Morgunblaðið - 08.10.1976, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 08.10.1976, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 8. OKTÓBER 1976 Björn Sigfússon: I Hvaða fræðslu leitarðu eftir? Tilgangur þessa landafræði- stúfs um sumar aðstæður iðnaðar í grannlandi er fræðsla. Þó ég minni menn um leið á skemmra komna þróun íslands, eru það engar tilteknar ráðleggingar; sitt kann að henta hvoru landi, og iðnaður er mér ekki nákomnari en aðrir atvinnuvegir þeirra. Nú telja skýrslur, að 36.5% þjóðartekna vorra komi frá iðnaði (27 þús. mannára starf a.m.k.) og tæpur sjöundi partur af erlendri gjaldeyrisöflun sé þaðan runninn. í Noregi berst að meira af gjald- eyri frá stóriðjufyrirtækjum og auk þess nýtast Eftatollkjör þar betur við útflutning. Samt get ég sparað lesendum ómak og látið vera að ræða áhrif þessa útflutn- ings á staðsetningar. Hitt sýna tölur, að litill sem enginn stigs- munur er á viðleitni þessara frændþjóða til að hafa iðnað fyrir stærstu tekjugrein sína og efla með honum útflutning, að sjófeng ógleymdum. Hvorug á hins vegar svo góða hnattstöðu og auð að unnt sé að flytja meirihlut at- vinnulífs yfir á hið „Postindu- striella" þróunarskeið, sem menn hlakka mjög til í Bandaríkjunum og kannski eftir kjarnorkuvera- níðurrifið f Svíþjóð; hver veit? Annað, sem nú skilur sjaldan milli staðarvals fyrir iðnað hér og í Noregi, en gerði það fyrr, er auöveldun á flutningi raforku byggð úr byggð og akstri timburs til hentugra hafna. Nú myndast ekki nýir bæir í hafnleysu af því, aö virkjun eða skógarhögg sé á staðnum. Eldri bæir sprottnir af þeirri orsök eða við skammlífa málmnámu eiga oft torvelt með að lifa nú. Svíar efla gamlar borg- ir sínar jafnt þó höfn þeirra sé engin lengur eða væri aldrei nein. Járnbraut og krossvegamót eiga að bjarga, og það dugir í Noregi smáborgunum við vatnið Mjörs (Mjösa) á Upplöndum — svo er markaðsnálægðinni við Osló fyrir að þakka. Það virðist sameinkenni á stað- setningu elztu kaupstaða í Noregi og á tslandi (ólíkt hlýrri lönd- um), að ekki réð markaðsþörf fyr- ir búsafurðir neinum úrsiitum um hafnarval, heldur sigling og sjávarafli og svo líka að stunda, meðan stætt var, útróður úr hverri Krummavík og Svalvogum nesbyggðar og skerjagarðseyja. Einkum meðan sildveiða naut meó gömlu aðferðunum blómgað- ist margt þeirra staða en eru ört að týna tölunni samfara stækkun skipa og batnandi aðstöðu i meginhöfnum. Miklar og árangurslitlar tilraunir að koma í veg fyrir slíka samfærslu atvinnu- vegar tek ég ekki til frásagnar hér, þó oft væri þarna verksmiðja reist aða pöntuð. Likt og varð fyrir norðan og sunnan á Islandi, meðan vara var sjóflutt, hafa við- skipti mest flutzt í fáa hafnarstaði og iðnaður aldrei leitað óbeðinn nema þangað, sem hann gat treyst á bærilegt viðskiptalíf og ýmsa samhjálp. Grundvallarmismunur milli íslands og Noregs kemur fram í því, að hver þeirra 4 meginhluta lands, sem taflan hér á eftir sýnir, hefur i 140 ár haldið nær alveg hlutdeild sinni I fjölgun Norð- manna. Suðrið, sem hér er nefnt, nær bæði yfir Sörlandet (=Agð- ir) og Östlandet (yfir 2 millj. íbúa). Vesturlandið nær yfir fylki Rygja, Hörða, Sygna og Mæra. Þrændalög eru þriðji hlutinn. Enda þau norðan við Naumudal, á þeirri breiddargráðu er hér fjall- ið Gerpir. Loks er Norðrið, Nord- Norge. Neðsta línan sýnir, að síld og þorskur hafa á efrihluta 19. aldar dregið talsvert af sjósóknarmönn- um Þrænda og Vestlendinga norð- ur til Lófótsbyggða eða Troms, en margir fóru einnig á siglingaflot- ann, sem einkum hafði aðsetur i Suðri. Næstliðnu 50—60 árin hef- ur Vesturlandið smám saman ver- ið að vinna þetta upp til hálfs, en siðan 1950 hafa nyrðri landshlut- arnir misst dálitið af fólki til Suðurs. Meginþróunin var þó sú, þrátt fyrir örar Ameríkuferðir og hraðvöxt borga, að með þjóðar- vexti úr 1.240 þús. 1940 i 4 milljónir um næstliðin áramót hefur fjölgunin skipzt á lands- hlutana eftir þvi, hversu mann- Haugasund (yfir 30 þús.) handan Bóknfjarðar, kemst nú einnig á stórborgarstigið sem leiðandi mið- stöð olíuleitar og borpallasmíðar. Þrándheimur hefur um 140 þús. íbúa, en tekur ólikt minni þátt en hinar þrjár i útflutningi og sigl- ingum. Fyrir iðnað skiptir þann bæ mestu, að þar er norski verk- fræðiháskólinn sem er nýorðinn að hluta fjölmenns háskóla Þrænda. Háskólaborgin Tromsö með liðug 40 þús. íbúa og Ale- sund, jafnstór bær, teljast iðnaðarmiðstöðvar Norður- Noregs og Mærafylkja, sin hvors umdæmis. Annan iðnað en út- gerðinni var tengdur skorti báðar illa, a.m.k. til síðustu ára. Miðstöð iðnaðar á ögðum ( = Sörlandet) er Kristiansand, 60 þús. Séu allir mestu byggðakjarnar við Oslóar- fjörð meðreiknaðir I iðjusegul- svæði höfuðstaðarins, skiptist Noregur í sjö slík „umdæmi“ iðn- aðar með ofangreindar 7 megin- Dreifing á iðnaði Noregs margir þeir voru fyrir. Hefði stöðnun verið í tækni og atvinnu- greinum var það óhugsandi. Þá hefðu fleiri farið suður. Fiskiðn- aður og þvi næst fjölbreyttur ann- ar iðnaður bæjanna hefur vaxið I takt við fjölgun hinna vinnufæru og við þörfina til að láta fram- leiðslu á mann hvern margfald- ast. 1 nokkra staði innan hvers landshluta hefur komið sam- þjöppun margs konar fyrirtækja og dregið frá öðrum stöðum hans (eða Noregi öllum) fólk, sem ella hefði farið til Ameríku eða næsta nágrennís við Osló. Fá lönd eru skýrari dæmi en Noregur um það, að án iðnvæðingar næst ekkert byggðajafnvægi og þá er brýnna að sjá fyrir sumu öðru en þvi, að allir þéttbýlisstaðir hvers kjálka vaxi jafnhratt. Taka ber fram um leið, að at- vinna við samfélagsþjónustu fer alstaðar í spor vaxandi fram- leiðslutækni, sem gjaldeyrisins aflar, en sjálfsnægtabúskapur fortíðar og handiðnaður gat ekki. Borgvaxtaráhrif, sem samfélags- þjónusta í flestum myndum hefur i enn ríkari mæli en iðnaðarfyrir- tækin sjálf, eru óbeint séð líka iðnvæðingarávöxtur. Látum svo vera, að nokkrar þjónustugreinar, t.d. “ferðamannaiðnaðurinn" (það að búa til túrista og tekjur af þeim) sé, einkum eftir 1968, er töflu lýkur, ekki bundið við bæ ina, en það er þó eingöngu borgar búaatferli selflutt út í sveitirnar Aðsókn ferðamanna gefur dálít inn iðnaðarvörumarkað, ef ekk skortir tæknigetu framleiðenda Hvað svo sem er „ávöxtur“ hvers er um þær starfsgreinar að ræða sem ekki geta lifað án merkra þátta i iðnbyltingu landsins. Norðmenn eru skemmra komn- ir áleiðis en Svíar til háþróunar í iðnaði sínum. Með svona alls- herjardómi mættu fylgja mörg en. Þau væru efni i aðra grein. Meðan 62% af iðnaðarstarfsliði landsins eru í Suðri, 26% á Vesturlandinu og aðeins 12% i tveim nyrðri hlutunum, er þetta áþekkt þeirri skiptingu nothæfs timburskógar sem er, milli Suðurs og nyrðri hlutanna, og stöðugt er unnið að plöntun gren- Landshlutar í% 1840 1900 1930 1950 1968 Suðrið 53,5 53.6 53.8 53.4 54.1 Vesturlandið 27.7 26.1 24.6 24.8 24.9 Þrændalög 11.7 9.8 9.6 9.5 9.1 Norðrið 8.1 11.6 12.0 12.3 11.9 Noreguri% 100 100 100 100 100 is lengra norður en það getur sáð sér sjálft. Eins er sáð niður iðju- fyrirtækjum. Svíar gera eftir kosningar áætlanir um orku- niðurskurð og væntanlega hið „postindustriella“ ríkdómssam- félag. Þannig horfir, vegna oliu mest, að um aldamótin hafi Nor- egur á hendi iðnaðarforystu Norðurlanda, nema á fáeinum sérsviðum Svía. Það, að vinstri- hreyfingin “Grænt Gras“ (Græna bylgjan) berst móti og sér í þessu ógæfuna eina fyrir Noreg og (hvítt) mannkyn, er önnur saga. Eftir skraf þessa inngangskafla þyrftu viðfangsefnin að kvíslast i spurnir og svör um eitthvað alveg sérstakt, annars tæki greinin ekki enda. Um komandi iðjustaðsetn- ing vegna oliulinda ræða menn af stakri varúð enn, tæknivandinn með pipulögn undir „Norsku rennuna" biður óleystur og bor- anir til að reyna að ná upp ólíu úti fyrir Hammerfest hefjast víst I sumar sem kemur. Eftir 1980 munu olíutekjur nema a.m.k. 15% þjóðartekna, en hvar þær nemi sér land i Noregi eða I fjár- festingum (á Grundartanga og viða um heim?) er ég ekki réttur maður til að spá. Miklar olíuefna- verksmiðjur eru að rísa í Mong- stad norðan við Björgvin og I Bamble á Þelamörk. Efnin, sem ég staðnæmist því við, varða einkum týpugreining helztu borga og smáborga og ágrip þess, hvað norsk fyrirtæki telja hentugt að framleiða til út- flutnings. II Norsk borg er samgróin fylkinu eða þó nokkru héraði Orðtakið „Björgvin er sjálfri sér nóg“ mætti mér með talsverð- um þunga fyrsta dag sem ég kom á Hörðaland fyrir 42 árum, en hefur ekki lengur mótstöðuafl gegn samfléttun hagsmuna. Ut- þensla allra þéttbýliskjarna, sem menn gátu ferðazt úr til dagvinnu i borginni, hafði margar afleiðing- ar, og þar settust mörg fyrirtæki fremur að en í henni sjálfri, sem 1960 hafði aðeins 116 þús. íbúa. Þeir urðu 214 þús. 1975, þvf hér- aðið í kring hafði verið innlimað, likt og Akerhérað er fyrir löngu orðið að Osló. Þessar tvær eru þá stórborgir landsins. Stavanger, jafnstór Reykjavík og með 30 þús- unda Sandnesbæ i líkri afstöðu við sig (og Sólaflugvöll) og Hafnarfjörður er f hér, og með borgir að tæknimiðstöð hvers um sig. Hverjar eru þá smáborgir Nor- egs?— Rúmlega 50 aðrir hafnar- staðir landsins auk hinna fyrr- greindu (og innlandsbæja) hafa á næstliðnum 200 árum aflað sér kaupstaðarréttinda að lögum (byer), og svo voru margir út- skipunarstaðir löggiltir (lading þar leyfð).í þeim skilningi eru Seyðisfjörður og Osló jöfn fyrir lögunum, en þetta veitir enga týpuskipting. Miðlungskaupstaðastærðin á íslandi hefur 1.8 til 8 þús. fbúa, og þá týpu kalla menn almennt í Noregi „en by“, þær sem hjá land- fræðingum gætu vist kallazt litlu smáborgirnar, ef viðskipta— og framleiðslutegund þeirra er ekki alveg einhæfð.t.d. við rekstur einnar mannfrekrar verksmiðju I sveit. Þjóðverjar og fleiri telja eðlilegt, að 5—20 þúsunda stærð- in sé það, sem ganga skuli undir nafninu smáborg, og þær halda oft áfram að vera það ofan við 20 þús., meðan athafnasemin er enn ekki farin að sýna mikinn fjör- kipp né heimsmennskukröfur vaxnar. I Nordlandsfylki (Hálogalandi) eru fylkishöfuðstaðurinn Bodö og járnbræðsluborgin Mo í Ranafirði með um 30 þús. ibúa hver, og Steinkjer er lika á leið upp þangað. Þessar eru með stærstu smáborgum lands, en allt er af- stætt, svo ýmsir mundu tvflaust benda á, að stærst allra smáborg- anna norsku sé Drammen (minni en Rvk), þvi sú sem sé útborg stórborgar komist aldrei af smá- borgarstigi við það að vaxa að víðáttu og mergð. Vöxtur Oslóar er að stöðvast, en kringborgir hennar og allar strendur Oslóarfjarðar bæta við sig ríflega eftir meðaltali fjölg- unar í Noregi. Það er I smáborg- um allra landshluta sem meiri- hluti fjölgunar mun setjast að þennan áratuginn og í stórstöðun- um Stavanger og Kristiansand. Þetta hefur við nokkra athugun reynzt vera I góðri samsvörun við það, hvar þróun léttiðnaðar og byggingaiðnaðar, svo og þjónustu- fyrirtækja, hefur orðið hröðust. Stjórnun á útlánum banka og sjóða hefur stutt eitthvað að þessu, en nýr aldarháttur að nokkru, og væri ógerlegt að raða upp orsökum eftir mikilvægi hverrar um sig; sagnfræðingar gizka á það síðar. Fyrrum gerði það gæfumun milli smáborga, hvort járnbraut náði þangað eða ekki. Margar þeirra eru merkar brautarstöðvar enn. Halli er á rekstri flestra norskra járnbrauta. Ein orsök þess skal nú tilgreind. Norðmenn ferðast litið út úr landshluta slnum nema þá til út- landa Strandlengja þeirra, mæld stytztu leið milli landsenda yfir alla flóa, er talsvert á þriðja þús. km„ og einnig er langt fyrir Þrændur og Raumsdæli suður fjallveg til höfuðstaðar. Við far- miðatalningar kemur I ljós, að lengri ferðalög en 200 km nema aðeins sjöunda parti bókaðra ferða og eru að miklu leyti flug eða sigling. Minna en tíundi part- ur vöruflutninga fer lengra en 160 km ökuleið eða sjóflutnings- leið innan Noregs. Það útleggst: Borgin „Trondhjem" (svo á borgarmállýzku með áherzlu á seinni hluta) er eins og fyrrum nokkuð einhlít miðstöð Þrændum og mönnum allt norður I Bodö, Osló einhlit fyrir östlandet, Stavanger ásamt Kristiansandi fyrir syðstu héruð, og Bergen næg stórborg fyrir alla vesturleiðina með landinu fram. Enn virðist Noregur vera e.k. sambandsriki nokkurra þjóðlanda. Kannski þessi lítið hægræna skýring kom- ist langt áleiðis að skýra, hve vel hverjum landshluta hefur haldizt á fólki sinu, samanborið við Is- land og mannfækkunarbyggðir hálfrar Svíþjóðar? Eftir tenging hringvegar sjást æ smærri leifar ferðaeinangrunar á Islandi; mætti reyna að leita á Vestfjörðum. Svíþjóð er stærri, og samt mun umferð allra lands- hluta milli býsna ör. ör vöxtur bílflutninga siðustu 30 árin skóp ekki kvislskúfa norska vegakerfisins né byggða- mynstur smáborga; þær uxu á eldra stofni. En samdráttur mikill í flutningum með strandferða- skipum (sbr. Island) og örir bíl- flutningar að og frá fylkjamið- stöðvum og öðrum héraðakjörn- um hefur gerzt samtímis nýrri iðnaðarblómgun, á þeirri dreif um strendur, sem ég hef lýst. Ekki er vafi, að þessar breytingar léttu mjög undir hvor með ann- arri. Afurðir sveita berast nú allar með bílum. Jafnvel fleyting timburs í ám leggst niður, hvar sem dráttarvélar og þungir bílar geta komið I staðinn, og geta þá orðið miklar tilfærslur á timbur- iðnaðinum, oftast i mun færri vinnslustaði en áður voru. Stórmál tengt iðnaðar- og smá- borgaþróun, samt utan greinar- efnis míns, er það, að fyrir 10—15 árum brutu Norðmenn, eins og aðrir Skandinavar, niður gamla hreppaskipting sina, áður samda eftir prestakallaskipaninni mest, og gáfu hinum stækkuðu komm- únueiningum sínum heitið herred, hérað, sem rétt er að nota, þó sýslur gætu það heitið hjá okk- ur, eins og Árni G. Eylands ritaði um fyrir löngu. Meðalfjöldi i hverju herred er 5—6 þúsundir, flest komast yfir 4 og fáein þó undir 2 þúsundum, sakir lands- hátta. Samgöngubætur þurfti, til að samruninn ylli minni beiskju en ella. Girt var fyrir að samhang- andi þéttbýli væri áfram sundrað í lítt vinguð hreppsfélög. Hafa því kaupstaðir og iðnaðarsmáborgir myndazt, sem ekki voru, en þá þurfti líka miklar verklegar fram- kvæmdir, sem studdu. Og auð- velda þurfti tengsl þeirra við hina stærri þjónustukjarna fylkis. III Heimsverzlunar- þjóð og ný hlutföll milli útflutnings- tegunda I töflu norskra útflutnings- tekna 1974, Sem fer hér á eftir, er námugröftur áhangandi iðnvöru- framleiðslunni, þvi allur má hann heita í hennar þágu ger, hvort tveggja er metið sem „secondary industry." Oliuleitarboranir, inn- lent mál, koma ekki fram í töfl- unni, en einnig þær eru fráskild ar frumatvinnuvegum og flokkast hagnýtis vegna með öðrum stór- iðjukostnaði; hver boruð hola i sjó kóstar að jafnaði yfir milljarð Framhald á bls. 25

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.