Dagblaðið Vísir - DV - 13.12.1988, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 13.12.1988, Page 14
Frjálst,óháð dagblað Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöur og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÖLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÖNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11, SiMI 27022 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Askriftarverð á mánuði 800 kr. Verð I lausasölu virka daga,75 I<r- - Helgarblað 90 kr. Vanhugsað vörugjald Hækkun vörugjalds er vanhugsuð. Spurning er, hvort hækkunin er lögleg, nú á tímum verðstöðvunar. En þótt hækkunin kunni að vera lögleg, þá er hún siðlaus á þessum tíma. Hún skapar auk þess margs konar skekkjur. Sú hækkun vöruverðs, sem fylgir hækkun vöru- gjalds, kemur illa við marga. Sagt var um síðustu ára- mót, að verið væri að jafna samkeppnisstöðu íslenzks atvinnulífs, miðað við viðskiptalöndin. Nú er haldið í þveröfuga átt. Með hækkun vörugjalds á sumum inn- fluttum vörum er notað tæki til að halda uppi fólsku gengi. Þess í stað væri réttmætt aö fella gengið. Gengis- lækkun mundi bæta stöðu útflutningsgreina en draga úr getu innflutnings. Vissulega mundi gengislækkun hækka vöruverð. En hún væri hið rétta, nú þegar krón- an er alltof hátt skráð. Meö skattahækkununum almennt er ríkisstjórnin að bregðast fyrirheitum um verulegan niðurskurð ríkisút- gjalda. Þess í stað á að láta almenning borga brúsann. Það er rétt hjá Verzlunarráði, að ætlunin er að taka upp þrjár mismunandi prósentur vörugjalds í stað einn- ar, sem flækir skattkerfið enn meira og eykur mismun- un milli fyrirtækja og atvinnuvega. Vel að merkja eru það mikið til sömu menn, sem nú hyggjast fara þessa leið, og þeir sem í fyrravetur töluðu digurbarkalegast um að láta skattkerfið vera jafnt. Ríkið hirti þá skatta- hækkun, sem þá varð, og hyggst nú hirða enn meira með því að fara þveröfuga leið. Þetta er siðleysi stjórn- málamannanna. Nú veikist samkeppnisstaða verzlunar- innar. Ekki sízt ber að vekja athygli á því, sem ætlunin er aö gera byggingariðnaði í landinu. Leggja á sérstakt tíu prósent vörugjald á byggingarefni. Þetta mun leiða til 3-4 prósenta hækkun byggingarvísitölu. Þá hækkar lánskjaravísitalan. Almenningur borgar enn á ný, með því að öll lán hækka. Þetta gerist á sama tíma og fjöldi húsbyggjenda er í kreppu. í húsnæðislánakerfmu hefur verið leitað leiða til að koma í veg fyrir urmul nauðung- aruppboða. Að því er tekur til byggingariðnaðarins sér- staklega, mun vörugjaldið leiða fyrirtæki í þrot. Búizt er við miklum samdrætti í byggingariðnaði. Sá iðnaður er einna viðkvæmastur, þegar harðnar í ári. Þar má gera ráð fyrir miklu atvinnuleysi. Líklega munu um fimm þúsundir manna ganga atvinnulausar í heild, þeg- ar nokkuð verður hðið á næsta ár. Vörugjald á bygging- ariðnaðinn gerir þá stöðu alla verri. Hækkunin leiðir því beint til atvinnumissis. Margir geta í fljótu bragði samþykkt vörugjalds- hækkun á sætindum. En það stenzt ekki, þegar betur er að gáð. Eða á að leyfa stjórnmálamönnum að ganga svo bak orða sinna með mismunun fyrirtækja? Hækkun vörugjalds er því forkastanleg fyrir margra hluta sakir, eins og rakið hefur verið. Hún veldur verð- bólgu og það á tímum verðstöðvunar og launastopps. Hún eykur skuldabyrði þeirra, sem hafa tekið lán. Hækkun vörugjalds leggst af fullum þunga á heimilin. Þetta er mjög slæmt, þegar harðnar í ári og vörur eru alltof dýrar fyrir miðað við nálæg lönd. Styðja má, að ríkishallanum verði útrýmt. En þar á ríkið að vísa veg- inn með því að draga sjálft saman seglin. Fyrirhuguð aukin skattpíning er í heild sinni var- hugaverð. Það gildir bæði um tekjuskatt og vöruverð. Haukur Helgason ÞRIÐJUDAGUR 13. DESEMBER 1988. Rikisstjórn Ólafs Jóhannessonar (1970-1974). - Hún afnam friðindi við innkaup áfengis og tóbaks til einka- nota fyrir róðherra og forseta Alþingis. Af áfengis- kaupum Miklar umræður hafa að undan- fómu orðið um kaup handhafa for- setavalds á áfengi á kostnaöar- verði. Kveikjan að umræðunum eru áfengiskaup fyrrverandi for- seta Hæstaréttar, Magnúsar Thor- oddsens. Margir hafa lagt orö í belg og misviturlega eins og gengur. En hvaða reglur hafa gilt? Reglur ígildi1964 Árið 1964 virðast þeir Skúli Guð- mundsson og Bjöm Kr. Bjömsson hafa skrifað ÁTVR bréf með fyrir- spum um hveijir geti fengið áfengi á „kostnaðarverði". Áfengis- og tó- baksverslunin svarar alþingis- mönnunum 12. febrúar 1964 í sam- ráði við fjármálaráðuneytið, sbr. gögn í skjalasafni ráöuneytisins, A-43. í nefndu bréfl segir svo: „Sem svar við bréfi yðar dags. 23. f.m. viljum vér upplýsa eftirfar- andi: 1. Þeir íslenzkir aðilar búsettir hér á landi, er fá áfengi keypt hjá oss á kostnaðarverði, eru þessir: forseti íslands, handhafar for- setavalds, ríkisstjórn, ráðherr- ar, ráðuneytin, Alþingi, forseti Sameinaðs Alþingis, Áfengis- og tóbaksverzlun ríkisins, forstjóri Áfengis- og tóbaksverzlunar rík- isins, Eimskipafélag íslands, Ríkisskip, Fríhöfnin á Keflavík- urflugvelli. Þá hafa deildarfor- setar Alþingis heimild til að kaupa áfengi á kostnaðarverði fyrir allt aö kr. 2.000,00 og vara- forsetar Alþingis fyrir allt að kr. 1.000,00 á hverju þingi. Tekið skal fram, að handhafar forsetavalds hafa aðeins rétt til slíkra áfengiskaupa þann tíma sem forsetavaldið er í þeirra höndum. Áfengi það, er Eimskipafélag ís- lands og Ríkisskip kaupa, er ein- ungis selt í sighngum milli landa og kemur því ekki til neyzlu inn- anlands. Fríhöfnin selur aðeins farþegum flugvéla við brottfór þeirra af landinu og kemur því heldur ekki til neyzlu innanlands áfengi það er hún selur.“ Breyting á reglum 1971 Á fundi ríkissyórnar 14. október 1971 var samþykkt: 1. Fríðindiþauviðinnkaupáfengis Kjallarinn Guðmundur G. Þórarinsson alþingismaður fyrir Framsóknarflokkinn sem nefndir eru. Mér virðist samanburður „regln- anna“ frá 1964 og 1971 benda ein- dregið til að þessi „fríöindi" hafl verið hugsuð einnig til einkanota en ekki bara til veisluhalda eða gestamóttöku hins opinbera hversu viturlegt eða réttlátt sem það kann að virðast. Mér virðist einnig að tölurnar, sem birtar hafa verið um áfengiskaup, sýni ljóslega að sá hefur og verið skilningur þeirra sem keyptu og notfærðu sér réttinn. Gagnályktun segir að afnám rétt- inda ráðherra og forseta Alþingis til kaupa á áfengi og tóbaki til einkanota bendi beint til að ekki hafi veriö afnuminn réttur hinna til kaupa til einkanota. Réttlæti Sjálfsagt er að afnema hlunnindi „Sjálfsagt er að afnema hlunnindi ein- staklinga til vínkaupa og tóbaks á kostnaðarverði. Fyrir þessum hlunn- indum liggja að mmu mati engin rök.“ og tóbaks, til einkanota, er ráð- herrar og forsetar Alþingis hafa notið, skulu afnumin. 2. Við innkaup áfengis og tóbaks vegna boða, sem ráðherra held- ur í embættisnafni, skulu þó haldast sömu reglur og verið hafa, enda annist hlutaðeigandi ráðuneyti umrædd innkaup. Samþykkt þessi var kynnt ATVR 22. október 1971. Túlkun? Ýmsar upplýsingar liggja nú fyrir um hvernig þessar reglur hafa ver- ið notaðar. Birtar hafa verið tölur um áfengiskaup hinna ýmsu hand- hafa forsetavalds. Ég hegg sérstaklega eftir orðalagi í samþykkt ríkisstjórnar frá 1971 að um sé að ræða kaup ráðherra og forseta Alþingis „til einkanota“. Mér virðist ef borið er saman við „reglurnar" frá 1964 eða svarið að þar eigi þá orðin „til einkanota" einnig við um aðra einstaklinga einstaklinga til vínkaupa og tóbaks á kostnaðarverði. Fyrir þessum hlunnindum liggja að mínu mati engin rök. Hitt er annað að ýmsir aöilar verða að geta séð um gesta- móttöku fyrir hið opinbera og ríkið á auðvitað að greiða kostnað af því. Mér virðist einnig að þar sem „reglurnar" segja að viðkomandi aðilar skuh greiða kostnaðarverð verði að líta svo á að um hlunnindi hafl verið að ræða. Enginn getur ætlast til að þessir aðilar kosti veislur hins opinbera. Hefði vínið verið ætlað til gestamóttöku ætti ríkið að greiða allan kostnaðinn. Tími er kominn til að afnema þessi hlunnindi og hefði átt að gera með öðrum breytingum 1971. En með tilliti til orðalags og þeirr- ar „hefðar", sem augijóslega hefur verið í gildi undanfarin ár, ættu menn að fara varlega f dóma. Vit- lausar reglur kalla á vitlausa notk- un, misnotkun. Guðmundur G. Þórarinsson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.