Morgunblaðið - 16.07.1986, Síða 35

Morgunblaðið - 16.07.1986, Síða 35
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 16. JÚLÍ 1986 35 Hugarfar og breytni hann að greiða úr hinum; og bux- **■ umar eru á sama búknum. Hann tekur sem sé áhættu, með því að peningar vaxa ekki á tijánum; áhættan er auðvitað mismikil eftir aðstæðum, en hún er ávallt fyrir hendi. Fáein orð um vond mál eftir Þórð Kristinsson Atvikin Útvegsbankamál, Hafskipsmál og okurmál eru víst mál málanna og öll í rannsókn. Margt hefur ver- ið um þau skrifað og skrafað og sumt sjálfsagt gengið lengra en góðu hófí gegnir, einkum þó það sem lýtur að ógæfu einstakra manna. Reyndar er svo komið að sumir segir að ekki megi um málin tala fyrr en rannsókn er lokið og öll kurl komin til grafar. En atvik þau sem mál þessi snú- ast um áttu sér stað og þegar öllu er á botninn hvolft þá er sú stað- reynd það sem mestu skiptir. Hins vegar hefur sú staðreynd ein og sér lítið verið rædd og því vert að vekja svolitla athygli á henni. Tíðum virð- ist nefnilega litið svo á að mál þessi séu einungis sakarefni, en fram hjá því horft að þau eru jafnframt opin- ber stjómarfarsleg mál sem varða okkur öll. Grófar hugmyndir eru uppi um hvað fór úrskeiðis; skipafélag varð gjaldþrota, banki tapaði stórfé og gekk annar í ábyrgð og loks var fjöldi manns hafður að féþúfu. At- vikin eru svo stór í sniðum í litlu samfélagi, að þau gefa tilefni til vangaveltna um það hvort við ís- lendingar höfum yfirhöfuð hugsað okkur að búa hér í landinu til fram- búðar eða hvort við eigum hér einungis skamma viðdvöl á leið okkar eitthvað út í bláinn. Þessi atvik varða nefnilega allt samfélag- ið sem við búum og okkur öll sem myndum samfélagið; þau varða það hvort þetta sé samfélagið sem við viljum búa við og eiga hlut að. Málin em því ógæfa okkar allra. Eða giftuleysi. Af þessum sökum er býsna mikil- vægt að huga að því hvers vegna atvikin gerðust - að því gefnu auð- vitað að menn telji samfélagið, hið íslenska ríki, einhvers virði. Spum- ingin um það nákvæmlega hvaða menn það em sem gerðu þetta snýst um ógæfu einstakra manna og hana iátum við vera. Hvers vegna? Svar við spumingunni, hvers vegna þessi atvik gerðust, verður vísast aldrei eitt og endanlegt. Menn em t.d. breyskir og láta að breyskleika sínum, án þess að skeyta um afleiðingamar fyrir aðra menn; á stundum bera menn enga virðingu fyrir sér né öðmm og um leið er ábyrgð þeirra engin gagn- vart samfélaginu - fortíð þess, samtíð og framtíð. Það er brot af svari. En drög að fyllra svari kann að leynast í þeim aðstæðum sem gefa kost á því - og jafnvel biðja um - að slík atvik eigi sér stað. Einhver brotalöm hlýtur nefnilega að vera í samfélagi sem getur af sér þvílíka ógæfu. Við hömpum menntun og menn- ingu í tíma og ótíma. Og dugnaði og þrautseigju. En hver er þessi menning? Hún er ekki fáeinar gaml- aðar sögur upp í hillu til að stæra sig af. Menning okkar er í rauninni ekkert annað en breytni okkar mannanna; hún er það sem við gemm og einnig það sem við segj- umst ætla að gera, en látum ógert. Skýringu á aðstæðunum í sam- félaginu hlýtur því að nokkm marki að vera að finna í menningunni. Og þá verður fyrst fyrir okkur sá hluti hennar sem er fyrirfram skipu- lagður: Stjómkerfi ríkisins, einkum löggjafinn, sem setur samfélaginu leikreglur og framkvæmdavaldið, sem framfylgir leikreglunum. Um aðra aðilja er vart að ræða. Þessar skipulögðu aðstasður em mun alvarlegri en breyskleiki mannanna, einkum með því að þær geta oft á tíðum verið orsök þess að menn láta að breyskleika sínum. Aðstæðumar em nefnilega mann- anna verk, fyrirfram ráðgerðar af löggjafanum. Þær em einfaldlega þau viðskipti og samskipti sem löggjafinn hefur mótað reglur um og iðkaðar em í samfélaginu. Og þeim til viðbótar em siðirnir sem orðið hafa til í umgengni manna við þessar leikreglur; en ef til vill em það einmitt þeir sem við verðum að gæta hvað mest að. Þessir siðir mótast í senn af reglunum sjálfum og þeim er umgangast þær. Öllum er heimil þátttaka og öllum er hún nauðsynleg að einhveiju marki; í mörgum greinum er gert ráð fyrir nauðsyninni; t.a.m. að festa sér húsnæði, kaupa það eða leigja. Sú. nauðsyn verður ekki umflúin. Ef við höldum okkur um stund við húsnæðið, þá em aðstæður skipulagðar með þeim hætti að ævi sumra manna endist þeim vart til að vinna fyrir því, hvort heldur til kaups eða leigu. Ræðst það reyndar í senn af launum og ævilengd hvemig til tekst og einnig því hversu þurftafrekir þeir hljóta að vera til fæðu og klæða. En mörgum þessara manna virðist alls ekki ætlað að nærast að ráði með því að launin duga engan veginn. í sumum tilvikum hljóta það að telj- ast undur og stórmerki að þeir og þeirra fólk skuli ekki verða hungur- morða — eða kannske kunna þeir að lifa á loftinu einu saman? Sem náttúmlega em líka undur og stór- merki. Hugarfar En skýrasta dæmið af öllum um að eitthvað er ekki í lagi er senni- lega viðtekin afstaða til ríkisins. Þessa afstöðu eða hugarfar má m.a. ráða af ríkjandi siðum og venj- um í viðskiptum manna og sam- skiptum. Tilefnið sem hér ræður skrifum er einmitt hugarfarið sem menn virðast tíðum bera til þess og ef til vill á sér að einhveiju leyti skýringar í þeirri ógæfu sem dynur yfir annað veifið og lýsir varla öðm en fyrirlitningu á íslenska ríkinu. Önnur skýring gæti verið að menn geri sér yfirleitt óljósa grein fyrir eiginlegu eðli og hlutverki ríkisins. En hvort sem um er að ræða hugar- far eða fáfræði eða jafnvel sinnu- leysi, sem í senn getur lýst hugarfari og fáfræði, þá er ljóst að mörg vandræði okkar eiga rætur í afstöðu manna til ríkisins og um- gengni við það. Afstaða þessi kemur til dæmis fram í því að oft á tíðum er engu líkara en að menn telji ríkið vera hinn versta óvin eða sjúkdóm sem helst beri að klekkja á eða komast undan. En þessi afstaða á ef til vill rætur að rekja til þess að stjóm- málamenn virðast stundum líta það sem eins konar tæki til að vasast með hagsmuni fáeinna í nafni heild- arinnar. Mál ríkisins verða eins konar einkamál; og með því að skýla sér á bak við ríkið er allri ábyrgð drepið á dreif. Þetta er býsna undarlegt ef litið er til þess að gjaman er því hamp- að að þeir menn sem byggja ísland, íslendingar, íslensk þjóð, myndi ríki sem er lýðveldi. Skrifleg yfirlýsing þessa efnis var a.m.k. birt opin- berlega 1944. í þessu rfki, íslenska lýðveldinu, eru lýðræði, þingræði og jafnrétti grundvallarreglur stjómskipunar, svo sem frá greinir í nefndri yfirlýsingu, stjómar- skránni. Tilgangnr Nú gefur augaleið að tilgangur ríkisins sem kennir sig við Iýðveldi er allt annar en sá að ná sér niðri á þeim sem mynda ríkið, enda er þess konar framkoma varla annað en einber sjálfseyðilegging; ríkið er enginn óvinur. Tilgangur þess er ekki heldur að vasast með hags- muni fáeinna í nafni heildarinnar og á kostnað hennar eða að nota Þórður Kristinsson „Það eitt að þessi atvik áttu sér stað í samskipt- um Útvegsbanka og Hafskips er ógæfa okk- ar allra. Hið sama á við um okrið. Mál þessi öil bera með sér ábyrgðar- leysi gagnvart samfé- lagi okkar og lýsa nánast fyrirlitningu á íslenska ríkinu.“ það sem skálkaskjól til að dyljast á bakvið; slík framkoma er líka sjálfs- eyðilegging. Tilgangur ríkis sem er lýðveldi er almannaheill; velmegun og hagsæld þeirra sem mynda ríkið. Svo vill til á íslandi, að það er öll þjóðin sem myndar ríkið. tjóðin er hópur manna sem deilir sameig- inlegu landi, tungu, menningu og sögu og á m.a. af þeim sökum vissa sameiginlega hagsmuni sem ríkið gætir. Á íslandi eru það íslending- ar, íslensk þjóð, sem mynda ríki: íslenska lýðveldið. Ef engin væri þjóðin þá væri ekkert ríki. Allar Staðhæfingar sem ganga gegn þessu eru misskilningur. Lýðræðið er reist á því að þjóðin sjálf skipar þá aðilja sem gæta skulu sameiginlegra hagsmuna og fara með sameiginleg mál; þeir eru kosnir eða valdir til setu á þingum, í stjómum, ráðum og nefndum á vegum ríkisins; þeir sækja vald sitt til þjóðarinnar og starfa því í um- boði hennar. Það sem hér er tíundað um lýð- ræðisríki er ekki eintómt bull og vitleysa; heldur er það niðurstaða aldalangrar viðleitni mannanna til að sammælast um stjómhætti sem gera sem flestum mönnum sama samfélags sem jafnast til. Lýðræði er þar skásti kosturinn. Virðing manns á manni er homsteinninn. En vissulega getur verið erfitt að vera maður og lýðræðið er vand- meðfarið; framkvæmd í samræmi við það er því oft erfið. Hins vegar er auðveldara að bijóta og týna ef ekki er að gætt. Ríkisbanki Öll málefni okkar, atburði og breytni verður að skoða í ljósi þessa. Ef litið er til Útvegsbankamálsins þá verður að taka mið af því að bankinn er ríkisbanki og því þjóð- areign. Starfsemi hans varðar okkur öll. Stjómendur bankans starfa í umboði eigendanna og er treyst fyrir því fé sem bankinn sýslar með. Ábyrgð þeirra er því mikil gagnvart umbjóðendunum, sem hafa falið þeim þessa sýslan. Og hana verður auðvitað að axla hvem- ig sem viðrar. Glöp Útvegsbankans hljóta því að vera býsna alvarlegt mál. Við vitum að ávallt þegar sýslað er með fé þá er tekin áhætta; t.d. þegar fé er lánað, er sá möguleiki ávallt fyrir hendi að skuldin verði ekki greidd. Ýmsar tryggingar em viðhafðar af þessum sökum; veð, ábyrgðarmenn o.s.frv. Þessi kunna staðreynd á við Útvegsbankann eins og hvem annan. Bankinn tekur fé að láni hjá sparifjáreigandanum og ábyrgist vörslu þess og ávöxtun; eigandi íjárins tekur þá áhættu, að bankinn standi ekki við skuldbind- ingu sína. Standi bankinn ekki við skuldbindingu sína við sparifjáreig- andann ber eigandi ábyrgðina. Bankinn lánar fé til hvers konar starfsemi einstaklinga og fyrir- tækja; hann tekur þá áhættu að lánþeginn standi ekki við skuld- bindingu sína; til að tryggja sig gerir hann kröfu um ábyrgð og/eða veð og lánar væntanlega í samræmi við getu lánþegans til að endur- greiða lánið. Standi lánþeginn ekki við skuldbindingu sína er gengið að honum. Fáist ekki fé fyrir skuld- inni er hún glötuð. Ríkið tekur þá á sig tapið. Þetta ríki er íslenska þjóðin; tap- ið kemur þannig ekki einungis við þá sem skipta við bankann, heldur og við aðra eigendur hans, lands- menn alla. Ríkið er af einni rót sem margir angar hafa vaxið út af í gegnum tíðina: t.d. Seðlabankinn og aðrir ríkisbankar og ótalin fyrir- tæki og stofnanir aðrar, svo sem eins og Áfengis- og tóbaksverslun- in, Almannavamir, Ríkisspítalamir, Skattstofan, Stjómarráðið, Vega- gerðin, Þjóðleikhúsið og mörg mörg fleiri sem öllum má fletta upp í símaskránni. Fari bankinn illa með féð sem honum er treyst fyrir, eins og til dæmis er raun á orðin er bankinn hefur lánað Hafskip fé langt um- fram meginreglur viðskipta, þá verður eigandi bankans að taka á sig skellinn. SpariQáreigandinn, sem er þegn í ríkinu og um leið einn af eigendum bankans, fær því fé sitt til baka einungis í orði, í annan vasann, en skellinn verður Alþingi % Alþingi íslendinga, sem starfar í umboði íslensku þjóðarinnar, velur stjómendur bankans og felur þeim stjóm hans fyrir hönd ríkisins. Stjómendur bankans kallast einu nafni bankaráð. Bankastjórar sinna daglegum rekstri -eg heyra undir bankaráð. Bankaeftirlit lítur eftir starfsemi banka og heyrir undir Seðlabankann. Ein nefnd Alþingis heitir ríkisstjóm og fer með fram- kvæmdavald. Ejtt af ráðuneytum ríkisstjómar hefur umsjá banka- mála, þar á meðal er Seðlabankinn. Bregðist bankaráðið er ráðherrans að leitast við að leiðrétta það. Bregðist ráðherrann er Alþingis að leitast við að leiðrétta það. Allir þessir aðiljar starfa í umboði íslenska ríkisins. Almannaheill er tilgangur þeirra. Nú hefur Útvegsbankinn goldið slíkt afhroð að jaðrar við gjaldþrot. Seðlabankinn gengur í ábyrgð, vegna þess að ríkið er ábyrgt gerða sinna. En ljóst er að glöp Útvegsbank- ans verða ekki leiðrétt. Tiltekin fjárhæð hefur tapast. Og það var þjóðin sem tapaði henni. Því verður ekki breytt. Úm annan er ekki að ræða. ^ * Ogæfa okkar Það eitt að þessi atvik áttu sér stað í samskiptúm Útvegsbanka og Hafskips er ógæfa okkar allra. Hið sama á við um okrið. Mál þessi öll bera með sér ábyrgðarleysi gagn- vart samfélagi okkar og lýsa nánast fyrirlitningu á íslenska ríkinu. Þess vegna hlýtur að skipta máli að draga af þeim lærdóma; ekki ein- ungis sem sakarefna, heldur einnig sem atburða sem við viljum ekki -** að eigi sér samastað í samfélagi okkar. Eða er íslenskt samfélag, íslenskt ríki, íslendingum einskis virði? Höfundur er prófstjóri við Há- skóla íslands. 55. Morgan Kane-bókin komin út PRENTHÚSIÐ hefur nú gefið út í vasabroti bók nr. 55 í bóka- flokknum um Morgan Kane eftir Louis Masterson. Bók þessi ber heitið „Einvígi í San Antonio" og fjallar eins og nafnið bendir til um einvígi Morgans Kane við einn snjallasta skammbyssumann Texas, John Wesley Hardin, eða „Wes Hardin“ eins og hann er oftast nefndur. Wes Hardin er einn illræmdasti morðinginn í blóði drifínni sögu Texas. Hann var nú laus úr fangels- inu, hafði afplánað þar 16 ára fangavist. Það voru 40 skorur á Colt-skammbyssunum hans tveim. Og flestöll fómarlömbin höfðu fengið kúlu gegnum höfuðið. Morg- an Kane vissi hvað það táknaði, — það táknaði að Wes Hardin var svo öruggur um hæfni sfna, og sjálfs- traust hans var svo takmarkalaust, að hann veigraði sér ekki við að miða á höfuðið. Og sannleikurinn var sá, að tækist Wes Hardin að verða fyrri til að hleypa af — og það hafði honum alltaf tekist — fékk andstæðingurinn aldrei tæki- færi til að svara fyrir sig. Þetta leit út fyrir að verða hólmganga sem ætti sér enga líka f Villta Vestr- inu: John Wesley Hardin gegn Morgan Kane ... Enn ein bók í þessum einstaka bókaflokki. Bókin er 130 blaðsíður. (Úr fréttatilkynmngu frá Prenthúftinu.) NÝTTSÍMANÚMER 69-11-00 Auglýsingar 22480 # Afgreiðsla 83033

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.