Morgunblaðið - 28.11.1997, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 28.11.1997, Qupperneq 18
18 FÖSTUDAGUR 28. NÓVEMBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI Samtök iðnaðarins vilja að stjórnvöld dragi úr þenslu Vara við aukinni samneyslu Morgunblaðið/Golli INGÓLFUR Bender, hagfræðingur Samtaka iðnaðarins, kynnir til- lögur samtakanna um aukið aðhald í ijármálum ríkis og sveitarfé- laga og eflingu þjóðhagslegs sparnaðar. SAMTOK iðnaðarins hafa áhyggjur af þenslu í þjóðfélaginu og vilja að stjórnvöld grípi til ákveðinna að- gerða til að draga úr henni. Leggja þau til að aukið aðhald verði sýnt í fjármálum ríkis og sveitarfélaga og að stjórnvöld hvetji til aukins sparnaðar einkaaðila. Samtökin vara við aukinni samneyslu og benda á að Islendingar séu með þriðju mestu samneyslu meðal OECD-ríkja, að frádregnum út- gjöldum til vamarmála. Á blaðamannafundi, sem Samtök iðnaðarins (SI) efndu til í gær, kom fram að framleiðslugeta hagkerfís- ins er nú nýtt að því marki er sam- ræmist stöðugleika. Innlendur kostnaður fyrirtækja vex örar en erlendur, sem endurspeglast í versnandi samkeppnisstöðu inn- lendra fyrirtækja. Stærsta hluta þessara hækkana hafa fyrirtækin tekið á sig með því að skerða hagn- að en öðru hafa þau velt út í verð- lagið. Talsmenn SI, Haraldur Sumar- liðason formaður, Sveinn Hannes- son framkvæmdastjóri og Ingólfur Bender hagfræðingur segja að hætta sé á að innlendir kostnaðar- þættir hækki umfram þau mörk, sem atvinnulífið þoli, ef ekki verði sýnd aðgát. Raungengi muni þannig hækka umfram það sem fáist staðist til lengdar og verði sú raunin standi valið á milli tveggja kosta, sem báð- ir séu slæmir; gengisfellingar eða aukins atvinnuleysis. Samtökin vilja hvorugt sjá og óska nú eftir því við stjórnvöld að þau grípi til aðgerða til að bægja hættunm fra. „Við höf- um spennt bogann of hátt. Kostnað- ur atvinnulífsins hefur aukist og samkeppnisstaðan er að versna. Við viljum ekki gengisfellingu heldur vinna okkur út úr vandanum og standa við kjarasamninga án þess að atvinnuleysi aukist. Til þess þurfa stjórnvöld að vinna með okk- ur en ekki á móti,“ segja forráða- menn samtakanna. I áliti, sem Samtökin sendu frá sér í gær, er lagt til að aðhald verði aukið hjá hinu opinbera. Ríki og sveitarfélög geri sig nú sek um að auka þenslu fremur en að draga úr henni og sé það í fullu ósamræmi yið stöðu hagkerfisins í hagsveifl- unni. Einungis Danir og Svíar með meiri samneyslu Vísað er til aðhaldsaðgerða Seðla- bankans á síðastliðnum misserum og segja Samtökin að þær séu til marks um verulega þensluhættu í hagkerfínu. „Eins og kunnugt er eru vextir mun hærri hér en í við- skiptalöndunum. Aðgerðir bankans auka enn á þennan mun og koma því til viðbótar fram í hækkandi nafngengi krónunnar. Bæði aukinn vaxtamunur og hækkandi gengi kemur niður á samkeppnisstöðu innlendra fyrirtækja. Samtök iðnað- arins telja að aðgerðir Seðlabank- ans hefðu verið óþarfar ef ríki og sveitarfélög hefðu beitt sér nægjan- lega til að auka þjóðhagslegan sparnað," segir í álitinu. Ingólfur Bender, hagfræðingur SI, bendir á að samneysla, sem hlutfall af landsframleiðslu, sé meiri á Islandi en víðast hvar annars stað- ar eða 21%, samanborið við 16% meðaltal í OECD-löndunum. „Ef út- gjöld til varnarmála eru undanskilin er samneyslan hérlendis sú þriðja mesta á meðal OECD-iíkjanna. Að- eins Svíar og Danir eru með meiri samneyslu en eins og kunnugt er reyna þeir nú að draga úr sam- neyslunni. Þróunin er önnur hér- lendis en því er spáð að samneysla muni aukast um 2,2% á þessu ári en 3% árið 1998.“ Samtökin telja einnig að við þess- ar aðstæður eigi stjómvöld að hvetja einkaaðila til aukins sparnað- ar. Hlutabréfaafsláttur æskilegur Það geti þau gert með skattalegu hagræði og að bjóða einstaklingum að velja á milli sparnaðarforma, t.d. vegna hlutabréfakaupa, viðbótar líf- eyrissparnaðar og/eða sparnaðar á húsnæðissparnaðarreikningum. Aukinn sparnaður einstaklinga muni draga úr innlendri eftirspurn og verðhækkun á innlendum kostn- aðarliðum. I þessu ljósi átelja Sam- tök iðnaðarins stjómvöld fyrir það að afnema skattafslátt vegna hluta- bréfkaupa. Hluta- bréfa- vísitala VÞÍ lækkar um 0,5% HLUTABRÉF héldu áfram að lækka í viðskiptum á Verðbréfa- þingi Islands í gær. Viðskipti námu alls 60 milljónum króna og lækkaði hlutabréfavísitalan um 0,5%. Hlutabréf í ÍS lækka um 8,9% Mestar lækkanir urðu á gengi hlutabréfa í Islenskum sjávaraf- urðum í fyrstu viðsldptum með bréfín eftir að þau hlutu skráningu á VÞI. Lækkaði gengi þeirra um 8,9% í 2,55 og kemur sú lækkun til viðbótar rúmlega 8% lækkun bréf- anna á miðvikudag. Eins og fram kom í viðskiptablaði Morgunblaðs- ins í gær varð 97 milljóna króna tap af rekstri IS-samstæðunnar á fyrstu 9 mánuðum þessa árs. Skeljungsbréf lækkuðu um tæp 6% Þá lækkaði gengi hlutabréfa í Skeljungi um tæp 6%, eða 30 punkta og stóð í 5,0 við lokun. Fé- lagið hefur gripið til uppsagna til að draga úr kostnaði. Hækkanir voru hins vegar fátíð- ar í gær en hlutabréf í Nýherja hækkuðu þó um 3% eða 10 punkta í 3,4 og hlutabréf í Lyfjaverslun Is- lands hækkuðu um rúmlega 1%, í 2,25. 1,4 milljarða halli á vöru- skiptum í október Sendinefnd Alþjóðagjaldeyrissjóðsins segír aukins aðhalds þörf í íslensku efnahagslífí Auka þarf afgang rík- issjóðs um 5 milljarða VÖRUSKIPTAJÖFNUÐUR var ís- lendingum óhagstæður um 1,4 millj- arða króna í október sl. Alls voru fluttar út vörur fyrir 11,2 milljarða króna en innflutningur á sama tíma- bili nam tæplega 12,7 milljörðum. Fyrstu 10 mánuði þessa árs hefur því orðið 500 milljóna króna halli af vöruskiptunum við útlönd. Ef hins vegar er undanskilinn inn- og út- flutningur vegna stóriðju sem og skipa og flugvéla er vöruskiptajöfn- uðurinn neikvæður um rúma 9 millj- arða króna. Þetta er umtalsvert lak- aiá niðurstaða en varð af vöruskipta- jöfnuði á sama tíma í fyrra, er hann var neikvæður um tæpa 3 milljarða. Útflutningur hefur raunar aukist um tæp 7% á milli ára en sú aukning stafar fyrst og fremst af sölu Flug- leiða á einni véla sinna úr landi í jan- úar sl. Þá hefur álútflutningur aukist um 20% á milli ára. Almennur inn- flutningur hefur á sama tíma aukist um tæp 10%, eða um 7 milljarða króna. ------------------ íbúar ESB óttast einn gjaldmiðil Brlissel. Reuters. ENDALOK gjaldmiðla er þriðja mesta áhyggjuefni rúmlega helm- ings íbúa Evrópubandalagsins, á eft- ir skattahækkunum og glæpum, samkvæmt skoðanakönnun. Þá sýnir könnun ESB að 75% íbúa sambandsins „búist við“ að komið verði á einum, sameiginlegum gjald- miðli, evró — 8% fleiri en fyrir ári. Samkvæmt könnuninni hefur stuðningur við fyrirhugaðan sameig- inlegan gjaldmiðil hrapað niður fyrir 50% í 47% í fyrsta skipti. Fulltrúi ESB sagði hins vegar að stuðningur við sameiginlegan gjaldmiðil hefði „stóraukizt“ síðan könnun var gerð í marz-apríl. AUKINS aðhalds er þörf í peninga- stefnu Seðlabanka íslands og fjár- málum hins opinbera til að tryggja stöðugleika í íslensku efnahagslífí, samkvæmt áliti sendinefndar AI- þjóðagjaldeyrissjóðsins sem átti viðræður við fulltrúa íslenskra stjórnvalda fyrr í þessum mánuði. Leggur nefndin til að markmið um afgang af ríkissjóði verði hækk- að um a.m.k. það sem nemi 1% af landsframleiðslu eða rösklega 5 milljarða króna. Fjárlagafrumvarp ríkisstjómarinnar gerir ráð fyrir u.þ.b. 500 milljóna króna afgangi á næsta ári, eða sem samsvarar rösk- lega 3 milljarða afgangi samkvæmt eldri uppgjörsaðferð. í áliti sínu segir sendinefndin að París. Reuters. FRANSKI fjármálaráðherrann, Dominique Strauss-Kahn, hefur sagt að hann telji að japanski bíla- framleiðandinn Toyota Motor Corp muni ákveða að reisa aðra bílaverk- smiðju sína í Evrópu í Frakklandi, en tekið fram að ekki hafa verið tek- in endanleg ákvörðun. Að sögn japanska blaðsins Nihon Keizai Shimbun hefur Toyota valið bæinn Valenciennes í Norður- Frakklandi, en Toyota hefur staðfest að ákvörðun hafí ekki verið tekin. Toyota á fyrir verksmiðju í Bret- mjög góður árangur hafi náðst í ís- lensku efnahagslífi á undanförnum árum. Hagvöxtur hafi verið undan- farin fímm ár og verðbólga hafí haldist lítil. Hins vegar sé ekki leng- ur fyrir hendi sá slaki í efnahagslíf- inu sem haldið hafi aftur af verð- bólgu í uppgangi undanfarinna ára og margvísleg teikn séu á lofti um of- þenslu. Því sé mikilvægt að auka að- hald í peningamálum og hækka vexti tímanlega til að auka trúverðugleika peningastefnunnar. Sem kunnugt er hækkaði Seðlabanki íslands vexti sína um 0,3% í síðustu viku. Ríkisfjármál kunna að valda þenslu Sendinefndin telur hins vegar að landi og hyggst auka framleiðslu hennar í 200.000 bíla fyrir árslok 1998. Að sögn japönsku Nikkei fréttastofunnar verður Valencienn- es fyrir valinu af því að bærinn er nálægt Ermarsundsgöngunum og Evrópu-höfuðstöðvum Toyota í Briissel. Vélamar munu koma frá verksmiðju Toyota í Bretlandi, en aðrir helztu partar frá verksmiðju, sem í ráði er að reisa í Póllandi. Ákvörðun fyrir áramót Toyota hefur sagt að fyrirhugað ríkisfjármálin ættu að bera megin- þunga þeirra aðhaldsaðgerða sem þörf sé á. Núverandi vöxtur í hag- kerfinu gefí einnig færi á að skapa ákveðið svigrúm til aðgerða þegar harðna fer í ári á ný svo ekki þurfi að. koma til jafn mikils samdráttar og á fyrstu árum þessa áratugar. Til þess þurfi hins vegar metnaðarfyllri markmið. „Væntanlegur afgangur á rekstri ríkissjóðs er áfangi sem ber að fagna en hann endurspeglar einkum óvenjulega mikinn hagvöxt undan- farin tvö ár í kjölfar verulegra að- haldsaðgerða í fyrri helmingi ára- tugarins. Þjóðhagsleg áhrif fjár- lagafrumvarpsins fyrir 1998 munu í besta falli verða hlutlaus þar sem sé að skýra frá því fyrir áramót hvar í Evrópu hin nýja verksmiðja fyrirtækisins muni rísa. Sérfræðingar segja að Frakkland yrði hyggilegt val af því að Japanar vilja auka hlutdeild sína á frönskum markaði, öðrum stærsta markaði í Evrópu á eftir Þýzkalandi. Mark- aðshlutdeild Toyota í Frakklandi var 0,8% 1996. Þótt líklegast sé talið að verk- smiðjan verði reist í Frakklandi hafa Þýzkalands og Spánn einnig komið til greina. ekkert er dregið úr örvunaráhrifum ríkisfjármála. Afkomubati ríkissjóðs er lítill og á eingöngu rætur að rekja til óvenju mikils hagvaxtar. Reyndar yrðu fjármál hins opinbera þensluskap- andi ef umframútgjöld síðustu ára endurtækju sig, ef halli sveitarfé- laga yrði meiri en vænst er vegna útgjaldaaukningar, m.a. í tengslum við nýjar skyldur þeirra í mennta- málum, eða ef vöxtur innlendrar eftirspurnar reyndist meiri en spáð er opinberlega. Ekkert af þessu er ólíklegt," segir í áliti nefndarinnar. Af þessum sökum leggur nefndin til að stefnt verði að u.þ.b. 5 millj- arða króna meiri afgangi af rekstri ríkissjóðs á fjárlögum. Grundig- fyrir- tækinu bjargað MUnchen. Reuters. BÆVERSK fyrirtækjasam- tök, sem njóta stuðnings ríkis- og fylldsyfírvalda, munu bráð- lega kaupa 95% hlut í þýzka rafeindatækjaframleiðandan- um Grundig. Otto Wiesheu, fjármálaráð- herra Bæjaralands, sagði á blaðamannafundi að Grundig mundi fá 267 milljónir marka frá samtökunum. v Toyota-verksmiðja reist í Frakklandi?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.