Morgunblaðið - 13.03.1986, Side 24

Morgunblaðið - 13.03.1986, Side 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR13. MARZ1986 Rætt við Víglund Þorsteinsson formann félags íslenskra iðnrekenda um erf iðleika ullariðnaðar- ins og tillögur iðnrekenda um úrbætur IJLLARIÐNAÐURINN á í töluverðum rekstrarerfiðleikum. Á síðasta ári varð verulegt tap hjá nær öllum fyrirtæiyum í greininni og halli á öllum þáttum rekstrarins: framleiðslu á bandi, voð og fullbúnum flíkum. HeUdartapið er talið nema 6% af tekjum, eða um 80 miUjónir króna, og tapið heldur áfram á yfirstandandi ári. Ullariðnaðurinn hefur vaxið mjög á undanfömum áram og er mikil- væg útflutningsgrein. Þegar best lét í þessum iðnaði var flutt út fyrir 35 milljónir dollara. Sem dæmi má nefna að þá fluttu íslendingar meira af vefnaðarvöra út til Bandaríkj- anna en öll hin Norðurlöndin til samans. Verðmæti útfluttrar ullar- vöra var nær 1.200 milljónir kr. á síðasta ári og er það 38% af verð- mæti útfluttra iðnaðarvara, að frát- öldu áli og álmelmi. Hlutur ullariðn- aðarins í heildarútflutningi lands- manna var um 3,6% á síðasta ári en 4% árið 1984. Yfir 1.200 manns starfa við þennan iðnað í fjölda fyrirtækja um allt land. Nú era blikur á lofti í þessari mikilvægu atvinnugrein og hefur Félag íslenskra iðnrekenda sent rík- isstjóminni skýrslu um stöðu ulla- riðnaðarins og gert tillögur að aðgerðum til að treysta stöðu hans. Af þessu tilefni ræddi blaðamaður við Víglund Þorsteinsson formann félagsins. Lækkun dollars og tískubreytingar Víglundur var fyrst spurður um ástæður erfíðleikanna: „Því valda einkum tveir samverkandi þættin lækkun Bandaríkjadollars og sölu- erfiðleikar vegna tískubreytinga á markaðnum. Dollarinn er aðalgjald- miðill þessara viðskipta og lækkun hans gerði það að verkum að hann var nánast óbreyttur að krónutölu allt síðasta ár. í yfír 30% verðbólgu hér heima skapaði þetta gífurlega erfiðleika, sérstaklega seinni hluta ársins. Jafnframt þessu hefur hægt og bítandi verið að koma í ljós að „ís- lenska línan“ er ekki lengur sama hátískuvaran í ullarfatnaðinum og hún hefur verið undanfarin áratug. ÖIl þessi ár hefur verið byggt á íslensku ullinni með sínum sauðalit- um sem granni. Fyrirtækin hafa unnið gott starf í hönnun fatnaðar- ins á þessum granni í takt við tísk- una, bætt við litum og svo fram- vegis og tekist með því móti að auka söluna stöðugt. Vöruþróunin byggir á nýju bandi Þróunin er hins vegar í átt til léttari fatnaðar, þar sem ullin hent- ar ekki eins vel og áður. Vöraþróun- in felst ekki lengur í því að breyta útlitinu og endurhanna flíkur úr sama bandinu og gert hefur verið undanfarin 15 ár. Fyrirtækin era því að þróa nýtt band til að fá fram léttari fatnað. Þetta nýja band er úr blöndu af mismunandi ullartegund- um og þar sem íslenska ullin passar ekki inn í þetta og verður það að byggjast á innfluttu hráefni að veralegu leyti. SíVaxandi fram- leiðsla af angórahári hér innanlands getur komið hér að góðum notum, Víglundur Þorsteinsson, formað- ur Félags íslenskra iðnrekenda. það gerir fatnaðinn léttari og gefur honum mýkri áferð. íslensku fyrirtækin verða að horfast í augu við það að þau hafa misst forystuna í hátískufatnaðin- um. Þau verða að ná framkvæðinu aftur í sínar hendur. Það er jafn stórt verkefni og var hjá ullariðnað- inum í upphafl. Fyrirtækin era að ýmsu leyti vel í stakk búin til að gera þetta en það tekur langan tíma. Fýrirtækin hafa unnið að vöraþróuninni og árangurinn ætti að fara að skila sér á næstu tveim til þrem áram. Vandinn núna er sá að á sama tíma og fyrirtækin þurfa að hámarka íjárfestinguna í vöra- þróuninni era þau komin í bullandi taprekstur. Fyrirtækin þurfa skul- breytingu Okkur er ljóst að vandi ullariðn- aðarins verður ekki leystur með gömlu hefðbundnu gengislækkun- Búast má við að þörfin fyrir skuld- breytingu sé á bilinu 200-300 millj- ónir kr. Það er sömuleiðis ljóst að fyrir- tækin þurfa að fá áhættulán í vöra- þróun og markaðsstarfsemi fyrir hinar nýju framleiðsluhugmyndir. Þama er um 40-50 milljónir kr. að ræða. Þá verða sum fyrirtækin einnig að auka hlutafé sitt til stand- ast þessi átök. Þá má nefna ýmis smærri atriði sem þarf að lagfæra. Ullariðnaður- inn er með búvöravandamál á sínum herðum. Hann greiðir bændum fullt grandvallarverð fyrir ullina en fær síðan mismuninn á því og heims- markaðsverði greiddan úr ríkissjóði. Endurgreiðsla á þessum mismun kemur seint og illa og veldur það fyrirtækjunum erflðleikum. Ifyrir- tækin þurfa að fá þessar endur- greiðslur strax. Sömuleiðis fær iðnaðurinn endurgreiddan uppsafn- aðan söluskatt við útflutning, þar sem ekki er búið að koma á virðis- aukaskatti. Þessar endurgreiðslur dragast oft úr hófl en þær þurfa að koma strax. araðferðinni; hún getur aðeins linað þjáningamar um tíma. Það er ekk- ert sem getur rétt ullariðnaðinn við nema mjög kröftug vöraþróun og öflugt markaðsstarf. Tillögur Fé- lags íslenskra iðnrekenda ganga út á að fyrirtækjunum verði auðvelduð þessi vöraþróun með ákveðnum hætti. Fyrirtækin vora rekin með tapi í fyrra og verða einnig rekin með tapi í ár. Greiðslustaða þeirra er því orðin slæm og eiga þau erfitt um vik að snúa sér að þeim verkefn- um sem nauðsynleg era. Við teljum nauðsynlegt að gefa þeim kost á skuldbreytingu til að losna út úr lausafjárerfiðleikum augnabliksins. Starfsstúlkur í Álafossi með trefla sem þær voru að pijóna fyrir Rússlandsmarkað fyrir 20 árum. Fyrirtækjunum blæði ekkiút Tillögur okkar snúa einnig að sveitarfélögunum. í flestum sveitar- félögum greiða fyrirtækin miklu hærra aðstöðugjald en til dæmis fiskiðnaðurinn. Staðan hjá fyrir- tækjunum er þannig að það er vel hugsanlegt að sveitarfélögin verði að horfast í augu við það hvort ekki sé betra að fá lægra aðstöðu- gjald af ullariðnaðarfyrirtækjunum en ekki neitt. í tillögum okkar vora einnig óskir um niðurfellingu launa- skatts. í kjölfar kjarasamninganna var það gert og rafmagnið sömu- leiðis lækkað. Það hjálpar fyrirtækj- unum tvímælalaust nokkuð. Við höfum þá trú gangi þessir hlutir fram skapist hér mjög gott tækifæri fyrir ullariðnaðinn til að hagnýta sér þá vöraþróun sem fyrirtækin vinna að. Stöðugleiki í kjölfar kjarasamninganna gerir þeim auðveldara um vik að ráðast að vandanum með hagræðingu í fyrirtækjunum sjálfum. Þannig ætti að vera hægt að breyta þessu tapi í greininni í hagnað. Allar þessar tillögur okkar miða að því að fyrir- tælqunum blæði ekki út á meðan þau era að vinna sig út úr vandan- um,“ sagði Víglundur. -HBj. Hin hefðbundna „íslenska lína“ er ekki lengur sú hátiskuvara sem hún var. Myndin er af sýningarflokki sem fór til Norður-Ameríku á vegum Hildu hf. fyrir nokkrum árum. Framleiðsla á nýju bandi lykillinn að nýrrí sókn I I I MWZTtr.m m i rcrrre Vörumarkaðurinn hl

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.