Morgunblaðið - 01.07.1981, Blaðsíða 9

Morgunblaðið - 01.07.1981, Blaðsíða 9
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1. JÚLÍ1981 41 Áfengisneyzla unglinga getur leitt þá út á af- brotabrautina Hvað veldur því helzt, að ungl- ingar leiðast út á afbrotastiguna og hvað er til varnar því? „Það hafa margir skóla- og félags- fræðingar verið að kanna ýmislegt í sambandi við afbrot með alls konar spurningalistum, en ég held að það væri réttara að kanna þetta með því að eiga viðtöl við þá unglinga, sem eru í afbrotunum og handteknir eru af lögreglunni, þeim ætti að vera kunnugt um hverjir það eru í gegn um skólayfirvöld. Og þá er einmitt að leita eftir ástæðunum til þess að menn leiðast út í afbrot og hvernig væri hægt að sporna við þeim. Félagsfræðingar ræða alltaf eitt- hvað við þessi börn, ef um mjög alvarlegt ástand er að ræða, en það er mjög erfitt við þessi mál að eiga. Við verðum greinilega varir við það þegar lögreglan gerir þessar svokölluðu „rassíur" sínar í að taka unglinga undir lögaldri, undir áhrif- um áfengis úr umferð, að viðbrögð foreldra eru næstum jafn margs konar og þeir eru margir og í sumum tilfella ráða foreldrar hreinlega ekki við barnið. Þarna þarf einhverja miðstöð, þar sem börn, unglingar og foreldrar geta leitað til hlutlauss aðila til lausnar vanda síns, því samband barna og foreldra getur verið þannig, að nær útilokað sé aö leysa hann á heimilinu. Það kann að vera að margir unglingar leiðist út á afbrotabraut- ina vegna þess að þeir neyta áfengis og vantar peninga til áfengiskaup- anna og þá virðist það oft þrautar- leiðin að brjótast einhversstaðar inn til að ná sér í peninga, eða einhverja hluti til að selja fyrir áfengi, eða hreinlega stela því.“ Tilkynnt um 70 tæki- færisþjófnaði á mánuði Hvað með aðra þjófnaði? „Það eru til ýmis konar þjófnaðir, til dæmis tækifærisþjófnaðir, sem við kollum svo vegna þess að tæki- færið skapar verknaðinn. Um 70 slíkir þjófnaðir eru tilkynntir til okkar mánaðarlega að jafnaði. Fólk skilur eftir ótrúlegustu verðmæti á glámbekk og með þess háttar kæru- leysi er fólk aö stuðla að afbrotum. Og þá er rétt að geta þess, að það er fjarri lagi að tilkynntir séu allir þjófnaðir. Ég reikna með að aðeins sé tilkynnt um 30% af öllum tæki- færisþjófnuðum, bæði vegna þess að fólki finnst það ekki taka því að tilkynna smáþjófnaði og vegna þess að menn búast ekki við því að hlutirnir finnist. Þeir þjófnaðir, sem helzt eru tilkynntir, er þegar stolið er dýrum hlutum, svo sem mynda- vélum, kíkirum og þess háttar. Einnig þegar veski með ávísanaheft- um og verðmætum skjölum er stolið og eins ef fólk hefur heimilistrygg- ingu, sem hugsanlega myndi bæta tjónið. Ef tekið er tillit til þess, að 70 þjófnaðir séu tilkynntir mánaðar- lega að jafnaði og það sé aðeins um 30% þjófnaða, þá kemur í ljós í könnun, sem ég gerði aö meðal verðmæti í tilkynntum þjófnuðum er um 30.000 gkr og það eru um 25 milljónir gkr á mánuði, en alls myndi þetta þá vera á milli 200 og 300 milljónir á ári og ef til vill meira. Þarna er um gífurlegt vandamál að ræða og fólk er ótrúlega kæru- laust með ýmis verðmæti og leggur þau frá sér á ólíklegustu stöðum þar sem þau eru síðan hirt. Það er góð regla að merkja eigur sínar, einkum föt, því það er ótrúlegt hvað hverfur af þeim. Heppilegast er að merkja þessa hluti með nafnnúmeri sínu, því það ber maður um aldur og æfi og enginn annar hefur sama númer og því má alltaf fletta upp til að finna eiganda. En þess ber þó að gæta að þannig má hvorki merkja hús- né billykla og því síður með nafni eða númeri húss eða bíls, sé það gert, er verið að bjóða hættunni heim.“ Nær 15 bifreiðum stolið mánaðarlega í Reykjavík Hvað með bifreiðaþjófnaði? „Þeir eru nokkuð algengir, fyrstu 10 mánuðina 1980 var stolið 130 bifreiðum í Reykjavík, 7 mótorhjól- um og 3 dráttarvélum. Bifreiðum og öðrum farartækjum er fyrst og fremst stolið til að koma sér á milli bæjarhluta og til ánægju og stolnar bifreiðar finnast nær undantekn- ingalaust, en oft stórskemmdar, þó það sé ekki alltaf, sem betur fer. Mér er aðeins kunnugt um eina bifreið, sem aldrei hefur fundizt. Það eru nær eingöngu eldri árgerðir bifreiða, sem stolið er og þá þær, sem ekki eru með stýrislás. Bifreiðum með stýr- islás er nær aldrei stolið, ef réttilega er frá þeim gengið. Það er algengt að bifreiðaþjófar séu unglingar, sem ekki hafa hlotið ökuréttindi svo og drukknir menn, sem eru að reyna að koma sér á milli staða, en ná ekki í leigubíla eða önnur farartæki. Þá er rétt að geta þess að þjófnaðir af og úr bifreiðum hafa stóraukizt undanfarin ár. Þá er helzt stoiið segulbands og útvarpstækjum og virðist vera ótrúlegur markaður fyrir þessi tæki. Þá er miklum verðmætum stoliö úr bifreiðum, fólk skilur ýmsa dýra hluti eftir í sætum bifreiðanna og þá er hægur vandi að Grétar Nordíjörd ná því þó bifreiðin sé læst, það þarf ekki nema að brjóta glugga. Það er vítavert kæruleysi af fólki að gera þetta, því sjáist hlutirnir, má segja að þeir liggi hreinlega á glámbekk. Þá er mikíu stolið af bifreiðum og varahlutum ýmis konar og dæmi eru þess að drifskafti hafi verið stolið undan bíl svo og öllum felgunum. Þetta stafar mikið af því að erfitt er að fá ýmsa varahluti og eins vegna þess að menn skortir fé til kaupa þeirra. Fyrstu 10 mánuði síðasta árs var tilkynnt um 119 þjófnaöi af og úr bifreiðum og tel ég lágmarksverð- mæti þess vera um 16 milljónir gkr. Bensínþjófnaðir hafa stóraukizt og eiga eflaust eftir að aukast enn til muna, eftir því sem bensínið hækkar í verði. Það er oft erfitt fyrir unglinga að halda bifreiðum sínum gangandi, sérstaklega þá sem eiga svokölluð tryllitæki, þó það eigi að sjálfsögðu ekki við alla. Þess vegna er mjög nauðsynlegt fyrir alla að hafa læst bensínlok, þó það geti valdið erfiðleikum þegar frost er, hlýtur það að vera betra en að koma að bílnum sínum bensínlausum aö morgni dags. Það sem er verst nú er hvað fólk er með afbrigðum kærulaust, það skil- ur bifreiðar sínar eftir opnar með kveikjulyklum í, skilur eftir ýmis verðmæti í sætum bifreiðanna og þá er sama þó þær séu læstar, það tekur ekki langan tíma að brjóta rúðu til að komast inn í þær. Það er mikið atriði að skilja bifreiðir eftir á velupplýstum stæðum, hvet ég fólk eindregið til þess að láta lögregluna vita ef það verður vart við óeðlilegar mannaferðir í námunda við mann- lausar bifreiðir. Þá mun hún koma á greglu næst n afbrotamála“ Tjón. scm unniö er á innhrotsstöÖum, er oít mun meira en þau verdmæti, sem stolið hefur verið. Hér hefur íhúð njörsamlcna verið lögð í rúst og er erfitt að gera sér grein fyrir tilganginum sem liggur að haki slíkum verknaði. vettvang og það er segin saga að hnuplarar og þjófar eru- fljótir að koma sér úr þeim hverfum, þar sem hún er á sveimi í og þannig má koma í veg fyrir afbrot auk þess sem það auðveldar lögreglunni að upplýsa þau, sem ekki er hægt að afstýra." 290 reiðhjólum stolið í Reykjavík fyrstu 10 mánuði síðasta árs Er ekki talsvert um reiðhjóla- þjófnaði? „Það hefur verið talsvert vanda- mál hve miklu af reiðhjólum er stolið hér í borginni. Tilkynnt var um 290 slíka þjófnaði á fyrstu 10 mánuðum síðasta árs og er þá í flestum tilfellum um nytjastuldi að ræða, fjöldi þeirra komast þó aldrei til réttra eigenda aftur, nokkru hefur verið stolið til afnota til lengri tíma. Þá hefur það komið fyrir að við höfum hreinlega fundið heila lagera af reiðhjólum, sem unglingar hafa stolið og rífa síðan niður í varahluti og selja náunganum. Sömuleiðis er talsvert um „skelli- nöðruþjófnaði" og þá er þeim venju- lega stolið til að koma sér á milli hæjarhluta, en reiðhjólaþjófnaðirnir eru verulegt vandamál og líklega er tilkynnt um marga slíka þjófnaði vegna þess að þeir eru innfaldir í heimilistryggingu og tryggingafé- lögin krefjast þess að það liggi fyrir lögregluskýrsla um þessa þjófnaði, til þess að fá þá bætta. Lögreglan tekur líka í sína vörzlu reiðhjól, sem liggja á glámbekk og ekki virðist hirt um. Fólk getur síðan vitjað þeirra til hennar. Ann- ars er það ótrúlegt hve mikið af reiðhjólum safnast upp hjá okkur og veit ég ekki hvað veldur því að fólk skuli ekki leita meira til óskila- munadeildar lögreglunnar, þegar hjólin hverfa. Þau hjól, sem ekki eru sótt til okkar eru síðan seld á almennu uppboði einu sinni á ári.“ 53 handtökur vegná hnupls í búðum á síð- asta ári „Hnupl í verzlunum er mun al- gengara en nokkurn grunar, á síð- asta ári voru 53 handtökur vegna þessa hér í Reykjavík. I skýrslum þar að lútandi er þess oft getið að viðkomandi hafa þann sama dag komið við í allt að 10 verzlunum og látið þar greipar sópa. Við höfum einnig komizt að unglingaflokkum, sem gera sér ferð í miðborgina og helztu verzlunargötur, eingöngu til að hnupla. Ég tel að það sé mun meira um hnupl í verzlunum, en eigendur þeirra vilja viðurkenna eða vita um. Þetta er ábyggilega mun meira vandamál en flesta grunar. Sem dæmi áætla nágrannar okkar. Norðmenn, að það sé stolið fyrir eina milljón norskra króna á dag úr verzlunum landsins. Þetta er nokkuð árstíðabundið og mestu er stolið fyrir stórhátíðar, þegar viðskiptalífið er fjörugt og mikil ös í verzlunum. Það er algengt að þarna séu unglingahópar að verki, en það kemur einnig fyrir að ellilífeyrisþegar eru gripnir fyrir smá hnupl úr matvöruverzlunum. Hnuplið er eiginlega tvenns konar, annars vegar stelur fólk af illri nauðsyn, eða það er um að ræða unglinga, sem gera það annaðhvort til „skemmtunar” eða til að drýgja vasapeninga sína. Þá geta þeir selt viðkomandi hluti og keypt fyrir þá sælgæti, tóbak eða áfengi. Peninga- þörf unglinga er orðin svo mikil að hinn almenni launþegi ræður hrein- lega ekki við að útvega börnum sínum vasapeninga. Hnuplið er mjög mikið vandamál og þá sérstaklega í bókaverzlunum. Það er mjög auðvelt að losna við bækur. Ef til vill er stolið dýrri bók og hún síðan seld hverjum sem hafa vill allt niður í 10% af kaupverði. Það virðist alltaf vera til fólk, sem er tilbúið að kaupa ódýrar bækur, nánast af hverjum sem er. Þá má nefna þjófnaði starfsfólks fyrirtækja, sem ég leyfi mér að fullyrða að séu verulegir hér á landi. Starfsfólk stórra fyrirtækja hefur ótrúlega möguleika á að verða sér úti um alls konar hluti, bæði vörur úr verzlunum og verkfæri á verk- stæðum, hjá verktökum og opinber- um fyrirtækjum. Hvað viltu svo segja sérstaklega að lokum? „Ég endurtek hvatningu mína til íbúða- og húsnæðiseigenda hvers konar að ganga tryggilega frá hús- næði sínu og ég er fús til að veita einstökum aðiljum ábendingar um sérstakar aðgerðir ef þeir óska, nú sem fyrr. Eins og vitað er, er nokkuð um að fólki séu boðnir til kaups ýmsir hlutir úr þýfi og hvet ég fólk eindregið til að forðast þannig við- skipti, en kunngera lögreglu eða rannsóknarlögreglu ríkisins grun sinn um hvar þýfi sé að finna. Samstarf borgara og lögreglu er yfirleitt með ágætum, en þó verður það aldrei of gott. Það er nauðsyn að hinn almenni borgari láti ekki smá- vægilega óvild út í lögreglu aftra sér frá að kunngera henni, ef honum er kunnugt um að afbrot hafi verið framið, eða sé í framkvæmd. Það er ekki fyrst og fremst hagur lögregl- unnar, það er framar öllu í þágu þess, sem fyrir tjóninu verður. An samstarfs borgara og lögreglu næst takmarkaður árangur í lausn af- brotamála." HG Reiðhjólastuldir eru mjög algengir i borginni. en lögreglan er alltaf hoðin og húin til að aðstoða fólk. Hér hefur lögreglan haft upp á hjóli Manuelu Wiesler. flautuleikara. eftir að því hafði verið stolið.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.