Morgunblaðið - 19.07.1994, Page 21

Morgunblaðið - 19.07.1994, Page 21
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 19. JÚLl 1994 21 ______AÐSEIMDAR GREINAR_ „Að hengja bak- ara fyrir smið“ 6117201 SUNNUDAGINN 26. júní sl. birtist viðtal við Ama Gíslason í Mbl. en fyrirtæki hans, AG bifreiðaverkstæði, er 40 ára um þessar mundir. í viðtalinu er m.a. vikið að trygg- ingafélögum varðandi fyrirkomulag tjónabóta og er sú umfjöllun þannig að undirritaður óskar eftir því að koma eftirfarandi athuga- semdum á framfæri. Undir millifyrirsögninni „Vandi á höndum" seg- ir Árni m.a. að verk- stæðisrekstur sé orðinn afar þungur. „Svört vinna“ hafi rokið upp úr öllu vaidi. Ástæðuna segir Árni vera þá að tryggingafélögin „aii á þessu“, þ.e. „svartri vinnu“ og að verkstæðin séu „kýld niður [í verði] af tryggingafé- lögunum" sem fari á milli verkstæða og leiti tilboða í verk. Undirritaður taiar hér einungis fyrir hönd VÍS Tjónaskoðunarstöðv- ar sem rekin er af Vátryggingafélagi íslands. Stuðla tryggingafélögin að „svartri vinnu“? Orsakir „svartrar vinnu“ eru sam- dráttur í efnahagslífinu, sem veldur atvinnuleysi m.a. í bílgreininni, og að opinberir aðilar (skattyfirvöld) megna ekki að halda uppi lögum með viðunandi eftirliti með skatt- skyidri starfsemi. Minni vinna á bíla- verkstæðum kemur harðar niður á stærri verkstæðum þar sem fastur kostnaður er hár. En á sama hátt ættu tekjuafköst þeirra að vera meiri en smærri verkstæða í góðæri. Þetta er einfaldlega lögmál frjáls viðskipta- lífs sem tryggingafélög eru jafn háð og bílaverkstæði. Að kenna trygg- ingafélögum um samdrátt í bílavið- gerðum hlýtur að byggjast á mis- skilningi. Og það getur enn síður verið tryggingafélögum að kenna hafi einhveijum láðst að leggja til hliðar fyrningar í góðæri. Samband viðgerðarkostnaðar og iðgjalda Iðgjöld af tryggingum bíla endur- spegla tjónakostnað. Við hjá VÍS gerum okkur grein fýrir því að þrátt fyrir forvarnarstarf mun ekki takast að kom í veg fyrir umferðartjón. Hins vegar eigum við að geta dregið úr tjóni með ýmsum öryggisbúnaði og úr tjónakostnaði með aukinni hagræðingu. Með samstilltu átaki á mörgum sviðum innan og utan fyrir- tækisins má halda_ iðgjöldum bíleig- enda í skefjum. Á flestum sviðum viðskipta eru útboð talin ákjósanleg aðferð til að tryggja gagnkvæma hagsmuni ogjafnrétti. Bílaverkstæði eru engin undantekning hvað þetta varðar og ólíklegt að þau vildu af- sala sér rétti til að gera tilboð í verk, t.d. á þeirri forsendu að einhveijum þeirra sé ekki treystandi til að reikna rétt. í viðtalinu víkur Árni að þeirri breytingu, sem hann segir hafá orðið á, með því tjónamati sem nú tíðkast, í stað þess sem áður var þegar gert var við bíla og reikningurinn sendur tryggingafélaginu. Árni vill meina að með þessu móti hafi verið þrengt að verkstæðisrekstrinum auk þess sem útgreiddar tjónabætur dragi úr verkefnum verkstæða og valdi þvl að „allt sé vaðandi í beygiuðum bíl- um“ eins og eftir honum er haft í viðtalinu. Síðar segir hann orðrétt: „Margir af þessum bilum eru snaró- löglegir, luktarlausir [sic] og allt hvað eina. Þetta gera tryggingafé- lögin einfaldlega vegna þess að þetta er ódýrara fyrirkomulag fyrir þau.“ Ég þori að fullyrða, og byggi þá m.a. á fyrri reynslu af eigin verk- stæðisrekstri, að mjög fáir starfsbræður Árna Gíslasonar væru sam- þykkir því að hverfa aftur til þess fyrirkomu- lags þegar einungis út- völd verkstæði unnu fyrir tryggingafélög og fengu greitt samkvæmt reikningi. Það fyrir- komulag myndi örugg- lega leiða tii hærri ið- gjalda og auka þannig kostnað hins almenna bíleiganda. Það fyrir- komulag myndi einnig draga úr viðleitni til tæknivæðingar verk- stæða þar sem hvatinn, sem fólginn er í heil- brigðri samkeppni, væri þá ekki fyr- ir hendi. Afleiðingin yrði minni fram- ieiðni og enn verri afkoma en nú er. Stundum gleymist að stór hluti tjóna á farartækjum er ekki bættur af tryggingafélögum. Sem dæmi má nefna að þeir sem valda tjóni og eru í órétti þurfa sjálfir að kosta viðgerð á eigin bíl sé hann ekki kaskótryggð- ur: Tryggingafélög ráða engu um hvar og hvenær gert er við þau farar- tæki. Samkvæmt tryggingarskilmál- um ber að bæta tjón sem tryggingar- takinn veldur á öðrum farartækjum en sínu eigin. Hjá VÍS er stærstur hluti tjóna bættur með viðgerð. Þótt það sé reglan getur tryggingafélag ekki neitað að semja um bætur óski tjónþoli þess sérstaklega. Og náist samkomulag um bætur er það byggt á undangenginni skoðun og sérfræði- legu mati á tjóninu. Það er ekki hlut- verk tryggingafélaga að meta getu einstaklinga til þess að annast viðgerð á eigin bí! frekar en getu sama ein- staklings til þess að setja upp sjón- varpsloftnet á eigin húsi. Séu bílar „snarólöglegir“, eins og Árni orðar það, af þessum ástæðum, er það lög- reglan sem hefur sofíð á verðinum. Það er hennar hlutverk, en ekki trygg- ingafélaga, að sjá til þess að ólögleg- ir bílar séu ekki í umferð. Þegar um er að ræða tjón sem bætt er samkvæmt ábyrgðar- eða kaskótryggingu koma samkomulags- bætur ekki til greina hjá VÍS nema { undantekningartilfellum. Reglan er sú að bæta tjón með viðgerð og sérstök áhersla lögð á gæði viðgerðarinnar þannig að farartækið sé í jafn góðu ástandi og fyrir tjónið. Verkstæði sem skipta við VÍS verða að sæta því að strangt eftirlit sé með gæðum vinn- unnar og verkkostnaði. A móti hefur VÍS lagt sig fram um að efla tækni- stig í bílaviðgerðum í því skyni m.a. að auka framleiðni. Það samstarf hef- ur gengið snurðulaust. Og enn um „vaskinn" í viðtalinu er haft eftir Steinunni Árnadóttur hjá ÁG: „Við (ÁG bif- reiðaverkstæði) skilum inn öllum virðisaukaskatti, en tiyggingafélögin græða allan vaskinn og það er ekki réttlátt fyrirkomulag." Sé þetta rétt eftir Steinunni haft er hér beinlínis ýjað að því að tryggingafélög stundi skipulega undanskot frá virðisauka- skatti. Manni finnst ótrúlegt að vant fólk innan bílgreinarinnar sé ekki betur að sér i sambandi við reglur um virðisaukaskatt en ætla mætti af orðum Steinunnar. Þegar um er að ræða tjón sem bætt er samkvæmt kaskótryggingu greiðir tryggingafélagið, að sjálf- sögðu, virðisaukaskatt af- varahlut- um, efni og vinnu. Viðkomandi verk- stæði ber síðan að skila þeim skatti eins og lög gera ráð fyrir. í þeim tilvikum sem tjón er gert upp með samkomulagsbótum er virð- isaukaskattur af varahlutum innifal- inn í því mati sem lagt er tii grund- vallar. Virðisaukaskattur er hins veg- ar ekki reiknaður af tjóninu enda er tjón á bíl ekki skattskylt heldur sá virðisauki sem myndast sé gert við Krislján G. Tryggvason Með samstilltu átaki á mörgum sviðum innan og utan fyrirtækisins, segir Kristján G. Tryggvason, má halda iðgjöldum bíleigenda í skefjum. bíl eftir tjón. Svo virðist sem margir misskilji þetta ákveðna atriði í reglun- um um virðisaukaskatt. Tjón, sem er andhverfa virðisauka, ber ekki virðisaukaskatt. Dæmi: Afleiðing áreksturs er löng grunn rispa eftir endilangri hlið bíls. Bíleigandinn fer fram á það við tryggingafélag, sem ber að bæta tjónið, að það sé metið og greitt út. Ljóst má vera að sölu- verð bílsins er lægra sem nemur tjón- inu. Sé ekki gert við bílinn myndast enginn virðisauki og þar með enginn skattstofn þótt greiðsla hafí komið fyrir tjónið sem slíkt. Engin lög banna eiganda bílsins að nota hann rispað- an; engin lög banna honum að gera sjálfum við rispuna. í hvorugu tilvik- inu e_r virðisaukaskattur með í spil- inu. Ákveði bíleigandinn, hins vegar, að láta gera við rispuna á verkstæði eykur sú viðgerð verðmæti bílsins og af henni ber honum að greiða virðis- aukaskatt enda má gera því skóna að þau útgjöld geti hann fengið til baka með sölu bílsins. Hvernig hægt er að koma því heim og saman að tryggingafélagið „græði allan vaskinn", eins og Steinunn orð- ar það, er óskiljanlegt og hlýtur að byggjast á grundvallarmisskilningi á eðli og tilgangi virðisaukaskatts. Vandamál bílaverkstæðanna eru ekki búin til hjá tryggingafélögunum. Þvert á móti eiga bílaverkstæðin og tryggingafélögin við sameiginlegan vanda að etja sem er rýmandi kaup- máttur hins almenna bíleiganda. Q: Uj 3: csi C5 Uj 6* tlt? Iqko þvottavélar og uppþvottavélar frá Ítalíu. Staögreiösluverö kr. 41.900. Uppþvottavél gerö LP 770 5 þvottakerfi. ■ Gljáefnahólf. ■ Hljóölát — aðeins 45 db. ■ Innrabyrði úr ryðfríu stáli. ■ Þreföld sía á vatnsinntaki. ■ Sparnaðarkerfi/hraðþvottakerfi. ■ Tekur borðbúnað fyrir 12 manns. i S Ul O Q: O ca => —i *«J Uj 3: rn 5 2 rri O Pvottavél gerö LP 550P n 14 þvottakerfi. B Tekur 5 kg af þvotti. , b Orkusparnaöarrofi. B Fjórskipt sápuhólf. B 600 snúninga vinduhraöi. b Tromla og belgur úr ryðfríu stáli. Staögreiðsluverð /cr. 38.900. Fxafen 9, sfmi 887 332 opiö mánud.-föstud. 9-18 og laugard. 10-14 Blab allra landsmanna! Höfundur er bifvélavirkjameistari og stöðvarsfjóri VÍS Tjóna- skoðunarstöðvarinnar. -kjarnimálsim! NÚMUZ. Hádegismatup frá Ifí te! Fljótlegt og auðvelt að matreiða. Hellið heitu vatni yfir núðlurnar og bætið kryddinu við. Tilbúið eftir aðeins 3 mín. Gott að bragðbæta t.d. með kjöti, eggjum og grænmeti. Verð frá kr. 40 til kr. 99. í Kryddkofanum fæst mikið úrval af austurlensku kryddi og matvörum ásamt hrís- grjónum í kílóatali á mjög góðu verði. KRYDO X/ KOFJKW Hverfisgötu 26, 101 Reykjavík. Sími 620012

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.