Morgunblaðið - 08.12.1992, Side 41

Morgunblaðið - 08.12.1992, Side 41
NBIÁÐ .8 ÍIUDAQUIQIM QIQAU8V5UDHOM MGRGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 8. DESEMBER 1992- Morgunblaðið/Árni Helgason Mikil hálka hefur verið á götum í Stykkishóimi. Gæftir góðar en afli rýr framhaldsskólapróf er þó fyrst nefnt sérstaklega eru þær að við ríkjandi aðstæður leita flestir nem- endur inn á stúdentsbrautir. Með framhaldsskólaprófí ætti þeim þrýstingi að vera nokkuð aflétt. Segja má að íslenska skólakerfíð bjóði ekki neitt af því sem kalla mætti millimenntun. Dæmi um það er iðnfræðslan sem í raun miðar alit fyrirkomulag sitt við að allir verði sveinar eða meistarar. For- senda japanska efnahagsundursins er öflug starfsmenntun. Upp úr ol- íukreppunni 1967 tóku Danir þá ákvörðun að efla sérstaklega starfs- menntun hjá sér til þess að bæta efnahagslíf sitt. Það tókst með miklum ágætum. Þeim þætti hafa íslendingar lítt sinnt, m.a. vegna þess að hið einhæfa atvinnulíf okk- ar, tengt fískútgerð og fiskvinnslu, hefur ekki gert kröfu um sérstaka menntun. Nú eru forsendur að breytast og krafan um breytt at- vinnulíf og samkeppni við erlendar þjóðir á því sviði neyðir íslendinga til að taka upp markvissa milli- menntun. í sérhveijum einstaklingi búa einhveijir hæfileikar. Sumir eru lagnir handverksmenn en aðrir og einhveijum lætur betur að nota bókvit. Svo eru til þeir sem er sterk- ir á báðum sviðum. Öllum þessum aðilum þarf skólakerfið að sinna vegna þess að efnahagslíf okkar þarf á öllu mannviti að halda hvoit heldur er með huga eða hönd. A mynd nr. 1 má sjá hvenig stuttar starfsbrautir og langar falla að skólakerfínu. Lykilatriði er að full- trúar vinnumarkaðarins skilgreini þarfir sínar og annist í samstarfí við skólana starfsþjálfun. Um er að ræða starfsbrautir á öllum hugs- anlegum sviðum atvinnulífsins, skipulagðar sem þrepanám þannig að stöðugt má bæta við fyrra nám en útgönguleiðir eru jafnan greiðar. Nefna má starfsbrautir fyrir versl- unarstörf, ferðaþjónustu, háseta, handlang ýmiss konar, skrifstofu- störf, fískverkun og þannig mætti áfram telja. Fjárfesting í menntun er arðvænleg. Ekki gefst hér rúm til að lýsa í smáatriðum skipulagi hinna nýju starfsmenntabrauta en mjög gott samstarf hefur verið um þróunarstarf á því sviði á Suður- nesjum síðustu misseri. Hugmyndin er að skóli annist tiltekinn þátt fræðslunnar en fyrirtæki hinn verk- lega þátt á grundvelli sérstakrar vinnubókar,. Mynd nr. 1 endurspeglar í raun- inni þann veruleika sem ætti að blasa við grunnskólanemanda eða við unglingi sem er að hefja nám í framhaldsskóla. Sá veruleiki er byggður á þörfum atvinnulífs og efnahagslífs þjóðarinnar hvort held- ur er um stuttar starfsmenntunar- brautir eða langskólanám í háskóla að ræða. Þarf að kenna almennar greinar? Skrifari er þeirrar skoðunar að önnur meginástæða þess að 35% nemenda gefast upp í framhalds- skóla sé sú að hinn hefðbundni kjami almennra greina höfðar ekki til þeirra. Er þar um að ræða grein- ar eins og íslensku, stærðfræði, ensku, dönsku og félagsfræði. Þær eiga allar rót sína í Lærða skóla á Bessastöðum í gegnum mennta- skóla og fjölbrautaskóla. Spyija má hvers vegna nemendur, sem lokið hafa 10 ára grunnskólanámi, þurfí á þessum hefðbundnu kjarna- greinum að halda fyrir starfsmennt- un sína. Um er að ræða afskaplega viðkvæmar spurningar sem snúast m.a. um það hvenær eigi að hefja sérhæfíngu. Flestir virðast þó vera sammála um að einhveijar sameig- inlegar greinar þurfí nemendur framhaldsskólans að hafa. Bæði er það til þess að framhaldsskólinn mennti ekki einungis „fagidiota" sem og til að kenna nemendum að njóta tómstunda. En við höfum ver- ið afskaplega ófrumleg í að skil- greina þessar greinar. Sé pólitískur vilji fýrir því að nemendur læri al- mennar greinar þarf að bregðast við því með því að fínna greinum þessum stað í kerfínu þannig að kjamagreinar verði ekki flöskuháls fýrir eðlilega námsframvindu í framhaldsskólanum. Með þeim rök- um er eðlilegt að lágmarkskjarni fyrir alla nemendur íslenskra fram- haldsskóla byggi á listgreinum, verklegu námi og almennri tján- ingu. Hafa þarf í huga að við upp- haf framhaldsskóla hafa nemendur stundað almennar greinar í tíu ár. Flestir nemendur ættu að geta not- ið sín innan þess sviðs; auk þess sem það stuðlar að þeim undirstöðu- atriðum lýðræðissamfélagsins sem skólinn á að sinna. Hinar hefð- bundnu kjarnagreinar geta svo komið inn í nám þeirra nemenda er hyggjast róa á hefðbundin mið í menntakerfinu eftir/samhliða því sem lágmarkskjarnanum er sinnt. Gleðjum nemendur og spörum fyrir ríkið Hver er svo ávinningurinn af þeim hugmyndum er hér hafa verið nefndar? Hann ætti að vera augljós. 1. Framhaldsskólinn getur með þessu móti þjónað öllum, tekið við öllum skjólstæðingum sínum og byggt þá upp í stað þess að véla þá inn á fölskum forsendum, eins og nú er gert. 2. Tengsl skóla og atvinnulífs eflast með þessu þar sem fulltrúar atvinnulífsins taka beinan þátt í að þjálfa nemendur og vinna að starfs- námi þeirra með skólanum. 3. Nemendur ættu með þessu fyrirkomulagi að ljúka fýrr námi en ella og þar með spara ríkinu ákveðin útgjöld. Mismuninn mætti nota til að hlúa betur að skólum, t.d. í kjörum og búnaði. 4. Líklegt er að dragi úr félags- legum vandamálum unglinga er þeir koma sáttir frá námi sínu og sjá tilgang með því í stað þess að hrökklast frá skólanum með skerta sjálfsmynd. 5. Atvinnulífið er styrkt með bættri menntun. 6. Framhaldsskólinn þjónar við- tökuskólunum betur. 7. Námsval nemenda verður markvissara. 8. Hæfíleikar einstaklingsins eru viðurkenndir og nýttir í mennta- kerfínu í þágu efnahagslífsins. Þær hugmyndir er hér hafa verið kynntar hafa oftsinnis verið rædd- ar. í þeim umræðum virðast flestir sammála um að ofangreind mynd af framhaldsskólanum sé skárri en sú er við okkar blasir í dag. Form- lega séð er afskaplega auðvelt að hrinda henni í framkvæmd. Ekki verður annað séð en fulltrúar vinnu- markaðarins séu sammála henni í meginatriðum með því að taka þátt í að skilgreina brautirnar, meta þær til. launa og viðurkenna þannig menntun sem fjárfestingu. Flest skólafólk gerir sér grein fyrir mátt- leysi núverandi fyrirkomulags en eftir stendur þá einungis að stíga skrefíð til fulls, viðurkenna að ís- lenska framhaldsskólakerfíð hefur staðnað og taka ákvörðun. Við þurf- um með öðrum orðum að breyta viðhorfum okkar úr hinu íhaldss- ama stúdentsprófi og taka ákvörð- un um að koma á framhaldsskóla fyrir alla sem hug hafa á. Þá gætum við hugsanlega talað með stolti um tengsl skóla og atvinnulífs og fram- haldsskóla fyrir alla. Höfundur er skólameistari Fjölbrautaskóia Suðurnesja. SLE-hópurinn innan sænska gigt- arfélagsins stóð fyrir fyrsta sam- norræna fundi SLE-hópa/sjúklinga á Norðurlöndunum. Fundurinn var hluti af fjölbreyttri uppbyggingar- starfsemi á gigtarárinu, sem nýtur stuðnings norrænu ráðherranefnd- arinnar, til að vekja athygli á fjórum milljónum gigtarsjúklinga á Norður- löndunum. Á fundinum, sem haldinn var í Stokkhólmi 31. október til 1. nóvember 1992, voru fulltrúar frá Svíþjóð, Noregi, Danmörku, Finn- landi og íslandi. Sjúkdómurinn er lítið þekktur á meðal heilbrigðis- stétta og hjá almenningi. Það eru u.þ.b. 10.000-12.000 sjúklingar ÞAÐ MÁ með sanni segja að haustið það sem af er hefur ver- ið Hólmurum gott. Ekki hafa margar sjóferðir fallið niður eða þurft að sitja í landi. Einu sinni hefur Kerlingaskarð orðið ófært en það stóð stutt, súld, snjór og frost hafa séð um að nú er mjög hált á götunum í Stykkis- hólmi en ekki til skaða svo vitað sé. Þrír bátar hafa verið með línu héðan og lagt langa lóð en ekki með rauða úlfa á Norðurlöndunum. Þörfin fyrir virka áhugahópa kom skýrt fram á fundinum. Helstu niðurstöður fundarins voru:' • Reyna að auka fræðslu og upp- lýsingastreymi um sjúkdóminn og um leið að bæta alla þjónustu innan heilbrigðisgeirans fyrir fólk með rauða úlfa. • Auka fræðslu um rauða úlfa inn- an heilbrigðisstéttanna sérstaklega. • Auka framlag til rannsókna á orsökum sjúkdómsins. • Auðvelda ungu fólki með rauða úlfa að fá upplýsingar um sjúkdóm- inn og mynda tengsl við annað ungt aflað sem við mætti búast. Það er nú svona að ekki verður alltaf á eitt kosið en með minnkandi afla fæst svo meira fyrir það seip veið- ist. Skelveiði er hér eins og áður farsæl og jöfn og oftast hefur verið hægt að sækja fímm ferðir í viku. Aldraðir föndra og spila hvern þriðjudag og er það mjög góð af- þreying og nú er föndrið farið að draga dám af fyrirhugaðri jólahátíð og prófín í skólanum standa nú yfír. - Arni. fólk með króníska sjúkdóma. • Standa vörð um norrænt trygg- inga- og velferðakerfí og tiyggja að ráðamenn taki ábyrgð á og gleymi ekki fólki með króníska sjúkdóma. • Kanna hvort endurhæfing í heit- um laugum íslands hafi góð áhrif á sjúkdóminn og hvort að þar sé mögu- leiki á sameiginlegri endurhæfíngu fólks með rauða úlfa. Þetta fólk hefur í flestum tilfellum ofnæmi fyr- ir sólarljósi og getur því ekki tekið þátt í ferðum gigtarsjúklinga til heit- ari landa. • Þróa norræna samvinnu á milli hópanna fyrir fólk með rauða úlfa og styrkja þá í evrópskri samvinnu. Ákveðið hefur verið að stofna sér- deild fyrir fólk með rauða úlfa innan y Gigtarfélags íslands. Mikilvægt er að ná til sem flestra einstaklinga með rauða úlfa sem og annarra sem áhuga hafa á hagsmunamálum þeirra. Þeir sem hafa áhuga á mál- efninu geta haft samband við skrif- stofu Gigtarfélags íslands. (Fréttatilkynning) Gigtarfélag íslands Sérdeild stofnuð fyr- ir fólk með rauða úlfa RAUÐIR úlfar (Systematic Lupus Erythematosus: SLE) er sjúkdómur þar sem ónæmiskerfíð ræðst gegn eigin líkama. Sjúkdómurinn heijar á með bólgum í bandvef á ólíkum stöðum I líkamanum. Rauðir úlfar er krónískur gigtarsjúkdómur og eru orsakir hans óþekktar. Vamar- kerfi líkamans starfar ekki eðlilega og eru bólgnr í liðum og vöðvum mjög algengar ásamt húðútbrotum. Bólgur í innri Uffærum (nýru, hjarta, lungu og miðtaugakerfi) valda því að sjúkdómurinn getur ver- ið mjög alvarlegur. Rauðir úlfar er útbreiddur um allan heim en er algengastur í Austurlöndum fjær. Konur eru 90% af þeim sem fá sjúk- dóminn. skólar/námskeið handavinna ~1 ■ Ódýr saumanámskeið. Aðeins 5 nemendur í hóp. Faglærður kennari. Upplýsingar í síma 17356. ýmlslegt ■ Næsta námskeið í almennri skyndihjálp hefst mánudaginn 14. des. kl. 20. Kennsludagar verða 14., 15., 16., og 17. des. Kennt verður frá kl. 20-23. Námskeiðið verður haldið í Fáka- feni 11, 2. hæð. Þeir, sem hafa áhuga á því að gefa þátt- tðku í bamfóstrunámskeiði eða nám- skeiði í skyndihjálp í afmælis- eða jóla- gjöf, geta fengið gjafabréf á skrifstofu Reykjavikurdeildar RKl. Upplýsingar í súna 688188 kl. 8-16. Reykjavíkurdeild Rauða kross íslands. NÁMSAÐSTŒ) ■ Námsaðstoð viö grunn-, framhalds- og háskólanema. Flestar námsgreinar. Einkatímar - hópar. Reyndir réttindakennarar. Innritun í súna 79233 kl. 14.30-18.30. Nemcruíafjjómistan ,sj. tónlist Söngskglinn i Reykjavik ■ Frá Söngskólanum í Reykjavík Getum bætt við nokkrum sóngnemend- um frá áramótum. Upplýsingar á skrifstofu skólans á Hverf- isgötu 45, daglega frá kl. 9.00-17.00, sími 27366. Skólastjóri. tölvur ■ TÖLVUNOTKUN f FYRIRTÆKJA- REKSTRI Nám sem veitir FORSKOT í atvinnulíf- inu. Markmið námsins er að útskrifa fjöl- hæfa starfsmenn með alhliða hagnýta kunnáttu í notkun PC-tölva í fyrirtækj- um. Hefst 18. janúar og lýkur 16. júní 1993, 252 klst., mán.-fim. kl. 16-19. Innritun hafin. Fáðu sendar nánari upp- lýsingar. Tölvuskóli Stjórnunarfélags fslands og Nýherja. Símar 621066 og 697769. ■ TÖLVUSKÓLI f FARARBRODDI Námskeið sem henta öllum PC-notend- um. Einnig námskeið fyrir Macintosh- notendur. Gott verð. Góð kennsluað- staða. Reyndir leiðbeinendur. Fáðu senda nýju námsskrána fyrir vor- önn 1993. Tölvuskóli Stjórnunarfélags íslands og Nýherja. Símar 621066 og 697769. ■ UNIX KERFISSTJÓRNUN Hagnýtt námskeið 14.-16. des. kl. 9-16 fyrir umsjónaraðila UNIX/AIX vinnu- stöðva. Þátttakendur þurfa að hafa þekk- ingu á grunnotkun kerfisins, helstu skipun- um, textaritþór og eúifaldri skeljaforritun. Leiðbemandi er ÁrsæU Hreiðarsson. Tölvuskóli Stjórnunarfélags íslands og Nýherja. Sfmar 621066 og 697769. ■ Danssýningar. Bjóðum upp á dans- sýningar við ýmis tækifæri. Suður-amer- ískir dansar og sígUdir samkvæmisdansar (baUroom dansar). Danspðr á OUum aldri. Dansskóli Jóns Péturs og Köru. Uppl. í símum 36645 og 685045. ■ Dansskóli Jóns Péturs og Köru. Mikið úrval af dansskóm fyrir dömur, herra og böm og ýmsir fylgihlutir: Net- sokkabuxur, semalíusteinar, kjólfata- skyrtur og allt tilheyrandi. Dansbúningar tU leigu. Sendum um aUt land. Símar 36645 og 685045.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.