Morgunblaðið - 13.10.1991, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 13.10.1991, Blaðsíða 10
aagsrer.-rT? BBga S3B W? arrarires? -B S m *-•' fWBjíl £- - nro - «»crxj E3 mn ■ÍTrnTBi Efma :g,iflt( -, .jflns, -j; S i—• sr. - ^■■IjfRl B! ■ "!■ nfimiB Egp' 11 -nrw, BVarlega áætlað tara um 1,5 milljarðar króna at hós- brétalánum í aðra neyslu en íbúðakaup í ár. BAðgerðir télagsmálaráð- herra tilkomnar vegna mikils hrýstings trá tiármálaráðu- neytinu. BSynjanirálánum hata aukist um rúmlega 1.000 milli áranna 1090 og 1991. BHOsbréfalánin hafa lítil sem engin áhrif haft á raun- vaxtahækkanir, segir Sigurður B. Stefánsson hjá VÍB. eftir Friðrik Indriðason Félagsmálaráðherra gaf í vik- unni út reglugerð sem miðar að því að reyna að minnka þensluna sem nú er í húsbréfakerfinu. Þessi þensla hefur að mati stjórnvalda áhrif á vexti hérlendis enda mun Húsnæðisstofnun lána út á þriggja ára tímabili, það er 1990-1992, um 60 milljarða króna, þar af mun umfang húsbréfakerfisins á þess- um árum nema um 33 milljörðum króna. Samkvæmt heimildum Morgunblaðsins var ákvörðun fé- lagsmálaráðherra tekin vegna mikils þrýstings frá fjármálaráðu- neytinu sem neitaði að samþykkja nýjan flokk húsbréfa nema til ein- hverra aðgerða yrði gripið. Brúttóútlán Húsnæðisstofnunar- innar 1990 námu 19,2 milljörðum króna, í ár er áætlað að stofnunin láni 23,7 milljarða króna og á næsta ári 18,9 milljarða króna. A föstu verðlagi hafa útlán Hús- næðisstofnunar aukist úr 10,8 milljörðum króna árið 1987 í 23,7 i ár en umfang fasteignaviðskipta hefur ekki nándar nærri aukist að sama skapi. Samkvæmt upplýs- ingum frá Fasteignamati ríkisins var heildarfjöldi kaupsamninga 4.720 árið 1987 en í fyrra nam þessi fjöldi 4.966. Því er ljóst að hluti af þessum lánum er notaður sem neyslulán, varlega áætlað um 1,5 milljarður króna í ár. Munur þessi skýrist að öðru leyti af því að meira fé er nú varið til félags- lega íbúðakerfisins, greiðsluerfið- leikalána o.fl. Yngvi Orn Kristins- son formaður húsnæðismála- stjórnar segir þó Ijóst að húsbréfa- lán séu í einhverjum mæli notuð sem neyslufjármagn en erfitt sé að meta umfang þess. f þeim 15 milljörðum króna sem áætlað er að umfang húsbréfakerfis- ins verði í ár eru 2,5-3 milljarðar vegna greiðsíuerfiðleikalána og um 2,7 milljarðar eru til- komnir vegna lána til nýbygginga sem tekin voru upp í nóvember á síðasta ári. Til að meta hversu há upphæð af þessum 15 milljörðum fer í aðra neyslu en ekki kaup á íbúðum má gefa sér að um helmingur upp- hæðarinnar eða 7,5 milljarðar er seldur á verðbréfamörkuðum en helmingur er notaður í áframhald- andi íbúðakaup eða sem sparnaður. Þau lán sem fara beint á verðbréfa- markað eru greiðsluerfiðleikalánin og nýbyggingarlánin. Miðað við ávöxtunarkröfuna 8,7% sem gefur 23% afföll á bréfunum eru þau seld fyrir tæplega 6 milljarða króna á mörkuðunum. Af þeirri upphæð eru bréfin vegna greiðsluerfiðleikalána seld fyrir um 2,1 milljarð króna og nýbyggingabréfin fyrir sömu upp- hæð. Þar að auki verður að draga frá lán vegna bráðabirgðaákvæðis 1 að upphæð 100 milljónir. Eftir standa um 1,5 milljarðar króna sem notaðir eru í annað en íbúðakaup. Aðgerðir ráðherra of seint komnar fram Aðgerðum félagsmálaráðherra er ætlað að draga úr umfangi húsbréfa- kerfísins um 4-5 milljarða króna á næstu 15 mánuðum. Spumingin er hvort þetta markmið náist þegar haft er í huga að helstu breytingar sem gerðar eru á kerfinu eru að hámarkslán eru lækkuð úr 9,7 millj- ónum í 5-6 milljónir og þak sett á greiðsluerfiðleikalán við 2,5 milljónir. Nú eru meðallán hvað notaðar íbúðir varðar rétt undir 3 milljónum króna, og hvað nýjar íbúðir varðar 3,6 millj- ónir. Af lánum í heild frá upphafi hafa aðeins 11% verið yfír 5 milljón- ir króna. Meðalán vegna greiðsluerf- iðleika eru nú 2,9 milljónir króna. Ákvörðun félagsmálaráðherra kom mjög á óvart en hún var tekin í fram- haldi af miklum þrýstingi frá fjár- málaráðuneytinu sem neitaði að sam- þykkja nýjan flokk húsbréfa ef ekki væri gripið til einhverra aðgerða til að draga úr umfangi húsbréfakerfís- ins. Samkvæmt heimildum Morgun- blaðsins mun það einnig hafa ráðið nokkru um afstöðu félagsmálaráðu- neytisins að forráðamenn þar telja það spursmál hvort eðlilegt sé að ríkisvaldinu beri yfir höfuð skylda til að ábyrgjast svo háar upphæðir sem hámark bréfanna gat orðið fyrir breytinguna í síðustu viku. Sigurbjöm Gunnarsson deildar- stjóri hjá Landsbréfum sem eru við- skiptavaki segir að þessar aðgerðir séu of seint fram komnar og betra hefði verið að þær hefðu komið fram strax og kerfíð fór í gang. „Það er engin spurning að fjár- magnsmarkaðurinn þoldi ekki þá holskeflu af húsbréfum sem helltist yfír hann þegar kerfið var opnað í maí í fyrra,” segir Sigurbjörn. „Þetta er meðal annars einn þáttur þess að vextir eru of háir hérlendis. Það er enginn sem keppir við húsbréfin í dag á þessum markaði hvað kjör fyrir fjárfesta varðar.” Um 2% raunvaxtahækkun Raunvaxtahækkunin á verðbréfa- markaðinum hérlendis frá því sl. sumar og þar til nú nemur um 2% en það eru ekki allir sammála um hversu stóran þátt húsbréfakerfið á í þessari hækkun. Sigurður B. Stef- ánsson framkvæmdastjóri Verðbréf- amarkaðar íslandsbanka segir að hann telji að húsbréf hafí verið mun meiri þolendur en gerendur í þessari hækkun. „Við verðum að fara nokkuð aftur í tímann, fyrir daga húsbréfakerfis- ins og líta á þróunina sem varð,” segir Sigurður B. Stefánsson. „Á þeim tíma átti öll fjármögnun hús- næðiskerfísins sér stað í gegnum opinbera lánasjóði án áhrifa frá fjár- magnsmarkaðinum þar sem stjórn- völd tóku ákvarðanir um vextina. Meginbreytingin sem verður með til- komu húsbréfakerfisins er að færa þessi viðskipti úr höndum hins opin- bera í hendur markaðarins þar sem verð ræðst af framboði og eftirspurn og það er af hinu góða. Þetta hefur þrátt fyrir allt tekist nokkuð vel og á félagsmálaráðherra heiður skilið fyrir.” Sigurður segir að þegar athugaðar eru hinar dýpri sveiflur sem verða á fjármagnsmarkaðinum í fyrrasumar sé útilokað að rekja þær beint til húsbréfakerfsins. Þessar breytingar eru þær helstar að mjög hratt dregur úr spamaði hjá fólki almennt og stærri hluti tekna þess fer í neyslu með samsvarandi aukningu innflutn- ings og viðskiptahalla. Þetta leiði hratt til 2% raunvaxtahækkunnar á fjármagnsmarkaðinum. Á þessum tíma eru húsbréfín að koma inn á markaðinn og þau eru aðeins lítið brot af honum. Á heildina litið var veltan á verðbréfamarkaðinum í fyrra 160 milljarðar króna þannig að húsbréfin voru innan við 5% af honum. Því hefði þessi sveifla farið af stað hvort sem húsbréfín voru til staðar eða ekki. Það sem gerist er að ávöxtunarkrafa húsbréfa hækkar fyrst sl. haust þar sem kaupendur eru svo fáir að þessum bréfum, í raun að mestu leyti lífeyrissjóðir. Húsbréfín eru hinsvegar mjög sýni- legur hluti þessa markaðar þar sem einstaklingar eiga í hlut og fjölmiðlar fylgjast grannt með þeim. Hækkun á ávöxtunarkröfu þeirra sem verður til að reyna að selja þau meira leiðir svo til að aðrir fylgja í kjölfarið. Bréfin seld á erlendum markaði Starfshópur á vegum félagsmála- ráðherra vinnur nú að úttekt á hús- bréfakerfinu. í bráðabirgðaáliti sem hópurinn sendi frá sér í sumar kem- ur m.a. fram að hópurinn telur að sala húsbréfa til erlendra aðila gæti haft jákvæð áhrif á húsbréfakerfið og leitt til lækkunnar vaxta á al- mennum lánamarkaði. Er talið rétt að athuga þennan möguleika gaum- gæfílega. í áliti hópsins kemur fram a_ð hann telur að reglur Seðlabanka Islands um stuðning við viðskiptavaka ríkis- verðbréfa séu ófullnægjandi og að nauðsynlegt sé að stuðla enn fremur að því að viðskiptavakar verði fleiri en verið hefur. Síðan segir: „Rætt hefur verið um mikilvægi þess að bankar fengju að telja húsbréf til lausafjár á sama hátt og spariskírt- eini ríkissjóðs, sem Seðlabankinn hefur nú heimilað. Hinsvegar vill starfshópurinn benda á vankanta þess að sú ákvörðun stendur einung- is til næstu áramóta. Lausafjárstaða banka er jafnan verst í upphafi árs. Því er nauðsynlegt að ákvörðunin nái til mars eða apríl á árinu 1992.” Sigurbjöm Gunnarsson hjá Lands- bréfum segir að Landsbankinn liggi nú með um einn milljarð króna bund- inn í húsbréfum og hafi ekki áhuga á að auka þar við. Sem stendur er jafnvægi í kaupum og sölu húsbréfa hjá Landsbréfum, það er jafnmikið fer út og kemur inn þegar ávöxtunar- krafan er 8,7% sem þýðir tæplega 23% afföll á bréfunum. í síðasta mánuði fór ávöxtunarkrafan í 9% sem er hið mesta frá upphafi. Kaup- endur húsbréfa eru að langstærstum hluta lífeyrissjóðir sem kaupa 70-80% allra bréfanna en bankar og einstaklingar kaupa 20-30%. Sigur- björn segir að lífeyrissjóðir hafi til skamms tíma verið skyldaðir til að verja 18% af ráðstöfunarfé sínu til kaupa á húsbréfum en sökum þess hve kjörin hafa verið góð á þeim að undanfömu hafa einstakir sjóðir eytt meira í húsbréfakaup en þessu hlut- falli nemur. Greiðslumat í tísku Lög um húsbréfakerfið voru sam- þykkt á Alþingi í maí 1989 en síðan var kerfíð tekið upp í áföngum, sá fyrsti var 15. nóvember 1989. Þá gátu einungis þeir sem höfðu sótt um og biðu eftir lánum úr almenna lánakerfinu frá 1986 sótt um hús- bréfalán. Afgreiðslan var þá bundin við kaup á notuðu húsnæði. Húsbréf- akerfið var síðan opnað í maí 1990 fyrir alla sem vilja kaupa notað hús- næði og 15. nóvember 1990 var kerf- ið opnað fyrir nýbyggingar. Alþingi samþykkti síðan breytingu á lögum um húsbréfakerfið í lok síðasta árs og var þá heimilað að hækka láns- hlutfallið úr 65% í 75% til þeirra sem era að eignast sína fyrstu íbúð. Jafn- framt var heimilað að nota húsbréf til endurbóta á húsnæði og til aðstoð- ar íbúðareigendum sem eiga í greiðsluerfíðleikum. Lokað verður fyrir greiðsluerfiðleikalánin nú um næstu áramót. Þegar skoðaðar eru ýmsar töluleg- ar upplýsingar um húsbréfakerfið kemur margt forvitnilegt í Ijós. Þar má m.a. sjá að synjanir á lánum Húsnæðisstofnunar hafa aukist úr 704 árið 1990 og í rúmlega 1.800 það sem af er þessu ári. Sigurður Geirsson deildarstjóri húsbréfadeild- ar segir að þessar synjanir séu eink- um tilkomnar vegna þess að fólk sem fengið hefur greiðslumat hjá stofn- uninni hefur ekki nýtt sér þetta mat til húsnæðiskaupa. „Greiðslumat virðist hafa verið mjög í tísku í fyrra og maður heyrði það vissulega á skotspónum að enginn væri rnaður með mönnum nema hann hefði feng- ið greiðslumat hjá okkur,” segir Sig- urður. í máli hans kemur frafn að af þessum 1.800 synjunum séu um 1.000 tilkomnar vegna þessa. Síðan koma um 300 synjanir vegna þess að viðkomandi skilaði ekki inn full- nægjandi gögnum en aðrar ástæður era m.a. að umsóknir hafa verið dregnar til baka, greiðsluerfiðleika- lán leysa ekki vanda viðkomandi o.fl. Það vekur einnig athygli að upp- hæð meðallána hefur stöðugt farið lækkandi frá því að kerfinu var kom- ið á. í janúar 1990 var meðallánið að upphæð 3,7 milljónir í húsbréfa- kerfinu en í júlí í ár var þessi upp- hæð komin niður í tæplega 2,8 millj- ónir króna. Sigurður segir að þeir hafi ekki neinar haldbærar skýringar á þessari þróun en sú tilgáta hefur verið sett fram að þeir sem fóra út í dýrari íbúðakaup hafí ekki átt kost á lánum til þeirra í gamla kerfínu og hafi því komið sterkt inn í hópinn

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.