Morgunblaðið - 23.03.1989, Page 31

Morgunblaðið - 23.03.1989, Page 31
31 við öflugum stuðningi við það starf sem unnið er í GATT og leggjum áherslu á það samband sem er á milli sameiningar Evrópu og þess að ná fram óhindruðum viðskiptum um allan heim, eins og stefnt er að í Uruguay-viðræðunum. Við lýsum yfir áhyggjum yfír gangi GATT- samningaviðræðnanna og vonum að þeim hindrunum sem nú standa í vegi fyrir því að ná fram nýjum og ákveðnari reglum í heimsvið- skiptum verði fljótlega rutt úr vegi. 21. Við leggjum áfram áherslu á hversu nauðsynlegt það er fyrir þróunarlöndin að sameinast hinu •opna fjölþjóðakerfí, en jafnframt viðurkennum við ábyrgð okkar á að leggja okkar skerf til þróunar í þessum ríkjum, þar með talið að fínna lausn á skuldavanda þeirra. Við lofum því að gera allt sem í okkar valdi stendur til að viðhalda, og hvenær sem mögulegt er, að bæta aðgang innfluttra vara frá þróunarlöndunum að mörkuðum okkar og sérstaklega frá vanþróuð- ustu ríkjunum. 22. Við leggjum mikla áherslu á mikilvægi starfs Evrópuráðsins til að efla nánara samstarf innan Evr- ópu sérstaklega á sviði mannrétt- inda, menntunar, menningar og félagsmála. 23. Við metum einnig mikils samstarf iðnríkja innan OECD, sem hefur lagt stóran skerf til stefnu- mótunar efnahagslegs stöðugleika og hagsældar. 24. Við lýsum yfir fullum stuðn- ingi við endurskipulagningu og opn- un hagkerfís Júgóslavíu og bjóðum fulltrúum þess að kanna leiðir til að þróa samstarf okkar. 25. Við lýsum jrfir ánægju með árangursríka niðurstöðu Vínar- fundar Ráðstefnu um samvinnu og öryggi í Evrópu (RÖSE) og heitum fullum stuðningi við áframhaldandi starf hennar. Við lýsum jafnframt yfír áhuga á pólitískum og efna- hagslegum umbótum í Austur- Evrópu og vonum að sú þróun muni skapa grundvöll til nánari við- skipta- og annarra efnahagssam- skipta. Við leggjum áherslu á hlut- verk Efnahagsnefndar Sameinuðu þjóðanna fyrir Evrópu þar sem hún er fjölþjóðlegur vettvangur til við- ræðna við lönd Austur-Evrópu um þýðingarmikil, sameiginleg hags- munamál. * Fríverslun með fisk og aðrar sjávarafurðir tekur gildi 1. júlí árið 1990. Finnland má tímabundið halda núverandi innflutningsfyrirkomu- lagi á Eystrasaltssíljl og laxi. Fyrir 1. janúar 1993 skal Finnland leggja fram tímaáætlun, um afnám þess- ara undanþága. um. Meðal þeirra er spumingin um ftjálsa verslun með sjávarafurðir innan EFTA, málefni sem við ís- lendingar höfum stöðugt barist fyr- ir í mörg ár. Ég hef þegar lýst því hve mjög við erum háð sjávarafurðum. Án fijálsrar verslunar með slíkar afurð- ir er þátttaka okkar í evrópskum fijálsum markaði, svo ekki sé minnst á enn nánari samrurta, í raun þýðingarlaus. Þá getum við eins snúið okkur annað. Frá fundin- um í Tampara hefur ýtarlega verið fjallað um þetta atriði og ég hef talið fulla ástæðu til bjartsýni. Því miður er málið þó enn ekki_ leyst. Af þeirri ástæðu getum við íslend- ingar því miður ekki talið okkur eiga annan kost en að lýsa yfír fyrirvara við alla fréttatilkynning- una. Ég þarf ekki að taka það fram, frú formaður, að við munum gera allt sem í okkar valdi er til þess að leysa þetta atriði, bæði á form- legum og óformlegum fundum okk- ar. í ljósi þeirra mikilvægu hags- muna, sem eru í húfí, vona ég vissu- lega að við náum samkomulagi um frjálsa verslun með sjávarafurðir, sem komi til framkvæmda þrep af þrepi innan fyrirfram ákveðins tíma. í því sambandi getum við verið sveigjanlegir. Þannig tryggj- um við viðunandi niðurstöðu þessa fundar. Þá hefur mikilvægt, og ef til vill sögulegt skref verið stigið í samvinnu Evrópuþjóða. ,8S HUOACTOTMMn OIGAJaiíUDflOM MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. MARZ 1989 þátt í hraðvaxandi samstarfi og ákvörðunum. íslenska efnahagslífið er langtum fábreyttara en efnahagslíf nokkurs annars lands í Evrópu, nema Fær- eyja. Útgerð og fiskiðnaður nema nálægt 20 af hundraði af þjóðar- framleiðslu íslands. Ekkert annað land í Evrópu, nema Færeyjar, nálgast að vera svo háð einni at- vinnugrein. Sjávarafurðir eru u.þ.b. 75 af hundraði af útflutningi lands- ins. Að vera svo háður einni upp- sprettu auðs gerir hið íslenska efna- hagslíf óstöðugt. Þrátt fyrir háþró- aðar stjómunarleiðir valda óviðráð- anlegar breytingar í náttúmnni tímabundnum sveiflum í fiskistofn- um, sem hafa strax áhrif á efna- hagslífíð allt. Sveiflur í hinu íslenska efnahagslífi em því langt- um meiri en hjá nokkurri annarri þjóð innan EFTA eða EB. Af þess- ari ástæðu m.a. er fullur sammni við háþróuð Evrópulönd útilokaður. Þrátt fyrir fábreytt efnahagslíf hef- ur okkur tekist að skapa góð lífskjör og vel viðunandi velferðarkerfí. Yfír 40 af hundraði af þjóðar- framleiðslu íslands er byggt á inn- flutningi og útflutningi. Við emm þannig mjög háð erlendum viðskipt- um. Af þessari ástæðu styðjum við af heilum _hug fijálsa verslun. Síðan ísland gerðist aðili að EFTA árið 1970 og náði vel viðun- andi viðskiptasamningum við Evr- ópubandalagið árið 1972, hafa ut- anríkisviðskipti okkar færst í vax- ir okkur. Við getum aldrei gefíð okkur á vald yfirþjóðlegum stofnun- um. Við getum aldrei afsalað okkur fullveldinu eða rétti okkar til þess að taka eigin nauðsynlegar ákvarð- anir til að tryggja afkomu okkar og sjálfstæði. Við verðum ætíð að hafa sjálfir stjóm á náttúmauðlind- um íslands, sem em gmndvöllur tilveru okkar. Við teljum ekki að fjarlægt vald muni nokkm sinni geta haft þá stjóm á viðkvæmum náttúruauðlindum að okkar hags- muna sé gætt. Slíkar gmndvallar- staðreyndir munu ráða ákvörðunum okkar með tilliti til náins samstarfs við Evrópubandalagið eða innan hinnar evrópsku efnahagsheildar. Með þetta í huga verð ég að leggja áherslu á að af íslands hálfu á fyllsta mögulega framkvæmd samstarfsins fyrst og fremst við ftjálsa verslun með vaming. Hins vegar verðum við að hafa fyrirvara hvað varðar frelsi á sviði fjármagns- hreyfinga, þjónustu og fólksflutn- inga. Hið litla og viðkvæma íslenska peningakerfi verður að styrkja og gera virkara en það er nú, áður en unnt er að samþykkja fullt frelsi fjármagnshreyfinga. Hið sama á við um frelsi á sviði þjónustu og vinnuaflsflutninga. Við erum að sjálfsögðu fúsir að kanna þessi atriði, en aðlögun verður að gerast smám saman og byggjast á vandlegu mati á áhrifum slíks á íslenskt fullveldi. Hins vegar er okkur kappsmál að taka án tafar þátt í samstarfí á sviði rannsókna og vísinda, á sviði menntamála og í öflugu og samein- uðu átaki gegn hinni alvarlegu stað- bundnu og alþjóðlegu eyðingu um- hverfisins. Okkur er einnig ánægja að leggja það litla sem við getum af mörkum til aukinnar velferðar íbúa Evrópu. Við leggjum eins og aðrar EFTA- þjóðir áherslu á mikilvægi bættrar sambúðar austurs og vesturs og við teljum að lönd Vestur-Evrópu eigi að gera það sem þau megna til þess að tryggja framgang hinna stjómmálalegu óg efnahagslegu breytinga sem nú eiga sér stað í Austur-Evrópu. Við viljum einnig leggja áherslu á mikilvægi Vínar- fundarins fyrir öryggi og mannrétt- indi og nauðsyn þess að halda áfram á sömu braut. Þrátt fyrir þær takmarkanir, sem ég hef talið nauðsynlegt að leggja áherslu á, treysti ég því að ísland teljist mikilvægur þátttakandi í samrana Evrópu og í þróun hins evrópska efnahagssvæðis. Við telj- um sjálfir að við getum lagt tölu- vert til mála með því að sjá Evrópu fyrir hágæðaframleiðslu úr sjónum, framleiðslu sem nýtur vaxandi eftir- spumar, og t.d. með því að virkja okkar hreina vatnsafl til orkufrekr- ar iðnaðarframleiðslu, sem mikil þörf er fyrir í evrópskum iðnaði. Ég hef forðast að ræða einstök málefni, sem enn era óleyst í drög- um að fréttatilkynningu frá fundin- Steingrímur Hermannsson andi mæli til Evrópu, sérstaklega til bandalagsins. Nú nálgast það að 60 af hundraði af útflutningi og innflutningi landsins sé við Vestur- Evrópu. Með tilvísun til þessara lauslegu lýsingar á stöðu Islands leyfi ég mér að treysta því að ykkur megi vera ljóst að full aðild að Evrópu- bandalaginu er ekki í myndinni fyr- Þátttakendur í leiðtogafundi EFTA-rikjanna. Á myndinni eru forsætisráðherrarnir (f.v.) Hans Brunhart, Liechtenstein, Jean Delmuraz, Sviss, Harri Holkeri, Finnlandi, Franz Vranitzky, Austurríki, Gro Harlem Brundtland, Noregi, Ingvar Carlsson, Sviþjóð, Steingrímur Hermannsson og George Raisch, framkvæmda- stjóri EFTA. (* Sjá neðanmálsgrein í lok frétta- tilkynningar). 19. Við lýsum ánægju með yfir- lýsingar þingmannanefndar EFTA-landanna og ráðgjafamefnd- ar EFTA sem þýðingarmikið fram- lag til umræðu okkar. 20. Við ítrekum ákvörðun okkar að styrkja og bæta frekar hið marg- hliða viðskiptakerfí og beijast gegn hvers konar verndarstefnu. Með hliðsjón af þessu markmiði heitum rAog vrópu efnahagslegum samrana í Evrópu verði að taka mið af vemdun um- hverfísins. Við eram reiðubúin til að kanna með Evrópubandalaginu nýjar leiðir sem gætu gert aðgerðir okkar markvissari. — auka samráð um efnahags- og peningamálastefnu. 13. Við eram sammála um að aukinni efnahagssamvinnu þurfi að fylgja myndun „Evrópu ríkisborg- aranna" og þróun á hinum félags- lega þætti samranans með náinni samvinnu við hagsmunasamtök at- vinnulífsins. 14. Til að efla frekari samrana og til að fá niðurstöður á sama tíma innan hins evrópska efnahagssvæð- is geram við ráð fyrir að upplýs- ingaskipti um fyrirhugaða löggjöf, ráðgjafarstarf, gagnkvæma viður- kenningu á sambærilegri löggjöf og ákvarðanatöku fari fram tíman- lega. Þessu ætti að vera fylgt eftir með öflugu og öraggu eftirliti með fullnustu dóma og sameiginlegri meðferð á lausn deilumála. 15. Við leggjum áherslu á að athugun á leiðum til fastmótaðri samskipta megi ekki draga úr sam- eiginlegum ásetningi okkar við að ná árangri í núverandi samstarfi. 16. Við viðurkennum sjálfs- ákvörðunarrétt hverrar einstakrar EFTA-þjóðar hvað varðar tvíhliða framkvæði og samninga við EB með tilliti til sérhagsmuna þeirra. 17. Við lítum á EFTA sem meg- invettvang til fjölhliða samninga við EB og eram sammála um að auka frekar samstarf innan EFTA á öll- um sviðum tengdum evrópska efna- hagssvæðinu. Við munum gera nauðsynlegar ráðstafanir til að styrkja ákvarðanatöku innan EFTA og sameiginlega samningamögu- leika. Við munum einnig styrkja það kerfi sem við höfum til eftirlits og framkvæmdar á samningsskuld- bindingum til þess að tryggja sam- ræmda og samhæfða framkvæmd og túlkun þeirra á öllu evrópska efnahagssvæðinu. 18. Það er ennfremur markmið okkar að styrkja innra samstarf EFTA, s.s. með fullri fríverslun með sjávarafurðir.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.