Morgunblaðið - 15.07.1967, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 15.07.1967, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 15. JÚLÍ 1967 Fjölhæfur MÖRG undanifarin ár hafa birzt lanigir naif'nali'star yffir þá, er vierðir hiafa þótit að hilijóta styrkii, eða srvdkölilluð iis'tama'nnaiiaiun. En meðal þeirra hólpnu hief ég al'driei rekizt á maifnið': Jónas Jalkobsson myndlhiaggvard. Jónas hefur þó U’nnið að list sdnni hér heima í þrjiátiíu oig fimim ár, oig með þeim ágætuim, að hainn er lönigu þj'óðkun.nur, þó fjöbniðllun artækin haf,i l'ítið getið hans, og sltéttarbræðnr h.ans ekki feitletn- að n.afm. hans' eða baildið því sér- stalklliega á Lofti. En vierkin tala, Köggmyn'dir Jónasar, er sfciiipta tuguim, eru staðaettar víðsvegar uim Laindið. Þær hafa. kynnt iásita- manninn þjóði'nni, ag sú kynn- ing gdieymist ekki, þó kynstóðir fari og .aðrar komi. Alþýða manna kann að meta þesisi niefndlu listaverk og sennilliega liistdómarar einnig, þó þeir fari diúl't með. Ég ætlla mér ekki þá dul, að leggja neinn óyggj.and'i dóim á Mstaverk Jónasar Jakobsson.ar, enda mundi sá dómur eðlilega lítills'verður að mati viður- taenindra liistdóm'ara, eð.a annarra haöfra m,anna till sllkra htatá. Ég V'il' aðleins Beitast vilð að vekja atþygli þeirra, er iesa þessar l!m- ur, en hafa ekfci enn kynnst Jónaisd J.akobseyni, eða verfcuim hans, til að forvitnaiSit nú um þau, og meta, hyer efitir sinni haefini og ffiis'tisimiefck.. Jónas J.aikobsison hiefu,r haflidið tvær s’jállifstæðar sýningar á verfcuim sínum hér í Reykj,avík, en auk þess tekið þátt í sýnirng- uui með öðrum Mstaimönnuim. En fram yfir það he'fur hann forðazt að „auglýsa“ list sdnai, eða. láta aðr.a hallda henni á iofti, í r.i.tum eða ræðum. Þessi mikl'a hlédrægn.i lfetama'nnsins mum vera mieginorsök þess, að úthdiut- listamaður unarihaifar listam.annaiiauna. bafa ekki teifcið hamn á skrár sínar. Hann s.ótti eitt sáran um náms- styrik, en var synjað, og síð.an ekiki hreiift styr’kbeiðni. Bæna- skrár geta vafaiaust verið liisita- verk, hvað snertir stíl o<g sann- færamdi rík, en Jónas JakO'bsson hefur aiidrei hneigzt að dlikri lilsit siköpun, Svo kuinruur höggmynd- ard sem Jónas er, búinin að starfa tuigi ára að iistsiköpuin sinni og gerit fjölda. mynda, srvo sem fyrr getur, á barnn að verá undanþeig- inn því að sienda árlte’ga bæna- sifcrá u/m listiamaranaisfyrk. Verk hans. tala sikýru miáli, Ég vii vagna þeirra, er mimna til þiefckja, geta nofckurra ævi- atriða listama'nnsins og fiárria drátta í liistfierli hairas: , Jónas er faðddur á Bfliömdiuósii 5. raóviember 1909, soraur Guð- nýjar Hjartardóttur og Jafcöbs Gísl.a*sonar. Voru þau h.jón af góðum ættuim í Húnaþirugi, góð- um haafiieikum búin og rómuð að duignað’i. Jaikob var þjóðlha.ga- smiður. Þegar á bemsfcuárum Jóinasar vöktu teikningar hans. atfliyigli þeirra er sáu, ctg noktourt skyn báru á sflikit. Átján vietra yfirgaf Jónas hieimaiairinn. Pór hann tö Rejflkja vSkur. Dvaildi vetrartím.a við raám hjá Rífcharði Jónssyn myndhöggvarai, en hvarf til al- mennrar vinnu næsita suimar. Fa.rareyrir var þrotinn, Næs’ta vefur sltundaði Jón.as raám hjá Eiraari Jómssyni myndhöggvaira. Fór meisitaxinn iofiiegiuim orðium uim hæffiflieika Jónasar, oig gaif honum ágæt meðmæilá í vega- raesfl, er Jónas s.igldí 1930, t.il framlhaflidlsnáms í Ósló. Dvaldi Jónais þa.r næsta ár við Kiunsit- Afca'dlem,iuna. Að kuknu því námii byrjaði hann sjáiflstaatt á 1‘iist- Sjómaðurinn. sfcöpun sinni, Jónas kom heim til ísilarad's. árið 1932, ag set'tisf fyr-st áð í Vestmann.aieyjum, oig diváidi þair notokur ár. í Vest- mannaieyjum kvænitiisit Jónas 1935, Guðbjörlgu, dótrtur Guðjóns Hafliiðasonar útgerð.arm,annis og fcomu hans, HuT.dóru Þiórðandótt- UiT. Þegar á fyrsfu árum sínum hér hieitma gerði Jónais höggmynd ir af ýmisium merfcum mönraum. Nokfcr.ar þær myradÍT, eru á Liistaiverkas.aíni ríkisins. Bfltir að Jónais fJu'ttáis.t til Norðurlaindis dvaldiisit hainn nakfcur ár á Ak- ureyri, oig va.nn af kaippi að glerð höggmynda. Á Akureyri oig um Eyjaf'jörð eru eftir hann raær þrír tuigk höggmynda 'aif rraerk- urn bonguruim. Fyrsta myndin er Jóraais gerði á Akuneyri er sitytta aif hinni merku garðyrfcjiukonu, frú Sohiöth, og sem prýðir Skiemimtigarðinn á Akureyri. Þá er og stór sitytta, „Landnemarn- ir“, eilgn Akureyrarbægax. Þá eru rmai. haggmyndirnar af Soiflf- oníasi Þonkelssyrai á ætfarslióð hans í Svanf aðardal, oig minnils- merki Biólllu-Hjáílmairs að Bólu í Blöradiuflilí'ð. Síðan Jónas fiuttisit hingað til Reýkj.avílfcur hefur hainn gerf' mangar brjósitimyndir af kiuiran- urn bongur'um hér. Hér á Kihkj'UiS'aindi, við fisk- verfcuiraairlhús Tryggva Ófeiilgsson- ;ar, getur að Mta risastóra högg- miynd gerða aff Jón.asi Jakohs- syrai. „Sjómaðiurinn“, svo heifir myndin, er 2,60 m há og siteradiur á tveggja metra háum stöpli. Sjióm.a'ðurin.n heidur vaðsekn- um Siiniuim uim vinstri öxl, en spyirðubaind, filsifckippu, ber ha.nn í haagri he'ndi. Han.n horfir hnröiss um S'jónuim og djúpsky’gginium sivip yflir heiimaaviðið, en þráiin til hafisims vakir í vitund hans, Iiaklka.r ag laðar. Þannig móttast eflnið aif lífisivaka í höndiuim ldsta- ma'nnisins. í viinniusafl Jónas.ar á Hj'alla- vegi 1, má sjá margar smáar höggmyndir, siem móitaðar eru efltir hugsmíð'uim lisfamainnisins, eru þær faguriiega gerðar, og siáiræn llisltavierk. Þá veikja oig sérstaika athygii profiillmyndirn- ar aí körlum otg konum, þær eru svo faigurlega mótuð listaverk að minna jaflnivel á Msf forn- grískra meistara. Þega.r tóm geflsit, tekur Jónais pensildnin og málar, aðalteg.a laindisiliag. Mállverkin sýn.a ís- ienzíkit iands.la.g, fjölhr'eytnd þess og fiegurð, ár og un-nir, fjö’ll ,og flossa, og aiit það er siraertir dýpsrt heitekyggna menn, er efcki ha-fa l'átið blekkjast af anraar- legri llí'flsistafnu (isima). Eins otg getið hefur verið í fréttum hóllt Jónas Jatao’bsson Lisit'sýnin.gu á Blönduósd, er opn- uð vair 4. júnfl s.l. Við opnun sýn«- iinigarinn.ar fllntti Jón ísberg sýsiluimaðiur ávarp og mælrti hann m.a. á þessa leið: „Ég þaiklk.a iiataimainmnum fyr ir þann heiður, er ha>nn sýnir ökk/ur hér, með að koma, og gjefia okkur kosit á að sjá listaiverk hans, og þakka honum einnig fyrir þá raiusinarlegu og dýr- mætu gjöf, siem hann íærir ætt- arhéraðii sínu nú. Húnaþimg hefur m.átt sjá mang an góðain dreng flar.a burt, og eyða kröfltum sínuim við að byggj a upp ön.nur héruð eð.a bæi. Mairgir hafa orðið þjóð- frægir menn. Með því að fara, fenigu þeir tækiflæri, sem ekki var til -hiér. Einn af þesisuim burrtifilúftu som uim Húnaþirags, siem efcki heflur gJeymit uppruna sínum, ag teliur sig, með réttu eða römgu, eiiga akiuild að gjaflda þeim stað, þar sem hann siei’t barnisislkónium, er lisit.amaður'inn Jónas J akohsson, sem nú heiðTar þennan srtað, mieð þ'ví að hallda hér Mstsýn- ingu, og flæra barn.aiskólianum hér höggmynd “ Tekjur liistamanna eru jaf'nam' S'vipuliar sem sijávarafli. Jómae' hefur að lítouim oflt l.iif.að við þr'öngam kost með sína stócu fjöl'slkyMu, en ekki var fcvart.að. Huigs,jóna.forðiinn þrýtur efcki, og andlegur þrosfci eflist, þó ýmiis> veraidarigæð’i virðist í naum.ai3t.a laigi Og Jóraais Ja/fcobsisoin hefur geflið þjóð voriri fjár'Sijóð, siem ekiki fyrnist. Reykjaivík, 2. 7. 1Öi67. Stgr. Daváðsson. UmferÍarvandamálið EITT af vaxandi vandamálum nútímans er umferð fólks um samgönguæðar j arðarinnar, og þá fyrst og fremst á landi. Erlendis leggja færustu sér- fræðingar höfuð sín í bleyti til umbóta, og eitthvað svipað ger- ist víst hér á landi, en auk þess standa íslenzkir Ieikmenn er- lendum „stéttarbræðrum" sínum þar framar, að þeir þykjast einn ig hafa nokkuð til málanna að leggja. Ó, já, vissulega er það full- komið vorkunnarmál, þótt við leikmenn ræðum þessi mál, sem okkur brestur þó þekkingu til að leysa, því að hin tíðu og stundum átakanlegu umferðar- slys, og óttinn við þau ókomnu, hrjá hverja hugsandi sál. Þeir, sem ferðast hafla erlend- is, mun hafa opnazt sýn yfir það fádæma ófremdarástand, er rík- ir hér á landi í umferðarmál- um. Á gangstéttum í bænum er engum umferðarreglum hlýtt: Fólk víkur ýmist til hægri eða vinstri, eða víkur alls ekki, held ur raðar sér þvert yfir gang- stéttina og hrekur þann, sem á móti kemur, út á akbraut. Stund um verða beinlínis árekstrar við húshorn á gatnamótum á milli gangandi fólks, sem mætist á hraðri ferð. Algengt er að sjó fólk standa kyrrt og ræðast við á miðri gangstétt ,og jafnvel helzt á götuhornum, án nokk- urs tillits til umferðar. Á sl. ári var hér í Reykja- vík gerð virðingarverð tilraun í nokkra daga, til að kenna gangandi fólki og bílstjórum al- þjóða umferðarreglur varðandi merktar gangbr-autir, er liggja yfir akstursbrautir. Árangur varð allgóður í bili, en virðist nú fara síþverrandi. Daglega sjást bílstjórar hafa að engu rétt gangandi fölks og gagnkvæmt. Allur þorri bílstjóra mun þó kunna umferðarreglurnar og hlýða þeim, en því miður virð- ast sumir, einkum meðal hinna rosknu, ekki hafa fylgzt með síðustu umbótum umferðarlag- anna, því að ekki gruna ég þá um að brjóta umferðarreglurnar vísvitandi. Roskið fólk ekur yf- irleitt gætilega, og bætir það vissulega upp vankunnáttuna á umferðarreglunum. Öðru máli gegnir um yngstu bílstjórana. Vafalaust hafa þeir lært og kunna allar umferðarreglur, en margir þeirra sýna svo vítaverð- an glannaskap í umferðarreglur, en bendir til þess, að þeir hafi fengið ökuskírteinin nokkrum ár um af flijiótt. Bf til viJUl mœrt.ti venja þá af glannaskapnum með nói@u ströragu efltiirllilt'i, en það er eitt af því, sem ekki er gert. Kapp aksturs-krókaleið frjam á milli bifreiða í mikilli umferð er ljótt og þó daglegt fyrirbæri á Sum- um götum Reykjavíkur, t.d. Hringbraut. Ég hefi haft fregnir af nýútskrifuðum unglingum, sem voru að æfa sig á því út um land, að taka vegabeygjur á tveimur hjólum. Vonandi er þó slíkur leikur fágætur. Erlendis hefi ég aðeins flerðazt um 3 lönd, en þar só ég aldrei börn. á alfaraleiðum nema í fylgd rraeð fullorðnum. Hér í Reykjavík eru börn á öllum aldri að leik um götur borgar- innar. Með tilliti til þessa má segja, að börnin verði fyrir ó- trúlega fáum slysum. En þau ættu ekfci að koma fýri'r. Börnin eiga sem sé alls ekki að vera á götumum. Hér bíður stórrt vanda- mál úrlausnar. Aða’lvandinn er sá, að borgin er ekki þannig skipulögð að hægt sé að ein- angra börnin fyrir umferðinni, en fæstir foreldrar hafa ráð á barnfóstru til að gæta barnanna að húsabaki, ef þau annars mega vera þar. Orsök umferðarslysa munu oftast vera ölvun, of hraður akstur eða hvort tveggja. Hér gilda strangari reglur um áfeng ismagn í blóði en í flestum öðr- um löndum. Viðurlögin gegn brotum virðast og vera ströng, en þegar á reynir verður annað upp á teningnum. T.d. eru menn, sem misst hafa ökurétt- indi ævilangt, náðaðir eftir 2 ár og fá þar með ökuréttindi að nýju. Mér er ekki kunnugt um, hversu margir hundraðs- hlutar af þessum „ofanígjöfum" hafa borið árangur. Hitt er vit- að, að til er fólk með ókurétt- indi, sem aldrei ætti að snerta stýri á bifreið. Hér hefur verið drepið mjög lauslega á helztu brotaíamir um- ferðarinnar, sem blasa við allra augum. Niðurstaðan verður sú, er kom fram í upphafi þessarar greinar, að hér ríkir umferðar- öngþveiti, sem útheimtir stranga umferðarkennslu, er ekki má slaka á, fyrr en skapazt hefur umferðarmenning. Nú, löngu eftir að lög um hægri handar umferð voru sam- þykkt og undirbúningur að breytingunni er hafinn, er tekið að hreyfa móbmælum gegn hægri umferð. í tilefni þessa vil ég leggja orð i belg. Þess skal fyrst getið, að ég tók bílstjórapróf árið 1936, en ók lít- ið, þar til vorið 19415. Síðan hefi ég ekið svo að segja daglega öll sumur hvaðanæva um landið (nema Vestfirði) og nokkuð að vetrarlagi. Að vetrinum ek ég flesta daga um'götur Reykjavík- ur. í krafti þessarar reynslu, leyfi mér að láta eftirfarandi skoðanir í ljós: Fram til vorsins 19,61 ók ég bif- reiðum með stýri vinstra megin. Á þessum tíma hefði ég senni- lega verið hlutlaus í deilu um vinstri eða hægri 'umferð. Síðan vorið 1951, þar til í janúar sl., ók ég bifreið með stýri 'hægra megin, én þá fékk ég mér bif- reið með stýri vinstra megin, eingöngu vegna væntanlegrar hægri umferðar. Reynsla mín af stýri hægra megin, hefur sem sé sannfært mig um, að stýnð á að vera vegarmiðju megin. Það auðveldar verulega umferð- ina hæði í bæjum ,.og á vegum úti um land og fækkar árekstr- uim. Þetta hlýtur að vera reynsia allra þeirra, sem ekið hafa bif- reið með stýri hægra megin hér á landi. Öðrum er þetta hulið mál, rétt eins og mér fram til sumarsins 1961. Það er engin til- viljun, að flestar þjóðir nota ein- ungis (eða aðallega) bifreiðir með stýri, er veit að vegarmiðju. Svíar nota að vísu yfirleitt bif- reiðar með stýri vinstra megin, og þó er það talin orsök margra slysa þar. Ef ekki yrði tekin hér upp hægri umferð, bæri því að taka fyrir innflutning á bifreiðum með stýri vinstra megin. Stungið hefur verið upp á 'þjpð aratkvæðagreiðslu um breyting- ar frá vinstri til hægri. Nú hefu" mikill meirihlu'ti atkvæðabærra manna aldrei ekið bifreið og til- tölulega fáir bifreiðastjórar hafa reynslu af bifreið með stýri hægra megin. Út frá þessum for sendum, meðal annars, virðist mér þjóðaratkvæðagreiðsla ekki vera á rökum reist. Svíar höfðu þjóðaratkvæðagreiðslu um aksf- ursbreytingu hjá sér árið 1’9’55, þar sem um 83% lýstu sig and- víga breytingunni, en sú at- kvæðagreiðsla var eðlilega að engu höfð. Gert hefur verið veður út af væntanlegum kostnaði við breyt. inguna. Ég ætla ekki að ræða þá hlið málsins, enda þótt ég sé sann færður um, að dýrara verði að láta sitja við það, sem nú er. Annars er kostnaðar'hliðin í mín um augum aukaatriði. Aðalatrið ið er, að greiða fyr'ir umferðinni og jafnframt draga út umferðar- slysum. Þetta er tæknifræðilegt atriði, sem færustu sérfræðingar verða að leysa. Rætt er um, að vegna einangr unar landsins sé ástæðulaust að hverfa frá vinstri umferð, og er jafnframt vitnað til Bretlands- eyja. Nú er vitað, að fyrir síðari heimsstyrjöld var mikið farið að ræða um göng undir Erimarsund, sem væntanlega hefur komið á stað þeim umræðum, er stungið hafa upp kollinum um breytingu yfir í hægri umferð í Englandi. Það mál mun ekki vera dautt. En það er margt, sem kemur til greina. Nokkuð er síðan að hafnar voru tilraunir með farar- tæki, sem gegna skal hlutverki bæði flugvélar og bifreiðar. Mið að við þá tæknibyltingu, sem enn er í fullum gangi, mun eng- in fjarstæða að ætla, að innan fárra áratuga, ef ekki innan fárra ára, verði þessi farartæki orðin allútbreidd. Þegar þar að kemur, v.irðist undarlegt, að ætla þeim að víkja ýmist til hægri eða vinstri eftir því, hvort iþau eru ofar jörðu eða á. Að endingu skal drepið á eitt atriði í sambandi við umferð bifreiða, sem ég hygg að skipti meira máli hér á landi en í flest- um öðrum löndum, en heyrist þó aldrei rætt: Það er liður bif- reiða. Hér á landi munu vera misja’fnara og verra skyggni fyr ir ökumenn en víðast annars staðar. Nú er breytilegt, eftir skyggninu, hvaða litur sést greinilegast, en rauðiur litur mun sjást jafnbezt í hvaða skyggni sem er. Ég hygg það mundi forða mörgum árekstrum, bæði í bæj- um og úti á vegum landsins, ef allar bifreiðir væru annað hvort alrauðar eða efri hlutinn rauður en sá neðrÍB'með öðrum lit, t.d. hvítum. — í samhandi við 'þetta verður að sjálfsögðu engum þvingunarráðstöfunum beitt, en hér er þessa getið til leiðbein- ingar þeim, er allt vilja gera ti’. þess að forðast slys. Ásgeir L. Jónsson. plovBunlííaMt> RITSTJÓRN • PRENTSMiOJA AFGREIÐSLA»SKRIFSTOFA SÍIVII 10*100

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.