Morgunblaðið - 21.03.1970, Side 18

Morgunblaðið - 21.03.1970, Side 18
18 t- T’ 1—n----- ■ ■ ■..,—mm—1—1—y ■„« ■ . ^;1 ... '• MORGUNBLADIÐ, LAUGARDAGUR 21. MARZ 1970 Útgefandi: Landssamband Sjálfstæðiskvenna Ritstjóri: Anna Bjarnason. Nú geta konur haft áhrif á stefnumörkun flokks síns — Sveitarfélög eiga sér langa sögu ftér á landi. Elzta tegund íslenzkra sveitarfélaga eru hreppamir og má með alhnikilli vissu telja að þeir hafi verið til þegar á söguöld. Til forna var meginíhlutverk þeirra að annajst framfærslu fátækra, en félags- mál, í víðari merkingu, eru enn Auður Auðuns Um tekj-ustofna sveitarfélaga eru lög 51/1964. Samikvæmt þeim eru þeir: Fasteignasikattur, aðstöðugjöld, framlög úr jöfnun- arsjóði sveitarfélaga og útsvör. Útsvörin eru aðaltekjuliður- inn. Fyrir 1960 voru útsvör lögð á „eftir efnum og ástæðum“. í framlkvæmd þýddi þetta raun- verulega að útsvarsstigarnir (Skalarnir) voru allt að því jafn margir og sveitarfélögin, sem eru nokkuð á 3ja hundrað í land inu. Sveitarfélögin gátu sjálf sett sér reglur um ákvörðun út- svara, niðurjöfnunin varð því Gróa Pétursdóttir, Reykjavík, Guðný Árnadóttir, Hulda Karlsdóttir og Ingibjörg Halldórs- oft mjög handahófskennd enda dóttir, allar úr Keflavík. að fundið. Árið 1960 var, að til- hlutan þáver. fjármálaráðherra, Gunnars Thoroddsens, gerð breyting á útsvarslögunum. M.a. annarra nýmæla var með þeirri breytingu ákveðið að út- svarsstigar yrðu þrennir: a) fyr- ir Reykjavík, b) fyrir kaupstaði utan Reykjavíkur og c) fyrir önnur sveitarfélög. Þessi breyt- inig var mjög gagnrýnd af stjórn arandstæðingum. I framlkvæmd reyndist hún þó svo vel, að þeg ar 1962 voru sett lög um tekju- stofna sveitarfélaga, var í þeim ákveðinn einn útsvarsstigi fyrir allt landið, með heimild til hlut- fallislegrar hæfckunar eða lækk- unar útsvara eftir því sem tekju þörf hvers sveitarfélags segir til um. Ný lög um þetta efni voru sett 1964 og eru þau nú í gildi. Atuk þess sem hér hefur verið talið, hafa sveitarfélög eftir at- vikum aðrar tekjur, s.s. af fyrir- tækjum, sem þau kunna að reka, leyfisgjöldum o.fl. en þær nema yfirleitt smávægilegum hluta heildarteknanna. SAMBAND ÍSL. SVEITAR- FÉLAGA Hér hefur mikið verið rætt um tekjuöflun sveitarfélaga, en hún er auðvitað forsenda alls rekstrar og framkvæmda. Af hálfu sveitarfélaga hefur mjög verið eftir því leitað að þeim væri séð fyrir auknum tekju- stofnum, eikki slzt pegar loggjaf- inn er sífellt að bæta nýjum fjár frekum byrðum á þau. Þetta er reyndar ekkert einsdæmi hér á landi, því sömu sögu er að segja frá nágrannalöndum okkar. Tekjuöflunin og önnur sam- eiginleg hagsmunamál sveitarfé- laga leiddi til þess að 1945 var stofnað Samband ísl. sveitarfé- laga og eru nú í sambandinu nærri öll sveitarfélög í landinu. Sambandið h-efuir unnið að hiagsmiumamiáílum sveitarféflag- anna og m.a. beitt sér fyrir laiga- — úr ræðu Auðar Auðuns á landsfundi Sjálfstæðiskvenna AUÐUR Auðuns, forseti borg- arstjómar Reykjavíkur og al- þingismaður, ræddi um hlut- verk sveitarstjóma og verður reynt að stikla á því stærsta úr hinu fróðlega erindi hennar. Ef sikilgreina á hvað sé sveit- arfélag sýnist vel viðhlítandi sú síkilgreining Jónasar Guðlmunds- sonar, fyrrverandi formanns Sambands ísl. sveitarfélaga, að það sé opinbert lögfélag manna, sem eiga heima á tilteknu af- mörkuðu landssvæði, og ræður sjálft sameiginlegum málefnum sínum með umsjón ríkisvaldsins, innan þeirra marka sem lög ákveða. í dag eitt megin hlutverk sveit- arfélaga. Samkvæmt núgildandi sveitar stjórnalögum 58/1961, eru sveit- arfélög þrenns konar, þ.e. hrepp- ar, sýslufélög og kaiupstaðir. Stjóm sýslufélags, sem okkur er líklega ótamast að kalla sveitar- félög, er í höndum sýslunefnd- ar, en hlutverk hennar aðallega að hafa eftirlit með störfum og fjárreiðum hreppanna í sýsl- unni, úrslkurða reikninga þeirra, setning reglugerða og samþykkta fyrir sýsluna, vegamál og stjórn mála, sem varða sýsluna í heild. SUNDURLEITT HLUTVERK Hlutverk hinna tveggja flok'ka sveitarfélaga, þ.e. hreppa og kaupstaða, em í mörgu tilliti æði sundurleit og mjög mis- munandi víðtæk og umsvifa- mikil. Er þetta mjög eðlilegt ef við beruim saman hreppa með t.d. 50 íbúuim og dreifðum sveita bæjum og höfuðborgina, sem í dag hefur um 82 þús. íbúa. Samkvæmt sveitarstljóimalög- um er sveitarfélaginu skylt að V ettvangurinn Nú að loknu fjölmennu móti Sjálfstæðiskvenna um sveitaratjórna- og flokfksmál- efni vil ég ekki láta hjá líða að flytja öllum þeim, sem sóttu mótið svo og þeim kon- um og körlum, sem fluttu ávörp og ræður og studdu okkur á annan hátt innilegt ' þakklæti okkar, sem stóðum að undirbúningi þessa móts. Það er enginn vafi á því, að mót þetta á eftir að reyn- ast gagnlegt og þess mun áreiðanlega sjá staði í mál- efnalegum umræðum í kosn- ingunum sem í hönd fara. En mótinu var einmitt ætl- að að veita málefnalega fræðslu um sveitarstjórnar- mál almennt, jafnframt því, sem flokksstarfið var einnig nokkuð kynnt svo og ræðu- mennska og fundarsköp. Að rúmlega 70 konur utan af landi, að ógleymdum Reykjavíkurkonunum sóttu þetta mót um hávetur í um- hleypingasömu tíðarfari sýn- ir betur en nokkuð annað, að mót af þessu tagi fellur í góð an jarðveg. Með kosningarnar fram- undan, og enda alveg án til- lits til þeirra, kom auðvitað aldrei annað til mála en að halda þetta mót eingöngu fyr ir Sjálfstæðiskonur, þó hefði vissulega verið ánægjulegt að geta haft þetta mót opið öll- um konum, til að vekja þær til meiri áhuga á sveitarstjóm- armálum. Mörgum mun senni- lega vera ókunnugt um og koma það á óvart, að af 1159 manns í öllum sveitarstjórn- um landsins eru einungis 31 kona — og þar af 7 Sjálf- stæðiskonur. Þetta er harla ömurleg stað reynd að horfast í augu við fyrir íslenzkar konur í ljósi þess að hafa þó notið fullra mannréttinda, svo sem kosn- ingaréttar og kjörgengis, í rúm 50 ár. Við konur þurfum einnig að taka á okkar herð- ar þær skyldur, sem þessum réttindum fylgja, en meðal þeirra hljóta að vera meiri bein afskipti af lausn vanda- mála þjóðfélagsins. Þau eru einnig okkar vandamál, sem við þurfum að leysa í sam- vinnu við aðra ábyrga þjóð- félagsþegna. Við Sjálfstæðiskonur, sem erum fjölmennar í stærsta stjórnmálaflokki landsins megum ekki og eigum ekki að láta okkar hlut eftir liggja í þessum efnum. Ef við viljum fjölga konum í sveitarstjórn- um landsins og á Alþingi til þess að þessar stofnanir verði sannari og betri spegilmynd af þjóðinni — og það viljum við allar í raun og veru — þá verðum við að auka sam- stöðu okkar og vinna betur saman að því marki. Nýaf- staðið prófkjör í Reykjavík og Hafnarfirði bendir til að við eigum ennþá sitthvað ólært í þessurr. efnum. Ég dáist að ungum Sjálf- stæðismönnum, sem vita og skilja að „sameinaðir stönd- annaist það hlutverk, sem því er falið í lögium, eða á annan lög- legan hátt. Má þar nefna m.a. fjárreiður og reikninigshald, framfærslumál, barnavernd, vinnumiðkin, fræðslumál, skipu- lags- og byggingamál, hrein- lætis- og heilbrigðisimál, eldvarn ir og önnur brunaimál, lögreglu- mál, forðagæzlu og fjallaslkil og refa- eða meindýraeyðingu. Ennfrennur skal það vera hlut- verk sveitarfélaga að vinna að sameiginlegsum velíerðarmálum þegna sinma, s.s. sjá um vega- og gatnagerð, holræsa- og hafnar- gerð, vatnsveitu, rafveitu- og hitaveitufraimkvæmdir, leik- valla- og iþróttavallagerð o. fl. Einnig að gera ráðstafanir til þess að kama í veg fyrir almennt atvinnuleysi og bjargarsíkort eft- ir því serni fært er á hverjuim tíma. Það síðartalda eru verfeefni, sem rnjög fer eftir atvikuim, að hve miklu leyti sveitarfélögum er nauðsynlegt og unnt að sinma. Þannig er til dæmis vart hægt að ætlast til þess að hreinir sveitahreppar sjái uim hoiræsa- og vatnsveitugerð eða byggingu hafna- og íþróttamannvirkja. Fer það mjög eftir eðli byggðar- innar, þ.e. hvort um er að ræða þéttbýliskjarna eða dreifða byggð. ÖFLUN TEKNA MEGIN VIÐ- FANGSEFNI Eins og áður er getið eru sveit arfélögum lagðar ýmsar skyldur á herðar með lögum frá Alþingi og hafa þær yfirleitt fjárútlát í för með sér. Hefur sveitarstjóm- um oft þótt þrengja að hag sím- um, enda sjaldnast fylgt auknir tekjustofnar til þess að mæta hinuim aulkmu byrðum. Eitt megin viðfangsefni sveitar stjórna er að afla nægilegra tekna til þess að standa undir rekstri og framkvæmdum. Ragnheiður Guðmundsdóttir. um við, en sundraðir föllum við“ og vinna saman í þeim anda. Mættum við taka okk- ur þá til fyrirmyndar. í ágætu ávarpi sínu til móts kvenna minntist varaformað- ur flokksins, Jóhann Haf- stein, dómsmálaráðherra þess m.a. að flokkurinn hefði jafn an sótt styrk til samtaka Sjálfstæðiskvenna og svo myndi enn verða í framtíð- inni. Hafi nýlokið mót okkar að einhverju talsverðu leyti stuðlað að því, að konur hurfu þaðan betur undirbún ar undir þá stjórnmálabar- áttu, sem í vændum er, er allt útlit fyrir að orð hans muni rætast, og þá mun ár- angur mótsins verða í sam- ræmi við tilgang þess. Ragnheiður Guðmundsdóttir, formaður Landssambands Sjálfstæðiskvenna.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.