Morgunblaðið - 17.09.2000, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 17.09.2000, Qupperneq 9
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17. SEPTEMBER 2000 B 9 .1 flugvélin var þetta langt af leið, og svona illa tókst til.“ í niðurlagi segir eftirfarandi: „Sú niðurstaða, sem nefndin hefir komizt að við rannsókn þessa, er, að frumor- sök slyssins hafi verið siglinga- skekkja. í öðru lagi verður meðverk- andi ástæða slyssins að teljast sú, hversu seint flugstjómarmiðstöðin í Reykjavík sendi flugvélinni fyrir- skipun um að breyta um hœðamælis- stillingu.“ Eins og fram kemur í rammavið- tali hér við Magnús Guðmundsson flugstjóra þykir honum rannsóknin hafa verið bæði einfold og ófullkom- in; ekkert kannað hvort verið gæti, að tækin í flugvélinni hafl verið í ólagi, eða sendingum lóranstöðvanna eitthvað ábótavant á þessum tíma, eða hvort veðrið hafi sett strik í reikninginn, en „mjög erfitt var að lesa merkin frá stöðvunum þegar maður var í skýjum og úrkomu.“ Og þegar málið fór síðan í gegnum dómskerfið, var Magnúsi skipaður verjandi, sem aldrei hafði þó sam- band við hann. Dómur Tveir úr áhöfn Geysis, þeir Guð- mundur Sívertsen loftsiglingafræð- ingur og _ Magnús Guðmundsson flugstjóri, sem og flugumferðar- stjórinn, sem verið hafði á vakt kvöldið sem Geysir týndist, Arnór Kristján Hjálmarsson, voru sóttir til saka fyrir brot gegn 4. mgr. 42. gr. laga nr. 32/1929 og 219. gr. laga nr. 19/1940. Hinn 16. júní 1951 féll úrskurður héraðsdóms. Guðmundur skyldi greiða 3.000 krónur í sekt og missa flugleiðsögumannsréttindi sín ævi- langt. Magnús skyldi greiða 2.000 krónur í sekt og missa flugmanns- réttindi sín í 6 mánuði. En Amór skyldi vera sýkn. Málið fór í hæstarétt, og hinn 24. nóvember 1952 féll dómur hans. Guðmundur missti atvinnuréttindi sín ævilangt, eins og héraðsdómur hafði úrskurðað, og var að auki gert að sæta fjögurra mánaða varðhaldi. Sektargreiðslan var hins vegar felld niður. Hvað snertir Magnús Guð- mundsson flugstjóra, var talið „að honum hefði borið að fylgjast betur en hann gerði með staðsetningum og leiðarreikningi flugvélarinnar og fullvissa sig um, eftir að flugvélin tók að nálgast landið, að hún væri örugg- lega ofar öllum fjöllum. Með því að gæta ekki skyldu sinnar um þetta hefur hann orðið samvaldur að slys- inu.“ Var hann dæmdur í hærri fjár- sekt en áður, eða 4.000 krónur, en ákvæði héraðsdóms um að hann skyldi tímabundið sviptur flug- mannsréttindum ekki staðfest. Flugumferðarstjórinn var hins vegar, eins og í héraðsdómi, sýknað- ur af ákærum um vanrækslu í starfi. Er ekki laust við að það sé dálítið á skjön við áðumefnda niðurstöðu rannsóknamefndar flugslysa, enda má heyra nokkurn afsökunartón í dómi hæstaréttar, en þar segir: „Samkvæmt fyrirmælum um fram- kvæmd starfa hans bar honum að vísu að leggja fyrir flugvélina Geysi að hækka flug sitt, fyrr en hann gerði. En þar sem hann gat ekki Ljósmynd/Þorsteinn Jósefsson Loftmynd af flaki Geysis á Vatnajökli. Á myndinni sést slóð- in, sem flugvélin skildi eftir sig við brotlendinguna og hlutir úr henni á víð og dreif. Hægri vængurinn hefur rifnað af en meginhluti búksins og vinstri vængur eru heillegir. Eflaust. hefur tveggja metra jafnfallinn snjórinn gert það að verkum, að ekki fór þó verr kvöldið örlaga- ríka, 14. september 1950. vænzt þess, að flugvélin væri komin eins langt af réttri leið og raun varð á, þykir ekki vera svo náið orsaka- samband milli þessarar vangæzlu hans og ófara flugvélarinnar, að hon- um verði að lögum gefin orsök á slys- inu.“ Lokaorð Með niðurstöðu rannsóknarnefnd- ar flugslysa í huga, sem og niður- stöðu dómskerfisins, er fróðlegt að endingu að lesa það, sem Trausti Jónsson veðurfræðingur ritaði með veðurkorti því, sem hann var beðinn um að teikna upp í tilefni þessarar umfjöllunar um Geysisslysið, og er fellt inn í annað kort, þar sem jafn- framt er sýnt flug vélarinnar til og frá Lúxemborg. En orðrétt segir Trausti: „Mér sýnist nokkuð einfalt hvað gerst hefur. Mjög djúp lægð var rétt norðan Færeyja. Reyndar með dýpstu lægðum á þessum árstíma, 953 hPa í lægðarmiðju. Sennilega hefur hún því verið dýpri en menn reiknuðu með þegar vélin lagði af stað og vindur sunnan- og suðaustan lægðarmiðjunnar verið umtalsvert meiri en reiknað var með. Mér sýnist að vindurinn sunnan og suðaustan við lægðarmiðjuna hafi verið allt að 40 m/s af suðvestri, sem gæti verið 10-20 m/s meira en reikn- að var með. Þetta hefur verið nóg til að færa vélina lítils háttar af leið þannig að hún hefur í raun farið ann- aðhvort til norðnorðvesturs skammt austur af Færeyjum eða yfir þeim. Síðan er dálítið svæði með tiltölulega hægri austanátt norðan lægðarmiðj- unnar en aftur á móti mikill norð- austanstrengur yfir Islandi, sem hef- ur gætt sérstaklega eftir að vélin fór að lækka flugið. Mér sýnist líklegt að vindur yfir Vatnajökli hafi verið af norðaustri og á bilinu 30-35 m/s. I Hornafirði er skýjarof, sjálfsagt mikil fjallabylgjuský yfir og sömu- leiðis vestur með suðurströndinni og vestur á land. Yfir Vatnajökli sjálf- um og öllu svæðinu þar fyrir austan og norðaustan var mikill kólgubakki með talsverðri rigningu. Hlýtt var sunnan jökla og kl. 18.00 var 13 stiga hiti á Fagurhólsmýri. í Möðrudal var hitinn þá 4 stig í rigningu. Mér sýnist því næsta víst að vélin komi úr austnorðaustri (kannski úr 80°) inn til lendingarinnar á Bárðarbungu eftir að hafa verið í kólgubakka mik- ið til frá Færeyjum. Niðurstaða mín er sumsé sú að óvenjulegur (þ.e. mið- að við árstíma), snarpur og óvæntur vindstrengur hafi borið vélina dálítið af leið með þeim afleiðingum að hún kom að landinu yfir Berufirði (eða svo) í stað Mýrdals." Jöklafararnir á leið upp að flaki Geysis, 20. september 1950, í glaða sólskini. Að baki þeim rís Kistufell og þokan beltar sig í hlíðum þess. Á myndinni eru Vignir Guðmundsson, Jón Sigurgeirsson, Ólafur Jónsson, Tryggvi Þorsteinsson, Þorsteinn Svanlaugsson, Þráinn Þórhallsson, Sig- urður Steindórsson og aftastur fer Þórarinn Björnsson. Eðvarð Sigur- geirsson, níundi leiðangursmaðurinn, tók myndina. Dagur í lífi björgunar- manna Morgunblaðiö/Jim Smart Þórarinn Björnsson, sem nú er á 91. aldursári, var sá úr hópi reyk- vísku leiðangursmannanna sem gekk að flaki Geysis með Akur- eyringunum átta, og var hann lengst allra leiðangursmanna á jökli, eða í alls 26 klukkustundir. ÞÓRARINN BJÖRNSSON er á 91. al- dursári. Hann gerðist skáti á vordög- um 1925 og átti skátaheitið eftir að veröa bakgrunnur að hegðan hans alla tíð síðan. Fimm árum eftir að L. H. Muller, sem var einn helsti brautr- yðjandi skíðaíþrótta á íslandi, heldur innreið sína í landið, en það var áriö 1928, er Þórarinn kominn þar í fylk- ingarbrjóst og ásamt Guðmundi Jón- assyni frá Kistufelli á Kjalarnesi og þeim hópi sem fylgdi honum er hann einnig brautryðjandi í jeppaferðum inn á hálendi fslands. Fljótlega eftir heimkomu sína ritaði hann ferða- sögu leiöangursins og hefurtileink- að skátahreyfingunni það rit, til að hún megi draga lærdóm af því sem aflaga fór. Hér er birtur í fyrsta sinn opinberlega hluti úr þeirri sögu hans, örlítið styttur. Gripið er niður í atburði miðvikudagsins 20. september: Þeir voru átta Akureyringarnir sem völdustíferðina. Kaldurvar morg- unninn og dimm þoka. Þegar hver hafði skíðin sín á öxl lágu ein eftir á fönninni og sýndust nothæf. Spurði ég þá fararstjórann hvort þau væru laus og hvort ég mætti taka þau og slást með íjökulgönguna. Hann kvað já við. Tájárnin pössuðu við mína skó og þannig var ég kominn með skíði á öxl, hinn níundi í ferðinni inn á jökul. Ég bætti á mig peysu og stakk auka- vettlingum og viðbótarnesti inn á mig því bakpoka hafði ég engan. Engin talstöð Leiðin upp Kistufelliö var brött en gekk þó vel og þegar upp var komið vorum við komnir upp úr þokunni. Hérvarægifagurt, hvít fannbreiðan svo langt sem auga eygði, sólskin en nokkurt frost, stillt veður, klukkan er 06.00. Hér er stungið niöur merkis- stöng. Nú var stigið á skíðin. Við brekkurótina er safnast saman og hér er stungið niður annarri merkis- stöng, og hvannastöngunum úr Herðubreiðarlindum með svarta lop- anum ítoppinn. Svo vartekin stefna eftir áttavita og gengið í halarófu. Skiptu menn með sér að ganga fyrir en ég rak lestina og hafði auga með að stefnan breyttist ekki. „Við komum með ykkur“ Gengið var hvíldarlaust fyrstu fjóra tímana. Ég var mikið klæddur og hitnaði afgöngunni ognartaði í nest- ið eftir því sem hægt var. Veöriö hélst hið fegursta sem fáanlegt er og færi ágætt. Já, égvaróþægilega heitur og því fegnastur þegarflugvél fóryfir og kastaði niður skilaboöum um að við værum á réttri leið. Hér var því nokkurt stans og ég gat fækkað föt- um og boröaö. Enn var haldiö áfram og um klukkan 13.00, sást í dökkan depil framundan, það reyndist vera bandarfska ,,björgunarvélin“. Þegar nær dró kom hópurinn á móti okkur, heilsaði okkur innilega og kveða öll einum rómi: „Við komum meðykkur, við höfum skíði og sleða". Mér varð fyrst á að spyija um drykkjarvatn, en hérvarekkert vatn að fá. Einn prímus áttu þau. Tók ég að mér að bræöa snjó en þetta var sá minnsti prímus sem ég haföi séð. Var ég nú lengst af að bræða snjó og brynna félögum mínum. Þegar ég sit og bræði snjó og ét mitt nesti, heyrist mikill hvinur. Þar var „björgunarvélin" komin á skrið og gerði nú þriðju tilraun til að kom- ast af jöklinum. Vélin seig hægt eftir snjóbreiðunni, svo eykst hávaðinn þegar rakettunum var beitt og vélin þeyttist áfram og hverfur í snjókóf. Hefur vélin komist á loft? Nei, þegar • snjókófinu lægir sé ég hvar vélin er stutt frá okkur og sígur hægt að sínu fyrra stæði og stansar þar. Dagfinn- ur, sem vartalsvert meiddurí andliti, og Sigurðurflugmaöurfrá flug- eftirlitinu komu nú út úr „björgunar- vélinni" og sögðust vera búnir að fá nóg af svo góðu og myndu ekki leggja upp í þetta farartæki aftur. Þeirvildu heldur leggja á sig langa göngu. Alltvarnú að verða tilbúið til heimferðar. Ingigerður meidd Farangur áhafnarinnar var kominn á sleðann, nokkuð háfermi og sleð- inn hefði mátt vera betri. Já, ótrúlegt að nokkur viti borinn maður sendi slíkan griþ frá sér. Ég var beðinn að ganga frá farangrinum og búa upp á sleöa þennan. Til þess notaði égfall- hlíf úr næloni eða silki og næl- onbönd. Ingigerðurvarmeiddíbaki og átti erfitt um gang. Hún reyndi því að tylla sér á sleðann til hvíldar. Am- erísku flugmönnunum þremur var boðið að vera með niður af jöklinum. Tveir vildu koma með en foringinn kvaðst ekki geta komið fyrr en hann hefði leyfi frá sínum yfirmönnum og þá ákváðu hinirtveiraövera kyrrir. Tveirsnúa við Við vorum sex sem drógum sleð- ann. Viðförum hægar og drógumst fljótt aftur úr. Eftir um klukkustundar göngu kom flugvél yfir og kastaöi nið- ur litlum poka með löngu skotti. Þetta var beiöni um að senda tvo menntil bakaogfylgjaflugmönnun- um til byggöa. Tryggvi bað um sjálf- boðaliða til þessa starfs. Éggaf mig strax fram til þessarar feröar svo og Þorsteinn Svanlaugsson. Við Þor- steinn hröðuðum okkurtil baka aö flakinu. Flugmennirnir þrír voru þá að und- irbúa vióskilnaö viö „björgunarvél- ina" ogtókallt sinntíma.Viösettum þeim því tímamörk til brottfarar, í síð- asta lagi klukkan 19.00. Við vildum náfram ájökulinn þarsem sæist fram til fjalla áður en tæki að skyggja. Nú voru hóparnir orðnir þrír. Erfið ganga Ameríkumönnunum hafði veriö lof- að að þeim yrðu send skíöi, en þau komu aldrei. Fótabúnaður þeirra var „moonboots" sem náðu upp á miðja kálfa; ekki sem bestur. Annarfatnað- ur var í lagi og einhvern smápoka voru þeir með hver og einn, en skíðin vantaði. Hjarnið hélt ekki og þeir brutu niður úrí öðru hverju spori; erf- ið ganga. Fram á jökulbrúnina náð- um við fyrir rökkur og sáum greini- lega til Kistufells og slóð þeirra sem á undan voru farnir. Slóðin varfurðu greinileg en feröiií sóttist hægt. Áður en dimmdi sást dökk rák við rætur Kistufells og einn flugmannanna spurði hvort þetta væri jökulröndin. Égjátaði því, þótt ég vissi að þetta myndi vera þokubelti sem lá á milli okkar og Kistufells. Þremenningamir urðu nú þreyttir og við þurftum oft að stansa og þeirfengu sér að reykja. Annar aðstoðarflugmaðurinn var þreyttastur og þótt félagar hans töl- uðu í hann kjark kom að því að hann varð reikull í spori; illtí efni. Klukkan um 22.30 var komið náttmyrkur en veður stillt. Við gerðum góóan stans, reykpásu og hvíld. Við heyrðum í flug- vél; líklega með skíðin til flugmann- anna? Þorsteinn sækir hjálp Meðan við hvíldumst og borðuðum lagðist að þoka, köld þoka, ekki bætti þaö aöstæður. Við sáum fram á að nauðsynlegt var að fá aöstoö sem fyrst. Það varð úr aö Þorsteinn fór að leita hjálpar, Ijóslaus, því vasa- Ijósið var bara eitt. Eftir góða hvíld hélt hópurinn af stað aftur hægt og rólega og við mjökuðumst áleiðis. Með vasaljósinu var auðvelt að halda sporunum, það hafði allt að segja. Við vorum á réttri leiö. Svo brá fyrir blysi á lofti það var einsogviðmanninn mælt, „það mun ekki vera langt eftir" og allir urðu hressir, en bara um stund. Fljótt sótti í sama farið og nú gekk yngri að- stoöarflugmaðurinn undirfélaga sín- um ogtalaði í hann kjark og vilja. En tíminn er lengi að líða og biðin löng. Loks sást bregða fyrir Ijósbjarma framundan, hérvoru komnirþeir Gísli Eiríksson og Jóhann Helgason með sleöann „góða". Hinn lasburða og þreytti var nú lagður á sleöann og hlúð að honum eftirföngum. Mikilfengleg sýn Efst í fjallinu sunnanverðu mætt- um við svo fjórum félögum mínum með nesti, heita mjólk, brauð og kaf- fi.Eftir nokkra stund hresstist flug- maðurinn og komst á fætur og gekk feróin nú greiölega. Þegar kom á norðurbrún Kistufells stóðu fjalls- hlíðin ogtjaldbúðimarí „flóöljósi" frá bílunum. Það varstórkostlegsýn. Réttfyrir klukkan 06.00 að morgni opnaði égjeppadymar; þarvarhvert sæti skipað og í svefnpoka mínum inni í tjaldi lá Siggi „flug" steinsof- andi. Ég fékk svona tvegga tíma hvíld áður en heimferðin skyldi hefj- ast, en búið var að ákveða brottför kl. 08.00.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.