Morgunblaðið - 15.10.1978, Síða 15

Morgunblaðið - 15.10.1978, Síða 15
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 15. OKTÓBER 1978 47 Nunnur Kanga til Péturskirkjunnar til að biðja fyrir páfa. samstöðu hópsins. Annars vegar muntu krefjast sjálfstæðis frá fjölskyldu þinni; á hinn bóginn muntu þrá viðurkenningu þeirra, sem eru þér eldri að árum, og treysta á þá. Og þú verður innhverfur, það er að segja þú hverfur inn í sjálfan þig og þú gerir nýjar uppgötvanir: Þú kemst að því að þunglyndi sækir að þér og þörfin að dag- draumum gerir vart við sig, þú finnur hjá þér tilfinningar og tilfinningasemi. Verið getur að meðan þú ert enn í skóla verðir þú ástfanginn, ekki eins og lítill drengur, heldur eins og Davíð litli Copperfield sem sagði, „Ég tilbið ungfrú Spencer, hún er afar lítil stúlka, kringluleit og með ljósgult hrokkið hár ... Heima hjá mér finnst mér ég stundum verða að hrópa „Ó, ungfrú Spencer," gagn- tekinn af ást.“ En ungfrú Spencer hló bara að „hvolpaviti" Davíðs Copperfields. Þetta hendir alla. Þetta á líka eftir að henda þig, Gosi! Eins og allir unglingar á aldrin- um 17 til 20 ára á vegi þínum til sjálfstæðis, getur þú rekið þig á harðan vegg — vanda trúarinnar. Raunar muntu anda að þér mót- bárum gegn trúnni eins og þú andar að þér loftinu í skólanum, í verksmiðjunni, í kvikmyndaleik- húsinu, og alls staðar. Ef þér finnst trú þín vera eins og konustakkur ræðst heill rottuher á hann. Þú verður að verja hana, nú á dögum lifir aðeins sú trú, sem er varin. Til er sarinfærandi svar við mörgum mótbárum, sem þú munt heyra. Við öðrum hefur enn ekki fundizt viðhlítandi svar. Hvað áttu að gera? Kastaðu ekki frá þér trúnni! Tíu þúsund erfiðleikar, sagði Newman, jafngilda ekki vafa. En mundu þetta: manninum er nauðsynleg tilfinningin fyrir hinu leyndardómsfulla. Við vitum ekki allt um allt, sagði Pascal. É veit mikið um sjálfan mig, en ekki allt. Ég veit ekki nákvæmlega hvernig líf mitt er eða greindin eða heilsan og svo framvegis. Hvernig get ég búizt við að skilja og vita allt um guð? Algengustu mótbárurnar, sem þú munt heyra, varða kirkjuna. í London, á ræðumannahorninu í Hyde Park, greip óhreinn, ógreidd- ur maður þráfaldlega fram í fyrir predikara: „Kirkjan hefur verið til í tvö þúsund ár,“ hrópaði maður- inn, „og heimurinn er ennþá fullur af þjófum, hórkörlum og morð- ingjum." „Þetta er rétt hjá þér,“ svaraði predikarinn. „Vatn hefur verið til í tvö milljón ár og sjáðu hálsinn á þér!“ Með öðrum orðum hafa verið til slæmir páfar, slæmir prestar og slæmir kaþólskir menn. En hvað merkir það? Að guðspjöllin hafi verið notuð? Nei þvert á móti. í þessum tilfellum hafa guðspjöllin ekki verið notuð. Kæri Gosi, tvær fagrar setning- ar eru til um unga fólkið. Ég mæti með hinni fyrri, hún er eftir Lacordaire: „Hafðu skoðun og láttu hana vinna fyrir þig.“ „Hin er eftir Clemenceau og ég mæli alls ekki með henni: „Hann hefur engar hugmyndir en vgr þær hlýlega." Kæri Mark Twain: I bréfinu til Mark Twain segir páfi að hann hafi verið einn af uppáhaldsrithöfundum sínum þeg- ar hann var drengur. Hann heldur áfram: „Sumar sögur þínar hef ég sagt fólki mörg hundruð sinnum — til dæmis söguna um gildi bóka. Lítil stúlka spurði þig um þetta og þú sagðir að bækur kæmu að ómetan- legum notum, en gildi þeirra væri mismunandi. Bók í leðurbandi væri ágæt til að ydda rakhníf með; lítil samanþjöppuð bók — eins og Frakkar skrifa — væri frábær til að setja undir stytzta borðfótinn; stór bók eins og orðasafn væri bezta vopnið til að kasta i ketti; og loks væri kortabók með stórum blaðsíðum bezti pappírinn til að gera við glugga. Þegar ég sagði: „Nú ætla ég að segja ykkur aðra af sögum Mark Twains" urðu nemendur mínir himinlifandi. En ég er hræddur um að fólk í biskupsdæmi mínu verði hneykslað. „Biskup að vitna í Mark Twain!" sagði það. Kannski ætti ég að útskýra, að biskupar eru eins ólíkir og bækur. Sumir eru eins og ernir sem fljúga hátt fyrir ofan okkur og færa mikilvægan boðskap; aðrir eru næturgalar sem syngja guði undursamlega dýrðar- óða; og aðrir eru eins og músa- rindlar sem aðeins syngja á lægstu trjágreinum kirkjunnar og reyna að tjá einhverja hugsun sem kemur upp í hugann um mikilvæg málefni. Kæri Twain: ég heyri til hinum síðasttöldu. Svo að ég ætla aðeins að herða upp hugann og minnast þess sem þú sagðir eitt sinn: „Maðurinn er flóknari en hann sýnist. I hverjum fullorðnum manni er ekki einn maður heldur þrír ólíkir menn. Hvernig stendur á því? varstu spurður. „Nú við skulum taka mann sem heitir Jóhannes. í honum er Jóhannes fyrsti, það er að segja sá maður sem hann heldur að hann sé; í honum er Jóhannes annar; maður- inn sem aðrir halda að hann sé; og loks er í honum Jóhannes þriðji; sá maður sem hann er í raun og veru.“ Mikill sannleikur er fólginn í þessari sögu þinni, kæri Twain. Tökum Jóhannes fyrst sem dæmi. Þegar okkur er sýnd hópmynd, sem við erum á, hvaða viðfelldna, fallega andlit er það sem við horfum á fyrst? Mér þykir leitt að þurfa að segja það, en það er okkar eigið. Því að okkur þykir óskaplega vænt um sjálfa okkur; okkur líkar langtum betur við okkur sjálf en annað fólk. Þar sem okkur et svo vel við okkur, hættir okkur við að leggja áherzlu á góðu hliðarnar á okkur og gera lítið úr þeim slæmu og að viðhafa annan gildismat um annað fólk en um okkur sjálf. Þetta nægir um Jóhannes fyrsta. Við skulum virða fyrir okkur Jóhannes annan. Ég held að hér komi tvennt til, kæri Twain, þessi Jóhannes vill að annað fólk dáist að honum, eða kannski er hann órólegur vegna þess að annað fólk sniðgengur hann eða vanmet- ur. Við það er ekkert að athuga; en við verðum að forðast ýkjur í báðum dæmunum. „Vei yður þér farísear," sagði drottinn, „því þér hafið mætur á efsta sætinu í samkundunum og að láta heilsa yður á torgum." Nú á dögum segði hann: „Ef þú öðlazt frægð og frama með því að ýta öðrum úr vegi, með fyrirgreiðslu, með því að gera allt sem í þínu valdi til að komast í blöðin". Stundum táknar þetta „Vei“ ekki guðlega refsingu heldur aðhlátur fólks. Maður getur litið út eins og asninn í ljónshúðinni sem kom öllum til að hrópa: „Varið ykkur á ljóninu!" og menn og dýr flúðu frá honum. En vindurinn blés og húðin lyftist af baki hans og allir sáu asnann. Og fólk réðst á hann og neyddi hann til að bera þungan timburstafla. En ef hið gagnstæða skyldi gerast? Ef fólk skyldi hugsa illa til þín, hvað á að gera? Hér eru nokkur fleiri orð Krists, sem að gagni gætu komið: „Því að Jóhann- es kom, og át hvorki né drakk, og mun segja: Hann hefir illan anda. Manns-sonurinn kom, át og drakk, og mun segja: Sjá, átvagl og vínsvelgur! vinur tollheimtu- manna og syndara!" Meira að segja Kristi tókst ekki að gera öllum til hæfis. Svo að við skulum ekki hafa of miklar áhyggjur ef okkur tekst það ekki heldur. Jóhannes þriðji var matreiðslu- maður. Þessi saga er ekki eftir þig Twain, heldur eftir Tolstoy. Hund- arnir lágu í eldhúsdyrunum. Jóhannes lógaði kálfi og henti leifunum út í húsgarðinn. Hund- arnir hámuðu þær í sig og sögðu: „En hvað hann er góður mat- reiðslumaður! Skömmu síðar af- hýddi Jóhannes nokkrar baunir og skar niður nokkra lauka og henti belgjunum og hýðinu út í garðinn. Hundarnir stukku á þau en sneru undan. „Matreiðslumaðurinn er farinn, hann er ómögulegur núna,“ sögðu þeir. Jóhannesi stóð á sama hvað þeim fannst, „það er hús- bóndi minn sem á að snæða málsverði mína og njóta þeirra, ekki hundarnir. Ef honum finnst þeir góðir eru þeir nógu góðir handa mér.“ Nógu góðir fyrir Tolstoy líka. En ég spvr: Hvað finnst drottni okkar gott? Hvað finnst honum gott hjá okkur? Dag einn þegar hann predikaði sagði einhver: „Sjá móðir þín og bræður þínir standa fvrir dyrum úti, og vilja ná tali þínu. En hann svaraöi þeim, er við hann talaði, og sagði: Hver er móðir mín? — og hverjir eru bræður minir? Og hann rétti hönd sína út yfir lærisveina sína og mælti: Sjá, hér er móðir mín og bræður mínir! því að sér hver sem gjörir vilja föður míns á himrium, hann er bróðir minn og systir og móðir.“ Það er þessi maður sem honum líkar við: maðurinn sem fram- kvæmir vilja hans. Hann vill að við biðjum til hans, en honum fellur miður ef við notum bænirn- ar fyrir afsökun til að vanrækja viðleitni okkar til að gera gott. Þetta gæti virzt of mikill siðvöndunartónn í lokin. Maður með kímnigáfu þína, kæri Twain, hefði ekki dregið þessa ályktun. En sem biskup hlýt ég að draga hana og segja hana fólkinu. Ef þú skyldir muna eftir hinum þremur Jóhannesum (eða þremur Jakob- um eða Tommum), sem er að finna í okkur hverjum og einum, þá skaltu sérstaklega muna eftir þeim þriðja: þeim sem guði líkar vel við! Kæri Lemúel konungur í biblíunni ertu kallaður höfund- ur hins fræga lofkvæðis um fyrirmyndarkonuna. Ekkert annað er um þig vitað. Leyfist mér þó að segja að þú tókst öndverða afstöðu við það sem Cornelía, móðir Gracchusar- bræðra tók. Hún sýndi syni sína vinkonum sínum og sagði: „Þetta eru gimsteinar mínir.“ Þú snerir þessu við og sýndir móður og sagðir: „Væna konu hver hlýtur hana? hún er miklu meira virði en perlur. Hjarta manns hennar treystir henni, og ekki vantar að honum fénist. Hún gerir honum gott og ekkert ill ævidaga sína.“ Jæja, eitt er víst, Lemúel konungur: ágætur lofsöngur þinn virðist vissulega eiga við á vorum dögum nú er við heyrum svo mikið um framsókn kvenna. Fyrirmyndarkona þín, Lemúel konungur, er gædd félagslegri vitund. „Hún breiðir út lófann móti hinum bágstadda og réttir út hendurnar móti hinum snauðu. Hún býr sér til ábreiðu; klæðnaður hennar er úr baðmull og purpura." Réttlæti er framfylgt með ger- ólíkum hætti nú á dögum og sama gegnir með félagslega velferð. Konur eru oftar starfandi á skrifstofum eða í verksmiðjum en húsmæður á heimilum. Þær gegna nú alls konar stöðum í stjórnmál- um, stjórnsýslu og á vinnumark- aðnum og sú kona, sem aðeins hugsar um heimilið, fær ekkert hrós. Á þínum dögum voru börnin, öll fjölskyldan, vernduð á heimilun- um. Nú eru þau vernduð utan þeirra: í kjörklefunum, í verka- lýðsfélögunum, í alls konar sam- tökum. Fyrirmyndarkona þín, Lemúel konungur, helgar sig heimilinu óskiptri; frá henni stafar mann- gæzku og hún breiðir hana út. „Hún opnar munninn með speki og ástúðleg fræðsla er á tungu hennar ... Maður hennar gengur fram og hrósar henni“. Margar konur hafa sýnt dugnað, en þú tekur þeim öllum fram!“ Yndir- þokkinn er svikull og fríðleikinn hverfull, en sú kona sem óttast Drottinn, á hrós skilið." Það er henni að þakka að „maður hennar er mikils metinn í borgarhliðun- um, þá er hann situr með öldung- um landsins." Þetta minnir mig á Sixtus páfa V sem sagði: „Sýndu mér konu sem á mann sem hefur aldrei kvartað yfir nokkru og ég skal strax taka hana í dýrlingatölu." Slík kona er ekki aðeins dýrlingur á eigin heimili; hún upphefur mann sinn og börn með sér. Þegar ég heyrði að til athugunar væri að taka foreldra heilagrar Teresu frá Lisieux í hóp hinna blessuðu, sagði ég: „Loksins eru hjón i athugun!“ St. Louis IX er dýrlingur án Margaret sinnar, St. Monica án Patreks. En Zélie Guérin verður dýrlingur ásamt Louis Martin manni sínum og Teresu dóttur sinni. /

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.