Morgunblaðið - 05.10.1972, Side 10

Morgunblaðið - 05.10.1972, Side 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 5. OKTÓBER 1972 Ný gerð af Boeing 727-200 Rannsóknir og undirbún- ingur að smiði nýrrar gerfi- ar af Boeingr 727, hinnar „liá þróuðu“ eða Advanced 727— 200, hefur nú staðið siðan i árslok 1969, og hóf vélin far- þegafiugr fyrir u.þ.b. mánuði siðan. Boeing 727 er nú orðin mest selda farþegaflugvél sem nokkru sinni hefur ver- ið smiðuð, og er í þjón- ustu 57 flugfélaga. Flugvél- in var fyrst kynnt árið 1960 en I sitt fyrsta flug fór hún árið 1963. 1966 kom Boeing fram með 727—200, sem er 6 metrum lengri en hin upp- runalega 727—100, og jókst brúttóvigtin úr 63,900 kg í 76,500 kg, og farþegafjöldinn jókst upp i 178 farþega, mið- að við eitt farrými. Þessi út- gáfa hóf farþegaflug í árs- lok 1967 hjá Northwest Air- lines og fimm mánuðum seinna voru pantanir á 727 (allar gerðir) orðnar 750. Afturkippur sá, sem kom í flugumferð árið 1969, kom ber lega fram hjá Boeing verk- smiðjunum, með því að sala á 727 féll niður i ekki neitt. Til þess að endurvekja sölu, lét Boeing gera mikla könnun á þörfum flugfélag- anna. f ljós kom að 727—100 hafði mjög góða flughæfni, en var minna hagkvæm. 727— 200 var hins vegar mjög hag kvæm en hafði of lítið flug- þol og notaði of stóra flug- braut, sem minnkaði nota- gildi hennar. Þá var einnig komizt að þeirri niðurstöðu að i framtíðinni yrði vélin ekki samkeppnishæf við nýj - á að slá ígegn á milli- löngum leiðum ar þotur eins og DC-10, L-1011 og A-300B, hvað snerti þægindi fyrir farþega, hagkvæmni, hávaða og flug- hæfni. Til að mæta aðstæðunum og að gera 727—200 hæfari til samkeppni við stóru þoturn- ar á millilöngum leiðum, ákvað Boeing að gera ýmsar breytingar á flugvélinni. Inn réttingum var gjörbreytt, til þess að farþegarýmið virkaði rýmra. Hattahillur viku fyr- ir skápum, notuð óbein lýs- ing í rikari mæli, og glugga- karmar hafðir því sem næst lóðréttir. Til þess að nýta þann flug hraða, sem 727 hafði fram yf ir nýju, stóru þotumar, og jafnframt auka flugþol og burðarþol þurfti nýja og öflugri hreyfla. Eftir nokk- urra mánaða rannsóknir var komið fram með breytingar á Pratt & Whitney JT8D hreyfl inum þannig að hann gaf um 7% meiri orku en upp- runalegi hreyfillinn. Var þannig hægt að auka flug- þolið án þess að vélin þyrfti lengri fiugbraut. Þá var að ráðast gegn hávaðavandamálinu. Til þess að 727 stæði „hvislandi" þot- unum L-1011 og DC-10, ekki að baki hvað hávaða snerti varð að hljóðeinangra hinn nýja hreyfil vandlega. Árangurinn varð sá að háv- aði við aðflug stórminnkaði. Þó að hliðar- og flugtaksháv- aði héldist óbreyttur, upp fyllti 727 þar með ströngustu kröfur sem gerðar eru til nýrra farþegaflugvéla, varð- andi hávaða. Það sem segir til um hag- kvæmni flugvélar, er inn- kaupsverð, rekstrarkostnað- ur og sætafjöldi. Með 178 há marksfarþegafjölda og hreyfla, sem eyða 20% meira eldsneyti en hreyflar DC-10, L-1011 og A.300B, er augljóst að rekstrarkostnaður hinnar „háþróuðu“ 727—200, miðað við sætamílu, er meiri en á nýju þotunum. Til þess að losna við þann ókost, hef- ur Boeing tekizt að halda verðinu niðri, þannig að hin „háþróaða" 727—200 er 30% ódýrari i innkaupum, reikn- að í dölum á hvert sæti, held ur en nýju stóru þoturnar. Þetta vegur upp á móti elds neytisnotkuninni og stærðar muninuim, þannig að kostnað ur á sætamílu jafnast út. Boeing sér mikinn markað fyrir 727—200 fyrst og fremst innan Bandaríkjanna. Af um eitt þúsund beinum flugleiðum á milli tveggja borga innan Bandarikjanna, mun aðeins mikill minnihluti gera flug með stórum þotum eins og DC-10 og L-1011 arð vænlegt næstu árin. Undir- tektir bandarísku flugfélag- anna hafa því verið góðar, og fyrstu fimm mánuði þessa árs voru pantaðar 76 þotur. Mestan hlut í þeim pöntun- um eiga bandarisku flugfé- lögin Braniff, Continental og Delta, en hér í Evrópu hafa Iberia, Sterling og Condor, sem er dótturfélag Luft- hansa, gert pantanir. Vonast Boeing til að geta sdlt um 1500 vélar alls af öllum gerð um 727. Fyrsta „háþróaða" 727—200, fór í farþegaflug fyrir u.þ.b. mánuði síðan hjá Braniff, en Boeing áætlar að smíða fjór- ar á mánuði, og vonast fyrir tækið til þess að viðskipta- vinir þess bíði með að fá sér stærri þotur, en noti 727- 200 þar til þau eru reiðu- búin til að festa kaup á hinni risastóru Boeing 747. f'llll ÍIIIIHIIII í KVIKMYNDA HÚSUNUM uiiiiMiiiiiaim Siguröur Sverrir Pálsson: Ekki er allt sem sýnist Háskólabíó: The Go-Between (Sen<jiboðinn) Leikst\óri: Joseph Losey. ÞAÐ hefur verið sagt um mynd- ir Loseys, að þær séu eins og ís- jaki, þær láti Mtið yfir sér á yfir- boðinu, en þess meira búi undir. The Go-Between er svo sannar- lega engin undantekning, jaínvel söguþráðnriran fellur að þessari samlíkingu. Myndin er gerð eftiir sögu L. P. Hartleys, en handritshöfundur er Harold Pinter, „sá bezti“, seg- ir Losey. Þeir hafa áður unnið saman, fyrst að myndinni The Servant (Þjónninn) ag seinna að Accident (Slys), en báðar mynd- ir hafa verið sýndar hér. Losey hefur sagt um myndir Sinar: „Ég lit ekki á neitt af per- sónium mínium sem hetjur eða anti-hetjur, aðeins sem einstakl- inga, mismuinandi hvata eða afl- gjafa þess, sem oktour er ávallt t&ert, annaðhvort af okkur sjálf- úm eða þess, sem aðrir gera otok- ur. Fyrir mér er þetta aðalatrið- ið, baráttan við að skilja lífið, baráttan við það, að lifa lífinu í stað þess að deyja lifandi . . . . Vandamálið er, hvemig á að trúa á mismunandi myndir mannlegr- ar tilveru og viðurkenna um leið að mannlifið sé á frumstiigi, gam- aldags, eigingjarnt, ósiðfágað og umkringt risavef lyga og blekk- inga.“ Sé þetta viðhorf haft í huga, þeigar horft er á The Go-Between, skiist manni betur hin mikla al- úð og nærfærni, sem Losey sýn- ir þessu viðfangsefni sínu. í stuttu máli segir myndin frá 12 ára pilti, Leo, sem dvelst sum- arlangt á heimili riks skólafé- laga síns í Norfolk. Hann verður skotinn í eldri systur félaga síns, Marian, (Julie Christie), sem er falleg stúlka um tvitugt. Hún er Iofuð ungum lávarði en er jafn- framt í ástarsambandi við Ted (Alan Bates), ungan bónda í ná- grenninu. Leo líkar vel við Ted og gerist sendill þeirra með ást- arbréf og stefnumótatiikynning- ar. En þegar Leo uppgötvar loks efni bréfanna verður hann yfir- kominn af harmi. Hann ákveður að hætta þessum hlaupum en af taumlausri eigingirni láta Mari- an og Ted hann hlaupa áfram með hótunum og fölskum loforð- um. En samband þeirra er dauða dæmt. Allir vita hvað er að ger- ast en allir þegja unz upp úr sýður. Afleiðingamar verða ægi- legar. Ted fellur fyrir eigin hendi en Leo er kaiinn á hjarta til æviloka. í bók Hartleys er bæði formáli og eftirmáli. For- málann segir Leo á gamals aldri og gamalli dagbók, sem hann fer að glugjga í og rifjast þá upp fyr- ir honuim atburðir þessa afdrifa- ríka sumars. Eftirmálinn greinir síðan frá þeim áhrifum, sem þess ir atburðir höfðu haft á Leo. f myndinni sleppir Pinter bæði formála og eftirmála, en lætur þann atburð gerast ssunhliða aðal sögunni að Leo, 50 árum síðar, er á ferð um sömu slóðir og hitt- ir Marian, nú gamla kon-u. Gerir Losey þetta með innklippsmynd- um, sem standa stutt i fyrstu en lengast og gerast tíðari er á myndina líður. Það er eftirtektarvert, hvernig Losey lætur veðrið endurspegla hugaróstand Leos. Allt suimarið er sól og blíða, litirnir mjúkir og fallegir unz daginn, sem allt kemst upp, þá er hellirigninig. í öllum atriðunum með Leo 50 ár- um síðar er rigning, litirnir gráir og kuildalegiir. Einkenni Loseys eru auðsæ. Hann þröngvar engum einum skilningi að áhorfendum, en með myndavél sinni og klippinigu, ýt- ir hann undir hugmyndaflugið. Hvert skot í kvikmyndatökunni er yfirvegað, ekkert er gert án tilgangs. Etokert flauistur, engin ódýr yfirborðsmennska. Þegar Leo kemuir einhverju sinni með bréf til Teda er Ted úti að skjóta héra. Um leið og Ted tekur við bréfinu litast það blóði úr hendi hans; fyrirboði hinna váléigu en óumflýjanlegu atburða. í annað skipti er Leo kemiur er Ted inni að hreinsa byssu sína. Hann býðst til að lofa Leo að skjóta af byssunni og þeir labba út í dyrnar. Mynda- vélin etr kyrr inni í stofunni, þeir hverfa og áhorfendur heyra að- eins skotið; þögn, síðan koma þeir inn í stofna aftur. Það er einhver dulinn óhugnaður við þetta atriði eins og mörg önnur i myndinni. Og það er einmitt þessi duddi óhugnaður undir hinu fágaða, fallega og saklausa yfir- borði, sem er aðalstefið í mynd- inni. Þó að Losey komi vel til skila hinu fagra og óflekkaða yfirborði með kvikmyndatöto- unni (Gerry FLscher) og sviðs- myndinni, án þess að ieggja of mikía áherzlu á umhverfið, stenzt hann ekki þá freistingu að benda okkur á það sérstaklega í einu atriði, Leo er á gangi um óðalið og fer fram hjá borðum hlöðnum vel fægðum silfurborð- búnaði; hann gengur út úr mynd, en Losey klippir ekki strax. Hann Lætur sil'frið, virðuleika- táknið, standa eitt örfáar sekúnd ur, eins og til að undinstrika hið flekklausa yfirborð. Þegar þessi ytri hjúpuir brest- ur svo undir lokin, breytist hús- Framhald á bls. 23 Sendiboðinn: Dominic Guard; Marian: Julie Christie.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.