Morgunblaðið - 09.02.1996, Side 22

Morgunblaðið - 09.02.1996, Side 22
22 FÖSTUDAGUR 9. FEBRÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREIIMAR Árangurslítil umræða um þjóðmál — Hvers vegna? í MORGUNBLAÐ- INU 20. des. sl. birtist grein eftir Guðmund Gunnarsson, formann Rafiðnaðarsambands- ins undir fyrirsögninni: „Með leyfí, er ekki hægt að lyfta umræð- unni á hærra plan.“ Þessi grein, sem fjallar um kjaramál, vakti ekki síst athygli mína vegna þeirra viðhorfa til umræðu almennt sem fram koma hjá höfundi og mynda eins konar viðlag við efnis- legan málflutning hans sem annars er ekki ætlunin að fjalla um í þessum pistli. Guðmundur vís- ar í þessu samhengi mjög réttilega til Halldórs Laxness. Dirfska Hall- dórs og þrautseigja að taka þátt í almennri umræðu síns tíma var hreint undraverð og hefur varla enn verið metin að verðleikum. - Ég vona að Guðmundur taki það ekki illa upp fyrir mér þótt ég noti þetta tema í grein hans til að bæta nokkr- um orðum við um opinbera þjóð- málaumræðu á íslandi. Mér hefur lengi verið orðræða, tjáning og miðlun (communication) áhugaefni og ef mér leyfist að segja svo, fagieg^ viðfangsefni sem sál- fræðings og kennara. Ég hefi einnig fylgst talsvert með pólitískri um- ræðu á íslandi frá því ég var ungl- ingur og var reyndar blaðamaður í ígripum á yngri árum. Og skoðun mín hefur lengi verið sú, réttilega eða ranglega, að opinber umræða á íslandi væri ómarkviss og árangurs- lítil, einkum væri þetta áberandi á sviði félagsmála, uppeldis- og menntamála. Sama má reyndar segja um Qármál og atvinnumál þótt á þeim vettvangi megi vissulega merkja síðustu árin breytingu til batnaðar. Staðhæfíng mín að framan kann að þykja vafasöm; of mikil einföld- un, jafnvel rangfærsla. Við búum að ríkulegum arfí bókmennta, bóka- og blaðaútgáfa hlutfallslega mikil, læsi í góðu lagi og bóklestur hingað til nokkuð almennur. Tímaritum hefur fjölgað verulega, þar á meðal vönduðum fagtímaritum. Stofnanir og félagasamtök gefa út fréttabréf, mörg efnismikil og vel úr garði gerð. Dagblöðum hefur að vísu fækkað en á þeim vettvangi hafa þó orðið ýmsar jákvæðar breytingar. Má þar nefna sérblöð um tiltekna mála- flokka eins og t.d. „Úr verinu" sem fylgir Morgunblaðinu reglulega. Bókmenntir og listir fá ítarlega umfjöllun í flestum íjölmiðlum og pappír er ekki sparaður þegar keppnisíþróttir eiga í hlut. Ljósvakamiðlar, útvarp og sjón- varp, hafa líka tekið breytingum á síðustu árum; a.m.k hefur þeim fjölgað og sú afþreying og fræðsla sem er í boði sögð betur sniðin en áður að ólík- um áhugaefnum og þörfum fólks. Ríkisút- varpið rekur sérstaka rás þar sem dægurmál eru rædd á óformlegan hátt og með talmáls- sniði. Og fréttatengdir umræðuþættir RÚV eru oft prýðilegir og talsvert til þeirra vand- að. Sem sé breytingar í takt við tíðarandann og margt til bóta. - Og því má spyrja: Er ekki ástand íslenskra fjölmiðla á hröðum batavegi og því aðeins niðurdrep- andi nöldur og ósanngirni að kvarta um að opinber umræða sé óburðug um þessar mundir? Samt finn ég mig knúinn að taka undir við Guðmund Gunnarsson: Umræðan um þjóðmál á íslandi er á „lágu plani“ og steingeld á mörg- um sviðum, ekki beinlínis bitlaus málfarslega, jafnvel ekki efnislega, en samt hörmulega árangurslaus Er ekki ástand íslenskra ffölmiðla, spyr Jónas Pálsson, á hröðum batavegi? varðandi marktækar breytingar á ýmsum sviðum þjóðlífsins sem um- ræðan beinist að hveiju sinni. Mest er þetta áberandi í félagsmálum, uppeldismálum, skóla- og mennta- málum. - Sjálf stjórnmálaumræðan og árangur hennar fyrir þjóðlífíð er kapítuli út af fyrir sig sem ekki er blaðrými í þessum pistli að ræða. - Astand opinberrar umræðu virðist síst koma að sök á sviði tækni og innan starfsemi sem henni tengist (tölvur og sérfræðileg tækniþekk- ing). Skýringin er e.t.v. sú að stefnumótun og ákvarðanir um fjár- mögnun á þessum vettvangi fari að mestu fram í starfs- og sérfræðihóp- um, að nokkru til hliðar við almenna menntakerfið og opinbera umræðu. En fræðilega umræðan á íslandi er samt ört vaxandi og reyndar oft með lofsverðum myndarbrag. Ráð- stefna Félagsvísindadeildar Háskóla íslands fyrir nokkrum misserum er dæmi um þetta en þar kynntu kenn- arar ýmissa deilda rannsóknir sínar. Kennarar í Félagsvísindadeild hafa á síðustú árum verið mikilvirkir að semja og gefa út fræðibækur um ýmsar hliðar íslensks samfélags, þróun stjórnmálafiokka og stofnana innan íslenska stjórnkerfisins á síð- ustu öldum og áratugum. Mætti nefna t.d. „Frá flokksræði til per- sónustjómmála" eftir Svan Krist- jánsson (1994) og ritgerðasafnið „íslensk þjóðfélagsþróun 1880 - 1990“ (1993), ritstj. Guðm. Hálf- danarson og Svanur Kristjánsson. Frá sagnfræðingum hafa líka komið fræðibækur á síðustu árum um marga þætti íslenskrar sögu. Vönd- uðum kennslubókum bæði í mann- kynssögu og íslandssögu fjölgar ár frá ári. En einmitt af þessum sökum undrast ég meir og meir hve þekk- ingar og viðhorfa frá þessum og öðrum sambærilegum verkum sér lítinn stað í opinberri umræðu á íslandi; umræðum um félags- og menntamál, atvinnu- og fjármál en þó einkum á vettvangi stjórnmála almennt. Hvers vegna eru fagleg og fræðileg gögn ekki dregin mark- vissar og ákveðnar inn í umræður um stefnumótun til framtíðar á hin- um ýmsu sviðum þjóðlífsins? Hafa ijölmiðlarnir ekki bolmagn til að flytja þekkinguna inn á vettvang almennrar umræðu? Hvað skortir, fármagn, mannafla, starfsaðstöðu, sérfræðikunnáttu? Eða skortir raun- verulegan vilja forystumanna á fjölmiðlunum að efna til, skipulegga og útfæra, skv. réttum leikreglum um hlutlægni, umræðu sem standi undir kröfum um virkjun þekkingar af þessu tagi í aimanna þágu? Og þessar spurningar snúa ekki síður að stofnunum íslensks samfélags, og þá sérstaklega á vettvangi fræðslu- og menningarmála. Skylt er að geta þes að það vottar nú síð- ustu misseri fyrir breytingum í þessa veru; sbr. hvemig sumir fjölmiðlar vinna úr skýrslum Ríkisendurskoð- unar og ábendingum frá Umboðs- manni Alþingis og fleiri stofnunum. - En betur má ef duga skal. Um þetta efni mætti rita langt mál og þyrfti að rökstyðja ítarlega en plássið leyfir það ekki enda verða áhrifameiri menn en undirritaður að koma hér við sögu eigi að vera von úrbóta á næstunni. Ég enda þennan pistil með því að vitna í grein eftir Jón Sigurðsson, forstjóra Jámblendifélagsins, sem hann ritaði í Vísbendingu nýlega og Morg- unblaðið birti glefsur úr, 22.12. 1995, í Staksteinum undir heitinu „Framtíðarsýn". Ég vona að höf- undur virði á betra veg þótt ég taki þessar setningar traustataki og geri skoðun þá sem þar kemur fram að minni: „Þjóðmálaumræðan þarf að vakna til lífsins í sameiginlegri leit að framtíðarsýn fyrir samfélagið innan þeirra þröngu ramma, sem aðstæður setja. Slík sýn verður ekki mótuð nema undir virkri og fram- sýnni forystu. Þá forystu ætti stjórnmálastarfsemin í landinu að veita með þátttöku fjölmiðla. For- ystan þarf að ná að veita hinum mikla krafti áhrifaafla samfélagsins í sameiginlega farvegi í stað sí- felldra átaka þeirra um skammtíma- hagsmuni" I þessum setningum er, að ég held, komið að kjarna málsins svo að notuð séu orð úr auglýsingu Morgunblaðsins. En þá er líka kom- ið að íslensku stjórnmálaflokkunum. Getur það verið að flokkarnir, sjálf flokksskipanin í landinu og vinnu- brögð forystumanna þeirra, eigi einna mestan þátt í því hvernig háttað er marklítilli umræðu um þjóðmál á þessu landi? Höfundur er sálfræðingur og fyrrv. rektor KHÍ. Rosenthal - pcgnrInl í vc\ur gjöf Brúðkaupsgjafir • Tímamótagjafir sy\ \xy/\ f\ • Verö við allra hæfi Hönmin Oggæði í sérflokki Laugavegi 52, sími 562 4244. Jónas Pálsson Island sextánda í röðinni FYRIR nokkrum árum var fullyrt að ís- land ræki dýrustu heil- brigðisþjónustu í Evr- ópu. Þessi ranga fullyrð- ing hefur því miður reynst lífsseig. Fullyrðingum var ein- arðlega mótmælt í mörgum blaðagreinum (meðal annars Ólafur ðlafsson: „Blikur á lofti velferðar", Jóhann Rún- ar Björgvinsson og Magnús Skúlason). Gagnrökin voru þau að þessi fullyrðing stæð- ist ekki samkvæmt ís- lenskum hagfræðiút- reikningum. í öðru lagi þurfti ekki mikla hagfræði til að skilja að vegna þess að Island er láglaunaland og laun vega þyngst í heilbrigðisþjón- ustunni, gat þessi fullyrðing ekki staðist. Hafandi í heiðri að hafa skal það er sannara reynist, leituðu stjórn- völd, er vakið höfðu framangreinda sögusögn, til hagfræðinga OECD um nánari athugun. Hagfræðingar OECD svöruðu kalli, komu hingað til lands árið 1993 og gerðu ræki- lega úttekt á þessum málum. í bók er birtist í ritröð OECD (Economic Surveys, París 1993) var niðurstöð- Forsendur niðurskurðar í heilbrigðiskerfinu eru rangar, að mati Olafs Olafssonar, sem segir ísland í sextánda sæti OECD-ríkja í heilbrigð- iskostnaði. um þessarar rannsóknar gerð góð skil. Fram kom meðal annars að: 1. Hér störfuðu hlutfallslega færri við lækningar og hjúkrun, fjöldi bráðarúma var svipaður en meðallegutími mun styttri á íslandi en flestum OECD-ríkjum. 2. Út frá þeim forsendum sem gefnar voru var ísland 10. til 13. í röð OECD-ríkja varðandi kostnað við heilbrigðisþjónustu. Nánari athugun leiddi í ljós að ef tekið var tilliti til: Rauntekna á íbúa. Hlutfalls 15 ára og yngri ásamt 65 ára og eldri voru útgjöld ís- lendinga reiknuð sem PPP-verð- gildi (lækningakarfa heimil- anna). 4,2% neðan við væntigildi heilbrigðisútgjalda OECD-ríkja. Fram kom að ýmsir umönnunar- þættir s.s. hjúkrunarþættir á elli- og hjúkrunarheimilum voru flokk- aðir undir heilbrigðismál líkt og t.d. í Þýskalandi, en yfirleitt flokka OECD-ríki þessa þjónustu undir fé- lagsmál. Ef sama flokkun væri notuð hér væri kostnaður á íslandi í raun lægri. Nú hafa hagfræðingar OECD bætt um og samræmt betur forsend- ur útreikninga vegna heilbrigð- isþjónustunnar í OECD-ríkjum (OECD Health Systems. Health Policy, Vol I-II, 1993- 1994). Á ís- landi og í Kanada voru útgjöld vegna elli- og hjúkrunarheimila, þar sem kostnaður vegna læknisþjónustu nemur minna en helmings útgjalda vegna umönnunar, færð frá heil- brigðisgeiranum til félagsmála líkt og tíðkast meðal OECD-ríkja. Útgjöldin eru reikn- uð sem hlutfall þjóðar- útgjalda (opinberar greiðslur og einka- greiðslur) (Total Ex- penditure on Health in Total Domestic Ex- penditure % = TDE). Að áliti OECD er þetta nákvæmari mælikvarði en hlutfall landsfram- leiðslu (GNP) og vergr- ar þjóðarframleiðslu (GDP) sem oft hefur verið notaður. Hjá öðr- um þjóðum má reikna með vissum leiðrétting- um og þá aðallega vegna vantalinna greiðslna vegna stjórnunar, einka- reksturs (Bandaríkin), umönnunar- kostnaðar (Þýskaland). Þetta eru minni háttar upphæðir að Þýska- landi undanskildu. Niðurstöður má lesa úr töflu I. Tafla I Heildarútgjöld OECD-ríkja sem hlutfall af öllum þjóðarútgjöldum TDE 1991 1. Bandaríkin ........... 13,3 ? 2. Kanada .................. 9,3 (var 9,9 ef miðað er við hlut- fall af vergri þjóðarframleiðslu). 3. Frakkland ............... 9,1 4. Þýskaland ............. 9,1 ? 5. Finnland ................ 8,9 6. Holland ................. 8,7 7. Ástralía ................ 8,6 8. Austurríki .............. 8,5 9. Noregur ................. 8,4 10. Ítalía .................. 8,3 11. Svíþjóð ................. 8,3 (var 8,8). 12. Belgía .................. 8,2 13. Sviss ................... 8,0 14. írland .................. 8,0 15. Nýja-Sjáland ............ 7,7 16. ísland .................. 7,5 (var 8,3 ef miðað er við hlut- fall af vergri þjóðarframleiðslu). 17. Danmörk ................. 7,0 18. Japan ................... 6,8 19. Lúxemborg ............... 6,6 20. Bretland ................ 6,6 21. Spánn ................... 6,5 22. Portúgal ................ 6,2 23. Grikkland ............... 4,8 24. Tyrkland ................ 4,1 Samkvæmt þessum útreikningum er ísland því það 16. í röð OECD- ríkja. I leiðara Morgunblaðsins 27. jan- úar sl., þar sem fjallað er um heimil- ið Bjarg, sem fellur undir umönnun- arstofnun, er talið að flutningar út- gjalda af þessum toga milli sam- félagsþátta komi út á eitt, því að hið opinbera greiði reikninginn! Bókhald- arar geta vart verið sammála leiðara- höfundi, auk þess sem rangar fullyrð- ingar um meintan hámarkskostnað heilbrigðisútgjalda virðist vera mörg- um kært umræðuefni og beinlínis hvatning til óraunhæfs niðurskurðar í heilbrigðismálum. Lagt er til að við færum útgjöld til heilbrigðismála og félagsmála í eðlilegt horf á næstu fjárlögum. Hvers vegna er Landlæknisemb- ættið að blanda sér í „hápólitíska“ umræðu um fjármál? Ástæðan er sú að ég tel forsendur niðurskurðar í heilbrigðisþjónustu vera rangar, þ.e. að við rekum hér dýrt heilbrigðiskerfi. Niðurstöður koma illa niður á fólki er þarfnast bráðaþjónustu og ekki síður á fólki sem ekki getur séð sér farborða vegna líkamlegrar og and- legrar veiklunar. Höfundur er Inndlæknir. Ólafur Ólafsson HAFNFIRÐINGAR útsaianheldurAfram OG NAGRANNAR! adidas athÍ^ztíc Miðbæ, Hafnarfirði.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.