Morgunblaðið - 09.04.1967, Page 14

Morgunblaðið - 09.04.1967, Page 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 9. APRÍL 1967. „VIÐ ERIIM ENGIR DÓMARAR" Viðtal við Eilend Jonsson <— ÞKTTA er fyrsta bókmennta gagnrýnin sem ég skrifaði, sagði Erlendur Jónsson bók- mentagagnrýnandi Morgun- blaðsins, í upphafi viðtals sem ég átti við hann fyrir skömmu, og bendir mér á grein í tíma- ritinu Líf og list frá 1952. Bæt- ir síðan við: Þarna skrifaði ég um þá nýútkomna bók eftir Indriða G. Þorsteinsson, Saelu- vika. Þetta er heldur klénn dómur, og stafaði það ekki af því að mér dytti ekki sitthvað í hug, heldur fremur af hinu, að maður þorði lítið að segja. — Ertu aldrei hræddur þeg- ar þú hefur lokið við að skrifa ritdóm? — Ég finn aldrei fyrir því. Þegar ég er seztur við ritvél- ina, finnst mér ég vera að tala við sjálfan mig. Eg hugsa sem sagt ekkert um, að það sem ég skrifa, muni birtast á prenti og koma fyrir almenningssjónir. En jafnvel þó maður hefði það á bak við eyrað, held ég að það mundi ekki orka á mann. Mér er alveg nákvæmlega sama um, hvað á mér skellur, og það held ég, að sé í rauninni fyrsta skilyrði þess að skrifa gagn- rýni. Takmörkuð áhrif — Hvílir ekki mikil ábyrgð á gagnrýnendum? — Ég finn aldrei til nokk- urrar ábyrgðar gagnvart öðr- um en sjálfum mér. Sá, sem skrifar um bækur, þarf fyrst og fremst að vera heiðarlegur gagnvart sjálfum sér. Hann verður að skrifa það sem hon- um finnst sjálfum; ég held líka, að flestir lesendur átti sig á því. Gagnrýnendur eru oft kallaðir ritdómarar, en það er óheppilegt orð. Við erum eng- ir dómarar. — Telurðu að bókmennta- gagnrýni hafi mikil áhrif t.d. á sölu bóka? — Það held ég ekki. Ég held, að almenningur taki ekki mikið mark á því, sem gagn- rýnendur skrifa. Ræð ég það m.a. af því, að bækur, serm hafa einhliða vonda dóma seljast oft mjög vel, eins þó höfund- arnir hafi fengið slíka dóma oft og lengi. Hitt er svo ann- að mál, að ég tel, að gagnrýn- endur megi aldrei hugsa út í það, hvort aðrir taki mark á því, sem þeir skrifa. Ég held, að starf gagnrýnandans sé oft árangursríkara, ef ekki er tek- ið mikið mark á honum, eins og það er kallað. Ekki vísvitandi ósanngjarn — Nú er oft kvartað yfir því, að þið séuð ósanngjarnir í dóm um, einkum þegar þið fjallið um skáldverk íslenzkra höf- unda? — Já, — stundum er kvartað um það. Ef ég segi álit mitt á því máli, tel ég sjálfan mig aldrei ósanngjarnan. Kannski er maður of linur. Yfir höfuð held ég, að þeir sem skrifa gagnrýni að staðaldri séu ekki vísvitandi ósanngjarnir. Ósann- gjarnan mundi ég telja þann mann einan, sem skrifar verr um bók eh hún á skilið, að hans eigin mati. Sem sagt, hann er með fordóma gagnvart bók- inni og er ákveðinn að skrifa illa um hana, fyrirfram, og gerir það, jafnvel þó honum þyki hún ekki eins slæm og hann vill vera láta. Þeim sem stinga niður penna við og við til að skrifa um bækur, kunna að freistast til slíks. Þó er al- gengara að þeir skrifi oflof en last. Eru oft og tíðum persónu- legir kunningjar höfundar og telja sig gera honum greiða með því að rita vel um bók hans. En þegar menn skrifa gagnrýni stöðugt og hafa það að starfi, er lífsins ómögulegt annað en skrifa, það sem manni finnst. Það mundi koma fljótt á daginn, ef gagnrýnandi færi að gerast hliðhollur kunningj- um sínum, er skíta á lásinn við þá sem hann teldi sér and- stæða. Hann yrði tvísaga, síð- an margsaga og síðast stæði hann þannig uppi, að hann vissi ekki sitt rjúkandi ráð. Þegar ég er búinn að lesa bók og leggja hana til hliðar, man ég nokkurn veginn hvernig mér hefur þótt hún, en ég gleymi fljótt, hvað ég hef skrifað um hana. Maður minnist oftar en einu sinni á hverja bók. Ef mað.ur skrifaði ekki eins og manni fynndist, þá hlyti það óhjákvæmilega að koma þann- ig út, að maður segði eitt í dag og annað á morgun. — En breytist aldrei álit þitt á bókum? — Það breytist, jú, dálítið. Viðhorf manna breytast með aldrinum og reynslan á að vaxa. Maður les bók þegar mað ur en milli fermingar og tvi- tugs og finnst hún vera góð — les hana aftur tuttugu árum síð ar og finnst hún enn vera góð, en á annan hátt. Það getur ver- ið, að skáldverk vinni á eða tapi við nánari kynni. Ef mað- ur les bók oft, kann maður að breyta um álit á henni. — Eru höfundar ekki hör- undsárir fyrir því sem um bæk- ur þeirra er skrifað? — Það eru aðallega byrjend- ur og eldri höfundar sem þykj- ast eiga erfitt uppdráttar. Höf- undar eru eins og skipin á haf- inu. Litlu kuggarnir þykjast varbúnir að fá a sig öldugang, en stóru línurnar haggast ekki, þó eitthvað skelli á þeim. Mér virðist, að höfundar, sem hlot- ið hafa viðurkenningu sem slík ir, láti sér standa á sama, hvað um þá er skrifað, en ungir höf- undar, og þó öllu fremur full- orðnir höfundar, sem eru bún- ir að skrifa lengi og telji sig aldrei hafa fengið þá viður- kenningu, sem þeim eiga skil- ið — þeir eru einna hörund- sárastir. Stundum kemur fyr- ir, að ég fæ upp í hendurnar lélega bók og þykist verða að segja það umbúðalaust. Síðan kemur einhver kunningi höf- undar eða annar góður maður á vettvang og skrifar á móti, oftast rokskammir. Þetta fell- ur mér alla jafna vel. Ég svara ekki, en veit, að allir una vel við sinn hlut. Höfundarnir líka. Þá þykist • hann hafa fengið sönnun fyrir því, að dómurinn hafi verið alrangur. íslenzkar bókmenntir á uppleið — Á hvaða stigi finnst þér íslenzkar bókmenntir vera núna? — Tvímælalaust á uppleið. Það væri ef til vill réttara að orða þetta þannig, að nú væru tækifærin að koma. Árin 1948 —1955 voru erfiður tími fyrir skáldin. Þá var frákast í bók- menntunum. f kreppunni hafði risið mikil alda í kringum Rauða penna, en sú alda tók að falla með stríðinu. Kornungir höfundar, er þá voru að koma á vettvang, áttuðu sig ekki á þessu. Þeir höfðu glæsilegar fyrirmyndir fyrir augum — höfunda sem þá voru orðnir miðaldra. Ungu höfundunum þótti sem þeir yrðu að taka þessa menn til fyrirmyndar, en áttuðu sig ekki á því, að þar með voru þeir að ganga inn í liðsveit sem var þegar á und- anhaldi. Sú hvatning, sem hafði upphaflega borið uppi þá höf- unda, sem komnir voru á há- tind frægðar sinnar eftir stríð, var ekki lengur fyrir hendi. Tækifærið var liðið og ekki komið annað í staðinn. — Og þú telur að nú sé það komið? — Tvímælalaust, enda eru tímarnir frjálsir. Áðurnefnt ára bil var tími ofstækis og þörng- sýni. — Þess konar andrúms- loft er alltaf mjög hættulegt fyrir skapandi listamenn, sér- staklega rithöfunda. Stundum kemur þetta þannig fram, að aðrir listamenn en listamenn orðsins ná sér á strik, og víst er um það, að upp úr 1950 blómstraði málaralistin hér á landi og hefur sennilega aldrei náð sér eins vel upp síðan. Margir efnilegir höfundar — Eigum við marga efnilega höfunda núna? — Ég mundi svara því ját- andi með áherzlu. — Eru það skáldsagna höf- undar? — Höfundar í öllum greinum ritlistar. En í andartakinu gæti ég trúað, að mest stemning væri fyrir leikritum. — Nú telja sumir skiáldsög- una úrelt tjáningarform? — Það er erfitt að dæma um það. Ég man eftir því, að fyr- ir tveimur árum eða svo stefndi Indriði G. mér niður í útvarp til að segja álit mitt á þessu. Spurt var þá, hvort skáldsag- an væri dauð. Mér fannst sem í spurningunni fælist sú hug- mynd, að skáldsagan kynni að véra a. m. k. í nokkurri hættu. Ég taldi þá, og tel enn, að hún sé alls ekki dauð, — hins vegar kann að vera, að hún taki að breyta það mikið um form, að menn kjósi að breyta um nafn líka. — Nú fyrir jólin kom út skáldsaga í nýstárlegu formi? — Þú munt eiga þar við bók- ina Tómas Jónsson — metsölu- bók? Já. Það er ísmeygilegt og ágætt verk._ Sérstaklega vel undirbyggt. Ég tel þá bók vera merkilegustu skáldsögu, sem út hefur komið, síðan Sjálf- stætt fól'k kom út. — En form ljóða? — Það er að breytast og sæk- ir nú aftur til jafnvægis. f ljóðagerð atómskáldanna svo- nefndu gætti nokkurra öfga, sem stafaði m.a. af uppreisnar- hneigð gagnvart gamla ljóð- forminu, sem var staðnað. Þannig voru þessar tilraunir atómskáldanna góðra gjalda verðar. En allir gátu sagt sér sjálfir, að þannig yrði^ ekki kveðið til eilífðarnóns. Ég tel, að hér séu nú mörg efnileg ljóðskáld. Mörg þeirra senda bækur frá sér á fárra ára fresti. En þær eru misjafnar eins og gengur. Þegar litið er á heild- ina finnst mér mun skemmti- legra að lesa þessar bækur nú, heldur en hliðstæðar bækur fyrir svo sem tólf — fjórtán ár- um. — En eigum við ekki of mik- ið af skáldum? — Það getur verið, að menn séu of djarfir að gefa út. Með- al þeirra 300 bóka, s.em út koma árlega, eru alltaf nokkrar, sem eiga ekki erindi við nokkurn mann. — Hvað finnst þér um hinar svonefndu kerlingabækur? — Ja, — þær eru íslenzk pop- list. Þær hafa verið vinsælar í vissum hóp, en ég held að þessi eldhúsreyfaratízka, þar sem ástarsögur eru sagðar í mjög dumbrauðu og rómantísku ljósi, séu að líða undir lok. Þeirra tími er brátt liðinn vegna breyttra lífsviðhorfa. Unga fólkið finnur ekki lengur lífs- sannindagildi í þesskonar bók- um. Jákvæður smekkur ungs fólks — Er smekkur ungs fólks á bókmenntum jákvæður? — Það finnst mér. Ég veit hins vegar ekki, hvort ungt fólk hefur áberandi meiri áhuga á bókmenntum nú en áður fyrr, en það er athyglisvert að það rækir miiklu betur áhuga sinn. Það ásannast í skólum, þar sem starfandi eru listafélög og bók menntaklúbbar. Það starf fer fram í frístundum nemenda og er því ekki um að villast, að þar er hreint áhugastarf. — Gera'skólarnir nóg af að glæða bókmenntaáhuga nem- enda sinna? — Ég svara því til, að þeir mættu gera meira. Þeir gerðu ekkert til þess fyrr á árum. Þá var skáldskapur eins og hvert annað forboðið epli í skólum. Viðhorfin hafa breytzt og margir kennarar stefna að því að auka bókmenntaáhuga nem- enda sinna. En sú viðleitni er fremur einstaklingsbundin en kerfisbundin. Bókmenntasaga — Nú hefur þú skrifað bók- menntasögu Erlendur, sem kennd er í öllum framhalds- skólum? — Ég hef ekki kynnt mér, hvar hún er kennd, en það er búið að gefa hana út þrisvar á nokkrum árum, svo hún hefur sjálfsagt farið nokkuð víða. — Er það ekki mikið vanda- verk að setja slíkt fræðirit sam- an? — Það er það, jú, og mér var ef til vill meiri vandi á hönd- um, þegar ég tók mig til og setti saman Bókmenntasöguna, vegna þess að aldrei hafði ver- ið samin kennslubók í þessari grein fyrir síðari alda bók- menntir, og þar að auki var alls engin bókmenntasaga til, sem náði yfir allt þetta tímabil. Ég tók það ráð að setja fyrst sam- an eins konar ramma, stutta bók, sem átti aldrei að verða annað en tilraun. En þegar ég og aðrir fórum að kenna þessa bók, kom í ljós, að hún var of stutt og ágripskennd. Fyrir síðustu útgáfu bætti ég við kafla um tímabilið 1550 — 1750 — einkum vegna þess, að mér þykja siðaskitpin marka greini- leg og ákveðin tímamót í ís- landssögunni og bókmenntasög unni, að eðlilegt sé að hafa skipt in þar. Nú væri að sjálfsögðu æskilegt að fá aðra bók er fjall aði um bókmenntir þjóðarinn- ar frá upphafi til 1550. Enn- fremur verður að gæta að því, að tíminn líður; og óðum líð- ur lengra frá árinu 1950, svo að því kemur, að bæta þarf við. — Er ekki miklu erfiðara að fjalla um það serryer nýskeð og það sem er gð ske í bókmennt- unum? — Vissulega. í fyrsta lagi er óreynt, þegar skáld gefur út bók, hvaða hljómgrunn hún fær hjá þjóðinni. Hvort hún kemur til með að hafa áhrif á önnur skáld og hvort skáldið á eftir að bæta við, eða hvort botninn dettur úr með fyrstu bók. í öðru lagi þarf maður langan tíma til að venjast bók, áður en maður getur dæmt um ha'na í bókmenntasögu. Þar kemur til annað viðhorf en þeg ar maður skrifar hrásoðna gagn rýni fyrir dagblað. — Telurðu ekki, að hér vanti ítarlega bókmenntasögu. — Slík bókmenntasaga er enn ekki til. Við eigum mjög góð rit yfir viss tímabil og get ég nefnt sem dæmi bók- menntasögu prófessors Einars Ólafs Sveinssonar, sem á að ná yfir fornbókmenntirnar. Það bindi sem út er komið, er mjög ítarlegt, og er tilhlökkunarefni að fá í hendur hin tvö. Ég mundi segja, að þegar slík bðk menntasaga væri komin, er næði yfir allar okkar bók- mentir, værum við vel settir, og sá tími kemur vonandi, að sett verði hér saman heilsteypt bókmenntasaga, sem yrði þá vonandi skemmtileg, því ég tel áríðandi að slíkar bækur séu létt og lipurlega skrifaðar, þannig að enginn verði leiður á þeim sjálfra þeirra vegna, svo þær spilli ekki þannig því efni, sem þær eiga að flytja. Hitt er svo annað mál, að hér á landi hefur skort úíhald til að gefa út slík verk. Útgáfur heildar- verka hafa byrjað vel, en síðan hafa þær þynnzt út. Hins veg- ar ætti brátt að vera hægt að gefa hér út góða bókmennta- sögu, þar sem bókmenntir okk- ar eru nú stöðugt rannsakaðar af færum mönnum. stil. Erlendur Jónsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.