Morgunblaðið - 06.05.1990, Síða 20

Morgunblaðið - 06.05.1990, Síða 20
rs 20 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6. MAÍ 1990 TOLVU- MÖPPUR frá Múlalundi... þar er tölvupappírinn vel geymdur. Múlalundur SfMI: 62 84 50 co 3 £ i => z z > 5 r> o z d: s: Sumai' línanfrá ZAPPER’S/ KRINGWN KKIHeNH S. 689212 21212 5% staðgreiðsluafsláttur Póstsendum samdægurs Hótel og veitingastaður til sölu í Vestmannaeyjum Ferðamálasjóður auglýsir til sölu húseignir þær sem tilheyrðu rekstri Gestgjafans (hótel) og Skansins (veit- ingastaður) í Vestmannaeyjum. Nánar tiltekið er um að ræða húseignirnar Heiðarveg 1 (hótel), Heiðarveg 3 (matsölustaður o.fl.) og Herjólfs- götu 4 (veitingastaður) ásamt lóðarréttindum. Húsin er sambyggð og henta best til rekstrar á þann veg. Herjólfsgata 4 er steinhús byggt 1982. í því eru 14 herbergi auk þjónusturýmis á þremur hæðum. Stærð alls um 710 m2. Heiðarvegur 1 telst vera um 260 m2, steinsteypt frá árinu 1943. Heiðarvegur 3 er um 590 m2, steinsteypt frá árinu 1965. Húsin eru í ágætu ástandi og hafa verið í fullum rekstri fram til þessa. Sameiginlegt brunabótamat eignanna er kr. 150.801.000- Nánari upplýsingargefa Ferðamálasjóður í síma 624070 og Hróbjartur Jónatansson hdl., Skeifunni 17 í síma 688733. Kauptilboð er tilgreini verð, greiðsluskilmála og trygg- ingar sendist Ferðamálasjóði, Rauðarárstíg 25, Reykjavík, fyrir kl. 12.00 föstudaginn 18. maí 1990. Sjóðurinn áskilur sér rétt til að taka hvaða tilboði sem býðst eða hafna öllum. FERÐAMÁLASJÓÐUR. þess sem fyrrum keypti fé á ís- landi. Um morguninn þegar skipin lögðust að var Ivari bent á þennan óeinkennisklædda mann í brúnni. En Bretar munu hafa haldið að hann kynni íslensku, enda voru samskipti við ísland frá skrifstofu föður hans og Íslendingar, m.a. Árni frá Múla, höfðu verið sendir þangað í læri. Enginn einn yfirmaður liðsins „Hermennirnir urðu að byija á því að byggja sér húsaskjól, koma upp braggakömpum, því ekki var hægt að búa áfram í tjöldum yfir veturinn. Ég fór yfir öll skjöl þeirra og Kanadamannanna og þetta er ekkert ýkt um aðbúnaðinn. Vegirn- ir bera ekki flutninga og brýmar þola ekki umferðina. Svo verður að ráðast hið fyrsta í að byggja brúk- legan flugvöll með berum höndum. Enn eru Bretamir sannfærðir um að Þjóðveijar geti komið á hverri stundu og með hveiju eiga þeir þá að veijast þeim? Þeir fá nokkrar smáflugvélar í ágúst 1940 og lenda á Kaldaðamesi, en Royal Airforce vill fá til íslands almennilega flug- deild til kafbátavama. Og þá er flugvöllur alveg bráðnauðsynlegur. Yfirmenn herdeildanna, flughers- ins, flotans og hersins, börðust um að fá úrbætur. Þarna voru þrír stjórnendur, þar sem hver réði yfir sínu liði. Á Islandi var það óvenju- lega fyrirkomulag að engin skyldi hafa yfirstjóm herliðsins fyrr en Þjóðveijar réðust inn í ísland, þá fyrst skyldi yfirmaður landhersins taka við stjórn alls liðsins. Enn erf- iðara varð þetta þegar Bandaríkja- mennirnir vom að taka við. Þá varð að samkomulagi að yfirmaður bandaríska hersins mundi ekki taka við yfirstjóminni fyrr en Banda- ríkjamenn hefðu orðið mun mann- fieira lið í landinu, en þangað til væri yfirstjómin hjá Bretum og það dróst í næstum heilt ár að svo yrði. í maí 1942 vom enn 14.500 Bretar á móti 26 þúsund Bandaríkjamönn- um.“ Varla vom bresku hersveitirnar komnar til íslands þegar yfirmenn þeirra gerðu sér grein fyrir því að þeir höfðu hvorki mannafla né bún- að til að veija þetta stóra land, þar sem ekkert var fyrir hendi af neinu tagi og yfir herstjórnina heima dundu beiðnir og kröfur um búnað, mannafla og fé. Þar gerðu menn sér grein fyrir því að eitthvað yrði herliðið að hafa úr því það væri komið til íslands. Dr. Bittner segist hafa séð plögg um loftvamabyssur, sem átti að senda til Gíbaltar og Singapore eða nota heima í Bret- landi og veitti ekki af, enda urðu Bretar að skilja eftir nær allan sinn herbúnað þegar Þjóðveijar ráku herinn í sjóinn við Dunkirk og þeir björguðu mönnunum heim. En nú snem þeir þessum loftvamabyssum við og sendu til íslands. „Að lokum varð að stöðva þetta flóð til Islands af hlutum sem varla vom til. Bret- land var sjálft að beijast fyrir lífi sínu heima. Eftir að búið var að byggja upp nokkrar varnir á Is- landi, blandaði Churchill sér loks persónulega í málið í nóvemberlok og fyrirskipaði að engar fleiri byss- ur skyldu sendar til Islands án hans leyfis." Herlög tiltæk í skrifborðskúffunni „Reykjavíkurflugvöllur er aðal- málið,“ heldur Bittner áfram, „og gífurlegur þrýstingur á Curtis hers- höfðingja frá Churchill sjálfum og frá herráðinu og frá breska flug- hernum um að ljúka honum. Sjálfur veit hann vel hvað er í húfi á Norður-Atlantshafinu. Flugvöllur- inn er talinn lífsnauðsyn fyrir bar- áttuna gegn kafbátum á Atlants- hafi. Og Curtis kemst að þeirri nið- urstöðu að íslensku kommúnistamir séu, eftir stöðugar árásir á herinn í blaði sínu, að hvetja til verkfalls verkamanna og þeir standi á bak við dreifibréf til hermannanna um að vinna ekki heldur við flugvöllinn. Þetta er í ársbyijun 1941, áður en Þjóðveijar ráðast á Rússa um vo- rið. „Mig minnir að hann segi: Það verður að stöðva þetta núna. Ann- ars á það bara eftir að versna! Og hann vill taka Þjóðviljaritstjórana úr umferð. Það verða mikil bréfa- skipti milli Curtis og herstjórnarinn- ar, sem loks segir: gerðu það sem þú telur rétt og við munum styðja það. Og ritstjórarnir vom sendir til Bretlands. Nú hafa menn gert sér grein fyrir mikilvægi loft- og sjó- verndar frá íslandi. Það sem ég á við er að þýskur kafbátur hikar við að stunda iðju sína 50 mílur út frá strönd íslands, ef hann veit af flug- vélum og skipum, sem gerð em út þaðan til að granda þeim. Þá verða kafbátar við venjulegar aðstæður að leita á önnur mið. Þeir taka of mikla áhættu að þeim verði sökkt ef þeir ráðast á skip í slíku svæði. Forsendurnar fyrir omstunni um Norður-Atlantshafið byggðust á því að smám saman var hægt að bæta við vörnum í lofti og á láði og her- skipafylgd með skipalestunum hélst í hendur við það að bijóta niður styrk þýskra herskipa.“ í umræðunni um Reykjavíkur- flugvöll berst í tal áætlun, sem Bretar gerðu 1943-44 um að leggja þar tvær nýjar flugbrautir, aðra út í Skeijafjörð og hina yfir Oskju- hlíðina, sem þá hefði orðið að víkja, og ég spyr Bittner hvaðan hann hafi það og hvaða alvara hafi verið að baki. Hann segir að þessa áætl- un sé að finna í gögnum hersins. Hún hafi byijað þannig að yfirmað- ur flughersins lét menn sína fara að gera áætlun um stækkun flug- vallarins til að láta þá hafa eitthvað að gera og þjálfa þá. Þegar áætlun- in kom svo til Bretlands og Bullhill og lið hans fór að túlka hana, var farið að taka áætlunina sem alvar- lega uppástungu. Og hann fór að ýta á að þetta yrði framkvæmt. Þangað til þessi vitleysa var stöðvuð í London af sir Christopher Court- ney. En hvað ætluðu Bretar að gera, svona illa búnir, ef Þjóðveijar kæmu í rauninni, eins og þeir trúðu þá ið til eftir aðstæðum. Á hættusvæð- um yrði frelsi borgaranna skert og herinn hefði á hendi stjórnun á öli- um flutningatækjum til þess að stöðva innrás. Af þessu varð auðvit- að aldrei, því Þjóðveijar komu ekki, en öll áætlunin var rædd af Curtis hershöfðingja og bresku lögfræð- ingunum. Eg reyndi að ná sam- bandi við hann og talaði við ýmsa aðra úr breska liðinu, sem aldrei höfðu heyrt á þetta minnst. Svo það er greinilegt að það var ekki á vit- orði nema örfárra. En þetta er að finna í skjölum breska utanríkis- ráðuneytisins og herráðsins og einnig í kanadísku plöggunum. Og íslensku ríkisstjórinni var kunnugt um það. Eflaust hefur Howard Smith kynnt íslenska forsætisráð- herranum áætlunina óformlega og varlega, sennilega bætt við á diplómatískan hátt: Don’t you agree? Fallist þér ekki á þetta? Bretarnir voru alltaf mjög nákvæm- ir með slíkt í samskiptum sínum við íslendinga.“ í þessu sambandi kemur fram í samtali okkar að Howard Smith hafði ásamt John Bowering ræðismanni skrifað á fyrsta degi hernámsins uppkast að ávarpi sem Hermann Jónasson flutti þjóðinni, lagt honum til rökin, að því er dr. Bittner segir. Donald F. Bittner minnir enn á það hugarfar sem um þessar mund- ir var ríkjandi, þar sem því var trú- að að Þjóðveijar gætu allt. Má jafn- vel enn sjá í hermálaskjölum 1943 að Þjóðveijar hafi ætlað að senda þýska fallhlífahermenn niður ein- hvers staðar á austurströnd íslands með sprengiefni til þess að þurrka upp stöðuvötn og fá þannig flatan botn þar sem flugvélar gætu lent, þar til þeir hefðu flugvelli. Þannig talar Courcel majór í stríðsskjölum, sem sýnir að slíkar sögusagnir eru teknar trúanlega. Auðvitað er þetta eintóm vitleysa, eins og breskir við- mælendur Bittners nú orða það, en þannig var andrúmsloftið á íslandi og yfirleitt í Evrópu, sú trú að Þjóð- veijar væru færir um flest. Bittner og langt fram í stríðið, eins og dr. Bittner segir. Þeir höfðu tiltæk her- lög sem tækju gildi um leið og Þjóð- veijar kæmu. Hann kveðst hafa séð yfirlýsingu um herlög, skýrslu um þau til Howards Smith, gögn frá lögfræðingum hersins og samræm- ingarplagg til íslenska forsætisráð- herrans, þar sem honum er kynnt hvernig framkvæmdin verði ef Þjóðveijar komi, og hvaða fyrir- mæli hershöfðinginn muni þá fá. Þessa yfirlýsingu um herlög á að geyma undir lás og slá. Ekkert orð má fara út um þau. „Ég fór í gegn um þetta allt frá breskri hlið og þótt íslenska stjórnin neitaði því að nokkuð slíkt hafi verið til, sbr. bréf- legar fyrirspurnir mínar, þá veit ég að Howard Smith fór ásamt Curtis hershöfðingja og kynnti þetta Her- manni Jónassyni, forsætisráðherra. Ef Þjóðveijar kæmu skyldi strax lýsa yfir herlögum og Bretar mundu framkvæma þau. Þarna voru nokk- ur stig af herlögum, sem yrði grip- OSW' d/VJar A leið til Islands. Fyrstu bresku hermennirnir á dekki hollenska skipsins, sem flutti þá frá Go- uroch til Islands. tekur fram að skjöl leyniþjón- ustunnar hafi enn verið lokuð þegar hann vann sitt verk, svo að hann sá ekki yfirheyrslur yfir meintum njósnurum á Islandi, en dregur sínar ályktanir af því sem um slíkt er skrifað í skýrslum utanríkisþjón- ustunnar og sögulegum plöggum. Þá staðreynd að Þjóðveijar reyndu að fá nokkra íslendinga til að senda sér upplýsingar frá íslandi, telur hann aðallega stafa af vöntun veð- urfregna. Bretar létu það verða sitt fyrsta verk að skrúfa fyrir allar veðurfréttir frá landinu. Islendingar jafnvel beittir þrýstingi áður en þeir komu. Þýskar veðurstöðvar voru á Grænlandi 1940-41 og Bret- ar og Bandaríkjamenn fóru þangað til að loka fyrir þær, sem sýnir vel hve veðurfréttir á svæðinu voru mikilvægar. í ljósi þeirrar almennu skoðunar að Þjóðveijum sé allt fært verður skiljanleg sú trú Breta

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.