, það veit ég eiginlega ekki, ég man alls ekki, hvað vakti þennan áhuga — ég hef haft áhuga á Norðurióndum yfirleitt og íslenzk tunga og saga er jú mikilvægur þáttur í ' sögu þeirra. Nei, ég hitti ekki ís- lending fyrr en í Hollandi 1964 — það var reyndar spaugileg tilviljun — mágur minn, sem vissi, að ég hafði áhuga á Islandi og íslenzku, fann einhvers staðar í Amster dam bók um íslenzka tungu hafði ég hugsað mér að reyna að halda tónieika — en því varð ekki við komið að þessu sinni. Nú leik ég fyrir út- varpið og kenni en vonast til að koma aftur 1967 til hljóm- leikahalds og e.t.v. aftur 1968 með kvintettinn. Roger Bobo kvaðst ekki hafa orðið fyrir vonbrigðum með landið — því fór fjarri, að hann byggist við frum- stæðri þjóð eða Eskimóum — „hinsvegar hitti ég fólk heima þó ótrúlegt megi virð- ast, sem bað mig að skila kveðju til Essimóanna á ís- landi“,sagði hann. Halld'.r Emarsson, formað- ur Sambands lúðrasveitanna sagði, að það befði verið rign- ing, þegar Bobo kom, en hann hefði breitt út faðminn og kallað „Wonderful — Wonder ful“. — Já, ég meinti það svo sannartega, bætir Bobo við — þið getið ekk, ímyndað ykkur hvílík dáseind það var að koma í þetta hreina loft eftir hitasvækiuna í Pasadena í Kaliforniu - þar ætlaði ég hreint ab kafna. viss um að þurfa lítið að æfa mig. En þ "'ð fór öðru vísi — áður en árið var úti, var áhuginn orðinn slíkur, að ég var farinn að æfa mig fjórar til fimm klukkustundir á dag, og þegar ég var sextán ára, æfði ég mi" allt í átta klukku- stundir. Nú orðið æfi ég mig auðvitað aldrei svo mikið, og mér hefur sannarlega komið þessi iðni vel. Samtímis skélanum stund- aði Bobo nám í túbuleik hjá Robert Marsteller, sem var kennari hans allt fram til ársins 1960, einnig eftir að hann innritaðist í Eastman School of Music. Á árunum 1952—56 lék Roger einleik með mörgum hljómsveitum í Suður-Kaliforniu og 1956 varð hann túbuleikari með Rochester Philharmoniu hljómsveitinni og Eastman Rochester Siníóníuhljómsveit inni, jafnframt því sem hann lék í blasarakvintett skólans. Árið 1961 brautskráðist hann með meistaraprófi og sama ár hélt hann sjálfstæða tónleika í Carnegie Hall i New York, fyrstur túbuleikara. Um þá um í hljómsveitum. En Roger Bobo hefur sýnt fram á, að þetta hljóðfæri er margbreyti legra og hefur meiri mögu- leíka sem slíkt, en menn höfðu áður ætlað. — „Ég hef margsinnis orðið þess var, að fólki finnst í fyrstu hreint fráleitt að hlusta á túbuhljóm- leika — en jafnvel hinir íhaldssömustu meðal áheyr- enda hata hrifizt, er þeir heyrðu hvers hljóðfærið var megnugt. Ég roinnist þess til dæmis, er ég lék í Stedelijk safninu í Amsterdam 1963 — í fyrstu vai því mjög dræmt tekið, að ég spilaði þar og ég hélt um tímn, að ekkert yrði úr hljómleikunum •— menn höfðu ekki trú á því, að nokkur kæmi að hlusta — en þegar til kom, vai fullt út úr dyrum og hljómleikunum mjög vel tekið. Um þessa hljómleika skrif- aði blaðið „De Telegraaf“ „Roger Bobo reyndist ljóð- rænn og viðkvæmur lista- maður, sem þekkir gildi lit- brigðanna. Hann hefur ótrú- legt vald á liljóðfæri sínu, lag línur hans klingja og staccato var alltaf hreint og tært, jafnvel í erfiðustu og hröð- ustu þáttunum“. Og De Volks rant“ sk.rifaði, að tónn hans væri „hreinn, fallegur og lit- brigðarikur". Roger Bobo starfaði árið 1964 með Concertgobouw hljómsveitinni i Amsterdam. Mig langaði að kynnast ein- hverju öðru en Bandaríkj- unum, sagði hann, og skrifaði ýmsum liljómsveitum í Evrópu. Fékk ég þá svar frá Concertgebouw og Sussie Romande bljómsveitinni í Genf, en valdi þá fyrrnefndu, þar sem ég taldi hana betri“. Og það var nokkuð örlaga- rík ákvörðun fyrir Roger Bobo, því að þar kynntist hann konu sinni núverandi, Margot der Molen, balletdans mær og kennara, sem er dótt- ir eins af 1. fiðluleikurunum í Concertgebouw. Haustið 1964 var Bobo ráðinn túbu- leikari hjá Los Angeles Phil- harmoniuhljómsveitinni, sem mörgum er kunnari sem „Hollywood Bowl“ hljóm- sveitin. „Við leikum alltaf á sumrin í Hollywood Bowl, sem er útihljómleikahús, er tekur um 20.000 manns í sæti. Hljómleikar etu haldnir þar þrisvar í viku og á veturna eru hljórnleikar í Los Angel- es 4—5 sinnum í viku, alltof oft að mér finnst. Oft hef ég engan tíma að æfa mig fyrir öllum þessum hljómleik um og það er auðvitað ekki gott — bað er ekki nóg að komast á toppinn í Banda- ríkjunum — menn verða líka að vinna vel til að halda sér þar, því að samkeppnin er geysileg. Ég er ekki einn þeirra sem segja, að allt sé gott í Bandaríkjunum — en held þó óhætt að fullyrða, að Bandarikjamenn standi mjög framarlega í hljóðfæra- kennslu, einkum á blásturs- hljóðfæri, og samkeppnin er eftir því. 111 dæmis var háð samkeppm um stöðu túbu- leikara við sinfóníuhljóm- sveitina í Boston fyrir nokkru og tóku þátt í henni 42 túbu- leikarar. Auk starfi síns í Los Angeles Philharmonic stund- ar Roger Bobo túbuleik við University of Southern Cali- fornia. í*ar fyrir utan leikur hann oft fyrir útvarp, sjón- varp og kvikmyndir í Holly- wood og leikur ásamt fjór- um öðrum blásurum í kvin- tettinum „The Los Angeles Brass“. Einu sinni á ári a.m.k. fer hann t!.l Þýzkalands, og heimsækir þar fyrirtækið „Mirafone“, er framleiðir blást urshljóðfæri. Þar reynir hann allar túbur, sem seldar eru til Bandaríkjanna. Hann hefur nýlega ger' teikningar að nýrri gerð fransks horns — Bass Frencli Horn sem hann kallar — og vonast til að fá það framleitt hjá „Mirafone" á næstunni. Er það horn, sem leikur á sama tónsviði og túban. — Túbuleikur er satt að segja allt niitt líf segir Roger Bobo — ég veit ekki, hvað ég gerði, ef ég hefði ekki túbuna •• en sennilega mundi ég úr því sem komið er byrja á því að fiytjest til íslands. 'I i ; í Nýjungar í kennslumálum HÉR Á landi hefur dvalizt að undanförnu dr. J. Lloyd Trump, þekktur skólafrömuður frá Bandaríkjunum. í gær hélt hann tvo fyrirlestra í Hagaskólanum um ný viðhorf í fræðslumálum. t dag mun hann halda fyrirlestur , kl. 3:30 í llagaskóla um sama efni. Dr. Trump starfar nú fyrir samtök skólastjóra unglingaskóla í Bandaríkjunum. Aðalviðfangs- efni hans er að endurbæta skóla- kerfi Bandaríkjanna einkum með | | tilliti til kennrluaðferða og skipu ia6í»,*.0ar. Hann hefur á undan löinum árum beitt sér fyrir end- urskipulagningu barna- og ungl- ingaskola. Hafa nú um einn íjoröi hluti barna- og unglinga- skóia í Bandaríkjunum tekið upp nýjar kennsluaðferðir, sem eink um miða að sérhæfingu hvers kennara og samstarfi kennara og annarra aðiia við kennslu. Hjálpa nú kennurum háskólanem ar, sem sjalfir ætla að gerast kennarar, húsmæður með háskóla menntun eða því sem næst, og einnig eldri kennarar, sem hætt ir eru fullri kennslu. Samkvæmt hinu nýja kerfi, falla reglulegir kennslutímar nið ur, en í stað þeirra koma stund ir, sem ákveðnar eru að lengd í byrjun hvers námsdags. Þá hafa fleiri og fleiri skólar verið byggð ir að undanförnu án venjulegra kennslustofa, en með stóra sali þar sem kennsla fer fram í mörg um námsgreinum samtímis. Dr. Trump fer héðah á morg un til Englands og síðar til Norð urlandanna. þar sem hann mun eiga viðræður við framámenn menntamála um liýjar hugmynd ir í kennslumálum

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.