Morgunblaðið - 17.10.1999, Side 35

Morgunblaðið - 17.10.1999, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ ALDARMINNING SUNNUDAGUR 17. OKTÓBER 1999 35 Aðstæður voru frumstæðar í Ólafsfirði á þeim árum er Magiiús byijaði að róa þaðan laust fyrir 1920. Hraðfrystihús Ólafsfjarðar hf. en Magnús var einn af eigendum þess fyrirtækis og hafði verið fyrsti framkvæmdastjóri þess. Fleiri út- gerðarmenn komu í kjölfarið og á tiltölulega stuttu tímabili var floti Ólafsfirðinga endurnýjaður. Á þessum árum sköpuðust líka ný viðhorf hjá Magnúsi varðandi atvinnureksturinn í landi. Hann lagði á ráðin um að breyta þurrk- húsi sínu í hraðfrystihús og auka þar með umsvif sín enn frekar. Hann byggði við þurrkhúsið og um miðjan júlí 1962 tók hraðfrystihús- ið til starfa. Var fyrirtæki hans þá orðið það stærsta í Ólafsfirði og jafnframt eitt stærsta sjávarút- vegsfyrirtæki í einkaeign á Norð- urlandi. Þegar leið á sjöunda áratuginn fjarlægðist síldin landið meira og meira. Sfldveiðiflotinn þurfti því að sækja lengra en áður. Þeir útgerð- armenn sem halda vildu veiðunum áfram urðu að kaupa stærri skip. Magnús var einn þeirra sem það gerðu. Hann samdi við Slippstöðina á Akm-eyri um smíði 346 tonna skips. Það hlaut nafnið Sigurbjörg ÓF 1 og var hún stærsta skipið sem þá hafði verið smíðað hér á landi. Eftir hrun síldveiðanna árið 1968 varð útgerðarmönnum það fljótlega ljóst að landsmenn myndu byggja afkomu sína á þorskveiðum á næstu árum. Á sarha tíma var að koma fram ný gerð togara, skuttogarar. Þeir þóttu marka mikið framfaraspor og á skömmum tíma skapaðist mikill áhugi meðal útgerðarmanna að kaupa slík skip. Ólafsfirðingar eignuðust sinn fyrsta skuttogara árið 1973. Það var Ólafur Bekkur ÓF 2 sem Út- gerðarfélag Óláfsfjarðar hf. lét smíða í Japan. Hraðfrystihús Magnúsar Gamalíelssonar var einn af stærstu hluthöfunum í þessu fyrirtæki. í maí 1979 lauk í Slippstöðinni á Akureyri smíði þriðja skuttogarans sem Ólafsfirð- ingar ejgnuðust. Það var Sigur- björg ÓF 1, 499 lesta skip og stærsta fiskiskipið sem byggt hafði verið hér á landi. Kaupand- inn var Magnús Gamalíelsson hf. Þetta var fimmta Akureyrarskipið sem Magnús eignaðist. Líklega eru þeir fáir, ef nokkrir, íslenskir útgerðarmenn sem sýnt hafa inn- lendri skipasmíð jafnmikið traust og velvilja og Magnús Gamalíels- son gerði. Þegar hér var komið sögu var Magnús orðinn áttræður og búinn að stofna hlutafélag um reksturinn fyrir sjö árum. Vegna aldurs voru tveir yngri synir hans farnir að láta starfsemi fyrirtækis- ins sífellt meira til sín taka, þeir Svavar Berg og Sigurgeir. Magnús Gamalíelsson var vinnusamur maður. Hann gekk snemma til starfa á hverjum degi og átti atvinnureksturinn hug hans allan. Ófáar voru ferðirnar niður á bryggju og alltaf var opið fyrir bátabylgjuna í útvarpinu. Hann var vel meðalmaður á hæð, grann- vaxinn og svipmikill og einn af þeim sem eftir var tekið. Hann þótti skapmaður en jafnframt kunni hann að stjóma skapi sínu. Hann var kröfuharður en að sama skapi hreinskiptinn og rausnarleg- ur. Hann lét sig margt annað varða en útgerð og fiskvinnslu. Hann var formaður Fiskifélags- deildarinnar í Ólafsfirði 1936-1938 og 1943-1951. Um áratugaskeið átti Magnús sætý í ýmsum nefnd- um á vegum Ólafsfjarðarbæjar fyrir sjálfstæðismenn. Langmikilvægust fyrir byggðar- lagið vora störf hans í hafnamefnd en hann var lengi foiinaður hennar. Hafnargerð hófst í Ólafsfirði árið 1943 og reyndist gerð hennar bæði 61410314 og dýrari en ráð var fyrir gert. Mæddi framvinda málsins mikið á Magnúsi og Ásgrími Hart- mannssyni bæjarstjóra. Einnig má hér geta starfa hans í rafveitunefnd þegar Garðsá var virkjuð og á ár- unum 1946-1950 var hann varamað- ur í bæjarstjóm og sat þá fjöl- marga fundi. Þá átti Magnús sæti í stjórnum stofnana í bænum og fé- laga, var t.d. í stjórn Sparisjóðs Ólafsfjarðar á áranum 1958-1974 og formaður stjómar 1961-1974. Utan Ólafsfjarðar tók Magnús líka þátt í félagsmálastarfsemi enda varð hann þekktastur ólafs- firskra athafnamanna. Hann átti sæti á þingum Sambands fiskifé- lagsdeilda Norðlendingafjórðungs 1933-1973, þar af í stjórn sam- bandsins 1965-1973 og formaður síðustu fjögur árin. Hann sat á Fiskiþingi 1942-1973. Hann var lengi stjórnarformaður Vélbáta- tryggingar Eyjafjarðar og í stjórn Útvegsmannafélags Norðurlands 1963-1965. Þá átti hann sæti á framboðslista Sjálfstæðisflokksins til Alþingis. Meðan Magnús sat á Fiskiþingum fór allur sá tími sem hann mátti missa frá þingstörfum í það að heimsækja stofnanir í stjórnkerfinu sem gátu haft áhrif á framvindu framfaramála Ólafs- fjarðar. Var hann þá að tala máli hafnargerðar, raíveitu og ýmissa atvinnufy-irtækja. Fékk hann þann dóm að hann hafi „flutt mál sitt af slíkum sannfæringarkrafti, að mönnum hlaut að skiljast hin bi-ýna nauðsyn". Einnig þurfti hann oft að sinna málum eigin út- gerðar og heimsækja vini og kunn- ingja. Þvi var ávallt í mörg horn að líta í Reykjavíkurferðunum sem urðu margar með árunum. I einni slíkri laust fyrir miðja öldina fór Magnús að hitta Svein Guðmunds- son forstjóra vélsmiðjunnar Héð- ins. Hann hafði fengið reikning frá fyrirtækinu vegna viðgerðar á vél Einars Þveræings sem honum þótti ansi hár. Voru þeir forstjór- inn og Magnús málkunnugir. Fundur þeirra í Héðni lýsir þeim báðum vel, karakter þeirra og lyndiseinkennum: „Sæll Magnús minn,“ sagði Sveinn og bauð útvegsmanninum sæti á skrifstofu sinni. Það var þungt í Ólafsfirðingnum en hann tók kveðju forstjórans samt vel og settist í sófann. Sjálfur settist Sveinn með krosslagða fætur í stól á móti Magnúsi. Síðan tóku þeir tal saman og ræddu landsins gagn og nauðsynjar í langan tíma. Hvorag- ur braut ísinn með því að minnast á reikninginn sem þó var tilefni fund- arins. Efth- um klukkustund kvödd- ust þeir með virktum og um leið og Magnús gekk út af skrifstofunni sagði Sveinn: „Við leysum svo mál- ið með reikninginn, Magnús minn.“ Magnús var gerður að heiðurs- félaga Vélbátatryggingar Eyja- fjarðar árið 1973 og árið 1969 var hann sæmdur riddarakrossi hinn- ar íslensku fálkaorðu. Árið 1977 var hann kjörinn heiðursborgari Ólafsfjarðar og árið 1981 var hann sæmdur stórriddarakrossi. Sama ár og Magnús hóf útgerð- arferil sinn kvæntist hann Guð- finnu Pálsdóttur frá Ulugastöðum í Fljótum. Þau eignuðust fimm börn: Helgu, Ásdísi, Gunnar, Svavar Berg og Sigurgeir. Guð- finna var mikil sómakona og heim- ili þeirra hjóna á Bjargi þekkt fyr- ir smekkvísi og rausnarskap. Magnús Gamalíelsson lést 3. janú- ar 1985. Á starfsæfi hans höfðu orðið ótrúlega miklar breytingar í Ólafsfirði og hafði hann lagt þar mikið af mörkum, líklega manna mest mundu margir segja. Bærinn hafði stækkað mikið og íbúarnir vora orðnir um 1.200. Ólafsfjörður var ekki lengur lítið fiskveiðiþorp heldur einn öflugasti útgerðarbær landsins. Höfundur er sagnfræðingur. Fást íbyggingavöruverslunum um land allt Stflhrein og vönduð hreinlætistæki Glæsileg hreinlætistæki Ifö Cera. Innbyggt frárennsli auðveldar þrif. Tvívirkur skolhnappur, hægt er að velja um 3ja eða 6 lítra skol. Ifö - Sænsk gæðavara ^íiiiOmCfc TCÍÍGI Smiðjuvegi 11 • 200 Kópavogur Sími: 564 1088 • Fax: 564 1089 VESTUR Á SKAGAGRUNN Um 1930 komu oft vorhlaup en svo voru miklar fiskigöngur á grunnmið kallaðar. Það gerðist í síðasta sinn vorið 1932 og stóð stutt, aðeins í um tvær vikur. Þá fór Magnús í róður sem lengi var í minnum hafður. Vanalega hafði hann þann háttinn á að hann færði sig á nýjar veiði- stöðvar þegar hann fékk minna en aðrir, jafnvel á staði sem hann þekkti ekki af eigin raun. Nokkrum dögum fyrii' uppstign- ingardag voru Ólafsfjarðarbát- arnir að veiðum vestur af Töng- unum. Þegar þeir komu í land kom í ljós að Einar Þveræingur var með minnstan afla. Magnús var ekki ánægður með það og fór að velta því fyrir sér hvert hann ætti að sækja næst. Hann hafði lengi verið að íhuga að róa vestur á Skagagrunn og snemma morguns tveimur dög- um fyrir uppstigningardag sat hann í eldhúsinu heima á Bjargi með sjókortið fyrir framan sig og mældi ýmsar sjóleiðir. Dag- inn eftir átti að ferma Halldór bróður hans og því hafði Magn- ús lofað móður sinni að vera í landi. En hann stóðst ekki mát- ið. Það var blíðalogn og gott sjó- veður. Á sjóinn varð hann að fara. Magnús gerði þeim Krist- mundi, Tryggva og Jóni viðvart og á skömmum tíma var allt gert klárt. Þegar Tryggvi var búinn að hita kaffi sagði Magnús félögum sínum að nú væri ferð- inni heitið vestur á Skagagrunn. Körlunum svelgdist á kaffinu. „Vestur á Skagagrunn“, endur- tóku þeir eftir formanni sínum. Þeir höfðu óljósa hugmynd um það að þangað væru 50 mílur og vissu að svo langt hafði enginn bátur frá Ólafsfirði sótt. „Já á Skagagrunn", svaraði formaður- inn hinn rólegasti. Einar Þveræingur gekk sjö mflur og vélstjórinn hlífði vél- inni í engu. Þegar þeir komu vestur var komið austan hríðar- veður. Magnús lagði línuna eins og formanna var siður en þegar hann var hálfnaður ákvað hann að leggja ekki meira. Þá var bara að bíða í tvær klukkustund- ir meðan sá guli var að bíta á agnið. Magnús fór fram í lúkar og lagði sig en sofnaði ekki. Það eina sem hann óttaðist var að hákarl skæri líhuna í sundur. Þegar byrjað var að draga lín- una á harða ganginum var allt pikkfast. Karlinn bölvaði heitt og innilega og hélt að hákarlinn væri búinn að skella. Svo kom steinninn upp úr og allt í einu sér skipshöfnin að línan flýtur upp. Þóttist formaðurinn þess þá fullviss að hákarlinn hefði skellt línuna. En áður en langt um leið áttaði hann sig á því að það var risaþorskur á hverjum einasta öngli að heita mátti. Þegar þeir félagar höfðu náð aflanum um borð iagði Magnús bjóðin sem ólögð voru en bjóst þó varla við jafnmiklum afia. En allt fór á sömu leið, ekki færri en 100 púraþorskar voru á hverjum stokk. „Það eina sem þið getið gert drengir“, sagði formaður, „er að fara niður í lest og reyna að plokka eitthvað af skilrúmun- um upp úr henni.“ Tryggvi, Kristmundur og Jón gerðu það sem fyrir þá var lagt og skil- rúmin settu þeir á dekkið og innan stundar voru þau orðin full af fiski. En svo mikill var aflinn að ekki dugði að setja hann í Iest og á dekkið. Hvað átti að gera við þann fisk sem ekki komst fyrir? Þeir félagar dóu ekki ráðalausir því lúkarinn var eftir. Fáheyrt er að sjómenn noti vistarverur sínar fyrir afla en nauðsyn brýtur lög. Það varð einfaldlega að gera það að þessu sinni og þegar loks var búið að koma öllum afianum fyrir náði hann upp að efri kojum! Vanalega stóð vélstjóri land- leiðina en svo drekkhlaðinn var báturinn að Tryggvi treysti sér ekki til þess og bað Magnús að gera það að þessu sinni. Magnús svaraði því til að sér hefði ekki dottið annað í hug. Einar fór vel með sig og heimleiðin gekk vel. Þegar heim kom voru þeir búnir að vera 44 klukkustundir í túrn- urn og svo stóð á að fólkið var að koma úr kirkjunni. Var það samdóma álit manna að þetta hafi verið mesti afli úr einum róðri fram að því í Ólafsfirði. Opið í dag frá kl. 13-17 Barnaskór í úrvali Póstsendum samdægurs Kringlunni, 1. hæð, sími 568 9345. Teg. 5000 Litir: Svartir og gráir St. 23-35 Verð 4.390 Teg. 888 Litir: Rauðir m/bláu og gulu, bláir m/rauðu og gulu St. 23-32 Verð 3.995

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.