Morgunblaðið - 10.12.1976, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 10.12.1976, Blaðsíða 18
50 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 10. DESEMBER 1976 Koma steypt háspennulínu- möstur í stað járnmastra? 1 NVCTKOMNU fréttabréfi Verkfræðingafélags Islands eru meðal efnis hugleiðingar um notkun steyptra háspennu- llnumastra. Það er Höskuldur Baldvinsson forstjðri sem hefur ritað þær hugleiðingar °n hann fékkst' fyrir * Háspennulfnumastur f Ifnunni á Suðurnesjum. allmörgum árum við gerð sllkra mastra ásamt öðrum. Júllus Sðlnes verkfræðingur ritar inngang I Fréttabréf ið og þar bendir hann m.a. á að spennu- og tengivirkið við Kröflu sé það eina sem gert hefur verið úr steinsteypu að undanförnu. Segir Júllus að virkið þyki útlitsbetra, endingabetra og hafi að auki sparað erlendan gjaldeyri. Tilefni þessara hugleiðinga Höskulds Baldvinssonar er það, að á fundi I Steinsteypufélag- inu þar sem raett var um stein- steypu í háspennumöstrum, varð það niðurstaða að athuga bæri gaumgæfilega þetta mál og helzt byggð möstur og stólp- ar í tilraunaskyni. Segir í grein Höskulds: ,,Sam- þykkt þessi verður mér tilefni nokkurra athugasemda. A árunum eftir 1940 starfaði hér veksmiðja sem framleiddi steinstólpa úr svonefndri þeyti- steypu. Aðferðin var þannig að steypumótin eru fyllt með steinsteypu og látin snúast í þar til gerðum vélum. Miðflótta- aflið þrýstir steypunni út i mót- in og fæst þannig mjög þétt og sterk steypa. Verksmiðja þessi var reist af félagi (Steinstólpum) er við Ólafur Tryggvason verkfræð- ingur og fleiri stofnuðum árið 1943 til að gera háspennu- stólpa, ljósastólpa og stoðir með framangreindri aðferð. Vegna Þetta er teikning af möstrunum sem Höskuldur hugðist gera til notkunar við Sogslfnuna. Rætt vid Höskuld Baldvinsson strfðsástandsins er þá ríkti í Evrópu urðum við að láta smfða tækin i verksmiðjuna að mestu leyti hér heima. I þessari verksmiðju gerðum við stólpa, sem notaðir voru f háspennulínurnar á Reykjanes- skaga, sunnan Vogastapa, það er til Keflavíkur, Sandgerðis og Grindavíkur. Einnig gerðum við ljósastólpa fyrir Reykjavfk, Hafnarfjörð og fleiri bæi.“ Mbl. ræddi við Höskuld Bald- vinsson um þessar tilraunir hans. — Það var á árunum 1944 — 45 sem við gerðum þessi möstur suður á Reykjanesi. Eg er á því máli að þau séu formbetri og fallegri en járnmöstur, en það er náttúrlega smekksatriði, en þessi möstur eru ákaflega sterk. Aðferðin er sú að þegar steypunni hefur verið hellt í mót er þeim snúið gífurlega hratt og við miðflóttaaflið þrýstist steypan út til hliðanna og verður holrúm í miðjunni. Steypan er að sjálfsögðu járn- bent og ég veit ekki dæmi þess að svona möstur hafi brotnað. Þau eru mikið notuð suður um Evrópu og hafa alls staðar stað- ist fyllilega samanburð við járnmöstrin. — Þessi möstur hafa nokk- urn sveigjanleika og við getum tekið sem dæmi möstrin í Lækjargötu sem eru með þessum stóru örmum. Ég held að það sé hægt að gera þessi möstur óbrjótanleg, við búum yfir nægilega mikilli þekkingu til þess. Um verðið á steinsteyptum möstrum sagði Höskuldur að ekki væri hægt að segja til um það, vafalaust yrðu möstrin sem nú væri hægt að gera eitt- hvað dýrari vegna hinns mikla stofnkostnaðar, sem yrði við slíka verksmiðju. Hann sagðist ekki vera f vafa um það að ef þeir hefðu náð að halda áfram verksmiðju sinni væri það hag- kvæmara f dag að nota möstur úr steinsteypu, en verksmiðjan lagðist niður vegna fjárhags- örðugleika, áður en hún komst verulega vel af stað. Höskuldur vildi ítreka það að það þyrfti ekki neina tilraunastarfsemi til að byrja á þessu verki, tilraun- irnar væru þegar fyrir hendi og nú væri ekki annað eftir en að reisa alvöruverksipiðju. I niðurlagi greinarinnar í Fréttabréfi Verkfræðinga- félagsins segir Höskuldur: „Frá þjóðhagslegu sjónarmiði er augljóst að rétt er að nota stein- stólpa í háspennulfnur og hanna þá þannig að þeir þoli íslenzkt veðurfar. Er þá hægt að losna við stólpabrot slík sem orðið hafa á Búrfellslfnum, enda munu þeir ekki hafa verið hannaðar af fslenzkum verk- fræðingum og hin erlenda sér- fræði ekki tekið nægjanlegt til- lit til fslenzkra staðhátta." CT FRA orðaskiptum milli undir- ritaðs og Karls Arnasonar for- stöðumanns Strætisvagna Kópa- vogs hér á síðum Morgunblaðsins og spunnist hafa vegna ummæla Karls f Mbl. 8/10 s.l. hafa meðal bifreiðasmiða orðið umræður um stöðu iðnarinnar og þá kannski helst vandamál hennar, sem óneitanlega eru fyrir hendi. Nú þegar iðnkynningar standa yfir ásamt auglýsingum sem hvetja til aukinnar neyslu á fs- lenskum iðnaðarvörum, eiga um- ræður um málefni einstakra iðn- greina ef til vill auðveldara upp- dráttar en ella. Bifreiðasmiðum hefur lengi þótt sem aðstaða þeirra til sam- keppni við innflutning langferða- bifreiða og strætisvagna væri ekki sem skyldi og er svo enn, þó ýmislegt hafi í gegnum árin verið lagfært af þvf sem á hverjum tima hefur þurft lagfæringar við. Stærð markaðarins er þó atriói sem ekki hefur breyst og ekki von að breytist, en spurníngin er þá hvaða ráð séu lil eða hverra að- gerða sé þörf svo tnnlendir aðilar fái f sinn hlut stærri hluta þeirrar endurnýjunar og aukningar sem árlega á sér sta ' en nú er. Hvaða úrbóta sé þörf s\o innlend vara- hlutaþjónusta viö vagneagendur verði viðunandi og síóast en ekki síst, fjármögnun þessarar hugsan- legu aukningar auk fjármögnun- ar á þeím hluta sem þegar er árlega framleiddur hér heima. Sú staðhæfing, að hagkvæmast sé fyrir vagneigandann að undir- vagn og yfirbygging séu byggt á sama stað, ér óneitanlega dálftið hættuleg innlendum iðnaðar- mönnum, en spurningin er hvort þar sé nokkuð annað á ferðinni en persónuleg skoðun eanstakra að- ila og alls ekki einhlft. Ef Iitið er yfir framleiðendur yfirbygginga f Evrópu kemur í ljós, að aðeins lftill hluti þeirra hagar framleiðslu sinni á þennan veg og enginn þeirra framleið- enda, né heldur hinna sem byggja yfir undirvagna annarra fram- leiðenda eins og gert er hér heima, eru framleiðendur að nema hluta þeirra fylgihluta sem í yfirbyggingunni eru. Stærri framleiðendur hafa þó, eins og réttilega hefur verið bent á, allar þær vörur sem þeir nota til yfir- byggingarinnar á sínum eigin pöntunarnúmerum, burtséð frá hver framleiðandi hlutarins er, og liggja með lager af þessum hlut- um til afgreiðslu til viðskipta- manna sinna. Vandséð er þó hver munur er á annars vegar að inn- lendur framleiðandi pantar vara- hlut í yfirbyggingu frá þeim aðila sem hann upphafleg keypti hlut- inn frá, þegar bilun á þeim sama hluta er skeð, eða hins vegar að umboðsmaður erlends yfarbygg- ingaverkstæðis pantar varahlut á sama tfma ef gengið er út frá að afgreiðslutimi sé sá sami. Stað- reyndin er nefnilega sú að hlutir yfirbygginga, sérstaklega dýrari hlutir og þeir sem sjaldan bila, liggja ekki á lager hér heima, hvort sem framleiðandinn er inn- lendur eða erlendur. Hér er þvf einungis skipulagsatriði varðandi pantanir að ræða sem án efa er hægt að koma þannig fyrir að allir geti vel við unað. Hinsvegar er enginn vafi á, að ef hér væri í gangi nokkuð stöðug framleiðsla á yfirbyggingum, sem þá væri sem mest stöðluð eftir þörfum innlendra notenda, yrði varahlutaþjónusta frá hendi inn- Iendu yfirbyggjendanna, bæði hvað varðar hlutí framleidda hér I>órarinn B. Gunnarsson: Yfírbygging lang- ferdabifreida og strætisvagna Vangaveltur um bifreidasmíði heima og innflutta fylgihluti, betri og traustari, en innkaup til yfirbygginga sem keyptar eru hingað og þangað að eins og gert hefur verið, allt eftir þvf hvert af hinum ýmsu vagna- og yfirbygg- ingafyrirtækjum Evrópu hefur hlotið náð fyrir augum þeirra sem velja eiga vagna fyrir hönd fyrir- tækja sem oft eru rekin a.m.k. að hluta af opinberu fé og ræður þá stundum krónutalan ein þegar komið er að lokaákvörðun en ekki hver aðilinn á möguleika á bestri þjónustu, framleiði betri eigin vöru eða láti í té f sinni fram- leaðslu fylgihluti af betri (og þá venjulega dýrari) gerð. Þessi meðrök hafa að vonum ekki alltaf átt við um innlenda framleiðslu, fremur en erlenda, en mikið má vera ef innlendir framleiðendur eigi ekki auðveldara með að koma til móts við innlenda kaupendur á ýmsum sviðum heldur en stöðluð erlend framleiðsla sem oft er mið- uð við allt aðrar aðstæður en hér eru fyrir hendi. Til þess að innlend bifreiða- smíði eigi möguleika á að standa sig f samkeppni við erlenda fram- leiðslu, þarf þó einkum tvennt að koma til. Annars vegar spár um vagna- þörf og á ég þar einkum við al- menningsvagna og út frá slikum spám möguleikar á samningum til lengri tíma en hingað til hefur tíðkast að gera. Með þvf móti einu geta litlar innlendar smiðjur ver- ið með á eðlilegan hátt, án þess að sprengja sig á stóru útboði til stutts tima og lenda svo í vand- ræðum þegar botninn dettur úr öllu saman. Með þvf möti að dreifa vagnaaukningunni eftir spá eða áætlun, nokkuð jafnt milli ára, geta verkstæðin byggt sig upp eðlilega, fylgst með þróun og nýjungum og tileinkað sér framfarir, án þess að hver nýr kaupsamningur hafi í för með sér — Framhald á bls. 62.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.