Morgunblaðið - 25.09.1992, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 25.09.1992, Blaðsíða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 25. SEPTEMBER 1992 Einsöngstónleikar Sverrir Guðjóns- son kontratenór SVERRIR Guðjónsson kontratenór og Snorri Örn Snorrason lútu- leikari flytja endurreisnarsöngva og íslensk þjóðlög á laugardag milli kl. 14 og 16 í Listhúsinu I Laugardal. Sama dag kl. 17.30 verður flutt- ur fyrirlestur um hinn franska „erotoman" Pierre Molinier. Jörg Allner, þýskt skáld, flytur fyrir- lesturinn á ensku. Fyrirlesturinn fer fram í gallerí Rými. Á sunnu- dag lýkur sýningu á verkum kenn- ara í Rými. Verslanir og vinnustofur verða opnar á laugardag kl. 10-18 og á sunnudag kl. 14-18. HEILSUSKOLI NÁTTÚRULÆKNINGAFÉLAGS ÍSLANDS KJORÞYNGDARNAMSKEIÐ Starfsemi skólans á haustönn hefst með námskeiði er byggir á fræðslu um meltingarstarfsemi líkamans og hreinsikerfi, eðli orkuríkrarog lífvænnar næring- ar, og samsetningu fæðunnar. Einnig verður kynnt ávaxta- neysla með al veg nýju sniði. Matreiðslukennsla ereinn þáttur námskeiðsins auk kraftgöngu úti í náttúrunni, leikrænni tjáníngu, kynningu á Kripalujóga og Alexandertækni. Þetta er kjörið námskeið fyrir þá, sem lang- f Hallgrímur Þ. Magnússon Friða Böðvarsdóttir Árný Helgadóttir 4% Helga Mogensen Alexandra Kjurugej Sverrir Guðjónsson þreyttir eru á megrunarkúrum og óska þess að finna varanlega lausn á aukakflóum, sleni og þreytu. Þátttakendur mæta þrisvar í viku í mánuð en síðan taka við skipulagðir stuðningshópar. Námskeiðin eru haldin í húsakynnum NLFÍ á Laugavegi 20boghefsthiðfyrsta29. september. Tekið við bókunum helgina 26. og 27. sept. e.h. HEILSUSKÓLINÁTTÚRULÆKNINGAFÉLAGS ÍSLANDS LAUGAVEGI 20b, REYKJAVÍK. SÍMAR: 16371 og 28191 vioshipravinir fasieignasala Við viljum vekja athygli á því að Fasteignablað Morgunblaðsins kemur framvegis út á föstudögum og flestar fasteignasölur hafa símatíma á milli kl. 10 og 14 á laugardögum Káre Tveter Myndlist Eiríkur Þorláksson Einn merkasti atburðurinn í ný- legri heimsókn norsku konungshjón- anna til íslands var án efa opnun sýningar á verkum norska listmálar- ans Káre Tveters í Hafnarborg, menningar- og listastofnun Hafnar- Qarðar. Opnunin var fréttamatur á sínum tíma vegna fjölmennis og þrengsla, en sýningin sjálf er ekki síðra fréttaefni vegna þeirrar list- sýnar, sem þar birtist sýningargest- um. Það var vel til fundið að velja Káre Tveter til að kynna norska samtímalist hér á landi í sambandi við heimsókn konungshjónanna. Hann hefur náð að skapa sér afar persónulegan stfl í málverkinu og er einn fremsti málari Norðmanna í dag, þrátt fyrir að lengst af ævinni hafi hann ekki stundað myndlistina sem lifibrauð. Listamaðurinn -hafði ungur stundað nám við Listaháskól- ann í Ósló, en fór síðan út í atvinn- ulífið og var orðinn fullorðinn og lífsreyndur bankastarfsmaður þegar hann vakti loks á sér verulega at- hygli í myndlistinni fyrir tæpum áratug. Líkt og Þingvellir hafa stundum verið nefndir til sem sá staður sem var kveikjan að hinni sérstæðu myndlist Jóhannesar Kjarvals, þá varð hið fjarlæga ríki íss og snjóa á Svalbarða til þess að Káre Tveter fann farveg fyrir myndhugsun sína, og ljósið, birtan, varð helsta við- fangsefni hans. Vegna þessa hefur listamaðurinn verið nefndur málari hinnar nor- rænu birtu, en það væri ef til vill nær að tala um birtu heimskauta- svæðanna; hin víðáttumiklu landflæmi, þar sem sléttur, fjöll og himinn renna saman í eitt í undar- Iegri birtunni, ættu vissulega að vera kunnugleg sjón þeim sem sækja upp á hálendi íslands á vetr- um. Þama er sameiginleg sjón- reynsla hinna norðlægu landa kom- in. í sýningarskrá kemst Jahn Otto Johansen ágætlega að orði um þátt birtunnar í verkum listamannsins: „Þótt birtan sem gegnsýrir þessar myndir sé í rauninni köld og litir málarans einskorðist að mestu við grátóna, blátt og hvítt, tekst honum að laða fram hlýja birtu sem erfitt getur verið að koma orðum að. Landslagið í þessum myndum er ekki vinalegt eða fallegt í venjuleg- um skilningi; það er stórbrotið og endalaust. A mörkum snævi þakins lands og sjávar, ísa og himins, laðar Tveter fram innra ljósið í birtunni sem við sjáum. Hann endurskapar norræna birtu á sinn máta.“ Annað sem vekur athygli í mynd- um Káre Tveters er hversu vel hon- um tekst að koma þessari listsýn til skila með fáum, hnitmiðuðum dráttum. Form eru gefm í skyn fremur en mótuð; örlítill litblær nægir til að skapa mismun dag- stunda og árstíma. Það er mynd- heildin sem skiptir máli en ekki hin- ir einstöku drættir hennar. Flest olíumálverkin á sýningunni eru kennd við Svalbarða og sýna mismunandi svip þessa fjarlæga lands eftir stað og stund, hvort sem er að sumri.eða vetri. Hvít víðáttan er hið ríkjandi afl og jafnvel þegar Káre Tveter: Tunglskinsnótt á Svalbarða. Olía á striga, 1986. dökkir kólgubakkar hlaðast upp verður heildarsvipurinn tignarlegur og laus við allan ofsa. Smærri vatns- litamyndir eru örlítið litríkari og þar kemst víðáttan ekki á sama hátt til skila; þess í stað verða náttúruað- stæður meiri þáttur í verkunum, t.d. í Sumarregni (nr. 32). Þessi sýning á verkum Káre Tvet- ers nýtur sín vel sem ein heild, því það er tilfinningin og birtan sem geislar af þeim sem skiptir mestu máli. Einstakir þættir skipta minna máli, því hér er ekki hefðbundið landslag á ferðinni, eins og Jahn Otto Johansen bendir réttilega á: „Káre Tveter er ekki landslagsmál- ari í hefðbundnum skilningi. Myndir hans eru ekki eftirgerðir landslags- ins, eins og ljósmyndir, heldur lands- lagið endurskapað en þó kunnug- legt. Það er eins konar frumlands- lag.“ Þetta frumeðli, sem ávallt skín í gegn og er kjarninn í list Káre Tvet- ers, er ef til vill það sem fyrst og fremst dregur áhorfendur að verk- um listamannsins. Sýningin á myndum Káre Tveter í Hafnarborg í Hafnarfirði stendur til mánudagsins 5. október og er rétt að hvetja listunnendur til að skoða sýninguna í tíma. P ortrettþ' ósmy ndir Ljósmyndin er stór hluti af dag- legri tilveru okkar í gegnum §öl- miðla, jafnvel svo að við erum hættir að taka eftir ljósmyndinni sem slíkri nema til að bera kennsl á myndefnið. Þannig líta flestir á ljósmyndina fyrst og fremst sem ótvíræða heimild, í merkingu orð- taksins að „ein mynd segi meira en þúsund orð. Óll listræn ljósmyndun hefur mátt kljást við þetta viðhorf, og endanlegur sigur verður aldrei unninn á því sviði; hver einasti ljós- myndari verður að beijast við það á hverri einustu sýningu. Einkum á þetta við um portrettmyndir, þar sem viðfangsefnið getur verið svo yfirgnæfandi hluti af verkinu, að önnur atriði hverfí í skuggann. Það þarf því vissa dirfsku til að setja upp sýningu á portrettljós- myndum, en nú stendur ein slík yfir í Gallerí einn einn við Skóla- vörðustíg. Sigurþór Hallbjömsson Ijósmyndari lauk námi frá De Vrije Academy í Den Haag í Hollandi árið 1990, en þangað hafa margir íslenskir myndlistarmenn sótt framhaldsnám hin síðari ár. Sigur- þór (sem hefur tekið sér vinnunafn- ið Spessi) hefur stundað ljósmynd- un síðan, ýmist fyrir blöð eða tíma- rit, og hefur auk þess haldið tvær fyrri einkasýningar og tekið þátt í ýmsum samsýningum. Sigurþór sýnir hér ellefu portr- ett, sem hann vinnur í svart/hvítu á pappír. Engin fyrirmyndanna er nafngreind, þó í mörgum tilvikum sé um þekktar persónur að ræða. Þetta nafnleysi gerir að verkum að sýningargestir veita meiri at- hygli þeim fjölbreyttu atriðum myndasmíðinnar sem skapa verk- in, t.d. sjónarhominu sem er valið, lýsingunni, stellingu fyrirmyndar- innar, skurði myndarinnar í ram- mann o.s.frv. Ljósmyndir Sigur- þórs virðast nefnilega skipulagðar í þaula, og ekkert smáatriði er til- viljun háð. Mynd stjómmálaleiðtogans er dæmigerð fyrir þetta viðhorf lista- mannsins (nr. 5); stellingin er íbyggin og fjarræn, en sjónarhorn- ið kemur á óvart; fyrir vikið verða andstæður birtunnar áberandi, og hendumar fá sérstakt hlutverk. Hendur gegna einnig miklu hlut- verki í nokkmm öðrum myndum, t.d. nr. 4, en þar á skurður myndar- innar síðan stóran þátt í hversu sterk ímyndin verður. Ljósmyndir Sigurþórs af öðru listafólki era stór hluti sýningar- innar, og inn í þær má lesa mis- munandi tilfinningar, allt frá sjálfsöryggi, jafnvel kokhreysti (nr. 8) til hvfldar, angistar eða uppgjafar (nr. 11). Allar eru mynd- imar byggðar upp á markvissan hátt, þannig að myndskipanin er örugg og ekki trafluð af óþarfa aukaatriðum. Þannig nær Sigurþór Islenskir myndlistarmenn vara við skattlagningu Á FUNDI stjómar Sambands íslenskra myndlistarmanna, SÍM, 15. september sl. var sam- þykkt eftirfarandi áskorun til ríkisstjórnar íslands: „SÍM skorar á ríkisstjómina að falla frá öllum áformum um að leggja virðisaukaskatt á menning- arstarfsemi eða gera aðrar þær „kerfisbreytingar" sem skaðað geta menningarlíf í landinu. Allar álögur á myndlist hefðu í for með sér beina tekjuskerðingu fyrir myndlistarmenn og hefðu ekki aðeins áhrif á afkomu þeirra fáu atvinnulistamanna sem era starf- andi í greininni heldur einnig á viðleitni og möguleika þess unga fólks sem af vanefnum hefur reynt að hasla sér völl í íslensku mynd- listarlífí. Afleiðingamar yrðu þar af leiðandi mjög alvarlegar fyrir þróun íslenskrar myndlistar, því öraggt er að hún legðist hvað harðast á alla nýsköpun í myndlist með gífurlegum samdrætti í sýn- ingahaldi og allri sölu myndverka í landinu og á það ekki síst við um innkaup listasafna, sem með þessu yrði gert erfíðara um vik að sinna söfnun og varðveislu ís- lenskrar myndlistar. Saga íslenskrar myndlistar er stutt og þarfnast aðhlynningar fremur en skattlagningar. Eftir samdráttarskeið undanfarinna ára er erfítt að koma auga á þá fjár- muni sem stjómvöld ætla sér að ná úr vösum myndlistarmanna og listnjótenda eða hafa af þeim með því að auka álögur á starfsemi þeirra. Aukin skattlagning yrði eingöngu til að draga úr því þrótt- mikla starfi sem myndlistarmenn hafa staðið fyrir í íslensku menn- ingariífí. Á sama hátt hefði það þau áhrif að myndlist yrði ekki lengur almenningseign á íslandi, heldur fárra manna gaman og á það jafnt við um listamennina og aðnjótendur almennt. Samband íslenskra myndlistar- manna skorar því á ríkisstjómina að falla frá öllum hugmyndum um álögur á íslenska myndlist og aðra menningarstarfsemi og telur að slíkt hefði mjög alvarlegar afleið- ingar í för með sér fyrir sjálfstæði hennar á tímum aukins samruna og samvinnu í Evrópu. — Efling allrar menningarstarfsemi væri nær lagi.“ t'

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.