Morgunblaðið - 09.07.1988, Page 41

Morgunblaðið - 09.07.1988, Page 41
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 9. JÚLÍ 1988 41 Byggð og umf erð í Kvosinni milli hafnar og Tjarnar í Reykjavík eftir Guðjón F. Teitsson Að undanfömu hafa verið miklar umræður um fyrirhugaða byggingu ráðhúss fyrir Reykjavíkurborg við Tjörnina, og þar sem ég er einn þeirra sem lýst hefi yfir andstöðu við þá hugmynd, þykir mér hlýða að gefa þá nánari skýringu, að ég er fyrst og fremst andvígur bygg- ingu ráðhúss á nefndum stað vegna þess að umferðarþungi ökutækja, samfara geymslu þeirra í og kring- um gömlu miðbæjarkvosina, hefir lengi verið skaðlegt og ört vaxandi vandamál. í um það bil 40 ár starfaði ég í Hafnarhúsinu í Reykjavík, þar sem Skipaútgerð ríkisins leigði húsnæði, en vöruafgreiðsla og vörugeymsla var eftir heimsstyijöldina að mestu leyti í nokkrum bárujárnsskemmum, sumpart gömlum herbröggum tekn- um á leigu frá Reykjavíkurhöfn. Höfðu lengi verið hugleiðingar um að Skipaútgerðin fengi gott eigið húsnæði fyrir starfsemi sína, án þess að til framkvæmda kæmi. En laust eftir 1970 kom nokkru meiri hreyfing á málið, svo sem sjá má af grein er ég ritaði og birtist í Tímanum 20. sept. 1973, en þar var m.a. greint frá því að hafnarstjóm Reykjavíkur hefði nýlega (eða 1972) boðið að gera uppfyllingu í höfninni með viðlegubakka vestan Grófar- bryggju, þar sem Skipaútgerð ríkis- ins gæti fengið að byggja hús og njóta annarrar aðstöðu fyrir starf- semi sína. Skýrði ég frá því, að nefnt tilboð hafnarstjórnarinnar hefði verið þeg- ið af hálfu Skipaútgerðarinnar, enda þótt dimmur skuggi hvíldi yfir allri skipaafgreiðslu í hinni gömlu höfn vegna þess hve aðkreppt hún var orðin af umferð og stæðum öku- tækja, og drýgstan þátt í því áttu skrifstofur með mikia umsýslu í byggingum þétt við höfnina, án þess að nokkra brýna nauðsyn bæri til að þær væru þar. Var í þessu sambandi átt við óþarflega miklar slíkar skrifstofu- innréttingar í Hafnarhúsinu sjálfu, auk annarra meira einhliða skrif- stofubygginga, og skulu þessar nefndar: Hafnarhvoll við Tryggva- götu, Tollhúsið við Tryggvagötu og Seðlabankinn við Kalkofnsveg. Höfnin — Hjarta borgarinnar Benti ég á það í áðurnefndri grein, að höfnin í Reykjavík hefði oft og með góðum rétti verið nefnd „Hjarta höfuðborgarinn- ar“, og þessu mættu forráða- menn ekki gleyma í dagsins önn, þótt athafnalíf yrði fjölbreyttara en fyrrum. Hjarta borgarinnar þyrfti að slá í samræmi við til- gang sinn en kransæðaþrenging væri þegar orðin mjög til fyrir- stöðu og sá sjúkdómur myndi verða því alvarlegri sem meiri og fjölsóttari skrifstofubygging- um væri hrúgað að höfninni, og umferð ökutækja beinlínis beint til hennar i vaxandi mæli, án telj- andi úrbóta í umferðarvanda- málinu. En til staðfestingar á því, að ekki var talað út í bláinn í áður- nefndri grein minni, skal vitnað til klausu frá Halldóri Sigurðssyni í dálkum Velvakanda Morgunblaðs- ins rúmlega 2 árum síðar, dags. 3. mars 1976, þar sem Qallað er um umferðaröngþveiti við höfnina undir fyrirsögninni „Tryggvagötu- hnúturinn“. Er þar sagt m.a.: „Alla daga, frá morgni til kvöld, er þar alger jarðarfararumferð og er ástæðan sú, að bílastæði freista allra en fáir fá. Sumir ökumenn stansa þá og biða og skeyta ekki um þó 10—20 bílar þurfti að bíða.“ Klikkir H.S. út með áskorun til umferðaryfirvalda að „reyna að vinna lausn á þessum voðalega Tryggvagötuhnút". „Áhleðslan er því þegar orðin slík á umræddu svæði, ekki sízt á hinni mjóu spildu milli hafn- ar ogljarnar, að ástæðulaust virðist og raunar fráleitt að hola þar niður ráðhúsi fyrir borgina.“ Nánari rök Þó í áðumefndri grein minni frá 1973 væri fyrst og fremst talað um umsýslumiklar skrifstofubygging- ar, sem krepptu að og spilltu nýt- ingu gömlu hafnarinnar, kom fleira til. Einnig mátti nefna Hafnarbúð- ir, allstórt 3ja hæða hús auk kjall- ara, sem 1962 var reist á hafnar- bakkanum við norðvestanverða Tryggvagötu. Átti það hús í upp- hafi að vera nokkurs konar athvarf sem hótel og veitingastaður fyrir farmenn af innlendum og erlendum Guðjón F. Teitsson skipum í höfninni, en þurfti alls ekki þess vegna að vera beinlínis á hafnarbakkanum, enda varð lítið úr notkun í samræmi við hinn upp- haflega tilgang, og er húsið nú notað sem almennt hjúkrunarheim- ili fyrir aldraða. Þá skal því bætt-við hið áður- greinda, að bílar frá rúmlega 60 stöðumælastæðum í Tryggvagötu, meðfram Tollhúsinu og ökubrú til þaks þess, sem yfirleitt eftir skamma dvöl þurfa að bakka, e.t.v.' með móðu eða frosthélu á rúðum, út í hina miklu umferðargötu, eru auðvitað bæði til slysahættu og bagalegra tafa í umferðinni. Minnist ég þess frá síðustu starfsárum mínum að stundum tjáðu viðskiptamenn mér að þeir veigruðu sér við að flytja minnihátt- ar vörusendingar með strandferða- skipum ríkisins vegna þess hve öku- kostnaður til og frá vöruafgreiðsl- unni í Reykjavík væri oft mikill sökum tímaeyðslu í ferðirnar. Lítil verslunarálagning færi hreinlega í súginn. Þannig liggur ekki allt eins opið fyrir í atvinnurekstri og ætla mætti og æskilegt væri. Að mörgu þarf að hyggja. Ráðhús þarf gott svigrúm Hér hefir aðallega verið rætt um vandræði varðandi umferð og geymslu ökutækja í allra næsta umhverfi Reykjavíkurhafnar. Þessi vandræði tengjast þó mjög allri hinni gömlu byggð á báða vegu til austurs, vesturs og í miðbæjarkvos- inni, a.m.k. suður að Skothúsvegi (tjamarbrú), en á þessu svæði eru nú m.a. Alþingishúsið og fylgihús þess, þar sem nýbygging er fyrir- huguð, tengd hinu gamla virðulega húsi. Þama eru ennfremur flestar skrifstofur stjómarráðsins, Dóm- kirkjan, Fríkrikjan, Landakotsspít- ali og kirkja, Landsbókasafnið, Þjóðleikhúsið, Listasafn ríkisins, aðalstöðvar Pósts og síma, Vinnu- veitendasamband Islands og 7 bankar (Seðlabanki, Landsbanki, Útvegsbanki, Búnaðarbanki, Iðnað- arbanki, Samvinnubanki og Versl- unarbanki), Menntaskólinn í Rvík, Miðbæjarskólinn, Kvennaskólinn, leikhús Leikfélags Reykajvíkur, Oddfellowhúsið, Ráðherrabústaður- inn, aðsetur Hæstaréttar og Borg- ardóms, Hótel Borg og aðalskrif- stofur ýmissa stórfyrirtælqa á íslenzkan mælikvarða o.fl. Áhleðslan er því þegar orðin slík á umræddu svæði, ekki sízt á hinni mjóu spildu milli hafnar og tjarnar, að ástæðulaust virðist og raunar fráleitt að hola þar niður ráðhúsi fyrir borgina, að verulegu leyti með skerðingu tjarnarinnar og óhæfileg- um kostnaði við að leysa aðeins að litlu leyti hin hrikalegu bílastæða- vandræði og aukandi enn tafir í akstri um og gegnum miðbæinn milli tjarnar og hafnar með sínu nauðsynlega athafnalífi. Höfundur er fyrrverandi forstjóri Skipaútgerðar ríkisins. PLÖN Nú seljum viðallar garðplöntur á stórlækkuðu verði. AÐUR NU Öll sumarblóm 29.- Petúníur 129.- Flauelisblóm íssT- 120.- Aster _23ðT- 185.- Fjölærar plöntur, tré og runnar, allt með 20-50% afslætti. erið ð® ðkaup Fagleg þekking - fagleg þjónusta Gróðurhúsinu v/Sigtún. Sími: 68 90 70

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.