Morgunblaðið - 22.09.1991, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 22.09.1991, Blaðsíða 4
4 e MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22. SEPTEMBER 1991 ÚT ÚR MYRKRI SÁLSÝKINNAR að til, þegar í nauðir rekur.“ Styron var ár að jafna sig eftir það, sem hann kallar nú „kastið“ eða „áfallið". Honum varð tíðhugs- að um þessa reynslu sína. „Ein- hvem veginn fór mér smám saman að finnast, að ég yrði að skrifa um þetta. Mér fannst ég verða að tak- ast á við þennan hrikalega og sálar- nístandi kafla í ævi minni. Ég reyndi að skrifa um þetta í skáldsögu, í langri smásögu, í smá- sögu o.s.frv. Ekkert af þessu heppn- aðist hjá mér, þó að ég reyndi lengi fyrir mér í ýmsum formum skáld- skapar og ritaði nokkur þúsund orð. Þessar tilraunir skorti spennu, drifkraft... eða eitthvað annað. Um síðir gafst ég upp á þessu.“ Enn fannst honum þó nauðsyn á því, að hann skýrði fyrir fólki, sem hefur ekki þjáðst af djúptæku þung- lyndi, hve þessi sjúkdómur væri þjáningarfullur, eyðileggjandi. . . og að lokum tortímandi. Hann vildi skýra fyrir heilbrigðu fólki, hvers vegna sumir sjúklingar sæju að lok- um enga aðra iausn undan kvalara sínum en að deyða sjálfan sig. Styr- on gramdist ákaflega, að siðræn mælistika skyldi lögð á þá, sem reyna að fyrirkoma sér eða tekst að ganga af sjálfum sér dauðum. Þeim er ekki sjálfrátt, sjúkdómurinn knýr þá til þess að svipta sig lífi. Um þetta leyti las Styron ritdóm um bók með safni bréfa frá Rand- all Jerrell. Hann var bandarískt skáld og gagnrýnandi, sem lézt árið 1965, þegar bifreið ók á hann. Talið er að hann hafi flýtt fyrir dauða sínum með því að ganga vís- vitandi í veg fyrir bílinn. „Ritdóm- inn skrifaði kvenmaður,“ segir Styron, „sem hafði verið nemandi hans á æskuárum. Hún var enn svo elsk að honum, að eftir öll þessi ár taldi hún sig sýna honum holl- ustu og trygglyndi með því að af- neita, harðneita sjálfsmorði hans. Mér þótti þetta fáránlegt dæmi um misskilning á hugtakinu trúfestu. Ég settist niður og fór að skrifa ritgerð um þetta mál, en það mis- heppnaðist allt hjá mér eins og annað.“ En það var frétt í The New York Times um að ítalski rithöfundurinn Primo Levi hefði framið sjálfsmorð, sem hleypti í hann kjarki og vilja- styrk. Levi hafði sloppið á lífi úr fangabúðum nazista, en kaus engu að síður að drepa sig. „Þegar hér var komið sögu, hafði ég eflzt svo mikið andiega og hugsað svo mikið um þessi mál, að við lestur fréttar- innar hraut af vörum mér: „Nei, svona getur þetta ekki gengið leng- ur. Ég leyfi það ekki]“ Eg lét hend- ur standa fram úr ermum og í mikl- um flýti skrífaði ég grein handa The New York Times, aiveg hvítgló- andi af innra krafti. Ég sagði í greininni, að allt þetta fólk, sem hefði verið að skrifa um Primo Levi dauðan og láta hafa eftir sér spakleg ummæli um dauð- daga hans — allir þessir svokölluðu hámenntuðu og siðfáguðu lærdóms- og fræðimenn — virtist ekki hafa minnstu hugmynd um það, hvað ýtti mönnum fram af ættemisstap- anum, hvað framkallaði sjálfsmorð, og það hefði ekki minnsta snefil af þekkingu á því, hvað þunglyndi væri í raun og veru. Ég reyndi að koma því að á ögrandi og ertandi hátt, að við verðum að skilja, hvað þunglyndi er, og hvemig það getur knúið menn til þess að leggja hend- ur á sjálfa sig.“ Greinin hafði mikil áhrif. Hún varð ein af þessum frægu greinum, sem enginn heldur að muni vekja mikia athygli, en reynist svo hleypa af stað skriðu. Það var eins og stungið hefði verið í falda taug með nálaroddi. Þetta þarf þó ekki að koma á óvart. Skýrslur sýna, að tíundi hver maður fær einhvern tíma ævinnar svo magnað þung- lyndiskast, að hann ætti að fá sér- fræðilega umönnun. Styron segir, að síðan hafi dunið á sér „stanzlaus flóðbylgja" af bréf- um frá fólki, sem vilji ræða þessi mál við hann; að ógleymdum öllum símtölunum. „Alloft mæli ég mér mót við þetta fólk, eða það rýkur á mig á mannamótum, og oft fæ ég að heyra setningar eins og „þetta vildi ég sagt hafa“, „þetta er eins og mælt út úr mínum munni“, „þú hefur hjálpað mér með því að skrifa svona“, „þú tekur minn málstað" o.s.frv. Fyrir mér eru þetta sérkenn- ilegustu afieiðingarnar: Ég hef snert við fólki, komið við eitthvað í innstu kviku þess, skrifað setning- ar, sem ókunnugt fólk gerir alger- lega að sínum eigin. Eg fann, að ég hafði opnað leynihólf." Hvað kom honum til? Gerði hann þetta af éigin ástæðum, e.t.v. sín- gjörnum hvötum, eða fór hann að skrifa til þes's að hjálpa öðrum? „Hvort tveggja er rétt. Upphaf- lega var þetta áreiðanlega gert vegna þess, að ég vildi kljást við máiið að eigin hætti, með eigin skilmálum og af eigin ástæðum. Fyrir mér var þetta andleg lækning og skírsla, einkalegur sálarþvottur, þar sem ég hengdi fyrst ófeiminn allan óhreina þvottinn út á snúru handa öilum að skoða, áður en ég fór að þvo og gera hreint. Hrein- gerning og lækning. Hafi þetta svo getað hjálpað öðru fólki er það dá- samleg aukaverkan. Þegar öllu er á botninn hvoift, var þetta samt neyðaróp samvis- kunnar. Mig langaði til þess að segja öllum eftirfarandi: „Ekki er. allt sem sýnist í þessum efnum. Skoðið betur. Sjálfsmorð og þung- lyndi eru ekki afkvæmi hins fijálsa vilja mannsins. Þau eru honum ekki sjálfráð. Þau eru afleiðing eða hluti af einhveijum hræðilegum og ill- kynjuðum, jafnvel banvænum sjúk- dómi, sem situr fastur í djúpum sálarinnar". — Þetta var það, sem mig langaði til þess að segja, af því að ég hafði verið haldinn þessum sjúkdómi sjálfur." Dragbítur og aflgjafi En er samband milli listrænnar sköpunargáfu og geðveiki? „Þetta er erfið spuming, og ég held, að enginn viti þetta með sönnu í raun og veru,“ ansar Styron, „grunur minn er sá, að flestir rithöf- undar, flest skáld, flestir listamenn almennt, hafí vott af þessum kvilla í sér. Vera kann, að þessi eðlis- bundna tilhneiging, þessi móttöku- leiki, valdi því, að þeir velji sér list- ræna tjáningu að andlegri útrás í lífi sínu. Ég er þó ekki viss um þetta. Vissulega hef ég samt kom- izt að því, að þessi tilhneiging til geðveilu hefur verið hluti af sköpun- arlífi mínu, þó að mig hefði ekki grunað það áður. Ég er alveg hand- viss um þetta, þegar ég hugsa um sjálfan mig. Þetta hefur verið mér bæði dragbítur og aflgjafi. Þessi hluti af sálarlífi mínu hefur bæði tafið mig og heft, þegar ég hef ætlað að beizla tjáningargáfu mína og nýta hana til hins ýtrasta, — en hann hefur einnig stundum verkað til góðs einhvers staðar djúpt í und- irvitundinni og fært mér fijósamar andans gjafir og verðug verkalaun. Sé þessi greining á sjúkdómi mínum og sköpunargáfu minni rétt, sem ég held, að hún sé, hefur þessi geð- kvilli orðið mér bæði til góðs og ills. Hann hefur knúið mig áfram með góðum árangri, en hann hefur líka verið mér fjötur um fót.“ Mætti hann velja, hvort myndi hann þá heldur vilja vera frægur en vítiskvalinn skáldsagnahöfund- ur, eða venjulegur hamingjusamur bókhaldari, sem sæti við vinnuborð sitt frá klukkan níu til fimm dag hvern? „Ég myndi miklu fremur kjósa að vera kvalinn rithöfundur, já, miklu fremur. Þrátt fyrir þennan liðna kvalartíma, þrátt fyrir vanlíð- unarköstin óviðráðanlegu, og þótt þunglyndi mitt sé inngróið í verk mín. Hví? Því að efra borð þessa óskapnaðar í sálarlífi mínu er dá- samlegt, alveg unaðslegt. Ég held, að í mínu dæmi hafi þetta sálar- mein gert mér fært að öðlast inn- sýn, sem ég hefði ekki fengið nema að nokkru, hefði ég verið algerlega stabíll andlega, uppþomaður og flatur.“ William Styron er fulltrúi allra hinna óteljandi sálna, sem þjást (eða hafa þjáðst) af alvarlegu þung- lyndi, opinberlega eða einkalega. Hann er lifandi staðfesting á því, að allir eiga sér lækningar von. „Ég ber því vitni,“ segir hann, „að þetta eru veikindi sem mönnum batnar af að lokum.“ Enn koma þó þeir dagar, þegar honum líður ekki vel. Þá segist hann óttast, að bringsmal- askotta og þunglyndismóri komi aftur í heimsókn. „Komi þau, þá kom þau,“ segir hann, „en þá mun ég vita, hvernig ég á að takast á við hina illu ára og hrekja þá á burtu úr sálarfylgsnunum." Stiklað á stóiu um Styran William Styron fæddist 11. júní árið 1925 í Newport News í Virg- iníu-fylki í suðurríkjum Bandaríkjanna, sonur William Styrons og Pauline Abraham. I tæplega þijú ár gegndi hann herskyldu í flota Bandaríkjahers á Kyrrahafinu, á sama tíma og seinni heims- styrjöldin stóð sem hæst. Styron hefur rætt um vanlíðan sína á þessum árum, og dauðageiginn sem þjakaði ungmennin í orra- hríð bardaganna. Sá skuggi hefur fylgt honum síðan. Að lokinni styijöldinni sneri hann aftur til náms síns í Duke-háskólanum, og 1951 kom út fyrsta skáldsaga hans, „Lie Down in Darkness", sem rekur ein- tal söguhetjunnar, Peyton Loftis, við sjálfan sig, og vitnisburð um hremmingar stríðs, eða þó frekar sársaukafulla skynjun á stríði og grimmum örlögum. Bókin var álitin ein merkasta frumraun höfundar á 6. áratugnum, og fyrir hana fékk hann verðlaun bandarísku lista- og bókmenntaakademíunnar; Prix de Rome. Árið 1953 kvæntist hann Rose Burgunder, en þau eiga sam- an fjögur börn; dreng og þijár dætur. Bókin „The Long March“, kom út tveimur árum síðar, hún kannaði svipaðar slóðir og fyrri bókin; líf í skugga „sprengjunnar“ og erfiðleika fyrrverandi hermanns við að aðlagast borgaralegu lífemi. Árið 1960 kom „Set this house on fire“ fyrir sjónir lesenda, metnaðar- full saga um sjúkleika aðalpersón- unnar Cass, hvemig hann læknar sig, og kynni hans af ólíkum heim- um trúarbragða. Árið 1967 kom út „Confessions of Nat Turner" og varð fljótt umdeild metsölubók, raunar varð lýðhylli hennar svo mikil, að ýmsirgagnrýnendur, sem áður höfðu rómað Styron, urðu hikandi í afstöðu sinni til hennar og höfundar. Sögusviðið var banda- ríska þrælauppreisnin 1831, og með töluverðu skáldaleyfi sauð Styron saman sögulegar stað- reyndir, ímyndun og sálfræðilegar forsendur fyrir ofbeldi, trúarofs- tæki og kynferðislegum bælingum, William Styron þar sem Nat gegndi hliðstæðu hlut- verki og ýmsir messíasar bókmenn- tanna. Fyrir þetta.verk fékk Styron Pulitzer-verðlaunin 1968. Leikritið „In the Clap Shack“ var frumsýnt árið 1973, og síðan liðu sex ár þangað til hans þekktasta verk var gefið út; „Sophie’s Choice", kraftmikið melódrama um ástarþrí- hyming milli Sophie, Nathan og sögumannsins Stingo, sem var skyldari höfundi sínum en flest fyrri hugarfóstur Styrons, og hvemig margsnúið samband þeirra endar með hörmungum, enda mengað tryllingslegum minningum Sophie frá vem hennar i Ausch- witz. Þungi þeirra útilokar að hún geti samlagast umhverfinu. Rit- gerðasafn Styrons, „The Quiet Dust“, kom út 1982, og loks á síð- asta ári bókin „Darkness Visible“, sem skráir sjúkrasögu Styrons frá 1985, þegar svefnleysi og slen hófu að hijá hann, fyrstu merki þung- lyndis. Styron hefur oft verið líkt við frægustu „suðurríkja-höfunda“ Bandaríkjanna s.s. William Faulkn- er og Nathanel West, sökum fijós ímyndunarafls sem litað er Ijóð- rænu og skopskyni, en dauðinn og bijálsemin aldrei fjarri. Hann var forseti dómnefndar á kvik- myndahátíðinni í Cannes 1980, og hefur hlotið fjölmargar heiðurs- nafnbætur við listaakademíur og háskóla í Bandaríkjunum og Evr- ópu.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.