Morgunblaðið - 01.07.1981, Page 6

Morgunblaðið - 01.07.1981, Page 6
38 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1. JÚLÍ 1981 Sjö dauðasyndir hermdarverkastefnu IIÖFUNDUR þessarar tjreinar er Paul Johnson, fyrrverandi aðalritstjóri „New Statesman“ í London ok höfundur margra hóka, þar á meðal „Saga kristn- innar“ og „Ovinir samfé- lassins“. _ — Þýðinguna Kerði sr. Árelíus Níelsson. Lítum fyrst á bakhlið vanda- máls þess, sem nefnt er ÓKnar- stefna. Það er nefnilega rangt að líta ógnarstefnu sem eitt einkenni þess djúprætta böls, sem þjáir samfélagið og þjóðirnar sem hluta þess yfirgangs og þeirra æsinga, sem birtast í æskulýðsuppþotum, stúdentaóeirðum, skemmdar- verkastarfsemi, knattleikja- ærslum, í tengslum við skugga atómsprengjunnar, vaxandi hjónaskilnuðum, ófullkominni vel- ferðarþjónustu og skorti. Slík skýrgreining endar í mein- ingarlausri uppgjafaryfirlýsingu, sem skellir skuldinni á samféiagið sjálft og segir: „Þetta er okkur öllum að kenna." Sannleikurinn er sá, að alþjóð- leg ógnarstefna er ekki hluti mannlegra vandræða yfirleitt. Hún er sérstakt vandamál út af fyrir sig og engu öðru líkt. Og þar eð hún er sérstæð og einstæð, þar eð unnt er að ein- angra hana úr öllu samhengi frá því, sem elur hana af sér, þá er hún víðráðanleg og unnt úr að bæta. Það er hið fyrsta, sem verður að gera sér ljóst. En að segja ógnarstefnu viðráð- anlega er ekki til að draga úr ægistærð og hættu þessa viðfangs- efnis. Þvert á móti: Það er nær ókleift að gera of mikið úr þeim ógnum, sem ofbeldisstefnan veld- ur menningu samtíðar, því ólíkt mörgum öðrum aðsteðjandi hætt- um, þá hefur henni aldrei verið fullnægt, né eðli hennar kannað. Þvert á móti eykst hún og eflist með ári hverju. Og ein ástæðan til þess er sú, að mjög fáar þjóðir hins siðmenntaða heims, stjórn- endur þeirra, þing og fjölmiðlar — og almenningur yfirleitt, taka ógnarstefnu alvarlega. Fjöldinn yfirleitt, sem vantar nægilega og sögulega þekkingu og yfirsýn, gerir sér ekki grein fyrir hve brothætt okkar marglofaða menning er. Fólk yfirleitt gerir sér ekki grein fyrir því, að menning gengur í öldum, fellur og hnígur, hún verður brotin niður, og hefur verið tætt sundur af illum öflum. í straumi þeirra alda, sem við getum greint, eru þrjú skuggaleg tímabil að minnsta kosti. Eitt þeirra var á þriðja árþús- undinu fyrir Krist og malaði niður menningu hins forna konungdæm- is Egypta, þeirrar menningar, sem reisti pýramídana. Annað gekk yfir í lok annars árþúsunds fyrir Krist og eyddi mycensku menningunni í Grikk- landi, menningu Krítar og keis- aradæmi Hetíta og miklu meira. En það þriðja þekkjum við best. Eyðingu rómverska keisaradæm- isins, sem tilheyrði Vesturlöndum á fimmtu'öld eftir Krist. Það tók Evrópu 800 ár, að ná sér eftir það afhroð að skipulagi, tækni og lífsháttum. Þessar hörm- ungar áttu ýmsar orsakir, en samt var sameiginlegur slysaþáttur í þeim öllum. Þessar örlagabylgjur dundu yfir þegar tæknileg þekking á málm- um og notagildi hráefna, efldi vald viilimennskunnar til jafns við siðmenningaröflin eða meira í krafti vopna sinna bæði að magni og kostum. Á síðasta snúningi stendur eða fellur svokölluð menning ekki vegna samninga heldur vegna vopna. Óvinir samfélaífsins í lok síns mikla sagnfræðirits, „Hnignun og endalok rómverska keisaradæmisins", segir Edward Gibbon: „Hinar villtu þjóðir jarðkringl- unnar eru sameiginlegir óvinir hins siðmenntaða samfélags, og með kvíða og óttablandinni for- vitni megum við spyrja, hvort Evrópu sé ekki enn þá ógnað með endurtekningu þeirrar ógæfu, sem áður felldi her og stofnanir Róma- borgar í rústir." Þegar þetta var ritað um 1780, á þröskuldi iðnbyltingarinnar, taldi Gibbon sig geta svarað þessari spurningu neitandi með skyn- samlegum rökum. Hann mat rétt styrkleika hins siðvædda heimshluta, sem mundi fara vaxandi og hann taldi öruggt, að vísindalegar og skynsamlegar forsendur, sem sá styrkur byggð- ist á, yrðu enn traustari horn- steinar með hverju ári sem leið. En nú, nær 200 árum síðar, getum við ekki verið eins viss og örugg. Máttarsúlur hlutlægra vísinda og mannlegrar skynsemi, skoðanir á gildi laganna, drottinvald stjórnunar yfir ofbeldi, allt þetta er alls staðar í vaxandi mæli í varnarstöðu. Vald villimennsku og ofbeldis, sem skapar þessa varnarstöðu eða hólmgöngu færist stöðugt í auk- ana, er fjölþreifnara og umfram allt betur vopnum búið. Vopn þau, sem hryðjuverka- mönnum eru nú handhæg, tæknin til að beita þeim og ekki sízt sú skipulagssnilli, sem þessum vopn- um og tækni er búin, bæði í sókn og vörn, er allt í örum vexti og í svo hröðum mæli — að þar standast gagnráðstafanir samfé- lagsins hvergi snúning. Tökum eitt dæmi — Norður- Irland. I ágúst í fyrra (1979) drápu hryðjuverkamenn IRA-samtak- anna Mountbatten lávarð og fleiri af hans mönnum. Og í annarri árás sama dag urðu þeir 18 brezkum hermönnum að bana. Sjálfir urðu þeir ekki fyrir neinum áföllum. Slik heppni má teljast algengt fyrirbrigði. En til þess eru tvær ástæður. Hin fyrri er endurreisn hinnar gömlu fylkingar sjálfboðaliða IRA, sem fregnritarar BBC segja um: „Það eru leynivarnir eftir nýjustu tízku, velskipulagðar og vopnum búnar af sígildri, lífrænni gerð, líkast frumum í lífvef, sem heita má ókleift að komast í gegnum eða sigrast á.“ Á einni nóttu til dæmis gátu þeir komið fyrir 49 sprengjum í 22 borgum víðsvegar um Norður- írland, sem að dómi BBC ætti að hafa samsvarað starfi herdeildar í beztu röð hertækni. Hin ástæðan er sú, að röðun og dreifing vopna, sem þeir nota nú og kostir þeirra eru í einu og öllu ægilegt viðfangsefni. Hinar ógnvekjandi framfarir í vopnabúnaði og skipulagningu má telja alþjóðlegt vandamál, styrkur þeirra, vopnabirgðir og tæknivæð- ing. Ógnarstefnan er ekki einangrað þjóðlegt fyrirbrigði, sem einhver einstök þjóð gæti upprætt eða ráðið við. Hryðjuverkastarfsemin er al- þjóðleg ógnun — opinber og yfir- lýst styrjöld gegn sjálfri siðmenn- ingu mannkyns, sem einungis alþjóðlegt samstarf og samstaða menningaraflanna gæti unnið bug á. Gegn þeirri fullyrðingu að hryðjuverkamenn séu ekki óvinir menningar, þareð þeir séu oft sjálfir hugsjónamenn með æðstu fullkomnun mannkyns að tak- marki, mundi ég fullyrða, að hryðjuverkamaður gæti aldrei verið hugsjónamaður, og þau verð- mæti sem hann metur og sækist eftir geta aldrei réttlætt ógnar- stefnu. Því hvað er ógnarstefna? Hún er undirbúið. skipulagt morð af ásettu ráði, sem beint er að og unnið á saklausum til að skapa öðrum og öllum ótta, sem Kreiðir vck að pólitísku mark- miði. Samkvæmt þessari skilgrein- ingu eru aðgerðir og aðstaða ógnarstefnunnar, ekki aðeins gegn einstaklingum, ekki einungis gagnvart einstökum þjóðum, held- ur gegn mannkyni öllu í raun og veru af hinu illa, nauðsynlega af hinu illa og algjörlega af hinu illa. Þar eru auðsæjar sjö orsakir, sem hér verða nefndar: Hinar sjö dauðasyndir ógnarstefnunnar. Dýrkun ofbeldis í fyrsta lagi er ógnarstefnan dýrkun ofbeldis af ráðnum hug og köldu blóði fremur öllum öðrum pólitískum aðferðum. Nýtízku hryðjuverkamaður vinnur ekki að ofbeldi sem nauð- synlegum glæp eða illvirki, heldur sem æskilegri starfsaðferð. Hægt er að skilgreina skyn- samlegan bakgrunn á nútíma hryðjuverkamynstrum. Þetta viðfangsefni á ekki aðeins upptök sín í réttlætingu Lenins og Trotskys á ofbeldi, heldur fyrst og fremst í heimspeki ógnarstefnu Nietzche og Heideggers, eins og hún er túlkuð eftir síðustu heims- styrjöld og lofsungin víðsvegar af Sartre, félögum hans og lærisvein- um. Síðan 1945 hefur enginn fremur en Sartre haft áhrif á æskuna og unga fólkið, og enginn hefur honum fremur fjötrað vinstri stefnu í lögum ofbeldis. Það var hann sem lagaði orða- val sitt eftir máltækni, sem algeng er í þýzkri heimspeki, að samhæfa pólitísk hugtök, svo að orðin breyta um merkingu, samsvara og jafngilda einhverju öðru. Þannig fékk orðið „ofbeldi" sýna réttlæt- ingu í huKsjónalegum tilgangi. Árið 1962 segir Sartre: „Mér er það aðalvandamál að hafna kenn- ingunni um, hvort vinstri öflin ættu ekki að svara með ofbeldi." Takið eftir orðalaginu hjá hon- um ekki „vandamál" „heldur" ein- ungis aðalvandamál. Sumir þeirra, sem urðu fyrir áhrifum af Sartre, gengu miklu lengra í þessari hugtakafölsun, sérstaklega Franz Fanon. Áhrifamest allra ritverka hans, Le Dammé de la Terre „Ógnir heimsins", sem sækir sína fyrir- mynd til Sartre, hefur ef til vill leikið aðalhlutverkið í útbreiðslu ógnarstefnu til „þriðja heimsins". Ofbeldið er túlkað sem frelsi, grundvallaratriði í skáldskap Sartre. Hann skrifar í formála bókar: „Fyrir svartan mann er það afrek að skjóta Evrópumann niður líkt og að fella tvo fugla með sama steininum, drepa kúgarann og þann, sem hann kúgar, samtímis." Með morðinu er of- beldismaðurinn endurbor- inn — frjáls Fanon prédikar ofbeldið sem óhjákvæmilegt andsvar til félags- legrar og siðferðilegrar hnignunar fyrir hinn kúgaða. „Ofbeldi út af fyrir sig“, skrifar hann, ofbeldi framið af þessu fólki, ofbeldi skipulagt, fram- kvæmt og kennt af foringjum gerir fjöldanum mögulegt að skilja sanngildi samfélagsins og gefur þeim lykilinn að þeim leynd- ardómi. Hugmynd „hins skipulagða og utanlærða ofbeldis" sem fyrir- mynd í fari hinna útvöldu er að sjálfsögðu yfirskrift og megin- regla ógnarstefnunnar. Fanon gengur enn lengra: „Frá sjónarhóli einstaklinganna er ofbeldið hreinsunarathöfn. Það losar hinn kúgaða við minni- máttarkennd sína, örvæntingu og aðgerðaleysi." Þetta er nákvæmlega sú hugs- unarstefna, sem gerir ofbeldi jákvætt og skapandi og eflir hryðjuverkamenn til hinna hrylli- legustu hermdarverka, sem þeir eru ábyrgir fyrir. Að sjálfsögðu var sama fullyrð- ingin — nær orði til orðs — notuð af Hitler á sínum tíma: „Dyggðin liggur í blóðsúthellingum." Þess vegna má þannig álíta fyrstu dauðasynd ógnarstefnunnar vera réttlætingu morðs siðferðilega séð, ekki einungis vegna fram- kvæmda þess, heldur í sjálfu sér saklaust. Bæling siðakennda Önnur dauðasyndin í fram- kvæmd og þágu ógnarstefnu er vel grunduð bæling siðgæðiskennda mannssálar. Skipuleggjendur ógnarstefnu og hryðjuverka hafa fundið, að ekki sé nóg að veita nýliðum skynsam- legar réttlætingar á morðum: Það verður að svæfa meðfædda sið- ferðiskennd okkar allra á kerfis- bundinn hátt, annars rís hún gegn slíkri speki og orðslægð. Á áttunda áratug 19. aldar var í Rússlandi hópur hryðjuverka- manna kenndur við Noznavhalie og mat æðst þá aðferð sem nefnd var „tilgangslaust ofbeldi" og leit á hvert einstakt morð eða hryðju- verk sem framsóknarathöfn, æf- ingu. Almennt hryðjuverk er við- urkennt, hópurinn tekur á sig óþægindin og allt, sem því fylgir. Þátttakan og ábyrgðin, óþægindi og samvizkubit venst og siðferð- iskenndin slævist og verður þá glæpurinn aðeins þáttur í námi hópsins, byggir hann upp til að taka næsta hryðjuverki með köldu blóði. Þessu er meistaralega lýst í sögu Dostojevskys gegn hryðju- verkunum „The Possessed" af ein- um flækinganna eða glæpamann- anna, sem fullyrðir að hryðju- verkahóp sameini ekkert annað en sameiginlegur ótti og spilling. „Ráðleggðu fjórum í fimm manna hópi að myrða þann fimmta", segir hann „undir því yfirskyni, að hann sé uppljóstrari. Á einu augabragði verða þeir allir bundnir í eitt, vegna þessa glæps. Þeir verða þrælar þínir.“ Þessi starfsaðferð er vafalaust notuð af mörgum hryðjuverkahóp- um nútímans, á þeim forsendum, að hvorki maður né kona getur orðið virkur ofbeldismaður, meðan hann varðveitir siðferðiskennd mannlegs persónuleika. Því mætti fullyrða, að önnur dauðasynd ógnarstefnu sé ógnun, ekki einungis gegn félagslegri siðmenningu, heldur ekki síður gegn mannlegu eðli yfirleitt. Aíneitun stjórnar Þriðja syndin siglir beint í kjölfar hinna fyrstu, en það er afneitun stjórnar, sem venjulegra starfshátta til varnar samfélag- inu, gegn árekstrum. Að skoðun hryðjuverkamanna er ofbeldi ekki stjórnmálalegt tæki, sem notað sé að vopni í versta tilfelli. Það er uppbót eða viðbót við allt stjórnarathæfi. Hryðjuverkasveitir Mið-Aust- urlanda, IRA, Bader-Meinhoff, Rauðu hersveitirnar í Japan, lt- alíu og annars staðar hafa aldrei sýnt nokkra viðleitni til þátttöku í lýðræðislegum pólitískum aðgerð- um. Sú hugmynd að ofbeldi sé tæknilega séð síðasta örþrifaráð, sem grípa verður til, þegar öllu réttlæti er raskað, hefur aldrei átt hljómgrunn hjá þeim. Þess vegna hafna þeir algjör- lega meginkjarna menningarhug- mynda, sem líkt og margt í okkar samfélagsháttum, eru byggðar á 17. aldar heimspeki. Hobbes og Locke afskrifuðu ofbeldi sem andstöðu stjórnar og úrelt athæfi fólks á sviði dýrslegr- ar náttúru. Þeir litu á menningu og stjórn- un sem tiiraun eða vopn til að verjast villimennsku og vernda siðvæðingu. Stjórn gerir ofbeldi ekki einung- is ónauðsynlegt heldur einnig ónáttúrulegt og ósamboðið sið- menntuðum einstaklingi. Stjórn er nauðsynlegur hluti þess grundvallar, sem menningar- samfélag verður að byggjast á. Með andstöðu gegn stjórnvöld- um hyggst ofbeldisstefnan gera siðmenninguna óvirka. Eíling ofríkis Samt er ógnarstefnan ekki hlut- laus í stjórnmálabaráttunni. Hún styður ekki, þegar allt kemur til alls, stjórnleysisstefnu, Hermdarverkamenn komu sprengjum fyrir á járnbrautarstöð í Bologna á Ítalíu, þar sem 80 manns biðu bana.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.