Morgunblaðið - 23.04.1978, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 23.04.1978, Blaðsíða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 23. APRÍL 1978 Riss frá Rómaborg Skandinavíski félagsskap- urinn í Rómaborg „Circolo Scandinavo", á sér langa sögu, enda ekki nema eðli- legt, að slíkir héldu hópinn í borginni eilífu, en formlega mun félagið ekki hafa verið stofnað, fyrr en um þær mundir er það komst í eigið húsnæði árið 1860. — Allar leiðir norrænna myndlistar- manna lágu til Rómar allt frá byrjun 19. aldar og var ótrúlegt, hvað sumir lögðu á sig til að komast þangað og dvelja þar, — þeir áttu sér þar yndislega nýlendu mett- aða rómantík og svipmikilli sögu fortíðarinnar allt um kring. Lengi nutu þeir góðs af orðstír Thorvaldsens, einnig löngu eftir að hann var fluttur til Danmerkur (1838) — en allt slíkt er þó furðu- fljótt að gleymast. Þeir Skandinavar er dvöldu í Róm voru stórum fleiri er lítið varð úr, — átu e.t.v. yfir sig af rómantíkinni. En það var skiljanlega ekkert vega- bréf á eilífðina að hafa dvalist í „borginni eilífu", en myndir, er gerðar voru á þessum árum í Róm, sýna, að líf þeirra hefur verið gætt miklum hátíð- og virðuleika- brag. Auðvitað gerðu mynd- listarmenn tækifærisriss hver af öðrum og hefur varðveitzt mikið safn slíkra mynda. í FÍM-salnum að Laugar- nesvegi 112 stendur nú einmitt yfir sýning á all- mörgum slíkum teikningum, og mun þetta vera hluti af stærri farandsýningu,-er gengið hefur um Norðurlönd. Auk þess eru sýndar ljós- myndir frá húsakynnum „Circolo Scandinavo" á Via Condotti í Róm, og af ýmsu þekktu fólki, er komið hefur við sögu, einkum fyrr á árum, ásamt bókum, skjölum og handritum. — Ég álít, að þótt fróðir menn hafi ánægju af sýning- unni og einnig undirritaður sem er þessu allkunnugur, eigi hún lítið erindi hingað í t þessu formi — og verra er þó, Myndllst eftir BRAGA ÁSGEIRSSON að bókstaflega ekkert hefur verið gert til að gera hana forvitnilegri fyrir almenning. Kringum þessa sýningu ríkir slík svefnganga, að til ólík- inda telst, enda mun aðsókn- in svo gott sem engin. Til úrbóta hefði hér verið að bæta við ljósmyndum af málverkum, er Skandinavar gerðu á þessum tímum, sem mörg eru bráðskemmtileg, og t.d. af vinnustofu Thorvalds- ens — flétta einhverju inn í hana, sem okkur kemur við og gerði hana forvitnilegri. í formi sínu er hún einungis fyrir innanfélagsmenn til kynningar á starfsemi Skandinaviska félagsins auk nokkurra áhugamanna — en sem slík ætti hún frekar heima í Bogasal innan um aðra forngripi. Sízt vil ég þó letja einn eða neinn til að Smámunir Magnúsar Tómassonar í glerskápum, er afmarka veitingastofuna að Kjarvalsstöðum, hafa að undanförnu verið til sýnis margvíslega formaðir smá- hlutir eða „objects", eins og það heitir á alþjóðamáli, eftir Magnús Tómasson myndlistarmann. Það er vel til fallið hjá aðstandendum Kjarvalsstaða að kynna ýmsa hluti, er vel teljast gerðir í list- og listiðnaði í nefndum gler- skápum og minnist ég þar margra skemmtilegra smá- sýninga. Eftirminnileg var kynningarsýning á grafísk- um bókum, er þar stóð á undan núverandi sýningu og hefði verðskuldað, að henni væru gerð rækileg skil hér í blaðinu, því að ekki er til hliðstæða slíkrar starfsemi meðal bókaþjóðarinnar. Rekja má sögu þessa til- tækis að tengja hluti ýmsum óvæntum hugdettum til „Da- da-ista“, en þeir voru upp- hafsmenn fjölmargs, er mjög hefur sótt á myndlistarmenn um árabil, en hefur þróast og aðgreinst í ótal ólíkar lista- stefnur. Margt óvænt hefur séð dagsins ljós við þessar endurvöktu tilraunir, en miklu oftar eru þetta endur- tekningar, sem komast í tízku og fara sem eldur í sinu til ólíkustu landshorna. Grannt skoðað þá munu Dadaistarnir naumast hafa verið fyrstir til að tengja hluti „absúrd“-hug- myndum, — kúvenda upp- runalegri hugmynd, — neyða skoðandann til að uppgötva hlutinn sem form, en ekki horfa eiriungis á hann og hugsa um hann útfrá nota- gildi hans. En þeir voru fyrstir til að byggja þetta upp sem gilda íistastefnu og helga líf sitt nýjum upp- götvunum á því sviði. Þegar Marchel Duchamp sneri við ýmsum hlutum með ákveðið notagildi gerði hann það í andfagurfræðilegum tilgangi og mun honum sjálf- um aldrei hafa dottið í hug, að þetta ætti einhvern tíma eftir að teljast gild list- og það með drjúgu fagurfræði- legu gildi! Duchamp, sem var frábær málari, var eiginlega að hafa endaskipti á hlutun- um — tilbúnum hlutum og þar með svipta vanahulunni af þeim. — Hann var ekki að reyna að búa til frumlega hluti né finna upp eitthvað nýtt. — Sjálfur meistarinn tók afstöðu á móti spor- göngumönnum sínum og hugsunarhætti þeirra, um leið og hann sagði: „Þegar ég uppgötvaði „Ready Made“, hugðist ég gera uppreisn gegn fagurfræðilegu skrani. í „neo-dada“ hins vegar nota þeir „Ready Made“ til að uppgötva fagurfræðileg gildi. Ég henti flöskuþurrkaranum og klósettskálinni í andlit fagurfræðinni, en nú dást menn að þessu sem fagur- fræðilegri listsköpun." Hér hitti hann naglann á höfuðið, því að í dag rambast menn líkt og rjúpa við staur við að sanna, að hin fáránlegustu uppátæki séu gild list og að hlutir, sem eiga ekkert skylt við myndlist, en allt, er áður hefur verið skapað, tómur misskilningur. Meistari Matisse sagði eitt sinn, að ef til væri vottur af frumleika í manni, kæmi hann fyrr eða síðar fram — óþarfi væri að hafa áhuggjur af því — einungis yinna og vinna. Ný kynslóð með „nýlist" hefur haft endaskipti á þessum orðum meistarans og auk þess tekist að komast eins langt í burt frá hugsunarhætti frumkvöðl- anna (Duchamps og félaga) og hugsast getur, og í sumum tilvikum er það einmitt það,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.