Morgunblaðið - 03.01.1981, Síða 23

Morgunblaðið - 03.01.1981, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 3. JANÚAR 1981 23 Ólympíuskákmótið - 8. umferð: Filippseyingar sigraðir UppganKur skáklistarinnar á Filipseyjum hefur verið með fádæmum mikill siðustu tvo áratugina og nú eru þeir óum- deilanlega fremstir i fiokki Asiuþjóða í skák.Á ólympiu- mótunum 1976 og 1978 mátti islenska sveitin þannig sætta sig við tap gegn þeim. þannig að það var okkur ekkert sér- stakt faKnaðarefni er þær frétt- ir bárust að þeir yrðu andstæð- ingar okkar i áttundu umferð. Snemma leit líka heldur dap- urlega út fyrir okkur og engu líkara en við myndum tapa fyrir þeim i þriðja skiptið i röð. Varnir okkar reyndust þó traustar og á einu borði teygði Filipseyingurinn sig of langt ok þar með varð sigurinn okkar en ekki þeirra. Torre — Helgi 1—0 Mascarinas — Jón 'k — 'k Rodriguez, R. — Margeir 0—1 Pacis — Jóhann 0—1 Helga urðu á mistök í byrjun- inni og sá aldrei til sólar. Jón tefldi byrjunina einnig fremur ónákvæmt með hvítu og andstæð- ingur hans náði þannig miklum uppskiptum og fremur auðveldu jafntefli. Ég lenti einnig í erfiðri vörn eftir byrjunina, en tókst að létta mikið á stöðunni og er Rodriguez fór að reyna að tefla uppá timahrak mitt lék hann sjálfur af sér: Svar: Margeir Hvítt: R. Rodriguez. í þessari stöðu nýtti Rodriguez ekki síðasta tækifæri sitt til að ná jafntefli með 38. Bxd4 — cxd4, 39. De5 - d3, (Eða 39.... h5, 40. Dc7+ - Kg6, 41. Dd7!) 40. Dc7+ - Kg6, 41. h5+ - Kh7 42. Df7 - Dg4, 43. Dd7 — De2, 44. Df7 o.s.frv. Hann lék: 38. Bc3? - h5! (Nú getur hvítur ekki lengur náð jafntefli á sama hátt og í 38. leik, því að hann getur ekki sjálfur leikið h5. Hann reyndi:) 39. Bxd4 - cxdl. 40. Df3 - Dxf3+!, 41. Kxf3 - Ke7, 42. Ke2 - Kd6. 43. f3 - g6. 44. Kd2 (Takið eftir því að ef svarta peðið á a6 væri á a7 væri staðan dautt jafntefli) Kc5 45. Kd3 — a6! og hvítur gafst upp, því hann lendir í leikþröng. Jóhann Hjartarson tefldi mjög vel gegn Pacis og fékk snemma góða stöðu. Hann stóð síðan af sér örvæntingarfullar atlögur and- stæðingsins og vann örugglega. I þessari umferð áttust við ungversku og júgóslavnesku sveit- irnar og lauk þeirri viðureign með fjórum stuttum jafnteflum. Rúss- ar unnu því hálfan vinning á með því að sigra Englendinga 2‘k — 1 * l * * * 5 6 7 * * * * 12k. Á þremur efstu borðunum var jafntefli, en Kasparov bjargaði sovézkum sigri í höfn: SkáK eftir Margeir Pétursson Hvitt: Kasparov Svart: Speelman Drottningarindversk vörn 1. d4 - Rf6, 2. c4 - e6, 3. Rf3 - b6, 4. g3 - Ba6, 5. Rbd2 - Bb4 (I skák sinni við Helga Ólafsson í síðustu umferð lék Portisch hér 5. ... Bb7 og fékk góða stöðu eftir 6. Bg2 - Be7 7. 0-0 - 0-0, 8. Dc2?! - d5) 6.1)b3 - Rc6? (Nú nær hvítur öflugu frum- kvæði. Betra var 6. ... De7 eða 6. ... Bxd2+) 7. d5! - Bxc2+, 8. Bxd2 - Re7,9. Bc3 - Rf5, 10. Rd2! - Rd6, 11. f3 — 0-0 (11. ... De7? 12. e4 — e5 má svara með 13. c5! — Bxfl 14. cxd6) 12. e4 - exd5,13. cxd5 (En ekki 13. e5? — d4, 14. Bxd4 - Rf5) Bxfl, 14. Hxfl (Klunnaleg staðsetning svörtu riddaranna gerir það að verkum að hvítur á nánast auðunnið tafl. Speelman á auðvitað erfitt með að bíða aðgerðarlaus eftir því að hvítur hróki langt og láti svo peð sín flæða yfir á miðborði og kóngsvæng. í stað þess að leika hinum ömurlega leik 14. ... Rfe8 reynir hann því mannsfórn.) a5? 15. e5 - a4. 16. Dc2 - De8, 17. Kf2 Rxd5,18. Dd3! (Hér hefur Speelman vafalaust aðeins reiknað með 18. exd6 — Re3, en þessi snjalli millileikur tryggir hvítum auðveldan sigur). De6, 19. exd6 - c6. 20. Dd4 - Dh6 21. h4 - Í5, 22. f4 - Hf6.23. Hael - b5, 24. Rf3 - Hxd6, 25. Dc5 - Hf8, 26. He2 - He6. 27. Hxe6 - Dxe6, 28. Ilel - Dh6, 29. Bd4. - Dg6, 30. a3 - Ha8, 31. h5 - Dxh5, 32. Dd6 - Df7, 33. Rg5 - Dh5,34. Dxd7 - Dh2+, 35. Kf3 - Dh5+, 36. Kg2 - Rxf4+ 37. Kgl og svartur gafst upp, því að meira liðstap er óumflýjanlegt. Um þetta leyti mótsins komu Finnar geysilega á óvart og unnu hvern sigurinn á fætur öðrum. í áttundu umferð hefðu þeir með réttu átt að sigra Búlgara 3—1, en voru slyppifengir í biðskákum þannig að jafntefli varð niðurstað- an. Þeir voru þó samt sem áður í fjórða sæti. Hvitt: Tringov (Búlgariu) Svart: Hurme (Finnlandi) Sikileyjarvörn 1. e4 - c5 2. Rf3 - Rc6. 3. d4 - cxd4, 4. Rxd4 — g6, 5. c4 — Bg7, 6. Be3 - Rf6, 7. Rc3 - 0-0,8. Be2 - b6, 9. 04) - Bb7,10. Hel (Gegn hinu vafasama afbrigði sem svartur velur gegn Maroczy- uppbyggingu hvíts er 10. f3 talið nákvæmast) Db8,11. Rb3 - Rd8! (Hurme er þekktur fyrir að vera mjög hugmyndaríkur skákmaður. Hann hefst þegar handa um að flytja menn sína yfir á kóngs- vænginn. í sókn!) 12. Bd3 — Re6, 13. Hcl - Rh5, 14. Dd2 - f5,15. exf5 - gxf5 16. Bbl - De8 17. f3 - Kh8 18. Rd5 - Df7.19. Bf2?! (Hér og í næstu leikjum hefði hvítur átt að freista þess að ná uppskiptum og leika 19. Rd4. Ráðleysislegar tilfæringar hans valda því aftur á móti að svörtum tekst að byggja upp sterka sókn- arstöðu). Hae8, 20. Hcdl - Hg8, 21. Khl - d6, 22. Dc2?! - Ref4, 23. Rxf4 - Rxf4, 24. Be3? (Þar sem þessi leikur gerir svörtum kleift að vinna þvingað hlýtur að verða að mæla með 24. Bg3 í staðinn, þótt svartur hafi samt sem áður undirtökin efti'r 24. ... Bd5) Rxg2! 25. Dxg2 - Dh5. 26. Hfl — Be5, 27. De2 — Bxh2! og Tringov gafst upp. Friðrik Þorvaldsson: Hvalfjörður í hel- greipum hins ellefta Móses bjó til 10 boðorð og var fljótur að. Svo liðu ár og aldir, unz þáverandi vegamálastjóri á ís- landi, frændi minn og málvinur, skóp hið ellefta. Blessuð sé samf minnin^ hSus. Pað er sýnu orð- fleira en hjá Mósesi en yfirfært í hans form, gæti það verið svona: Þú skalt gera allt nema brúa Hvalfjörð. Eins og það 10. hefir hið 11. fengið sína kynningu. Davíð Aðal- steinsson, alþm., gerði því skil í nýlegri hingræðu og Haraldur Jóhannsson, hagfr., útlistaöi það í útvarpinu. En um leið og það komst í móð að gera predikanir um 11. boðorð- ið, hefir opnast ný opinberunar- bók, að vísu án atbeina þeirra manna, sem textann skýrðu. Hún var þó áður kunn afa Davíðs, mér o.fl. hugsandi mönnum. Við létum 1944 gera athugun á rekstri bíl- ferju. Allt sannaði, að slíkt væri fjarstæða. Að okkur frágengnum tóku Akurnesingar upp þráðinn með sömu niðurstöðu. Ef sagt væri, að þær ályktanir hefðu fengist með ólíkum forsendum, þá byggðum við á reynslu og fram- sýni en Pétur Ottesen og félagar á afspurn og vitsmunum, en auðvit- að tel ég, að allt þetta hafi verið samverkandi í hugum okkar allra. Svo gerist það 30 árum síðar, að nýir menn tóku af skarið og „keyptu“ ferju. Eftir 6 ára reynslu blasir árangurinn við. Þrátt fyrir 600 millj. kr. skell ríkissjóðs, nokkur hundruð millj. kr. styrk og söluskattseftirgjöf, ágæta natni og útsjónarsemi við umsýslu er þarna svo stopult og dýrt sam- göngukerfi að enga hliðstæðu á nema í óbyggðum. Samt vil ég ekki gera lítið úr nokkrum gjaldeyr- issparnaði, sem þó rýrígt af þörf fcrjunnar sjálfrar. Það eru því engar dylgjutölur, sem hér eru í sigti heldur blákald- ar sannanir um það, að ferjur á Hvalfirði er della. Ef tekið er tillit til afreka Cleveland Bridge & Engineering Co, Skánska Cem- entgjuteriet, Anglo-German Bos- porus Bridge Consortiuum o.fl. frá árinu 1972 (ári hins ellefta) er víst, að befð; ';sr.5 Dyrjað þá á Hvalfjarðarbrú, væri hún nú nær því hrein eign miðað við það, sem síðan hefir skeð. En nýtt sönnunargagn vegur hér þungt. Það er Borgarfjarðar- brúin. Þótt fyrsta verðspá væri innan við 1 milljarð kr. þá ofbauð mér svo hvernig út í það fen var anað, að ég skrifaði 16. jan. 1972 greinina Borgarnes — Seleyri, þar sem ég ræddi að brú yrði gerð á þurru landi milli tveggja blágrýt- ishamra og Hvítá síðan sett í nýjan farveg, sem færði hana fram um óslitið blágrýtis aðhald beggja vegna. Til að róa Borgnes- inga nefndi ég nokkrar stórár, sem renna um þéttbýli t.d. Pó, Rín, Rio Grande, Thames, Signu, Volgu og Dóná, sem sögð var „svo blá“, en þar sem ég fór yfir hana var hún jafn gruggug sem allt heimsins skolp hefði borizt í hana. Eftir að Hvítá hefði verið spönnuð í slíkum blágrýtisgreip- um og jafnvel gerð að orkustöð, taldi ég það létt verk að dæla Sigurðareyrunum í vegarstæðið Seleyri — Borgarnes. Ég hafði 1969 séð hvernig japönsk atorka gerði uppfyllingu af hafsbotni. Þar sá ég dælu, sem ég taldi að Ijúka mundi vegstæðinu á viku. Síðan mætti með meiri dælingu breikka og hækka að vild ófor- gengilegt barð, sem bryddað yrði með skriðugrjóti úr Hafnarfjalli ásamt tilbúnum grundum. í haust heyrði ég í Borgarnesi þá sögu, að leitað hefði verið álits Hollendinga á vegfyllingunni, sem í sumar var gerð barna. Juiuvj þeirra var lítill, þar sem aðeins væri um 3 vikna verk að ræða. Ég virðist því hafa verið nærri veru- leikanum sem fyrr. Þegar þessi ódýra lausn fékk engan hljómgrunn, fór ég á fund míns kæra frænda með ný ráð. Rétt við Seleyraroddann er blá- grýtissker, sem ég taldi kjörið undir endastöpul. Jafnhliða mætti gera á þurru landi stöpla inn eftir sjálfri eyrinni, sem að brúarsmíð lokinni yrði rudd þvert yfir vegna árrennslis og sjávarfalla. Annars myndu árnar sjálfar víkka og dýpka þá rás, sem þeim væri fyrirsett en stöplarnir hefðu sömu bergfestu og Hafnarfjallið, sem hefir sín útskot á stangli undir eyrinni. Þetta þótti fráleit hugmynd. Hvítá og Andakílsá yrðu að hafa sinn farveginn hvor og eyrin væri náttúra. „Environmental" vaðall var sem sé í tízku þá. Eyrin er nú eins og hver önnur drusluleg uppfylling og árnar geta ekki passað sitt eigið vatn. Ég benti á staðhátta þekkingu mína, hefði verið mótorbátsmaður upp í árnar, sem hefðu breytt álum frá ári til árs. Ég hefði verið við straummælingar með Finn- boga R. Þorvaldssyni, síðar próf- essor og vissi, að straumurinn gæti náð 8 mílna hraða. Mælingar sýndu og, að sjávarfallið gat hækkað um 3 sm. á mínútu, sem þýddi að þegar slík vatnssveifla af 17—1800 m. breiðum fleti yrði hneppt í 500 m. breiða rás, kæmi fram sargandi núningur, einkum þegar ísskrið bættist við, svo að óvarlegt væri að treysta einskonar „fljótandi" grunnlausum stðplum á 80 m. þykkri leirbeðju. Nýlega notuðu Þjóðverjar svip- aða aðferð og ég benti á í nefndri grein. Á þessu ári luku þeir við rúml. eins km. langa brú, en ekki á sléttri eyri heldur var aðstaðan svo hrikaleg — mishæðótt og skáhöll að gera þurfti yfir 8 km. vegi svo starfsmenn kæmust skildra erinda milli stöpla, sem aðeins eru með tænlpoa 140 krr,. loftlínu bili. 0.. so betrung ihre Entfernung voneinander nach Strazsenkilometern gemessen doch úber 8 km). Þetta sýnir, að nokkuð er í sölurnar leggjandi til að losna við annað verra. Nú stendur Bfj.brú á settum stað. Þar sannar hún fræðilega hæfni og dugnað við framkvæmd, sem var grunduð á röngum for- sendum og þar með dæmd til að verða fjárhagslegt ofverk. Stór- hugur Halldórs E. Sigurðssonar, þáv. samgönguráðherra, er jafn lofsverður samt, en þá hafði Jón Sigurðsson, forstj. á Grundar- tanga því miður ekki skrifað sína áhugaverðu grein. Hér að framan hefi ég verið að rökstyðja, að vegayfirvöld höfðu og hafa enn rangt fyrir sér. Þrátt fyrir það er næsta þarflegt á að minna, að Bfj.brúin hefir lækkað hvern farseðil um 900 kr. við að stytta leiðina um 28 km. með 750 millj. kr. þjóðhagslegum sparnaði á ári. Þannig er hún orðin auðs- uppspretta, sem á skýlausan hátt hrópar um hvernig á að leysa Hvalfjarðarvandann. Það skulum við reikna í samein- ingu. Hvalfjarðarbrú mun stytta leið- ina um 47 km., sem sparar hverj- um ferðamanni 1510 kr. í hlutfalli 28 km. gefa 900 kr. Ef sá sparnað- ur væri summaður yfir á farþega Akraborgar einnar yrði hann hátt í 300 millj. kr. á ári. Þessu næst má reikna hinn þjóðhagslega sparnað í saman- burðinum 750 millj. á Bfj.brú. Útkoman verður tæpl. 1259 millj. kr. á ári, og er þá ekki tekið tii greina að losnað hefir verið við miklu verri vegalegan kost inn fyrir Hvalfjörð en í lágsveitunum. Engin kostnaðarspá er til um Hvalfjarðarbrú, en hliðstæð verk í ýmsum löndum sanna, að það er auðveld framkvæmd, enda standa engar hindranir í vegi, hvorki tækni- né grunnfræðilegar. Engu öðru fé þarf að verja til verksins en því, sem að öðrum kosti yrði árlega goldið fyrir benzín, bílaslit, of dýran ferða- máta o.s.frv. Valið stendur því m.a. milli þess, að árvisst verði borgað eldsneyti, sem “deyr“ í vélum stritandi farartækja á langri leið eða í eitt skipti verði komið upp varanlegri, gjaldeyris- og tímasparandi eign. Danskur þingmaður, Arne Melchior, segir, að Dönum bjóðist hvaðanæva ódýrt lánsfé til brúar- gerða, enda hafi enginn né hvergi haft ástæðu til að iðrast slíkra framkvæmda. Ég veit, að auð- hlaupið er að góðum lánum vegna Hvalfjarðarbrúar. Hinn orku- sveltandi fjármálaheimur lítur ekki á slík lán sem venjulega skuldasöfnun í hagsýslulegum skilningi. Hér er svo við að bæta, að tvö ferðatengsl gætu fallið niður eða breytzt. Ferjuformið hyrfi og inn fyrir Hvalfjarðarbotn gæti hinn núv. tiltölulega góði sveitavegur enzt lengi en fé til hraðbrautar þarna gæti gengið til annarra þarfa svo og sparaður ríkisstyrk- ur. Friðrik Þorvaldsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.