Morgunblaðið - 24.05.1978, Side 14

Morgunblaðið - 24.05.1978, Side 14
46 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 24. MAI 1978 Næturfundur um Kröfluskýrslu: Ég skil þá menn mætavel sem vildu ljúka verkinu mundir stóð Magnús Kjartansson í samningum við erlent stórfyrir- tæki, Union Carbide, um stóriðju á Suðvesturlandi. Þegar gengið er á hæstvirtan fyrrverandi ráðherra vegna hugmynda um Kröfluvirkj- un, segir hann m.a.: „Iláttvirtur þingmaður (Halldór Blöndal) minntist á, hvort það væri stefna ríkisstjórnarinnar að ekki skyldi — sagði Lúðvík Jósepsson — Fjármálamistök og efnahagsáfall, sagði Sighvatur Björgvinsson Umræða um skýrslu iðnaðarráðherra um Kröflu- mál, sem er heimildarit vel yfir 200 bls., stóð lengi kvölds og nætur á næst síðasta starfsdegi Alþingis. Mbl. hefur áður birt framsögu Gunnars Thoroddsen, orkuráðherra, með skýrslunni, í heild. Hér á eftir verður stuttlega rakinn efnisþráður úr máli annarra þingmanna, þó aðeins sé stiklað á stóru í löngum og yfirgrips- miklum ræðum. • Fjármála- mistök — efna- hagsáfall Sighvatur Björgvinsson (A) sagði liðna 6 mánuði og 10 daga frá því að beðið var um Kröflu- skýrslu. Nú væri runninn upp síðasti starfsdagur þingsins. „Það gekk ekki andskotalaust að fá það fram, að hæstvirtur iðnaðarráð- herra mætti hér og mælti fyrir skýrslu þeirri, sem hann svo réttilega sagði að hann einn væri ábyrgur fyrir." SBj sagði það ástand hafa skapast, að yfir hörðustu vetrar- mánuði skorti afl á Norðurlandi. Úr því var bætt með dieselfram- leiðslu rafmagns. Samanlagt afl dieselvéla á Norðurlandi 1974 var 10 mw. Seld orka á því ári nam 20 gigawattst. eða 25% af orku- vinnslugetu dieselvéla. 75% af árinu voru dieselstöðvar sem sagt ókeyrðar. Rafmagnsskortur á Norðurlandi var því fyrst og fremst tímabundinn aflskortur. Þetta sýnir, hver þörf fyrir raforku á Norðurlandi var í raun þegar ákvörðun var tekin um Kröfluvirkjun. Hvaða þörf hafði norðursvæðið fyrir ellefufalt afl í stað dieselvélanna? Reynt hefur verið að réttlæta þetta með landsþörfinni. I orkuspá Lands- virkjunar kemur hins vegar í ljós, að ekki var þörf fyrir afl frá Kröflu fyrr en árið 1981 og í hugum sérfróðra hefur verið út frá því gengið, að þá stæði val á milli virkjunar Hrauneyjafoss og Kröflu. Með því að Hrauneyjafoss hafði í raun verið valinn, hefði átt að slá Kröfluvirkjun á frest. Upprunalega hugmyndin var að leysa orkuvanda Norðlendinga með fullbyggðri Laxárvirkjun. Ailir vita, hvern veg sú viðleitni tókst. Hugmynd fyrrverandi orku- ráðherra var og að leysa þennan vanda með gerð flutningslínu frá virkjunum syðra. I marz 1975 skipaði hann nefnd til að sjá um byggingu slíkrar línu. Nefndin lauk tillögugerð og gerð útboðs- gagna yfir línuefni og sumarið 1974 voru keyptir 1325 staurar til verksins, þannig að hægt var að hefja framkvæmdir síðla árs 1974. Nefndin lét ljúka raftæknilegri hönnun verksins. Þannig var staðan er núverandi iðnaðarráð- herra leysti nefndina upp. Fyrr- verandi ráðherra hafði valið byggðalínu. Sá núverandi gerði undirbúning þess fyrrverandi í því efni að engu en valdi Kröfluleið- orðinna atburða, eldgoss og jarð- hræringa. Sl. haust beitti ég mér fyrir því, að 10 þingmenn notuðu heimild í 31. gr. þingskapa til að krefjast skýrslu af ráðherra um Kröflumál. Var sú beiðni fram sett 7. nóvem- ber 1977. Júlíus Sólnes lauk gagnasöfnun. í þessa skýrslu að mestu fyrir jól. Síðustu hönd lagði hann á þetta verk, m.a. í samráði við Orkustofnun, í janúarmánuði sl. Það er hins vegar ekki fyrr en 24. apríl sem 70 eintök af þessari skýrslu voru send til Alþingis. Fjölmiðlar fengu hins vegar engin eintök né þær stofnanir sem um er fjallað í skýrslunni. Skýrsluna átti svo að ræða 25. f.m., án þess að viðkomandi sérfræðingum, sem um er fjallað í sk., gæfist kostur á að kynna sér efni hennar. Þess vegna bað ég þá um, að umræðu um skýrsluna yrði frestað. Ég fór einnig fram á að skýrslunni yrði útbýtt formlega, sem gert var 25. f.m., en ekki er í samræmi við Verkþáttum hefði verið dreift um of, án samræmingar. Uppgefinn áætlaður kostnaður væri alltof lágur. Samtals sé kostnaður vegna Kröfluvirkjunar 15.6 milljarðar en ekki 11.2 eins og sagt hafi verið (á verðlagi 1977). Ríkustu og fjölmennustu þjóðir heims hafi efni á mistökum eins og þeim, sem gerð hafi verið við Kröflu. En fyrir fámenna þjóð eins og okkur séu slík fjármálamistök alvarlegt efnahagsáfall. • Vitlausast aff öllu vitlausu...“ Lúðvík Jósepsson (Abl) sagði m.a. að umræða um svo síðbúna skýrslu á næturfundi aðfararnótt þingslitadags gæti ekki farið fram með eðlilegum hætti. Slík vinnu- brögð sem þessi væru því vítaverð. LJó. sagði ýniis atriði í máli SBj. fara á snið við staðreyndir mála. Þegar lögin um Kröfluvirkjun voru sett, vorið 1974, hefðu allir Ilér má sjá ýmsa menn, sem komu við sögu Kröfluvirkjunar. Fyrir miðju situr Ragnar Arnaids, Kröflunefndarmaður. Ilonum á vinstri hönd situr Karl Ragnars, verkfræðingur hjá Orkustofnun. Yzt til hægri stendur Jón G. Sólnes, form. Kröflunefndar, og að baki honum Jakob Björnsson, orkumálastjóri. Vinstra megin má m.a. sjá Ingvar Gíslason, varaform. Kröflunefndar. Einni spurningu er þó ósvarað: hvers vegna þáverandi iðnaðarráð- herra (M.Kj.) leggur til á þinginu 1973—74, að reist verði orkuver (Krafla), sem hann veit að skapar umframframboð á raforku, hvort heldur sem um er að ræða norðursvæðið eða landið í heild. Skýringin fæst þó e.t.v. í ræðu ráðherrans, sem birt er í 13. hefti þingtíðinda, bls. 1876. Um þessar risa stóriðnaður á Norðurlandi. Því fer mjög fjarri. Ég tel það vera ákaflega mikilvægt atriði, að meiriháttar fyrirtæki af slíku tagi, þ.e.a.s. stóriðju, rísi ekki aðeins hér á Suðvesturlandi, heidur einnig á Norðuriandi og Austfjörðum þar sem aðstæður eru vissulega hentugar...“ — Ég held að það leyni sér ekki, ef menn athuga þessa tiívitnun, hvað býr að baki þeirri fyrirætlan fyrrver- andi ráðherra að virkja Kröflu árið 1973—1974. Þetta er eina skýringin á því, hvers vegna ákvörðun var tekin um Kröflu- virkjun, án þess að slá virkjun Hrauneyjafössa á frest. SBj, sem talaði í 2V4 klst., gagnrýndi harðlega ýmis fram- kvæmdaatriði varðandi Kröflu- virkjun, sem hér er ekki rúm til að rekja í örstuttri fréttafrásögn. í því efni vitnaði hann til fjöl- margra umsagna, bæði í blöðum og öðrum heimildum. I því efni minnti hann á, að hann hefði lagt fram tillögu á Alþingi um að iðnaðarráðherra léti kanna, hvort ekki væri hægt að hægja á framkvæmdum við Kröfluvirkjun, m.a. að fresta vélakaupum, í ljósi þingvenjur að taka þingskj. til umræðu á sama fundi og þeim er dreift. SBj. bar það síðan á hæstvirtan iðnaðarráðherra, að hann hefði haft í hyggju að vera fjarverandi fram yfir þinglausnir og skjóta sér undan því að mæla fyrir skýrslunni og standa fyrir svörum hana varðandi. Þá taldi SBj. Kröfluskýrslu, eins og hún væri loks lögð fram, ósanngjarna í garð Orkustofnunar og vísindamanna hennar, enda hefði „stjórn Orkustofnunar sent ráðherra bréf með mótmælum". Ekki hefði sér þó tekizt að fá eintak af því mótmælabréfi. Mælt- ist hann til að þetta bréf yrði birt opinberlega. I skýrslunni væri m.a. felldir niður kaflar úr umsögnum Orkustofnunar. SRj. taldi Kröflunefnd ekki hafa farið að ákvæðum í erindisbréfi sínu um fullnaðaráætlun, byggða á þeirri hönnun, sem um getur í 1. lið um stofnkostnað, rekstrar- kostnað og orkuvinnslugetu. Þetta hafi aldrei verið gert. Stærstu verkefni Kröflunefndar séu heldur ekki unnin samkvæmt útboðum, eins og lög mæli fyrir um. Hann gagnrýndi og „flýti viðvélakaup". þingmenn verið sammála um þá lagasetningu. Þá lágu þær upplýs- ingar einar fyrÍT, sem bentu til að hér væri um úrvalsvirkjun að ræða. Ráðunautar þáverandi ríkis- stjórnar, þeir sem réðu fyrir Orkustofnun, gáfu upplýsingar í þessa átt, þó þeir gerðu ráð fyrir því að rannsóknum yrði haldið áfram og að undirbúningur máls- ins yrði með eðlilegum hætti. Engum datt í hug að hér væri um virkjun fyrir Norðlendinga eina að ræða, eins og hér hefur verið að vikið, heldur væri hér um allstóra virkjun að ræða, sem tengjast ætti landskerfinu. Þetta kemur raunar skýrt fram í þeirri stóru bók: Kröfluskýrslu. — Vitnaði LJó. til skýrslu Orkustofnunar frá þessum tíma (bls. 17 í Kröfluskýrslu), þar sem bent hefði verið á hagkvæmni virkjunarinnar, sagt að reikna megi með, að 55 mw-gufuaflsvirkj- un með framleiðslukostnaði 35 aurar á kwst., og þess getið um leið, að orkuverð frá Sigölduvirkj- un yrði 70 aurar. LJó. sagði þras um ýmis fram- kvæmdaatriði Kröflumáls heldur gagnslítil nú, þó færa megi að því rök, að teknar hafi verið rangar ákvarðanir varðandi framkvæmd- ir. Einnig varðandi undirbúning og sniðgengnar ýmsar ábendingar sérfræðinga. Skipulagsleysi hafi vissulega ríkt í sambandi við þessa stórframkvæmd. Iðnaðarráðu- neytið hafi falið þremur aðilum framkvæmdastjórn. Orkustofnun að sjá um gufuöflun, RARIK að sjá um stofnlínur frá virkjuninni og Kröflunefnd að sjá um bygg- ingaframkvæmdir og vélakaup. Hér hafi skort á samræmingu í gjörðum framkvæmdaaðila. LJó. vék að þeirri hugmynd, að rétt hefði verið að stöðva þessar framkvæmdir, þegar gos varð í Leirhnúk í desember 1975. Aðrir hefðu talið það mikið fjármagn komið í verkið, að illt væri að stöðva það þá. Ég legg engan dóm á, hvort rétt var að stöðva verkið þá eða ekki. En ég skil þá menn mætavel, sem völdu þá leið að halda áfram og reyna að ljúka verkinu. En hvað vakir fyrir þeim mönnum nú, spurði LJó., sem taka ákvörðun í dag um að stöðva allar framkvæmdir, nema eitthvert fikt við einstakar borholur? Það er ekki aðeins Krafla sem stöðvast. Það sem nú er að gerast við Kröflu er einnig að stöðva Orkustofnun. Vitnaði LJó. síðan til aðstæðna í Orkustofnun, sem væru varhuga- verðar, enda hafi ríkisstjórnin tekið ákvörðun um að ráðstafa verulegu fjármagni af fram- kvæmdafé Orkustofnunar til að greiða óreiðuskuldir vegna Kröflu- virkjunar. Við verðum að vona að þetta sé aðeins til bráðabirgða, meðan ríkisstjórnin leitar fjár- magns til að borga sínar eigin skuldir. LJó. sagði ekki eina báruna staka um fjársvelti orkustofnana. Orkustofnun væri ekki ein á báti. Sömu söguna væri að segja um Rafmagnsveitur ríkisins. Hér er ekki við hæstvirtan iðnaðarráð- herra einan að sakast. Ríkisstjórn- in sem heild hefur tekið á sig ábyrgð af þessu ástandi. Ef einhvern á að hengja — þá er það ríkisstjórnin í heild. LJó. sagði að lokum að „það væri vitlausast af öllu vitlausu að hlaupa þarna frá verkinu (Kröflu) á því stigi, sem það er. Og það er að bæta gráu ofan á svart að ætla síðan að gera starf Orkustofnunar óvirkt á öðrum sviðum .. • Lögin um Kröflu- virkjun og samstaða Þingmanna 1974 Jón G. Sólnes (S) vék í upphafi að ýmsum yfirlýsingum einstakra ráðherra og þingmanna á þeim tíma, er frumvarpið að lögum um Kröfluvirkjun var til umræðu á Alþingi vorið 1974. M.a. vitnaði Jón til orða Magnúsar Kjartans- sonar, þáverandi orkuráðherra, í marz 1974, þar sem ráðherra sver af sér, m.a. með tilvitnunum í orkumálastjóra, að tafir hafi orðið á undirbúningi Kröfluvirkjunar. Ráðherra sagði: „Þetta sýnir okkur einnig, að það þarf að hraða virkjunum, m.a. Kröfluvirkjun ... Telja sérfræðingar aðspurðir, að ekkert eigi að vera því til fyrirstöðu, að hón geti hafið starfrækslu 1979 í sfðasta lagi, jafnvel fyrr.“ Um hugsanlega erfiðleika, sem kynnu að koma í ljós á Kröflusvæði, sagði þáver- andi ráðherra: „Á það er bent, að erfiðleikar, sem kynnu að koma í ljós á Kröflusvæði, gætu orðið til þess að talið yrði hyggilegra að reisa slíka virkjun við Námaskarð, en sérfræðingar fullyrða, að á því séu ákaflega litlar líkur, ef meta má af þeim mælingum og upplýs-

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.